ผมไม่ได้เรียนมาด้านนี้เลยครับ แต่เริ่มสนใจยังไงรบกวนขอความรู้หน่อยนะครับ
ขออนุญาต link นอกนะครับ
1.จากภาพ (
http://www.mx7.com/i/18b/NqOkpq.jpg) อยากทราบว่า รถที่ขับเคลื่อนล้อหลังเนี่ยถ้า ฐานล้อหน้ากว้างกว่าล้อหลัง หรือหลังกว้างกว่าหน้า โดยที่จุดหมุนอยู่ที่ดุมล้อเหมือนเดิม ใช้สปริงเหมือนกันยางเหมือนกัน น้ำมันโช้คเบอร์เดียวกันและจุดหมุนอยู่ที่ดุมล้อเหมือนเดิม แต่ขยายความยาวของทั้งระบบออกมา ผลจะออกมาแตกต่างกันอย่างไรครับ เช่นในทางตรง ทางโค้งความเร็วสูง โค้งแคบความเร็วต่ำ
2.ในช่วงที่รถหน้ากว้างเริ่มเข้าโค้ง (
http://www.mx7.com/i/9c8/ArMBsm.jpg) แรงขับจากล้อหลัง(RF)ซึ่งอยู่วงในกว่าแรงเลี้ยวของล้อหน้าที่อยู่วงนอกกว่า(FF) แรงขับจากล้อหลัง(RF)จะส่งแรงต้านกับ(FF)ทำให้เกิดอาการเลี้ยวไม่เข้าหรือเปล่าครับ
3.เมื่อมองจากด้านหน้า (
http://www.mx7.com/i/a4a/phY8oF.jpg) เวลารถโดนแรงเหวี่ยงเมื่อเข้าโค้งเร็วๆโดยที่รถทั้ง2คันมีทุกอย่างเหมือนกันหมดยกเว้นความกว้าง
3.1 เมื่อเปรียบเทียบกับรถหน้าแคบแล้ว รถหน้ากว้างกว่าจะมีแรงกดแนวดิ่งต่อโช้ค(x)มากกว่าหรือน้อยกว่ารถหน้าแคบ
3.2 ที่แรงเหวี่ยงเท่ากันรถคันไหนจะมี chassis roll angle (z) น้อยกว่ากัน
3.3 ถ้าใช้ยางเหมือนกันและที่แรงเหวี่ยงระหว่างโค้งเท่ากันรถคันไหนจะสามารถต้านแรงกระทำจากด้านข้างได้มากกว่ากัน
4.จากภาพ (
http://www.mx7.com/i/131/UrOmra.jpg) ดุมล้อที่มีจุดหมุนของล้อและจุดหมุนของการเลี้ยวอยู่ทับกันต่างจากดุมล้อที่มีจุดหมุนของล้อไม่ทับกับแกนหมุนวงเลี้ยวอย่างไร
ภาพงงๆไปหน่อยนะครับขออภัยและขอขอบคุณทุกท่านครับ
ขอความรู้เกี่ยวกับช่วงล่างและการถ่ายเทน้ำหนักของรถขับเคลื่อนล้อหลังหน่อยครับ
ขออนุญาต link นอกนะครับ
1.จากภาพ (http://www.mx7.com/i/18b/NqOkpq.jpg) อยากทราบว่า รถที่ขับเคลื่อนล้อหลังเนี่ยถ้า ฐานล้อหน้ากว้างกว่าล้อหลัง หรือหลังกว้างกว่าหน้า โดยที่จุดหมุนอยู่ที่ดุมล้อเหมือนเดิม ใช้สปริงเหมือนกันยางเหมือนกัน น้ำมันโช้คเบอร์เดียวกันและจุดหมุนอยู่ที่ดุมล้อเหมือนเดิม แต่ขยายความยาวของทั้งระบบออกมา ผลจะออกมาแตกต่างกันอย่างไรครับ เช่นในทางตรง ทางโค้งความเร็วสูง โค้งแคบความเร็วต่ำ
2.ในช่วงที่รถหน้ากว้างเริ่มเข้าโค้ง (http://www.mx7.com/i/9c8/ArMBsm.jpg) แรงขับจากล้อหลัง(RF)ซึ่งอยู่วงในกว่าแรงเลี้ยวของล้อหน้าที่อยู่วงนอกกว่า(FF) แรงขับจากล้อหลัง(RF)จะส่งแรงต้านกับ(FF)ทำให้เกิดอาการเลี้ยวไม่เข้าหรือเปล่าครับ
3.เมื่อมองจากด้านหน้า (http://www.mx7.com/i/a4a/phY8oF.jpg) เวลารถโดนแรงเหวี่ยงเมื่อเข้าโค้งเร็วๆโดยที่รถทั้ง2คันมีทุกอย่างเหมือนกันหมดยกเว้นความกว้าง
3.1 เมื่อเปรียบเทียบกับรถหน้าแคบแล้ว รถหน้ากว้างกว่าจะมีแรงกดแนวดิ่งต่อโช้ค(x)มากกว่าหรือน้อยกว่ารถหน้าแคบ
3.2 ที่แรงเหวี่ยงเท่ากันรถคันไหนจะมี chassis roll angle (z) น้อยกว่ากัน
3.3 ถ้าใช้ยางเหมือนกันและที่แรงเหวี่ยงระหว่างโค้งเท่ากันรถคันไหนจะสามารถต้านแรงกระทำจากด้านข้างได้มากกว่ากัน
4.จากภาพ (http://www.mx7.com/i/131/UrOmra.jpg) ดุมล้อที่มีจุดหมุนของล้อและจุดหมุนของการเลี้ยวอยู่ทับกันต่างจากดุมล้อที่มีจุดหมุนของล้อไม่ทับกับแกนหมุนวงเลี้ยวอย่างไร
ภาพงงๆไปหน่อยนะครับขออภัยและขอขอบคุณทุกท่านครับ