หัวข้อบทสัมภาษณ์: 180824 การสร้างวง LOONA: ทำกลุ่มศิลปินที่จะเป็นตัวแทนของประเทศเกาหลีไต้
(CEO อี จองมยอง ผู้บริหารเครือ "Rebyte United" ซึ่งเป็นบริษัทใหญ่ ประกอบด้วยสามค่ายเพลงดังต่อไปนี้ Polarist Ent, Blockberry Creative และ New Type Ent)
เป็นเวลากว่า 4 ปีแล้วตั้งแต่การเริ่มวางแผนไปจนถึงการทำให้กลายเป็นรูปเป็นร่างจริง ใช้เม็ดเงินไปทั้งหมดประมาณ 10 ล้านเหรียญสหรัฐ (327 ล้านบาท) วงเริ่มเปิดตัวในเดือนกันยายน ปี 2016 มีการปล่อยออกมาแล้วทั้งหมด 17 อัลบั้ม หลังจากการลงทุนไปมหาศาล ในที่สุด LOONA วงเกิร์ลกรุ๊ปสมาชิก 12 คน ก็ได้ปล่อยมินิอัลบั้มแรก + + (อ่านว่า plus plus) ออกมาในสิงหาคม ปี 2018 ตลอดเวลาที่ผ่านมา มีการปล่อยออกเอ็มวีมาทั้งหมด 31 เอ็มวี ในจำนวนนั้น มีถึง 13 เอ็มวีที่ถ่ายต่างประเทศ ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นการลงทุนครั้งยิ่งใหญ่
ผู้บริหารที่ตัดสินใจลงทุนและดูและโครงการนี้ ได้แก่ CEO อี จองมยอง ผู้บริหารเครือ "Rebyte United" ซึ่งเป็นบริษัทใหญ่ ประกอบด้วยสามค่ายเพลงดังต่อไปนี้ Polarist Ent, Blockberry Creative และ New Type Ent
"การใช้งบเยอะที่มากมายเป็นประวัติการณ์งั้นเหรอ? ไม่ได้คิดถึงมันเลย เราก็แค่คิดว่าอยากจะสร้างผลงานให้มันออกมาดี"
*******************************************************************************
Q: 10 ล้านเหรียญ (327 ล้านบาท) นี่ไม่ใช่เงินน้อยๆเลยนะครับ?
CEO อี จองมยอง: ขึ้นอยู่กับว่าเราคำนวณอะไรรวมไปบ้าง จริงๆ ผมว่าเราลงทุนไปเยอะกว่านั้นอีกครับ มากกว่ามาห่วงเรื่องงบ เราก็แค่คิดว่าอยากจะสร้างผลงานยังไงให้มันออกมาดี
Q: ไปมาเงินลงทุนมาจากไหนมากมาย?
CEO อี จองมยอง: จำนวนมากมาจากสปอนเซอร์หลายๆเจ้าครับ ในระยะวางแผน มีบริษัทใหญ่หลายแห่งจากอเมริกา ญี่ปุ่น และในเกาหลีใต้ที่ชอบโปรเจคท์และแผนในอนาคตของเรามาก เราได้ผลตอบรับที่ดีจากพวกเขาครับ เดิมที เราไม่ได้คิดว่าจะต้องลงทุนมาก แต่พอเริ่มโปรเจคท์นี้ เราก็รู้เลยว่าต้องการเงินมหาศาล กว่าจะมาถึงวันนี้ได้ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลย
Q: เริ่มต้นวางแผนวง LOONA ยังไง?
CEO อี จองมยอง: โลกเดี๋ยวนี้ เขาวัดกันด้วยตัวเนื้อหา (Content) ที่คุณสร้าง และเราก็อยากสร้างเนื้อหาที่ยอดเยี่ยม โปรเจคท์นี้เริ่มต้นวางแผนในปี 2014 เราได้เริ่มสร้างค่ายเพลงใหม่ขึ้นมา(Blockberry Creative) รวบรวมความรู้ และจ้างคนที่เหมาะสมกับงาน จากนั้นเราก็เลือกติดต่อกับเหล่ามือดีที่สุดในวงการเพลง เพื่อที่จะสร้างดรีมทีมครับ
Q: อะไรคือแรงบันดาลใจของแผนการเดบิวต์ที่ไม่เหมือนใคร?
