สวัสดีครับ ในช่วงนี้เห็นหลายๆจังหวัดตื่นตัวและให้ความสำคัญกับระบบขนส่งมวลชนยุคใหม่มากขึ้น และในบางจังหวัดก็ได้เปิดให้บริการไปแล้ว
จึงคิดทำกระทู้รวมเพื่อให้เห็นพัฒนาการของระบบขนส่งมวลชนยุคใหม่ในเขตต่างจังหวัด (โดยกระทู้นี้นำเสนอรถโดยสารประจำทางที่ได้มาตรฐานเป็นหลัก)
โดยลักษณะสำคัญของระบบขนส่งมวลชนสมัยใหม่ คือ มีระบบการจัดการและการเดินรถที่ชัดเจน มีมาตรฐานการให้บริการและรองรับการเติบโตของเมืองได้ ซึ่งจะนำประโยชน์มามากมาย ทั้งการเพิ่มทางเลือกในการเดินทางของประชาชน การลดใช้รถโดยสารส่วนบุคคล การพัฒนาเมือง การเชื่อมต่อระบบขนส่งหลัก
จังหวัดเชียงใหม่
1.รถโดยสารประจำทางเทศบาลนครเชียงใหม่
แนวเส้นทาง
สาย B1 ขนส่งอาเขต-สถานีรถไฟ-สวนสัตว์
สาย B2 อาเขต - ประตูท่าแพ - สนามบินเชียงใหม่
สาย B3 อาเขต - ขนส่งช้างเผือก - ศูนย์ราชการเชียงใหม่
2.RTC Chiangmai Smart Bus
แนวเส้นทาง
สาย R1 : สวนสัตว์ - เซ็นทรัลเฟสติวัล
สาย R2 : สนามบิน - พรอมเมนาดา
สาย R3 : สนามบิน - นิมมาน - กาดหลวง - สนามบิน
สาย B4 : สนามบิน - เซ็นทรัลเฟสติวัล
จังหวัดขอนแก่น
1.รถโดยสารขอนแก่นซิตี้บัส
แนวเส้นทาง
สายสีแดง บขส3 - เซ็นทรัล - บึงแก่นนคร - บขส3
สายสีน้ำเงิน บขส3 - แก่นนครวิทยาลัย - แฟรี่พลาซ่า - ศาลหลักเมือง - ตลาดศรีเมืองทอง - บขส3
สายสีเขียว บชส3 - บิ๊กซี - ศาลหลักเมือง - ม.ขอนแก่น - สนามบินขอนแก่น - บขส3
จังหวัดภูเก็ต
1.รถโดยสารภูเก็ตสมาร์ทบัส
แนวเส้นทาง
สนามบินภูเก็ต - บางเทา - ภูเก็ตแฟนตาซี - ป่าตอง - ราไวย์
จังหวัดสงขลา
1.รถโดยสารมินิบัสหาดใหญ่
แนวเส้นทาง
สนามบินหาดใหญ่ - ตลาดกิมหยง - มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ - สถานีขนส่งหาดใหญ่
จังหวัดอุดรธานี
1.รถโดยสารอุดรซิตี้บัส (เปิดให้บริการสายสีน้ำเงินในเดือนพฤศจิกายนนี้)
แนวเส้นทาง
สาย 20 (สายสีน้ำเงิน)
บิ๊กซี - สถานีรถไฟ - บขส.1 - วงเวียนน้ำพุ - โรงเรียนอุดรพิทยฯ - บขส. 2 - สนามบินอุดรธานี
จังหวัดเชียงราย
1.รถโดยสารเชียงรายซิตี้บัส (เปิดให้บริการเดือนตุลาคม)
แนวเส้นทาง
สนามบินแม่ฟ้าหลวงเชียงราย - สถานีขนส่งแห่งที่1 - สถานีขนส่งแห่งที่ 2
กระทู้ส่อง รถเมล์ตจว. ยุคใหม่ไฉไลกว่าเดิม
จึงคิดทำกระทู้รวมเพื่อให้เห็นพัฒนาการของระบบขนส่งมวลชนยุคใหม่ในเขตต่างจังหวัด (โดยกระทู้นี้นำเสนอรถโดยสารประจำทางที่ได้มาตรฐานเป็นหลัก)
โดยลักษณะสำคัญของระบบขนส่งมวลชนสมัยใหม่ คือ มีระบบการจัดการและการเดินรถที่ชัดเจน มีมาตรฐานการให้บริการและรองรับการเติบโตของเมืองได้ ซึ่งจะนำประโยชน์มามากมาย ทั้งการเพิ่มทางเลือกในการเดินทางของประชาชน การลดใช้รถโดยสารส่วนบุคคล การพัฒนาเมือง การเชื่อมต่อระบบขนส่งหลัก
จังหวัดเชียงใหม่
1.รถโดยสารประจำทางเทศบาลนครเชียงใหม่
แนวเส้นทาง
สาย B1 ขนส่งอาเขต-สถานีรถไฟ-สวนสัตว์
สาย B2 อาเขต - ประตูท่าแพ - สนามบินเชียงใหม่
สาย B3 อาเขต - ขนส่งช้างเผือก - ศูนย์ราชการเชียงใหม่
2.RTC Chiangmai Smart Bus
แนวเส้นทาง
สาย R1 : สวนสัตว์ - เซ็นทรัลเฟสติวัล
สาย R2 : สนามบิน - พรอมเมนาดา
สาย R3 : สนามบิน - นิมมาน - กาดหลวง - สนามบิน
สาย B4 : สนามบิน - เซ็นทรัลเฟสติวัล
จังหวัดขอนแก่น
1.รถโดยสารขอนแก่นซิตี้บัส
แนวเส้นทาง
สายสีแดง บขส3 - เซ็นทรัล - บึงแก่นนคร - บขส3
สายสีน้ำเงิน บขส3 - แก่นนครวิทยาลัย - แฟรี่พลาซ่า - ศาลหลักเมือง - ตลาดศรีเมืองทอง - บขส3
สายสีเขียว บชส3 - บิ๊กซี - ศาลหลักเมือง - ม.ขอนแก่น - สนามบินขอนแก่น - บขส3
จังหวัดภูเก็ต
1.รถโดยสารภูเก็ตสมาร์ทบัส
แนวเส้นทาง
สนามบินภูเก็ต - บางเทา - ภูเก็ตแฟนตาซี - ป่าตอง - ราไวย์
จังหวัดสงขลา
1.รถโดยสารมินิบัสหาดใหญ่
แนวเส้นทาง
สนามบินหาดใหญ่ - ตลาดกิมหยง - มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ - สถานีขนส่งหาดใหญ่
จังหวัดอุดรธานี
1.รถโดยสารอุดรซิตี้บัส (เปิดให้บริการสายสีน้ำเงินในเดือนพฤศจิกายนนี้)
แนวเส้นทาง
สาย 20 (สายสีน้ำเงิน)
บิ๊กซี - สถานีรถไฟ - บขส.1 - วงเวียนน้ำพุ - โรงเรียนอุดรพิทยฯ - บขส. 2 - สนามบินอุดรธานี
จังหวัดเชียงราย
1.รถโดยสารเชียงรายซิตี้บัส (เปิดให้บริการเดือนตุลาคม)
แนวเส้นทาง
สนามบินแม่ฟ้าหลวงเชียงราย - สถานีขนส่งแห่งที่1 - สถานีขนส่งแห่งที่ 2