ผมว่า Toyota Rush ไม่น่ามานะ

กระทู้สนทนา
แม้ว่าตัวรถมันจะดูสวยมาก เป็นรถที่ดูเป็น Crossover แท้ๆ มากกว่า Xpander
แต่มันมีข้อขัดแย้งอยู่หลายๆ อย่าง



1) Rush อาจทำให้คนซื้อลังเลกับ C-HR ที่ผลิตภายในประเทศ
    ถ้ามองเรื่องความสวย แม้จะไม่ใช่รถรูปแบบสไตล์เดียวกัน แต่ Rush ก็ดูสวยแบบมาตรฐานดี
    และยังเป็นรถ 7 ที่นั่ง ส่วนย่านราคาก็อาจจะตั้งใกล้ชิดกับ C-HR ตัวล่าง แต่ทั้ง C-HR, Rush
    อยู่ในกลุ่มภาพลักษณ์แบบ Crossover เหมือนๆ กัน ถ้ามองแค่การใช้สอย Rush ก็อาจจะแย่ง
    ยอดไปจาก C-HR ได้ ซึ่งปัจจุบัน C-HR ยังดู hot จากการที่เป็นรถแนว SUV น้องเล็ก แม้จะไม่ถูกก็ตาม

2) Rush อาจขับไม่ดีนักเมื่อเทียบกับ Xpander อาจมีปัญหาขายยากแบบ Avanza
    ข้อมูลจากเว็บไซต์ autoindustriya ที่เปิดดูเล่นๆ ว่า Rush จะมีอารมณ์ขับขี่รูปแบบไหน
    สิ่งที่น่าช็อคคือ Rush ขับได้ประมาณ Avanza เปลี่ยนกระดองใหม่ ถ้าในชั่วโมงนี้ยังไม่มี
    Xpander ก็อาจจะพอมีลุ้นให้ Rush เกิดได้ง่ายกว่า ด้วย BR-V ที่เริ่มโรยรา และการออกแบบ
    ที่ Rush ดูใหม่และทะมัดทะแมงกว่า แต่ในการเปิดตัวพร้อมๆ กับ Xpander ในปี 2018 ผลสรุป
    ว่า Xpander ชนะเลิศขาดลอย เนื่องจากพื้นฐานที่ใช้ร่วมกับ Avanza คือพื้นฐานรถบรรทุกพื้นๆ
    แบบที่คนไทยเกลียด เด้งๆ ไม่เกาะ แต่ดีที่อาจจะทน

3) Rush อาจจะมาชนกับ Sienta ในฐานะรถ 7 ที่นั่งเหมือนๆ กัน และในระดับราคาที่ใกล้เคียงกัน
    ตลาดไทยสำหรับรถ 7 ที่นั่งขนาดมินิแวนยังไม่ใหญ่โตขนาดที่ภายใน 1 ค่ายจะมีรถแบบเดียวกัน
    ถึง 2 รุ่น แม้ว่า จะเป็นรถรูปทรงคนละสไตล์ก็ตาม และหากยอดขายไม่เยอะ หรือทำให้รุ่นใดรุ่นหนึ่ง
    ขายยากก็คงไม่คุ้มค่ากับงบการตลาดและงานสต๊อคอะไหล่

4) Vios ซึ่งเป็นเก๋ง 1.5 เพียงหนึ่งเดียวที่ต้องสู้กับ Mazda 2 ทั้ง 2 ตัวถังและ City/Jazz น่าจะมีพื้นที่
    ส่วนตัวของตัวเองในย่าน 6-7.5 แสน ยิ่งถ้าอยากทำ New model พื้นที่ตรงนี้ไม่ควรจะมีรุ่นอื่นมาทับ
    ให้สับสน ปัจจุบัน ไม่นับ Vios รุ่น S ราคาก็ทับอยู่กับ Avanza อยู่แล้ว แต่ Avanza นั้นไม่สวยมากขนาด
    จะมีผลกระทบอะไรกับ Vios ในขณะที่ Rush อาจสร้างผลกระทบได้หนักกว่าเยอะ แม้ราคา Rush
    ในอินโดตัวเริ่มต้นจะเท่าๆ กับ Avanza ตัวท๊อป แต่ในฟิลิปปินส์กลับขาย Rush ราคาเท่าๆ กับ Avanza

