สงสัยเรื่องแรงที่เกิดขึ้น ในการเข้าโค้งรถแข่งครับ

เรื่องมีอยู่ว่า วันนี้ผมนั่งดูรายการถ่ายทอดสด การแข่งขันรถยนต์ประเภท Ta2 ซึ่งเป็นรถเครื่อง V8 แข่ง23รอบสนาม

ประมาณรอบที่10เป็นต้นไปรถที่เข้าแข่งขันสว่นใหญ่จะเริ่มมีการ ท้ายปัด เวลาเข้าโค้งรูปตัวU และเริ่มหนักขึ้นหลังจากรอบที่15
ตอนแรกผมเข้าใจว่าน่าจะเป็นเพราะยางสึก แต่ผมมาสังเกตุเห็น กลุ่มควัน ที่เกิดจากการเสียดสีของยางกับพื้นแทร็คในตอนที่เร่งเครื่องระหว่างอยู่ในโค้ง ซึ่งในรอบแรกๆนั้นไม่มีควันขึ้นแบบนี้ เลยสันนิษฐานว่า

(1)ที่ท้ายรถปัดหลังจากหักเลี้ยวในโค้งดว้ยความเร็วสูง แรงเหวี่ยงอาจทำให้เกิดการเคลื่อนที่ของน้ำมันในถังน้ำมัน(ถังน้ำมันเป็นถังสี่เหลี่ยมและตั้งอยู่ในแนวนอน) พอน้ำมันลดลงในรอบท้าย ทำให้เกิดพื้นที่ว่างมากขึ้น ทำให้น้ำเกิดการเคลื่อนที่ไปในทิศทางตรงกันข้ามกับโค้งมากขึ้น เมื่อเกิดการเคลื่อนที่ก็จะเกิดการถ่ายเทน้ำหนักและน้ำปริมาตหลายๆลิตร แรงเชื่อยของน้ำ ที่เกิดขึ้นจากแรงเหวี่ยงนั้นน่าจะค่อนข้างเยอะ และจากการที่น้ำมันลดลง ทำให้น้ำหนักลดลง และแรงกดในสว่นหลังลดลงดว้ย

(2)ยางที่ถูกใช้งานจนความร้อนถึงจุดนึง
จะเกาะถนนมากขึ้นไม่ใช่หรอครับ หรือว่าเพราะปัจจัยในข้อ1ทำให้เกิดแรงเสียดทานระหว่างยางกับแทร็คมากขึ้น ยางเลย สึกหรอ มากขึ้นในรอบท้ายๆ

คำถามครับ

1.ถ้าข้อสันนิษฐานถูกต้อง ในกรณีข้อสันนิษฐานในข้อ(1)ท่านใดพอจะทราบสูตรคำนวน สำหรับสถานะการณ์นี้บ้างครับ

2.ถ้าข้อสันนิษฐานถูกต้อง จะมีแนวทางแก้ไขแบบไหนบ้าง

ปล.ผมไม่ค่อยมีความรูเรื่องฟิสิกส์ ถ้าท่านใดมีข้อคิดเห็นที่แตกต่าง รบกวนแนะนำดว้ยครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
เรื่องยาง เราไม่รู้สเปคยาง ทั้งอัตราสึก อุณหภูมิทำงาน ให้เดาก็น่าจะผิด เพราะยางออกแบบให้ร้อนถึงจุดนึงเท่านั้น คิดว่าน่าจะร้อนมากเกินความเกาะเลยลดลง
ในถังน้ำมันไม่น่าจะมีผลขนาดนั้น ถ้าทรงแบนมีครีบกันกระฉอก
ถ้าทรงสูง ส่วนน้ำมันที่เอียงเท่ากันมีน้ำมันที่เอียงออกไม่กี่ลิตรเทียบเป็นน้ำหนักไม่กี่กิโล ประมาณขวดน้ำดื่มกลิ้งไปมาบนพื้นรถ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่