CEO อี จองมยอง: เราคิดกันมานานแล้วว่าอยากสร้างวงที่จะ "เป็นหน้าเป็นตาให้ชาวเกาหลี" เราอยากเดบิวต์ทีละคนเพื่อชูความโดดเด่นของสมาชิกคนนั้น แล้วค่อยมาประกอบเป็นยูนิตทีหลัง ให้ทุกคนได้เห็นพัฒนาการของวงทุกขั้น ฉะนั้น เราจึงสร้างจักรวาลเสมือนจริงขึ้นมา และดึงดูดผู้ที่ชื่นชอบในเรื่องของโลกแฟนตาซีครับ หลังจากที่กลายเป็นวงเต็มแล้ว เราถึงจะทำการดึงดูดกลุ่มผู้ชมที่ใหญ่ขึ้น
"วงที่มีจักรวาลเป็นของตัวเอง ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน" LOONA ไม่ได้เลือกเส้นทางเดบิวต์ในเหมือนทุกวง ที่ให้วงเต็มเดบิวต์ก่อน ตามด้วยการทำกิจกรรมเดี่ยว กลับกันพวกเขาเลือกเส้นทางที่แปลกใหม่ ไม่เหมือนใครด้วยการเดบิวต์สมาชิกรายคน ต่อด้วยเดบิวต์ยูนิตย่อย จากนั้นถึงจะเดบิวต์วงเต็ม แม้จะโปรโมทวงเต็ม แต่ก็จะโปรโมทยูนิตไปด้วย พบปะแฟนคลับด้วยความหลากหลาย
*******************************************************************************
Q: ผู้คนล้วนสงสัยว่าทะเยอทะยานเกินไปหรือเปล่า?
CEO อี จองมยอง: เรามีความเชื่อมั่นแรงกล้าว่าถ้าเนื้อหา (Content) ของเราแปลกใหม่และสุดยอดจริง ยังไงเราก็ต้องเป็นผู้ถูกเลือก แล้วเรายังได้คัดสรรสมาชิกที่มีเสน่ห์ มีแววต่อยอดได้ไกล และมากความสามารถ ฉะนั้น เราไม่ได้กังวลอะไรเลยครับ
"LOONA จัดคอนเสิร์ตเดบิวต์ขึ้นในวันที่ 19 สิงหาคม 2018 ที่ผ่านมา ณ Seoul Olympic Hall" จากการรวบรวมฐานแฟนคลับ บัตร 2600 ที่นั่งทั้งหมดถูกขายหมดลงอย่างรวดรวดเร็ว โดยปกติแล้วจะเป็นเรื่องยากสำหรับรุกกี้ที่จะจัดคอนเสิร์ทได้ เพราะมีปัญหาเรื่องจำนวนเพลงใช้แสดงไม่เพียงพอ แต่ LOONA ได้ปล่อยเพลงมามากเพียงพอ จนทำให้การคอนเสิร์ทกลายเป็นจริงได้
"มีใบเบิกทางจากแฟนคลับอินเตอร์แล้ว" LOONA ได้รับผลตอบรับด้านบวกอย่างล้นหลามจากตลาดฝั่งตะวันตก โดยเฉพาะในประเทศอเมริกาและบราซิล พวกเขารู้จักวงผ่านช่องทางโซเชียลและ Youtube จากยอดวิวในเพลง favOriTe แสดงให้เห็นถึงยอดวิวหลักสามอันดับแรกมาจาก อเมริกา เกาหลีใต้ และบราซิล แม้แต่ในคอนเสิร์ทเดบิวต์เองก็มีสัดส่วนแฟนคลับต่างชาติไม่น้อย
*******************************************************************************
Q: การมีชื่อเสียงในต่างประเทศมีความหมายอย่างไร?
