บัตรปชช.เก่าที่หายไป ถูกเอาไปเปิดเบอร์ใหม่พร้อมซื้อเครื่องได้ที่ DTAC ความปลอดภัยของลูกค้าอยู่ที่ไหน

บัตรประชาชนเก่าที่หายไปร่วมสองไปและถูกยกเลิกไปแล้ว มีคนเอาไปเปิดเบอร์ใหม่ 2 เบอร์พร้อมซื้อเครื่องที่ DTAC ได้ และจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่สามารถระงับเบอร์ได้ แม้พนักงานจะเห็นว่าหน้าเรากับหน้าคนเปิดไม่เหมือนกัน !!!! และบัตรปชช. เราก็ยังอยู่ในมือมิจฉาชีพที่ไม่รู้ว่าจะถูกเอาไปใช้ทำอะไรต่อ ทั้งๆที่ทำบัตรใหม่มานานแล้ว เนื่องจากฐานข้อมูลไม่ลิ้งค์กัน โดยพนักงานบอกให้รอยื่นเรื่อง อาจจะใช้เวลาประมาณ 2 อาทิตย์ และต้องโทรตรวจสอบเอง !!!!

ลำดับเหตุการณ์ 27 สิงหาคม 2561

14.50 น. ได้รับสายเข้าจากเบอร์ 087 537 2614 โทรสอบถามว่าได้เปิดหมายเลขเพิ่มเติม 2 เบอร์มั้ย ซึ่งไม่เคยเปิด พนักงานจึงแจ้งว่ามีคนใช้ชื่อเราเปิดเบอร์ใหม่ และจะระงับไว้ก่อน ถ้าหากได้รับบิลเรียกเก็บเงินให้ไปยื่นกับทางดีแทค และลูกค้าอาจจะโทรไป Call center เพื่อยืนยันว่าเบอร์นี้ไม่ใช่ของเรา (ไม่ได้บอกว่าต้องโทร ซึ่งถ้าไม่โทร ก็ไม่รู้ว่าจะต้องไปแจ้งความ เน้นว่า ต้อง ไม่ใช่แค่ ควรจะ)

14.52น. โทรหาคอลเซนเตอร์ คอลเซ็นเตอร์บอกว่าต้องไปแจ้งความ และนำเอกสารไปยื่นที่ศูนย์ดีแทค เพื่อระงับสิทธิ์ เนื่องจากสิทธิ์ไม่สามารถระงับได้ ถ้าหากผู้เสียหายไม่ได้มีใบแจ้งความและไม่ได้ยื่นเรื่องเอง

15.59น. แจ้งความที่ สน.ปทุมวัน ว่ามีคนเอาชื่อไปเปิดเบอร์โทรศัพท์ใหม่ โดยที่บันทึกประจำวันไม่ได้เขียนว่าเป็นการนำบัตรประชาชนที่หายไปเปิดใหม่ แต่แจ้งกับตำรวจไว้แล้วว่าบัตรเคยหาย

17.15น แจ้งศูนย์ดีแทคที่จามสแควร์ ได้ความว่ามีคนเอาบัตรประชาชนที่หายไปเปิดเบอร์ใหม่ 2 เบอร์ ที่สาขา ศรีย่าน โดยพนักงานได้สอบถามว่า ลูกค้าเคยไปสาขาศรีย่านมั้ย และมีพี่น้องหรือเปล่า และพนักงานได้เรียกเพื่อนอีกคนมาดูพบว่าหน้าไม่เหมือนกับคนที่ไปเปิด เวลาเปิดเบอร์จะต้องถ่ายรูปเอาไว้ แต่ข้อมูลที่ใช้เปิดคือบัตรประชาชนเก่าเรา พร้อมทั้งหน้าที่ไม่เหมือนหน้าคนที่ไปเปิด
หากแต่พนักงานบอกว่าหน้าคล้ายกัน น้องคนเปิดอาจจะเข้าใจผิดได้ และแถมให้ว่า คนเปิดซื้อแพคเกจแบบมีเครื่องมือถือไปด้วย !!!!

ยื่นเอกสารร้องเรียนเสร็จ ถามว่าระงับเบอร์ได้เลยไหม พนักงานบอกว่า ไม่ ต้องยื่นเรื่องไปก่อน และถ้าตรวจสอบได้ว่า ความผิดพลาดนี้ไม่ได้เกิดจากลูกค้า จึงจะระงับเบอร์ให้ !!!!!

