เงินหาย 50,000 บาท ( โอนเงินสำเร็จ แต่เงินไม่เข้า )

เงินเรา เราต้องตามเอง

ขอแชร์ประสบการณ์ การโอนเงิน ไปต่างธนาคาร
( ธนาคารต้นทางขึ้นว่า โอนเงินสำเร็จ แต่ ธนาคารปลายทาง เงินไม่เข้า )

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา
ได้ทำการโอนเงินผ่าน SCB easy net 1 ครั้ง และ SCB easy App 7 ครั้ง
( ทำไมโอนหลายครั้ง ทำไมไม่โอนครั้งเดียว : เพราะวงเงินโอนต่างธนาคารสูงสุด/ครั้ง ได้แค่ 50,000 )
คือ จะโอนจาก SCB ไป TMB ยอดทั้งหมด 340,000 บาท ( ทั้ง SCB และ TMB เราเป็นเจ้าของบัญชีทั้งคู่ )

โอนครั้งที่ 1 โอนผ่าน SCB easy net ---> จำนวน 50,000 บาท เวลา 15.37 น.
( โอนผ่าน net จะช้ากว่าโอนผ่าน App เลยเปลี่ยนมาโอนผ่าน App )
โอนครั้งที่ 2 โอนผ่าน SCB easy App ---> จำนวน 50,000 บาท เวลา 15.39 น.
โอนครั้งที่ 3 โอนผ่าน SCB easy App ---> จำนวน 50,000 บาท เวลา 15.41 น.
โอนครั้งที่ 4 โอนผ่าน SCB easy App ---> จำนวน 50,000 บาท เวลา 15.42 น.
โอนครั้งที่ 5 โอนผ่าน SCB easy App ---> จำนวน 50,000 บาท เวลา 15.42 น.
โอนครั้งที่ 6 โอนผ่าน SCB easy App ---> จำนวน 50,000 บาท เวลา 15.43 น.
โอนครั้งที่ 7 โอนผ่าน SCB easy App ---> จำนวน 40,000 บาท เวลา 15.44 น.
รวมทั้งหมด 7 ครั้ง ยอดรวม 340,000 บาท ( ธนาคารก็หักเงินไป 340,000 บาท )

แต่พอมาเช็คยอดเงินที่ TMB กลับมียอดเงินเข้า 6 ครั้ง จำนวน 290,000 บาท ( เงินหายไปไหน 50,000 บาท )
รอก็แล้ว เข้า-ออกระบบใหม่ก็แล้ว ผ่านไป 5 นาที 10 นาที 20 นาที เงิน 50,000 ก็ยังไม่เข้า

จึงเช็คเวลาโอน เปรียบเทียบของ 2 ธนาคาร ว่ายอดไหนหายไป
ผลคือ ยอดโอนออกที่ SCB เวลา 15.42 น. มี 2 ครั้ง แต่ เงินเข้าที่ TMB เวลา 15.42 น. มีเพียง 1 ครั้ง

จึงเช็ค รหัสอ้างอิง SCB ของยอดโอนเวลา 15.42 น. ทั้ง 2 ครั้ง รหัสต่างกัน
( แสดงว่า ยอดโอนเวลา 15.42 น. โอนออก 2 ครั้ง ถูกต้องแล้ว )

สุดท้าย เวลาประมาณ 16.40 น. จึงโทรหา Call Center 02-777-7777 รอสายนานมาก ( ควรปรับปรุงอย่างยิ่ง )
หลังจากคุยรายละเอียด ถามชื่อ พนง. ให้เรียบร้อย เพราะจะได้ตามเรื่องถูกว่าใครรับเรื่อง
พนง. : จะทำเรื่องโอนเงินเข้าบัญชีไม่เกิน 3 วันทำการ
ลูกค้า : ขอโอนแบบด่วน เพราะต้องการใช้เงินด่วน
พนง. : เดี๋ยวจะโทรติดต่อกลับ และแจ้งผลภายในวันนี้ ว่าเงินจะเข้าบัญชีตอนไหน

ประมาณเวลา 18.00 น. มี พนง. ติดต่อกลับมาว่าทำเรื่องโอนเข้าบัญชีเรียบร้อยแล้ว
รวมเวลาดำเนินการ ตั้งแต่ 16.40 น. - 18.00 น. ประมาณ 1 ชั่วโมงกว่า

เช็คยอดเงินที่ TMB ไม่มียอดเงินเข้า
เช็คยอดเงินที่ SCB มียอดเข้า 50,000 บาท เวลา 17.33 น.

--------------------------------------
คำถาม

1. ในกรณีนี้เป็นเจ้าของบัญชีทั้ง 2 ยังดำเนินการยุ่งยากขนาดนี้
ถ้าเป็น กรณีโอนเงินไปหาบุคคลอื่นต่างธนาคาร จะดำเนินการยุ่งยากขนาดไหน?
2. ในกรณีที่ซื้อของออนไลน์ แล้วเราส่งสลิปที่โอนเงินสำเร็จแล้ว แต่ปลายทางบอกเงินไม่เข้า
เราจะเชื่อถือในระบบของธนาคารได้อย่างไร?
3. ถ้ามีลูกค้าที่จำเป็นต้องใช้เงินแบบเร่งด่วนมากๆ จะทำอย่างไร?

***เรื่องติดต่อ Call Center ควรปรับปรุงอย่างยิ่ง เพื่อให้ลูกค้าติดต่อได้รวดเร็ว

สุดท้ายนี้ หวังว่า ประสบการณ์จากเหตุการณ์นี้จะเป็นประโยชน์แก่คนอื่นไม่มากก็น้อย
ปล. เงินเรา เราต้องดูแลเอง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่