CEO อี จองมยอง: เรามีเนื้อหาและบทเพลงที่ดึงดูดพวกเขา หากเรามีจำนวนแฟนคลับต่างชาติที่ซื่อสัตย์ เราก็จะมีโอกาสในการเดินทัวร์ต่างประเทศมากขึ้นด้วย คุณจะสามารถจัดเวิลด์ทัวร์ได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ ตอนนี้ กลุ่มผู้ชม K-Pop กว้างขึ้นมาก หากเนื้อหาดีมากๆแล้ว แม้แต่เกิร์ลกรุ๊ปเองก็สามารถไปได้เกือบทุกที่ แม้จะเป็นประเทศที่ไม่คุ้นเคยกับเพลงเกาหลีก็ตาม แต่เราให้ความสำคัญกับตลาดภายในประเทศก่อนเป็นอันดับแรกครับ ถ้าเราไร้แรงสนับสนุนจากแฟนๆในประเทศ เราก็จะไปต่อในตลาดต่างประเทศได้ยาก ดังนั้น เราจะใช้พลังงานทั้งหมดในการโปรโมทการเดบิวต์ครั้งนี้อย่างสุดกำลังครับ
Q: การเลือกสรรบทเพลงของ LOONA?
CEO อี จองมยอง: เมื่อต้องเลือกเพลงให้ LOONA แล้ว เราไม่เกี่ยงว่าค่าใช้จ่ายจะแพงแค่ไหน ต้องใช้เงินจ้างคนแต่งเพลงและโปรดิวเซอร์มากเท่าไหร่ ทีมเพลงของ Blockberry Creative มีคติที่ว่า "วงเราต้องเต็มไปด้วยเพลงดีๆเท่านั้น" พวกเขาเสาะหาและสะสมเพลงจากหลายๆประเทศ และจะได้รับเพลงราว 1000 เพลงสำหรับหนึ่งอัลบั้ม ก่อนจะตีกรอบให้แคบลงมาเรื่อยๆจนได้เพลงที่ดีและเหมาะสมที่สุด
Q: การลงทุนครั้งยิ่งใหญ่แบบนี้ แรงกดดันเรื่องการคืนทุนคงเยอะมาก?
CEO อี จองมยอง: บอกตามตรง ว่าเราก็รู้สึกเป็นห่วงเรื่องงบหลังการเดบิวต์เหมือนกันครับ แต่หลังจากคอนเสิร์ตเดบิวท์จบ ก็มีการเสนอสปอนเซอร์จากผู้ลงทุนรายใหญ่เข้ามาทันที เราได้รับการเสนอให้เดินสายเวิร์ลทัวร์ด้วยครับ มีค่ายเพลงยักษ์ต่างชาติหลายสังกัดติดต่อมาหารือถึงแผนอนาคตในการปล่อยอัลบั้มและโปรโมทที่ต่างประเทศด้วย การได้รับข้อเสนอหลายอย่างจากอเมริกาและญี่ปุ่นเป็นเรื่องที่สำคัญมากจริงๆ จนถึงตอนนี้ เราเน้นโปรโมทวงในเรื่อง "ตัวเนื้อหา" มากกว่า "การทำกิจกรรม" แต่เรากำลังเริ่มเน้นอย่างหลังด้วยการทำกิจกรรมเพื่อพบปะแฟนๆภายในประเทศให้มากขึ้นครับ
"ตอนนี้ LOONA ได้มีโฆษณาหลายตัวแล้ว โดยอย่างยิ่ง ฮีจิน ที่ได้ถ่ายโฆษณาสมาร์ทโฟน LG Q7 ได้รับการจดจำและเป็นที่รู้จักมากขึ้น"
*******************************************************************************
Q: มีแพลนสำหรับบอยกรุ๊ปที่มีคอนเสปเดียวกันหรือเปล่า?
