คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
เรื่องยาง เราไม่รู้สเปคยาง ทั้งอัตราสึก อุณหภูมิทำงาน ให้เดาก็น่าจะผิด เพราะยางออกแบบให้ร้อนถึงจุดนึงเท่านั้น คิดว่าน่าจะร้อนมากเกินความเกาะเลยลดลง
ในถังน้ำมันไม่น่าจะมีผลขนาดนั้น ถ้าทรงแบนมีครีบกันกระฉอก
ถ้าทรงสูง ส่วนน้ำมันที่เอียงเท่ากันมีน้ำมันที่เอียงออกไม่กี่ลิตรเทียบเป็นน้ำหนักไม่กี่กิโล ประมาณขวดน้ำดื่มกลิ้งไปมาบนพื้นรถ
ในถังน้ำมันไม่น่าจะมีผลขนาดนั้น ถ้าทรงแบนมีครีบกันกระฉอก
ถ้าทรงสูง ส่วนน้ำมันที่เอียงเท่ากันมีน้ำมันที่เอียงออกไม่กี่ลิตรเทียบเป็นน้ำหนักไม่กี่กิโล ประมาณขวดน้ำดื่มกลิ้งไปมาบนพื้นรถ
▼ กำลังโหลดข้อมูล... ▼
แสดงความคิดเห็น
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นกับกระทู้นี้ได้ด้วยการเข้าสู่ระบบ
สงสัยเรื่องแรงที่เกิดขึ้น ในการเข้าโค้งรถแข่งครับ
ประมาณรอบที่10เป็นต้นไปรถที่เข้าแข่งขันสว่นใหญ่จะเริ่มมีการ ท้ายปัด เวลาเข้าโค้งรูปตัวU และเริ่มหนักขึ้นหลังจากรอบที่15
ตอนแรกผมเข้าใจว่าน่าจะเป็นเพราะยางสึก แต่ผมมาสังเกตุเห็น กลุ่มควัน ที่เกิดจากการเสียดสีของยางกับพื้นแทร็คในตอนที่เร่งเครื่องระหว่างอยู่ในโค้ง ซึ่งในรอบแรกๆนั้นไม่มีควันขึ้นแบบนี้ เลยสันนิษฐานว่า
(1)ที่ท้ายรถปัดหลังจากหักเลี้ยวในโค้งดว้ยความเร็วสูง แรงเหวี่ยงอาจทำให้เกิดการเคลื่อนที่ของน้ำมันในถังน้ำมัน(ถังน้ำมันเป็นถังสี่เหลี่ยมและตั้งอยู่ในแนวนอน) พอน้ำมันลดลงในรอบท้าย ทำให้เกิดพื้นที่ว่างมากขึ้น ทำให้น้ำเกิดการเคลื่อนที่ไปในทิศทางตรงกันข้ามกับโค้งมากขึ้น เมื่อเกิดการเคลื่อนที่ก็จะเกิดการถ่ายเทน้ำหนักและน้ำปริมาตหลายๆลิตร แรงเชื่อยของน้ำ ที่เกิดขึ้นจากแรงเหวี่ยงนั้นน่าจะค่อนข้างเยอะ และจากการที่น้ำมันลดลง ทำให้น้ำหนักลดลง และแรงกดในสว่นหลังลดลงดว้ย
(2)ยางที่ถูกใช้งานจนความร้อนถึงจุดนึง
จะเกาะถนนมากขึ้นไม่ใช่หรอครับ หรือว่าเพราะปัจจัยในข้อ1ทำให้เกิดแรงเสียดทานระหว่างยางกับแทร็คมากขึ้น ยางเลย สึกหรอ มากขึ้นในรอบท้ายๆ
คำถามครับ
1.ถ้าข้อสันนิษฐานถูกต้อง ในกรณีข้อสันนิษฐานในข้อ(1)ท่านใดพอจะทราบสูตรคำนวน สำหรับสถานะการณ์นี้บ้างครับ
2.ถ้าข้อสันนิษฐานถูกต้อง จะมีแนวทางแก้ไขแบบไหนบ้าง
ปล.ผมไม่ค่อยมีความรูเรื่องฟิสิกส์ ถ้าท่านใดมีข้อคิดเห็นที่แตกต่าง รบกวนแนะนำดว้ยครับ