วันที่ 7 สค ที่ผ่านมา เราได้ยื่นเรื่องสมัครบัตรเครดิต SCB M Live กับเจ้าหน้าที่ ที่บูทในห้างเดอะมอลล์ สาขาท่าพระ โดยได้สอบถามว่าต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ถ้ามีบัตรเครดิตของ scb ใบอื่นอยู่แล้ว ใช้แค่เอกสาร 3 อย่างคือ
1.บัตรประชาชน
2.บัตรเครดิตใบอื่นของscb
3.สลิปเงินเดือนล่าสุด
เพราะบัตรนี้จะใช้วงเงินร่วมกับบัตร scbเดิมที่เคยถืออยู่
ซึ่งเราได้ยื่นเอกสารรายการที่ 1-2 ก่อน และ รายการที่ 3 ได้ส่งให้เจ้าหน้าที่ตามหลังในคืนวันเดียวกันผ่านทาง line ของเจ้าหน้าที่คนดังกล่าว
เจ้าหน้าที่แจ้งว่าตลอดเดือนมีโปร หากได้รับบัตรแล้ว สามารถ เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆได้ตลอดทั้งเดือนซึ่งก็มีทั้ง รับ คูปอง รับ เงินสด ตาม รับ point แคมเปญต่างๆ ของธนาคาร
เราถามว่าจะได้รับบัตรทันสิ้นเดือนไหน เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ทัน เราก็ไม่คิดอะไรมากคิดว่ายังอยู่ในช่วงโปรโมชั่น ได้บัตรสิ้นเดือน ก็น่าจะได้ใช้สิทธิอยู่
แต่เมื่อผ่านไป 2 สัปดาห์ ยังไม่มีการตอบกลับจากธนาคาร จึงได้ line ถาม sale ว่าได้ส่งใบสมัครเข้าไปที่ธนาคารรึยัง slae ให้คำตอบว่าส่งแล้ว และปกติลูกค้าต้องได้รับการติดต่อแล้ว ครั้งนี้นานผิดปกติ และเค้าจะติดตามให้ เราก็วางใจ
แต่เมื่อวันที่ 10 กันยายน (ผ่านไป 1 เดือน 3 วัน นับจากวันที่เรา ส่งใบสมัคร)
เราได้รับ SMS จากธนาคาร ว่าต้องการให้ส่งเอกสารเพิ่ม ให้โทรติดต่อ call center
เราได้โทรหา call center ทันทีได้ข้อมูลว่า
ฝ่ายพิจารณาสินเชื่อ ขอ statment ของเราเพิ่ม
ซึ่งเราก็ยืนยันว่า เรามีบัตร scb อยู่แล้ว ฐานเงินเดือนเราก็เกินกว่า เงื่อนไขในการสมัครบัตรใบนี้หลายเท่า(บัตรใบนี้ ต้องการเงินเดือนขั้นต่ำ 15,000 บาท) ทำไมจึงต้องขอเพิ่มอีก เราไม่สะดวกเตรียมเอกสาร และต้องการทราบสาเหตุที่ต้องการ statment เพิ่ม ซึ่ง call center ก็ให้เหตุผลได้ไม่ชัดเจน เราจึงแจ้งไปว่าเราไม่สะดวกส่งเอกสารและ ต้องการทราบว่าทำไมต้องการ statementเพิ่ม ทางcall center รับเรื่องไป และให้รอการติดต่อกลับ แต่ call center ก็ยังพยายามพูดวน ให้เราส่งเอกสารอยู่นั่นแหละ เป็น 5-6 รอบ เราก็บอกว่าไม่ เราไม่สะดวกที่จะเตรียมเอกสาร (และตัวเราเองต้องการเหตุผลที่ชัดเจนก่อนว่าทำไมต้องขอเอกสารเพิ่ม)
แต่วันที่ 11 กันยา ก็มี sms จากธนาคารมาอีกว่าต้องการขอ เอกสารเพิ่ม เราก็งง ในเมื่อเราแจ้งข้อมูล ทั้งหมดไปกับ call center แล้วเมื่อวาน
เรารีบโทรหา call center ว่าเกิดอะไรขึ้นทำไมมี smsมาหาเรา call center แจ้งว่า ในระบบ call center ท่านก่อน บันทึกข้อมูลไว้แล้ว และอยู่ในสถานะ รอดำเนินการ แต่ที่มี sms ส่งออกไป เพราะเป็น ระบบอัตโนมัติของธนาคาร 😱😱😱
