Notebook Lenovo Ideapad 320S กับ ศูนย์ซ่อม Lenovo ที่ห่วยแตก

Lenovo Ideapad 320S คิดให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อรุ่นนี้หรือ ยี่ห้อนี้
       ขอมาแชร์ประสบการณ์การใช้งานและบริการหลังการขายของ Lenovo ครับ
       
       ผมซื้อ  Notebook Lenovo Ideapad 320S มาจากงาน commart วันที่ 2 พฤษจิกายน 2017 (10 เดือนที่แล้ว)
       สเปค
       Cpu        :    Intel Core i5-8250U  Frequency 1.60 GHz Up to 3.40 GHz  4 Cores 8 Threads
       Ram        :    8GB DDR4 BUS 2400 MHz (Onboard)
       Storage    :    256 GB PCIe NVMe
       Display    :    13.3" FHD (1920x1080) IPS
       Graphic    :    Nvidia GeForce MX150 (2GB GDDR5)
       Weight    :    1.2 Kg.
       Ports        :    USB Type-C, USB 2.0, USB 3.0, HDMI, Micro SD Card Reader, Audio combo jack
       Os        :    Window 10 Home Single Language 64 Bit
       ขออนุญาติแปะลิงค์รีวิวรุ่นนี้ครับ เครื่องนี้ตัวเดียวกันกับตัวที่รีวิวเลย
       https://ppantip.com/topic/37195659

ขอเล่าเลยนะครับ
                      จากการใช้งานเริ่มมีอาการจอฟ้า ในช่วงแรกๆ น่าจะตั้งแต่วันแรก และเครื่อง Reboot เองและใช้งานได้ปกติ ไม่ได้เอะใจอะไรนึกว่าเป็นที่ Windows มันอัพเดท เพราะซื้อเครื่องมาใหม่มันอัพเดทเยอะมาก และมันก็ใช้งานได้ปกติ เครื่องลื่นไหลเร็วดี
                      ช่วง 10 หลัง อาการจอฟ้าเริ่มมีบ่อยขึ้น แต่ก็ยังสามมารถใช้งานได้อยู่ ประมาณวันที่ 25/11/2017   อาการจอฟ้านี่มาชัดเจนเลย เครื่อง Reboot ตัวเองตลอดหลังจากที่ตัดไปจอฟ้าใช้งานไม่ได้เลย
                     นำเครื่องเข้าศูนย์ครั้งแรก (ใช่งานได้ 1 เดือน)  ประมาณวันที่ 1 /12/2017  (ใช้เวลาซ่อมเกือบ 3 อาทิตย์)
                     ศูนย์แจ้งว่า มีการเปลี่ยน Mainboard และ ssd
            อาการที่พบหลังจากนำเครื่องกลับมา (1)
             1.พัดลมดังมาก ดังตลอดตั้งแต่เปิดเครื่อง ไม่ยอมตัดเลย
             2.อาการ wifi รับสัญญาณได้อ่อนมาก ออกห่าง เร้าเตอร์นี่คือสัญญาณ ดร็อปเลย ยกเครื่องออกหากเร้าเตอร์ไม่ได้เลย ทั้งที่ notebook เก่าที่ซื้อเมื่อ ปี 2012 รับสัญญาณ wifi ในระยะเท่ากันได้ไม่ติดขัดเลย)
             3. windows แจ้งให้ อัพเดทหลังจากอัพเดท windows แจ้งจะหมดอายุอีก  1 เดือน ปัญหาคือเตือนตลอดทำงานไม่ได้เด้งทุก 5 นาที (อาการนี้เกิดหลังจากใช้งาน ประมาณ 2 เดือน )

          นำเครื่องเข้าศูนย์รอบ 2 ปะมาณวันที่ 4 /06/2018 (ส่วนหนึ่งคิดว่าผมพลาดที่เจอปัญหาแล้วปล่อยไว้นาน ส่วนหนึ่งติดงานไม่ค่อยว่าง ทิ้งเครื่องไว้ไม่ได้ใช้เลย )

            ครั้งที่ 2 ทางศูนย์ใช้เวลาซ่อม 2 วัน และแจ้งว่าเปลื่ยน SSD กับ การ์ด WIFI
            ส่วน windows ก็ยังขึ้นเตือนให้ Activate อยู่ แต่ทางศูนย์บอกว่าให้นำกลับ ไปอัพเดทวินโดว์แล้วมันจะ Activate ให้เอง
            อาการที่พบหลังจากนำเครื่องกลับมา (2
            1. อาการพัดลมดังตลอดหาย
            2. wifi เหมือนเดิม
            3. ส่วนวินโดว์หลังจากอัพเดทแล้วเหมือนเดิม (ยังขึ้นเตือนให้ Activate อยู่)

            นำเครื่องเข้า ศูนย์ รอบที่ 3  วันที่ 23 /06/2018 แจ้ง 2 อาการคือ windows ไม่ Activate  กับ wifi สัญญานไม่ดี     
            ครั้งที่ 3 ทางศูนย์ใช้เวลาซ่อมประมาณ 2  อาทิตย์ รับเครื่อง 11/7/2018
            ศูนย์แจ้งว่าเปลี่ยน Mainboard เปลี่ยน  Mainboard  รอบที่ 2 โอ้ว