CEO อี จองมยอง: ฮ่าๆ ยังไม่มีครับ
"จบโทบริหาร (MBA) จากอเมริกา และเริ่มต้นการทำงานในเกาหลี" CEO อี จองมยองจบโทจาก LA ในปี 2005 จากนั้นก็เดินทางกลับเกาหลี ครอบครัวของเขาเป็นเจ้าของเครือบริษัท Ilkwang (อิลกวังกรุ๊ป มีบริษัทย่อยในเครือหลายบริษัท เน้นผลิตเหล็ก เคมีภัณฑ์ เครื่องจักรกล ชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ยานภาหนะ สิ่งก่อสร้าง ฯลฯ ส่งออกทั้งในและนอก) แต่ด้วยความเป็นคนที่รักใคร่ในเสียงดนตรี จึงอยากลองทำสายงานใหม่ เขาอยาก "ทำงานที่ตนรักและอยู่ร่วมกับผู้คนที่ชอบ" จากนั้นจึงได้เข้ามาทำงานในอุตสาหกรรมเพลง ค่ายเพลงแรกที่เขาเริ่มคือ Polaris Ent ปั้นศิลปินดังอย่างคิมบอมซู คิมแทอู และไอวี่ เกิร์ลกรุ๊ปแรกของเขาได้แก่วง Ladies' Code
*******************************************************************************
Q: สิ่งที่คุณมองหาในการคัดเลือกศิลปิน?
CEO อี จองมยอง: ความสามารถนั้นสำคัญ แต่ที่สำคัญที่สุดคือต้องเลือกคนที่มีคาแรคเตอร์ที่ดี นิสัยดี เราจึงจะร่วมงานกันอย่างมีความสุขได้ ผมอยากให้ศิลปินเราคิดว่าตัวเองกำลังเป็นหน้าเป็นตาให้ประเทศเราอยู่ สร้างแต่อิทธิพลดีๆและพลังงานด้านบวกให้กับผู้ชมต่างชาติ
Q: ที่ผ่านมา ล้มเหลวมาเยอะ?
CEO อี จองมยอง: มีสิ่งที่น่าเจ็บปวดเกิดขึ้นหลายอย่าง แต่ถ้าไม่มีประสบการณ์พวกนั้น ผมคิดว่าผมคงไม่มีโอกาสมายืนอยู่ตรงนี้ ถ้าตอนนั้น ผมเตรียมพร้อม ข้อผิดพลาดอาจไม่เกิดขึ้น แต่ข้อผิดพลาดพวกนี้แหละครับที่สอนผมให้เรียนรู้ จนผมมีเป้าหมายที่ชัดเจน ว่าจะนำวง LOONA ไปสู่ทิศทางไหน
"นโยบายในที่ทำงาน" CEO จองมยองภูมิใจอย่างมากในทัศนคติเรื่องการไม่ปกครองบริษัทแบบเจ้าขุนมูลนาย ไม่ถือตัว เรียบง่าย เขาไม่สนใจเรื่องตำแหน่งสูงต่ำ ทุกคนมีส่วนร่วมกล้าแสดงออกได้เต็มที่ เพราะทุกคนมีความสำคัญและล้วนมีส่วนผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง
CEO อี จองมยอง: แค่การตั้งใจทำงานก็เหนื่อยมากพอแล้วครับ การสร้างผลงานที่ดีเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด ทุกคนควรต้องได้แสดงความคิดสร้างสรรค์ตัวเองอย่างเต็มที่ในที่ทำงาน บริษัทที่ต้องมาทนทุกข์ทำงานแล้วไม่มีความสุขนั้นไม่มีประโยชน์เลย คนทำงานในสามบริษัท(Polaris Ent, Blockberry Creative และ New Type Ent)นั้น มักจะมานั่งปรึกษาหารือกันเรื่องงานบ่อยๆ แต่จะตัดสินใจยังไงก็แล้วแต่ที่ละบริษัทเห็นชอบ
*******************************************************************************
Q: อะไรกำลังจะเกิดขึ้นต่อไป?
