อ่านเจอข่าวสตาร์บัคส์ในไทย ทำสถิติใหม่รายได้ทะลุ 7 พันล้านบาท ทำการตลาดอย่างไรแบรนด์อื่นถึงจะได้ขนาดนี้บ้างครับ ?

สถิติใหม่ร้านกาแฟ ‘สตาร์บัคส์’ ในไทย รายได้ทะลุ 7 พันล้าน

ค๊อฟฟี่ช็อปสตาร์บัคส์ ในไทย แจ้งรายได้ และก็ผลกำไรปัจจุบัน ของปี 2560 สูงสุดในรอบ 20 ปี รายได้ทะลุ 7 พันล้านบาท ผลกำไร 885 ล้านบาท มากยิ่งกว่า 5 ปีที่ผ่านมาเท่าตัว

บริษัท สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ (เมืองไทย) จำกัด แจ้งผลประกอบการปัจจุบันของปี 2560 ประมือมปรับปรุงธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ว่า มีรายได้รวม 7,006 ล้านบาท มากยิ่งกว่าปี 2559 ที่มีรายได้ 6,051 ล้านบาท หรือมากขึ้นโดยประมาณ 955 ล้านบาท คิดเป็นจำนวนร้อยละ 15.78

ส่วนกำไรทั้งสิ้นปี 2560 อยู่ที่ 885 ล้านบาท มากยิ่งกว่าปี 2559 ที่มีกำไรทั้งสิ้น 818 ล้านบาท หรือมากขึ้นโดยประมาณ 67 ล้านบาท คิดเป็นจำนวนร้อยละ 8.21

ถ้าหากย้อนไปดูกรยได้ และก็ผลกำไรของปี 2556 เมื่อเทียบกับปี 2560 พบว่ารายได้ และก็กำไรทั้งสิ้นมากขึ้นกว่าเท่าตัว โดยปี 2556 มีรายได้รวม 3,329 ล้านบาท กำไรทั้งสิ้น 419 ล้านบาท

ค่าตลาดค๊อฟฟี่ช็อปในไทย เติบโตปีละไม่ต่ำยิ่งกว่าปริมาณร้อยละ 10-15 ในปี 2561 คาดว่าจะมีมูลค่ามากยิ่งกว่า 20,000 ล้านบาท จากปี 2559 มีมูลค่าราวๆ 19,000 ล้านบาท ผลประกอบการของร้านค้าสตาร์บัคส์ แบรนด์จากอเมริกานี้ ได้จำนวนเงินไปถึง 1 ใน 3 ด้วยปริมาณสาขาที่มีอยู่

สตาร์บัคส์ ร้านขายกาแฟมีชื่อเสียงจากอเมริกาเปิดกิจการในไทยมานานราวๆ 20 ปี เริ่มเมื่อปี 2541 ปัจจุบันนี้มีมากยิ่งกว่า 330 สาขาทั่วทั้งประเทศ ราคาเฉลี่ยกาแฟแล้วก็เครื่องดื่มอื่นๆราวแก้วละ 100-200 บาท ขึ้นกับรายการอาหารร้อน เย็น หรือปั่น

สำหรับรายได้ของสตาร์บัคส์ทั่วทั้งโลกในปี 2560 อยู่ที่ราวๆ 22,400 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็น 694,400 ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน 31 บาทต่อ 1 ดอลลาร์) มีสาขาทั้งโลกโดยประมาณ 28,000 สาขา ใน 73 ประเทศ  

สำหรับแบรนด์กาแฟที่ทำรายได้สูงอีกแบรนด์หนึ่งในไทย เป็นคาเฟ่ อเมชอน ของกรุ๊ปการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทยที่เปิดบริการเมื่อปี 2545 ปริมาณสาขาในตอนนี้มีราวๆ 2,000 สาขา โดยส่วนมากเป็นร้านค้าแฟรนไชส์ เฉลี่ยขายราคาแก้วละ 35-80 บาท มีรายได้ 8,000 ล้านบาทในปี 2559 จากปี 2556 ที่มีรายได้ 3,000 ล้านบาท

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 11
ถ้าคุณเจาะตลาดคนจน คุณก็จะได้แต่คนจน
เพราะคนรวยจะไม่ลงมาเป็นลูกค้าคุณ

แต่ถ้าเจาะตลาดคนรวย คุณจะได้ลูกค้าทั้งคนรวยและคนจนที่พยายามจะรวย

ไม่มีใครกล่าวไว้ ผมมั่วเอง สดๆ
ความคิดเห็นที่ 15
Starbucks กับ Apple เหมือนกันมาก

เมื่อคืน iPhone XS เปิดตัว

ลองไปดูใน Websites ของชาว Android จะเห็นความจริงอย่างหนึ่งว่า

HTC เปิดตัว : 800 Views + 2 Comments

Sony เปิดตัว : 1200 Views + 3 Comments

มือถือจีนเปิดตัว : 2000 Views + 5 Comments

iPhone XS เปิดตัว : ซัดไป 2456789 Views + 870 Comments ในครึ่งวัน

และ Comments จะเต็มไปด้วยความอิจฉา / ความหมั่นไส้ / การกระแนะกระแหนว่า "มีเงินอย่างเดียวไม่ได้ต้องโง่ด้วย"

ผู้ใหญ่ [มาก] ในสายการตลาดที่ผมรู้จักท่านหนึ่งเคยสอนว่า

"ยิ่ง Brand ไหนสร้างความอิจฉาให้คู่แข่งได้มากเท่าไร = Brand นั้นจะยิ่งไม่มีวันตาย"

โครงสร้างของ Starbucks & Apple เหมือนกัน

โดยเฉพาะกับเมืองไทย, ที่ฐานรายได้ของคนส่วนใหญ่ทำให้รู้สึกว่า 2 Brands นี้อยู่ในระดับที่ Unaffordable
ความคิดเห็นที่ 2
ธุรกิจที่เน้นเจาะกลุ่มตลาดที่ใช้เงินแบบไม่ยั้งคิด (วัยรุ่น/วัยเรียน) กำไรโตเสมอ เพราะพวกนี้ไม่ได้หาเงินใช้เอง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่