ทำให้เราคิดได้ว่า นี่ระบบของ ธนาคารไม่ได้เชื่อมต่อกันเหรอ ส่ง sms น่ารำคาญมาหาลูกค้าอยู่ได้ ....แต่ยังไม่จบแค่นี้
วันที่ 13 กันยา (วันนี้) เราได้รับโทรศัพท์ จาก sale บัตรเครดิตที่ยื่นเอกสาร ว่าให้ส่งเอการ statmentเพิ่ม เรางงหนักกว่าเดิมอีก 😱😱😱
ในเมื่อ เราติดต่อ call center ไปแล้ว ว่าเราไม่สะดวกส่งเอกสารและรอติดต่อกลับฝ่ายสินเชื่อของ ธนาคารอยู่ ในส่วนของเหตุผลที่ขอเอกสารเราเพิ่มอยู่
คุณ sale ก็พูดประโยคเดียวกับ call center จ้าให้ส่ง statment เพิ่ม 6 เดือน เราอึ้งสิ ในเมื่อ ทั้งใน website ของ scb m เอง ระบุว่า บัตรประเภท live แสดง statment แค่ 3 เดือนเท่านั้น
ยิ่งไม่เข้าใจหนัก ว่า ทำไม เราต้องส่งเอกสารมากกว่าคนอื่น ไปขอเหตุผลจาก ฝ่ายสินเชื่อมาให้เราหน่อย sale รับปากไปหาเหตุผลและวางสายไป
สักพักsale คนเดิมโทรมาบอกว่า เพราะ เราอยู่ในบริษัทที่ไม่ใช้บริษัท มหาชน หรือ บริษัท ขนาดใหญ่ ที่ธนาคารมี list รายชื่อว่า ยกเว้นเอกสาร statement ได้ ......
ฟังแล้วยอมรับเลยว่าโกรธค่ะ...
คือถึงบริษัทเราไม่ใหญ่แต่เงินเดือน เราเกินฐานเงินเดือนขั้นต่ำที่บัตรต้องการไปเยอะมาก และ เราทำงานมา 2 ปีแล้ว ...(บริษัทเราเป็นบริษัทสื่อสารในเครือเจ้าสัวบุญชัย เบญจรงคกุล)
แสดงให้เห็นถึงความ 2 มาตรฐานของธนาคารอย่างชัดเจน ว่าถ้าเป็น บริษัทไก่กา เล็กๆ ถึงแม้เงินเดือน เราจะสูง มีบัตรเครดิตเดิมของ ธนาคารไทยพาณิชย์อยู่แล้วถึง 3 ใบ วงเงินอนุมัติ 2 แสน...
ก็ยังต้องมาเสียเวลายื่นและเตรียมเอกสารพวกนี่อีกทั้งที่ sale บอกเองว่ามีมีเอกสารอะไร เพิ่มเติม จาก 3 รายการข้างต้น
ขออนุญาติเล่าย้อนนิดนึง...
ปีที่แล้ว เราเพิ่งสมัครบัตรเครดิต SCB เพิ่ม และยื่นเอกสาร ทุกอย่าง ทั้ง slip เงินเดือน (ของบริษัทเดียวกันกับที่ยื่นเอกสารของ scb m)/ statment ย้อนหลัง บัตรประชาชน
แต่ตอนคุยกับ call center แจ้งว่าธนาคารหาเอกสารเก่าเราไม่เจอ 😳😳😳 คืออะไรกัน
ตัดกลับมาที่sale คนเดิม สรุปคือเค้าตอบคำถามเราโดยถามจากหัวหน้าตัวเอง ไม่ได้คุยกับฝ่ายสินเชื่อที่พิจารณา ใบสมัครของเราว่าเหตุผลที่ขอ statement เพิ่มคืออะไร
เราเลยแจ้งว่าเราไม่สะดวกส่งจนกว่าจะได้คำตอบว่าทำไมขอเอกสารเราเพิ่ม ตั้ง6 เดือนน
แต่เรื่องนี้ยังไม่จบ...
เมื่อสักครู่ 14.19 น. หัวหน้าของ sale โทรมาหาอีกจ้า... บอกว่า ขอให้เราส่งเอกสารเพิ่ม ด้วยเหตุผลว่าแบงค์ชาติขอตรวจ.... เราฟังแล้วมันไม่ใช่อ่ะ เพราะการที่คุณขอเอกสารมากกว่าที่กำหนดปกติ ของบัตรประเภทนี้ต้องมีเหตุผลอะไรสักอย่าง ไม่ใช่เรื่อง กฎแบงค์ชาติอ่ะ ...