ถามว่าจะตามเรื่องได้อย่างไร พนง.บอกว่า อีกสักสองอาทิตย์ให้โทรหาคอลเซ็นเตอร์ว่า ยังมีเบอร์นี้ๆใช้งานได้อยู่มั้ย !!!! แล้วใครจะรู้ได้ว่าระหว่างที่รอระงับอยู่นี้ ชื่อเราเบอร์เราได้ถูกนำไปใช้อย่างไรแล้ว

เชคเอง เดินเรื่องเองหมด เสียเวลาเอง ระบบไม่มีอะไรซัพพอร์ตเลย เผลอๆจะถูกทำให้กลายเป็นคนผิดเองอีก

คือทำบัตรประชาชนหายนี่ความผิดมหันต์เลย บัตรใหม่ก็ไปทำแล้วเกือบสองปี รู้ว่าหายก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ก็แจ้งเขตทำบัตรใหม่ ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินอยู่ที่ไหน.....

อีกอย่างเป็นลูกค้าดีแทคมาสิบกว่าปี ไม่เช้าใจว่าทำไมไม่ถามคำถามป้องกันยืนยันตัวตนเลยว่า ลูกค้าเคยเปิดมากี่เบอร์ ใช้มากี่ปี ประวัติการใช้งานเป็นอย่างไร......

..........อ้อ ถามตำรวจมา บอกว่าฐานข้อมูลราชการที่บอกว่าบัตรถูกยกเลิกแล้ว ไม่ลิ้งค์กับระบบเอกชนจย้า.......... ไม่สามารถพูดอะไรต่อจากนี้ได้แล้วจริงๆ

*****อัพเดตเรื่องราวนะคะ
พนง.ดีแทคที่รับเรื่องทางหลังไมค์ได้ประสานสาขาที่เกิดเรื่องให้แล้ว และที่สาขาต้นเหตุจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดเอง โดยแจ้งว่าได้เรื่องระงับเบอร์แล้ว แต่ยังไม่สามารถปิดเบอร์ได้ ต้องรออีกหลายเดือนกว่าจะสามารถทำได้ ยอมรับว่าเป็นความประมาทเลินเล่อของพนักงานเอง เบื้องต้นพิสูจน์อัตลักษณ์ไม่ผ่าน แต่สามารถตอบข้อมูลหน้าบัตรได้อย่างคล่องแคล่ว พนักงานจึงให้เปิดเบอร์ได้ค่ะ ถึงตรงนี้อยากเสนอพนักงานให้ตรวจสอบด้วยวิธีการอื่น ตรวจสอบด้วยการถามข้อมูลที่พนักงานมี เช่น สาขาที่ใช้งานบ่อย โปรโมชั่นเบอร์เก่าที่จ่าย หรือระยะเวลาในการเปิดเบอร์ การถามรายละเอียดหน้าบัตรไม่ได้ช่วยอะไรเลยค่ะ เพราะว่าบัตรนี้อยู่ในมือเขาแล้ว ก็จะต้องฝึกท่องฝึกจำอยู่แล้ว

ใจจริงอยากจะขอรูปคนที่ใช้มาเปิดเบอร์ ที่ดีแทคได้บันทึกเอาไว้ เพื่อไปแจ้งความป้องกันการก่อเหตุในอนาคต แต่ทางดีแทคบอกว่าไม่สามารถส่งให้ได้ คิดว่าน่าจะกลัวละเมิดสิทธิส่วนบุคคลในการเผยแพร่รูป และเลือกที่จะป้องกันบริษัทตัวเองไว้ก่อน จึงไม่คิดว่าจะจับมิจฉาชีพได้ค่ะ เพราะไม่มีหลักฐานอะไรเลยนอกจากรูปใบนั้น รวมทั้งได้สอบถามไปว่าทางดีแทคได้แจ้งความไปที่สน.ที่เกิดเหตุไหม ก็ไม่ได้รับคำตอบค่ะ พนง.หลังไมค์มาแค่ว่าจะประสานงานให้ ตอบไม่ตรงคำถาม

ถ้าหากสงสัยอะไรอ่านเพิ่มเติมได้ที่ คห. 6-1 ค่ะ พยายามจะตอบให้ละเอียดที่สุดแล้ว

วัตถุประสงค์การตั้งกระทู้คืออยากจะเตือนภัย และอยากจะให้เรื่องดำเนินไปอย่างรวดเร็วที่สุดค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่