สรุป จากทีแรกเหมือนได้ข่าวว่าจะมา แต่พอคิดๆ ดูเอง หรือ Rush จะมาไม่ได้เหมือนกับรุ่นที่แล้ว
เพราะเอาง่ายๆ แค่ขับได้ประมาณ Avanza แม้ว่าจะลุยได้แบบ SUV แต่ความรู้สึกคงไม่ค่อยดีเท่าไหร่
Toyota ก็น่าจะ happy กับการขาย Sienta คู่ C-HR ไปเรื่อยๆ มากกว่า ซึ่งเป็นรถดีไซน์ญี่ปุ่นทั้งคู่ ที่ราคา
ก็ไม่ตีกัน ในขณะที่ถ้าเอารถอินโดแท้ๆ แบบ Rush เข้ามา การขับขี่ก็สู้ Xpander ไม่ได้ ช่องทางการ
ตลาดก็เหมือนมาขัดๆ กับรถที่มีขายอยู่แล้ว ทำให้ยอดอาจจะได้มากกว่าเดิมไม่มากแต่ต้องลงทุนเพิ่มเยอะ
ซ้ำถ้าตัดสินใจจะเอาดีกับ Rush ในชั่วโมงนี้ ก็กลับมี Xpander ที่ทั้งขับดี อัตราเร็วใช้ได้ กินน้ำมันไม่ดุ (เพิ่งอ่านมาจากอีกเว็บ)
คนที่ไปลองมาพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าขับดี (มากอีกต่างหาก) เป็น MPV กลิ่น Crossover แบบสวยจบ (มีสิทธิ์
ใช้ข้อดีของกลิ่น Crossover มากระแทก Sienta ได้อีก แม้ประตูจะเลื่อนไม่ได้ แต่มีที่วางแขนแสนสบายนะเฟ้ย)

ซึ่งสำหรับ Xpander ถ้าจะดูว่าตั้งราคามาแพง ก็ถือว่าแพงจริง แต่ถ้าให้มองรุ่นรองตัวที่สอง ราคาถือว่า
เหมาะสมมากที่จะกินรวบรุ่นอื่นๆ ไล่ไปหมดทั้ง mini MPV ทั้งหลาย, รถเก๋งเครื่อง 1.5 ตัวบนๆ ถ้าคิดว่า
มันดูคุ้มดี และดูโฉบเฉี่ยวไม่ดูแว้นแวน Xpander อาจจะแย้งลูกค้าตลาดอื่นพอได้

ถามหน่อยเถอะว่า Rush จะมาได้ยังไง แล้วจะยึดพื้นที่ของรุ่นไหนในยี่ห้อเดียวกัน
จริงๆ Avanza ก็มีข้อดีตรงที่ สามารถขายเนิบๆ ไปเรื่อยๆ โดยไม่ไปรบกวนใครในกลุ่มตัวเอง
Sienta ก็มีกลุ่มฐานของตัวเองหนาแน่นแล้ว การเอา Rush มาเท่ากับมาทำให้พื้นที่สั่นคลอน

Toyota อาจจะมีทางเลือกแบบนี้
ตัด Vios / Avanza ออก แล้วทำตลาดด้วย Rush ไปเลย
ก็ไม่ต้องลงทุนพัฒนารถเก๋ง 1.5 อีก แล้วมาทุ่มกับ Rush ไปเลยตัวเดียว
ส่วนคู่ Yaris ก็ขายไปตามเดิม
แต่เราก็ไม่รู้ว่า Toyota จะรักและหวงแหนชื่อ Vios มากขนาดไหน เพราะ
ปัจจุบันก็ยอดหดลงมากจากการขาย eco car คู่ จะพัฒนา Vios ใหม่มา ก็จะทำยอด
เพิ่มเติมได้คุ้มหรือไม่ แต่อย่างไรก็ดี Sienta, C-HR คงไว้แบบนี้เดิมๆ ดีแล้ว
เพราะทั้งคู่ก็มีย่านราคาขี่กับ Altis ที่เป็นรุ่นสำคัญอยู่แล้ว ย่านราคา 6-7.5 แสนจึง
เป็นอะไรที่ดูปวดหัวไม่น้อยสำหรับ Toyota แล้วจะเอาอะไรมาเป็นหมัดน็อคคู่แข่ง
ในยามเศรษฐกิจฝืดเคืองแบบนี้

จริงๆ ถ้าอิงตามเทรนด์ตลาดโลก ก็ต้อง B crossover ระดับราคาเดียวกับ Nissan Kicks
แต่ตอนนี้ Toyota มีเพียง Rush จากอินโดเท่านั้นที่เข้าข่าย ซึ่ง B crossover ที่เล็กกว่า
C-HR นั้นคงไม่มีผลิตแน่นอน หรือไม่ก็อีกนานเพราะไม่มีข่าวเลย

ดังนั้นถ้าไม่คิดมากอะไร ก็ต้องคงรุ่นไว้ตามเดิมแบบนี้ แล้วพัฒนา Vios ใหม่
หรือไม่ก็ เลิก Vios / Avanza แล้วขาย Rush โดยเน้นราคาถูก แม้จะขับแย่แต่รูปทรงสวย
และราคาไม่แพงแบบ Avanza คนก็คงพอให้อภัย แล้วก็อาจจะพอสู้กับ Xpander ที่ตั้งราคา
มาแพงมากได้ด้วย แม้ว่าจะขับดีกว่ากันมากก็ตาม
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่