สรุปหัวหน้าเซลล์ก็ตอบไม่ได้ว่าเพราะอะไร แต่รับปากว่าจะ ถามฝ่ายสินเชื่อให้.... เพราะเราย้ำให้เค้าคุยกับฝ่ายสินเชื่อเลย ว่าทำไมต้องขอเอกสารเพิ่ม แถมเยอะกว่าปกติด้วย
สรุป เราคุยกับ 4 คน ให้เหตุผลในการขอเรียกเอกสารเพิ่มคนละแบบ แต่ละคนไม่เคยคุยกับ
ฝ่ายสินเชื่อที่เป็นคนขอเอกสารเพิ่มเลย ว่าเพราะอะไร ทุกคนตอบจากประสบการณ์ตัวเอง ทั้งหมด
ปัญหาที่เราเจอ
1. ระบบธนาคารไม่ ซิงค์กัน call center /ระบบของสินเชื่อ/ sale ทุกคนรุมกันตามเอกสารลูกค้า
ในเวลาติดๆกัน ทุกวัน จนเราเซ็ง เพราะต้องพูดเรื่องเดิมๆประโยคเดิมๆ ซ้ำๆกัน มา 3 วันติดกันแล้ว
2. ไม่มีใครตอบสาเหตุที่แท้จริงในการขอเอกสารเพิ่มได้
3. นับจากวันที่ยื่นเอกสารสมัครบัตรกับsale จนถึงวันที่ได้ติดต่อกลับจากธนาคาร คือ เวลา 1 เดือน กว่าจะได้รับการติดต่อจากธนาคาร ทำให้เราอดใช้ สิทธิประโยชน์จากแคมเปญในเดือนที่ผ่านมาทั้งหมด ...
การตั้งกระทู้ครั้งนี้เผื่อใครที่จะบัตร scb m จะได้เตรียมตัวไว้นะคะ เพราะเอกสารที่เซล์ให้เตรียม ไม่ใช่ เอกสารที่ธนาคารต้องการ คุณต้องเตรียมพร้อม เอกสารอื่นๆด้วย ทางที่ดี คุณยื่นทุกอย่างให้ครบตั้งแต่แรกเลยจะดีกว่า จะได้ไม่ต้องเสียเวลาและเสียอารมย์แบบเรา
ใครที่สมัครบัตรเครดิต SCB M อาจเจอปัญหาแบบเรา
1.บัตรประชาชน
2.บัตรเครดิตใบอื่นของscb
3.สลิปเงินเดือนล่าสุด
เพราะบัตรนี้จะใช้วงเงินร่วมกับบัตร scbเดิมที่เคยถืออยู่
ซึ่งเราได้ยื่นเอกสารรายการที่ 1-2 ก่อน และ รายการที่ 3 ได้ส่งให้เจ้าหน้าที่ตามหลังในคืนวันเดียวกันผ่านทาง line ของเจ้าหน้าที่คนดังกล่าว
เจ้าหน้าที่แจ้งว่าตลอดเดือนมีโปร หากได้รับบัตรแล้ว สามารถ เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆได้ตลอดทั้งเดือนซึ่งก็มีทั้ง รับ คูปอง รับ เงินสด ตาม รับ point แคมเปญต่างๆ ของธนาคาร
เราถามว่าจะได้รับบัตรทันสิ้นเดือนไหน เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ทัน เราก็ไม่คิดอะไรมากคิดว่ายังอยู่ในช่วงโปรโมชั่น ได้บัตรสิ้นเดือน ก็น่าจะได้ใช้สิทธิอยู่
แต่เมื่อผ่านไป 2 สัปดาห์ ยังไม่มีการตอบกลับจากธนาคาร จึงได้ line ถาม sale ว่าได้ส่งใบสมัครเข้าไปที่ธนาคารรึยัง slae ให้คำตอบว่าส่งแล้ว และปกติลูกค้าต้องได้รับการติดต่อแล้ว ครั้งนี้นานผิดปกติ และเค้าจะติดตามให้ เราก็วางใจ
แต่เมื่อวันที่ 10 กันยายน (ผ่านไป 1 เดือน 3 วัน นับจากวันที่เรา ส่งใบสมัคร)
เราได้รับ SMS จากธนาคาร ว่าต้องการให้ส่งเอกสารเพิ่ม ให้โทรติดต่อ call center
เราได้โทรหา call center ทันทีได้ข้อมูลว่า
ฝ่ายพิจารณาสินเชื่อ ขอ statment ของเราเพิ่ม