CEO อี จองมยอง: อย่างแรกเลย LOONA ก็ต้องประสบความสำเร็จก่อนในระดับนึงครับ เราจึงจะไปต่ออีกระดับได้ นอกจากนี้เรายังมีโปรเจคท์ใหม่(เน้นเพลงแนว EDM)ในอนาคตที่วางแผนร่วมกับค่าย New Type ด้วย
Q: วิสัยทัศน์ในระยะยาว?
CEO อี จองมยอง: คล้ายๆกับนักกีฬาดังที่ได้ไปเล่นลีกต่างประเทศจนประสบความสำเร็จน่ะครับ ผมอยากได้ศิลปินที่เป็นที่รักและประสบความสำเร็จได้ทั้งในและนอกประเทศ การสร้างผลงานให้ตลาดต่างชาติยอมรับนั้นสำคัญ ผมอยากแสดงให้เห็นว่าผลงานบันเทิงที่แปะป้าย "Made In Korea" ก็มีดีไม่น้อย แล้วผมก็อยากให้โอกาสผู้กำกับที่มีความสามารถ โปรดิวเซอร์และคนเก่งๆในวงการได้เป็นที่รู้จักด้วยครับ
*เอาออกไปโพสทีอื่น รบกวนให้เครดิตด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ
บทสัมภาษณ์ต้นฉบับ:
http://sports.donga.com/3/all/20180823/91651831/3
แปล Kor-Eng: Twitter @caskerbox
https://twitter.com/caskerbox/status/1032803553608384517
แปล Eng-Thai: อั้นล้ำเหลือ@pantip
จขกท talk: ไหนใครมีอะไรมาครหาอะไรอีกไหมอิอิ แซวๆนะคะ 55555 ในที่สุดเราก็เจอคนที่สานฝันให้เฮียเจเดนแล้วนะคะ ลูกเจ้าของอิลกวางมาเอง555 กราบแทบเท้าเลยค่ะเฮียจองมยอง... อ่านแล้วได้แต่อึ้งในความป๋า ละดูเป็นคนที่หัวนอกมีทัศนคติดีมากๆด้วย อ่านแล้วก็เบาใจในอนาคตสาวๆขึ้นมาใด
[บทสัมภาษณ์] "ผู้คนล้วนสงสัยว่าเราทะเยอทะยานเกินไปหรือเปล่า" - Lee Jungmyung CEO Blockberry Creative ผู้สร้าง LOONA
เป็นเวลากว่า 4 ปีแล้วตั้งแต่การเริ่มวางแผนไปจนถึงการทำให้กลายเป็นรูปเป็นร่างจริง ใช้เม็ดเงินไปทั้งหมดประมาณ 10 ล้านเหรียญสหรัฐ (327 ล้านบาท) วงเริ่มเปิดตัวในเดือนกันยายน ปี 2016 มีการปล่อยออกมาแล้วทั้งหมด 17 อัลบั้ม หลังจากการลงทุนไปมหาศาล ในที่สุด LOONA วงเกิร์ลกรุ๊ปสมาชิก 12 คน ก็ได้ปล่อยมินิอัลบั้มแรก + + (อ่านว่า plus plus) ออกมาในสิงหาคม ปี 2018 ตลอดเวลาที่ผ่านมา มีการปล่อยออกเอ็มวีมาทั้งหมด 31 เอ็มวี ในจำนวนนั้น มีถึง 13 เอ็มวีที่ถ่ายต่างประเทศ ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นการลงทุนครั้งยิ่งใหญ่
ผู้บริหารที่ตัดสินใจลงทุนและดูและโครงการนี้ ได้แก่ CEO อี จองมยอง ผู้บริหารเครือ "Rebyte United" ซึ่งเป็นบริษัทใหญ่ ประกอบด้วยสามค่ายเพลงดังต่อไปนี้ Polarist Ent, Blockberry Creative และ New Type Ent
Q: 10 ล้านเหรียญ (327 ล้านบาท) นี่ไม่ใช่เงินน้อยๆเลยนะครับ?
