Facebook ผลักภาระค่าโฆษณาให้ผู้ประกอบการแบบมั่วๆ

ต้องบอกก่อนว่า จขกท. ลงโฆษณากับ Facebook มาหลายปี
สิ่งหนึ่งที่สังเกตุมาตลอดคือ

ในช่วงเริ่มต้น Facebook ส่งโฆษณาไปไม่ตรงกลุ่มเป้าหมาย

ถึงแม้ว่า เรากำหนดกลุ่มเป้าหมายไว้อย่างรัดกุมแล้ว
Facebook ก็ยังแสดงโฆษณาไปไม่ตรงกลุ่มเป้าหมาย

ในช่วงเริ่มต้นโฆษณา ระบบของ Facebook จะใช้เวลาในการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย
และส่งโฆษณาไปยังกลุ่มคนแบบมั่วๆ แต่เราต้องจ่ายเงินในส่วนนี้


เช่น

กำหนดไว้ว่า ประชากรเพศหญิง อายุ 24-25 ปี
อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร มีความสนใจเกี่ยวกับกระเป๋ายี่ห้อ XXX


แต่สิ่งที่ได้มาคือ เด็กอายุ 18-19 ปี มากดไลค์
นอกเหนือไปกว่านั้นพวกเธออาศัยอยู่ในต่างจังหวัด



ความผิดพลาดในส่วนนี้ เป็นความรับผิดชอบของ Facebook เอง

Facebook ไม่สามารถอ้างได้ว่า แคมเปญโฆษณาที่เพิ่งเริ่มต้นใหม่
ต้องให้เวลากับระบบในการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย



เพราะผู้บริโภค หรือผู้ประกอบการต้องจ่ายเงินในส่วนนี้


ฝากไว้พิจารณา และกรุณาทำระบบ Refund ให้ด้วย
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
โฆษณาเฟสบุ๊คไม่มีประสิทธิภาพมานานแล้วครับ ขึ้นอยู่กับ engagement ที่ต้องการ ถ้าอยากได้ like มันจะส่งไปยังคนที่ชอบกดไลค์บ่อยๆไม่จำเป็นต้องตรงกลุ่มเป้าหมาย

algorithms ของเฟสบุ๊คคือทำให้เราจ่ายค่าโฆษณาให้มากที่สุด ถ้าโฆษณาเราตรงกลุ่มได้ผลดี สักพักเฟสบุ๊คก็จะส่งโฆษณาไปให้กลุ่มอื่นที่ได้ผลน้อย เพื่อให้เราจ่ายเงินมากขึ้น
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่