ซึ่งเราก็ยืนยันว่า เรามีบัตร scb อยู่แล้ว ฐานเงินเดือนเราก็เกินกว่า เงื่อนไขในการสมัครบัตรใบนี้หลายเท่า(บัตรใบนี้ ต้องการเงินเดือนขั้นต่ำ 15,000 บาท) ทำไมจึงต้องขอเพิ่มอีก เราไม่สะดวกเตรียมเอกสาร และต้องการทราบสาเหตุที่ต้องการ statment เพิ่ม ซึ่ง call center ก็ให้เหตุผลได้ไม่ชัดเจน เราจึงแจ้งไปว่าเราไม่สะดวกส่งเอกสารและ ต้องการทราบว่าทำไมต้องการ statementเพิ่ม ทางcall center รับเรื่องไป และให้รอการติดต่อกลับ แต่ call center ก็ยังพยายามพูดวน ให้เราส่งเอกสารอยู่นั่นแหละ เป็น 5-6 รอบ เราก็บอกว่าไม่ เราไม่สะดวกที่จะเตรียมเอกสาร (และตัวเราเองต้องการเหตุผลที่ชัดเจนก่อนว่าทำไมต้องขอเอกสารเพิ่ม)
แต่วันที่ 11 กันยา ก็มี sms จากธนาคารมาอีกว่าต้องการขอ เอกสารเพิ่ม เราก็งง ในเมื่อเราแจ้งข้อมูล ทั้งหมดไปกับ call center แล้วเมื่อวาน
เรารีบโทรหา call center ว่าเกิดอะไรขึ้นทำไมมี smsมาหาเรา call center แจ้งว่า ในระบบ call center ท่านก่อน บันทึกข้อมูลไว้แล้ว และอยู่ในสถานะ รอดำเนินการ แต่ที่มี sms ส่งออกไป เพราะเป็น ระบบอัตโนมัติของธนาคาร 😱😱😱
ทำให้เราคิดได้ว่า นี่ระบบของ ธนาคารไม่ได้เชื่อมต่อกันเหรอ ส่ง sms น่ารำคาญมาหาลูกค้าอยู่ได้ ....แต่ยังไม่จบแค่นี้
วันที่ 13 กันยา (วันนี้) เราได้รับโทรศัพท์ จาก sale บัตรเครดิตที่ยื่นเอกสาร ว่าให้ส่งเอการ statmentเพิ่ม เรางงหนักกว่าเดิมอีก 😱😱😱
ในเมื่อ เราติดต่อ call center ไปแล้ว ว่าเราไม่สะดวกส่งเอกสารและรอติดต่อกลับฝ่ายสินเชื่อของ ธนาคารอยู่ ในส่วนของเหตุผลที่ขอเอกสารเราเพิ่มอยู่
คุณ sale ก็พูดประโยคเดียวกับ call center จ้าให้ส่ง statment เพิ่ม 6 เดือน เราอึ้งสิ ในเมื่อ ทั้งใน website ของ scb m เอง ระบุว่า บัตรประเภท live แสดง statment แค่ 3 เดือนเท่านั้น
ยิ่งไม่เข้าใจหนัก ว่า ทำไม เราต้องส่งเอกสารมากกว่าคนอื่น ไปขอเหตุผลจาก ฝ่ายสินเชื่อมาให้เราหน่อย sale รับปากไปหาเหตุผลและวางสายไป
สักพักsale คนเดิมโทรมาบอกว่า เพราะ เราอยู่ในบริษัทที่ไม่ใช้บริษัท มหาชน หรือ บริษัท ขนาดใหญ่ ที่ธนาคารมี list รายชื่อว่า ยกเว้นเอกสาร statement ได้ ......
ฟังแล้วยอมรับเลยว่าโกรธค่ะ...
คือถึงบริษัทเราไม่ใหญ่แต่เงินเดือน เราเกินฐานเงินเดือนขั้นต่ำที่บัตรต้องการไปเยอะมาก และ เราทำงานมา 2 ปีแล้ว ...(บริษัทเราเป็นบริษัทสื่อสารในเครือเจ้าสัวบุญชัย เบญจรงคกุล)
แสดงให้เห็นถึงความ 2 มาตรฐานของธนาคารอย่างชัดเจน ว่าถ้าเป็น บริษัทไก่กา เล็กๆ ถึงแม้เงินเดือน เราจะสูง มีบัตรเครดิตเดิมของ ธนาคารไทยพาณิชย์อยู่แล้วถึง 3 ใบ วงเงินอนุมัติ 2 แสน...