CEO อี จองมยอง: ขึ้นอยู่กับว่าเราคำนวณอะไรรวมไปบ้าง จริงๆ ผมว่าเราลงทุนไปเยอะกว่านั้นอีกครับ มากกว่ามาห่วงเรื่องงบ เราก็แค่คิดว่าอยากจะสร้างผลงานยังไงให้มันออกมาดี
Q: ไปมาเงินลงทุนมาจากไหนมากมาย?
CEO อี จองมยอง: จำนวนมากมาจากสปอนเซอร์หลายๆเจ้าครับ ในระยะวางแผน มีบริษัทใหญ่หลายแห่งจากอเมริกา ญี่ปุ่น และในเกาหลีใต้ที่ชอบโปรเจคท์และแผนในอนาคตของเรามาก เราได้ผลตอบรับที่ดีจากพวกเขาครับ เดิมที เราไม่ได้คิดว่าจะต้องลงทุนมาก แต่พอเริ่มโปรเจคท์นี้ เราก็รู้เลยว่าต้องการเงินมหาศาล กว่าจะมาถึงวันนี้ได้ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลย
Q: เริ่มต้นวางแผนวง LOONA ยังไง?
CEO อี จองมยอง: โลกเดี๋ยวนี้ เขาวัดกันด้วยตัวเนื้อหา (Content) ที่คุณสร้าง และเราก็อยากสร้างเนื้อหาที่ยอดเยี่ยม โปรเจคท์นี้เริ่มต้นวางแผนในปี 2014 เราได้เริ่มสร้างค่ายเพลงใหม่ขึ้นมา(Blockberry Creative) รวบรวมความรู้ และจ้างคนที่เหมาะสมกับงาน จากนั้นเราก็เลือกติดต่อกับเหล่ามือดีที่สุดในวงการเพลง เพื่อที่จะสร้างดรีมทีมครับ
Q: อะไรคือแรงบันดาลใจของแผนการเดบิวต์ที่ไม่เหมือนใคร?
CEO อี จองมยอง: เราคิดกันมานานแล้วว่าอยากสร้างวงที่จะ "เป็นหน้าเป็นตาให้ชาวเกาหลี" เราอยากเดบิวต์ทีละคนเพื่อชูความโดดเด่นของสมาชิกคนนั้น แล้วค่อยมาประกอบเป็นยูนิตทีหลัง ให้ทุกคนได้เห็นพัฒนาการของวงทุกขั้น ฉะนั้น เราจึงสร้างจักรวาลเสมือนจริงขึ้นมา และดึงดูดผู้ที่ชื่นชอบในเรื่องของโลกแฟนตาซีครับ หลังจากที่กลายเป็นวงเต็มแล้ว เราถึงจะทำการดึงดูดกลุ่มผู้ชมที่ใหญ่ขึ้น
Q: ผู้คนล้วนสงสัยว่าทะเยอทะยานเกินไปหรือเปล่า?
CEO อี จองมยอง: เรามีความเชื่อมั่นแรงกล้าว่าถ้าเนื้อหา (Content) ของเราแปลกใหม่และสุดยอดจริง ยังไงเราก็ต้องเป็นผู้ถูกเลือก แล้วเรายังได้คัดสรรสมาชิกที่มีเสน่ห์ มีแววต่อยอดได้ไกล และมากความสามารถ ฉะนั้น เราไม่ได้กังวลอะไรเลยครับ
"LOONA จัดคอนเสิร์ตเดบิวต์ขึ้นในวันที่ 19 สิงหาคม 2018 ที่ผ่านมา ณ Seoul Olympic Hall" จากการรวบรวมฐานแฟนคลับ บัตร 2600 ที่นั่งทั้งหมดถูกขายหมดลงอย่างรวดรวดเร็ว โดยปกติแล้วจะเป็นเรื่องยากสำหรับรุกกี้ที่จะจัดคอนเสิร์ทได้ เพราะมีปัญหาเรื่องจำนวนเพลงใช้แสดงไม่เพียงพอ แต่ LOONA ได้ปล่อยเพลงมามากเพียงพอ จนทำให้การคอนเสิร์ทกลายเป็นจริงได้
Q: การมีชื่อเสียงในต่างประเทศมีความหมายอย่างไร?
CEO อี จองมยอง: เรามีเนื้อหาและบทเพลงที่ดึงดูดพวกเขา หากเรามีจำนวนแฟนคลับต่างชาติที่ซื่อสัตย์ เราก็จะมีโอกาสในการเดินทัวร์ต่างประเทศมากขึ้นด้วย คุณจะสามารถจัดเวิลด์ทัวร์ได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ ตอนนี้ กลุ่มผู้ชม K-Pop กว้างขึ้นมาก หากเนื้อหาดีมากๆแล้ว แม้แต่เกิร์ลกรุ๊ปเองก็สามารถไปได้เกือบทุกที่ แม้จะเป็นประเทศที่ไม่คุ้นเคยกับเพลงเกาหลีก็ตาม แต่เราให้ความสำคัญกับตลาดภายในประเทศก่อนเป็นอันดับแรกครับ ถ้าเราไร้แรงสนับสนุนจากแฟนๆในประเทศ เราก็จะไปต่อในตลาดต่างประเทศได้ยาก ดังนั้น เราจะใช้พลังงานทั้งหมดในการโปรโมทการเดบิวต์ครั้งนี้อย่างสุดกำลังครับ
Q: การเลือกสรรบทเพลงของ LOONA?
CEO อี จองมยอง: เมื่อต้องเลือกเพลงให้ LOONA แล้ว เราไม่เกี่ยงว่าค่าใช้จ่ายจะแพงแค่ไหน ต้องใช้เงินจ้างคนแต่งเพลงและโปรดิวเซอร์มากเท่าไหร่ ทีมเพลงของ Blockberry Creative มีคติที่ว่า "วงเราต้องเต็มไปด้วยเพลงดีๆเท่านั้น" พวกเขาเสาะหาและสะสมเพลงจากหลายๆประเทศ และจะได้รับเพลงราว 1000 เพลงสำหรับหนึ่งอัลบั้ม ก่อนจะตีกรอบให้แคบลงมาเรื่อยๆจนได้เพลงที่ดีและเหมาะสมที่สุด
Q: การลงทุนครั้งยิ่งใหญ่แบบนี้ แรงกดดันเรื่องการคืนทุนคงเยอะมาก?
CEO อี จองมยอง: บอกตามตรง ว่าเราก็รู้สึกเป็นห่วงเรื่องงบหลังการเดบิวต์เหมือนกันครับ แต่หลังจากคอนเสิร์ตเดบิวท์จบ ก็มีการเสนอสปอนเซอร์จากผู้ลงทุนรายใหญ่เข้ามาทันที เราได้รับการเสนอให้เดินสายเวิร์ลทัวร์ด้วยครับ มีค่ายเพลงยักษ์ต่างชาติหลายสังกัดติดต่อมาหารือถึงแผนอนาคตในการปล่อยอัลบั้มและโปรโมทที่ต่างประเทศด้วย การได้รับข้อเสนอหลายอย่างจากอเมริกาและญี่ปุ่นเป็นเรื่องที่สำคัญมากจริงๆ จนถึงตอนนี้ เราเน้นโปรโมทวงในเรื่อง "ตัวเนื้อหา" มากกว่า "การทำกิจกรรม" แต่เรากำลังเริ่มเน้นอย่างหลังด้วยการทำกิจกรรมเพื่อพบปะแฟนๆภายในประเทศให้มากขึ้นครับ
Q: มีแพลนสำหรับบอยกรุ๊ปที่มีคอนเสปเดียวกันหรือเปล่า?
CEO อี จองมยอง: ฮ่าๆ ยังไม่มีครับ
Q: สิ่งที่คุณมองหาในการคัดเลือกศิลปิน?