ก็ยังต้องมาเสียเวลายื่นและเตรียมเอกสารพวกนี่อีกทั้งที่ sale บอกเองว่ามีมีเอกสารอะไร เพิ่มเติม จาก 3 รายการข้างต้น
ขออนุญาติเล่าย้อนนิดนึง...
ปีที่แล้ว เราเพิ่งสมัครบัตรเครดิต SCB เพิ่ม และยื่นเอกสาร ทุกอย่าง ทั้ง slip เงินเดือน (ของบริษัทเดียวกันกับที่ยื่นเอกสารของ scb m)/ statment ย้อนหลัง บัตรประชาชน
แต่ตอนคุยกับ call center แจ้งว่าธนาคารหาเอกสารเก่าเราไม่เจอ 😳😳😳 คืออะไรกัน
ตัดกลับมาที่sale คนเดิม สรุปคือเค้าตอบคำถามเราโดยถามจากหัวหน้าตัวเอง ไม่ได้คุยกับฝ่ายสินเชื่อที่พิจารณา ใบสมัครของเราว่าเหตุผลที่ขอ statement เพิ่มคืออะไร
เราเลยแจ้งว่าเราไม่สะดวกส่งจนกว่าจะได้คำตอบว่าทำไมขอเอกสารเราเพิ่ม ตั้ง6 เดือนน
แต่เรื่องนี้ยังไม่จบ...
เมื่อสักครู่ 14.19 น. หัวหน้าของ sale โทรมาหาอีกจ้า... บอกว่า ขอให้เราส่งเอกสารเพิ่ม ด้วยเหตุผลว่าแบงค์ชาติขอตรวจ.... เราฟังแล้วมันไม่ใช่อ่ะ เพราะการที่คุณขอเอกสารมากกว่าที่กำหนดปกติ ของบัตรประเภทนี้ต้องมีเหตุผลอะไรสักอย่าง ไม่ใช่เรื่อง กฎแบงค์ชาติอ่ะ ...
สรุปหัวหน้าเซลล์ก็ตอบไม่ได้ว่าเพราะอะไร แต่รับปากว่าจะ ถามฝ่ายสินเชื่อให้.... เพราะเราย้ำให้เค้าคุยกับฝ่ายสินเชื่อเลย ว่าทำไมต้องขอเอกสารเพิ่ม แถมเยอะกว่าปกติด้วย
สรุป เราคุยกับ 4 คน ให้เหตุผลในการขอเรียกเอกสารเพิ่มคนละแบบ แต่ละคนไม่เคยคุยกับ
ฝ่ายสินเชื่อที่เป็นคนขอเอกสารเพิ่มเลย ว่าเพราะอะไร ทุกคนตอบจากประสบการณ์ตัวเอง ทั้งหมด
ปัญหาที่เราเจอ
1. ระบบธนาคารไม่ ซิงค์กัน call center /ระบบของสินเชื่อ/ sale ทุกคนรุมกันตามเอกสารลูกค้า
ในเวลาติดๆกัน ทุกวัน จนเราเซ็ง เพราะต้องพูดเรื่องเดิมๆประโยคเดิมๆ ซ้ำๆกัน มา 3 วันติดกันแล้ว
2. ไม่มีใครตอบสาเหตุที่แท้จริงในการขอเอกสารเพิ่มได้
3. นับจากวันที่ยื่นเอกสารสมัครบัตรกับsale จนถึงวันที่ได้ติดต่อกลับจากธนาคาร คือ เวลา 1 เดือน กว่าจะได้รับการติดต่อจากธนาคาร ทำให้เราอดใช้ สิทธิประโยชน์จากแคมเปญในเดือนที่ผ่านมาทั้งหมด ...
การตั้งกระทู้ครั้งนี้เผื่อใครที่จะบัตร scb m จะได้เตรียมตัวไว้นะคะ เพราะเอกสารที่เซล์ให้เตรียม ไม่ใช่ เอกสารที่ธนาคารต้องการ คุณต้องเตรียมพร้อม เอกสารอื่นๆด้วย ทางที่ดี คุณยื่นทุกอย่างให้ครบตั้งแต่แรกเลยจะดีกว่า จะได้ไม่ต้องเสียเวลาและเสียอารมย์แบบเรา