CEO อี จองมยอง: ความสามารถนั้นสำคัญ แต่ที่สำคัญที่สุดคือต้องเลือกคนที่มีคาแรคเตอร์ที่ดี นิสัยดี เราจึงจะร่วมงานกันอย่างมีความสุขได้ ผมอยากให้ศิลปินเราคิดว่าตัวเองกำลังเป็นหน้าเป็นตาให้ประเทศเราอยู่ สร้างแต่อิทธิพลดีๆและพลังงานด้านบวกให้กับผู้ชมต่างชาติ
Q: ที่ผ่านมา ล้มเหลวมาเยอะ?
CEO อี จองมยอง: มีสิ่งที่น่าเจ็บปวดเกิดขึ้นหลายอย่าง แต่ถ้าไม่มีประสบการณ์พวกนั้น ผมคิดว่าผมคงไม่มีโอกาสมายืนอยู่ตรงนี้ ถ้าตอนนั้น ผมเตรียมพร้อม ข้อผิดพลาดอาจไม่เกิดขึ้น แต่ข้อผิดพลาดพวกนี้แหละครับที่สอนผมให้เรียนรู้ จนผมมีเป้าหมายที่ชัดเจน ว่าจะนำวง LOONA ไปสู่ทิศทางไหน
CEO อี จองมยอง: แค่การตั้งใจทำงานก็เหนื่อยมากพอแล้วครับ การสร้างผลงานที่ดีเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด ทุกคนควรต้องได้แสดงความคิดสร้างสรรค์ตัวเองอย่างเต็มที่ในที่ทำงาน บริษัทที่ต้องมาทนทุกข์ทำงานแล้วไม่มีความสุขนั้นไม่มีประโยชน์เลย คนทำงานในสามบริษัท(Polaris Ent, Blockberry Creative และ New Type Ent)นั้น มักจะมานั่งปรึกษาหารือกันเรื่องงานบ่อยๆ แต่จะตัดสินใจยังไงก็แล้วแต่ที่ละบริษัทเห็นชอบ
Q: อะไรกำลังจะเกิดขึ้นต่อไป?
CEO อี จองมยอง: อย่างแรกเลย LOONA ก็ต้องประสบความสำเร็จก่อนในระดับนึงครับ เราจึงจะไปต่ออีกระดับได้ นอกจากนี้เรายังมีโปรเจคท์ใหม่(เน้นเพลงแนว EDM)ในอนาคตที่วางแผนร่วมกับค่าย New Type ด้วย
Q: วิสัยทัศน์ในระยะยาว?
CEO อี จองมยอง: คล้ายๆกับนักกีฬาดังที่ได้ไปเล่นลีกต่างประเทศจนประสบความสำเร็จน่ะครับ ผมอยากได้ศิลปินที่เป็นที่รักและประสบความสำเร็จได้ทั้งในและนอกประเทศ การสร้างผลงานให้ตลาดต่างชาติยอมรับนั้นสำคัญ ผมอยากแสดงให้เห็นว่าผลงานบันเทิงที่แปะป้าย "Made In Korea" ก็มีดีไม่น้อย แล้วผมก็อยากให้โอกาสผู้กำกับที่มีความสามารถ โปรดิวเซอร์และคนเก่งๆในวงการได้เป็นที่รู้จักด้วยครับ
*เอาออกไปโพสทีอื่น รบกวนให้เครดิตด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ
บทสัมภาษณ์ต้นฉบับ: http://sports.donga.com/3/all/20180823/91651831/3
แปล Kor-Eng: Twitter @caskerbox https://twitter.com/caskerbox/status/1032803553608384517
แปล Eng-Thai: อั้นล้ำเหลือ@pantip
จขกท talk: ไหนใครมีอะไรมาครหาอะไรอีกไหมอิอิ แซวๆนะคะ 55555 ในที่สุดเราก็เจอคนที่สานฝันให้เฮียเจเดนแล้วนะคะ ลูกเจ้าของอิลกวางมาเอง555 กราบแทบเท้าเลยค่ะเฮียจองมยอง... อ่านแล้วได้แต่อึ้งในความป๋า ละดูเป็นคนที่หัวนอกมีทัศนคติดีมากๆด้วย อ่านแล้วก็เบาใจในอนาคตสาวๆขึ้นมาใด