            อาการที่พบหลังจากนำเครื่องกลับมา (3) (รอบนี้ยับเยินเลย ทั้งที่ผมใช้เครื่องถนอมมาก ติดฟิล์มทั้งเครื่อง)
            1. เครืองมีรอยในการแกะรอบตัวเครื่องชัดเจนมากเหมือนเครื่องเก่าๆกังๆ (ใจเสียมากเครื่องเราซื้อมือ 1 ของใหม่ไม่ค่อยได้ใช้ นี่คือความคิดผม)
            2. จอช้ำ(น่าจะเกิดจากการแกะเครื่องแบบไม่ระวัง ช่างห่วยบอกเลยรอบนี้) เวลาดูหนังหรือแสดงภาพสีดำมีแสงลอดมาหน้าจอมุมขวามือ ชัดเจนมากรู้สึกว่ามันยับเยินเหลือเกินทั้งที่เครื่องเราแทบไมไ่ได้ใช้เลย เข้าศูนย์ตลอด
            3. อาการ wifi ไม่หายยังเป็นเหมือนเดิม
            4. และหลังจากอัพเดท windows คือจอฟ้า อีกแล้ว ทำอะไรต่อไม่ได้
       
          เข้าศูนย์รอบที 4 ครับ 15/07/2018
          รอบนี้ผมเริ่มโวยวายจากที่เอาเครื่องไปซ่อมและไปรับแบบเงียบๆไม่แอะอะอะไร ก็เครื่องยับแบบนี้
ทางศูนย์ ให้เบอร์ติดต่อศูนย์ใหญ่ Lenovo มาประมาณว่าไม่พอใจอะไรโทรไปเรียกร้องเอาเอง (โทรไปติด Lenovo อินโดนีเซีย ต้องส่งเมล์แจงรายละเอียดของปัญหาไปอีก)  


           หลังจากส่งเรื่องไปประมาณ 1 อาทิตย์ ทางศูนย์ติดต่อกับมาบอกว่าเป็นผู้จัดการมีข้อเสนอให้ตามนี้ครับ

           1. เรื่องรอยที่เกิดจากการแกะอันห่วยแตกของช่าง จะเปลี่ยน upper case ให้
           2. จอที่ช้ำจะเปลียนจอใหม่ให้
           3. Wifi Card จะเปลี่ยนอั้นใหม่ให้เป็น Model ที่แรงกว่าเจ๋งกว่า
           4. ลง windows ให้ใหม่
           5. จะต่อประกันให้ 2 เดือน (เพราะมี log สำหรับการเคลมแค่นั้น ถ้าไม่พอใจก็ติดต่อศูนย์ใหญ่ Lenovo เอาเอง)
               (แต่ประกันผมต้องสละทิ้งเพราะหาใบเสร็จในการซื้อมายืนยันกับทาง Lenovo  ไม่ได้เพราะมีแค่สลิปที่ได้จากการตัดเงินจากบัตรเครดิต)
           6. จะนำเครื่องมาส่งให้เองไม่ต้องมารับ

           ทางศูนย์นำเครื่องมาส่ง วันที่ 16/08/2018 (ใช้เวลาไป 33 วัน)

           อาการที่พบหลังจากนำเครื่องกลับมา (3)
           1. เรื่องรอยที่เกิดจากการแกะอันห่วยแตกของช่าง ทางศูนย์เปลี่ยน Upper Case ให้ แต่ไอ้ตัว Low Case ไม่ได้เปลี่ยน ซึ่งมันประกบกันมันก็ยังมีรอยจากการแงะของ  Low Case  หลงเหลืออยู่
           2. เปลี่ยนจอให้ แต่มันก็ยังมีแสงลอดอยู่ดี แต่เป็นตำแหน่งอื่นน่าจะเป็นการประกอบไม่สนิท
           3. Wifi ก็ยังเหมือนเดิม คือมาๆ หลุดๆ เวลาใช้ต้องจ่อเครื่องไว้กับ Router ถึงจะใช้ได้ปกติ

           4. มีเส้นขึ้นที่ จอ ตอนแรกไม่มี แต่ทยอยขึ้นมาทีละเส้น หลังจากใช้งานไป 1 วัน ตามรูปข้างบนครับ

# ในใจที่ผมคิดถ้าไม่มี อาการข้อ 4 คงตัดใจจบไปแต่ดันมีประเด็นนี้มา คงต้องหิ้วเข้าศูนย์อีกรอบ เฮ้อ!!!! #

ตอนนี้รูสึกช้ำใจมาเครื่องซื้อมา สองหมื่นกว่า ดูแลอย่างดีแต่ดันเป็นแบบนี้ ศูนย์ซ่อมก็ไกลบ้านรถก็ติดไปซ่อมทีก็ต้องลางานไปเสียทั้งค่ารถเสียค่าแรงวันนั้นอีกเหนื่อยครับ แถมต้องมานั่งลุ้นอีกว่าซ่อมมาจะเป็นยังไงต่อ 5555 จะปล่อยก็เสียดายเงินจัง ผ่อนหมดครบ 10 เดือน เดือนนี้พอดีเลย 08//2018 ประกันเหมือนหมดไปฟรีๆ 10 เดือน

            ส่วนหนึ่งก็ยอมรับนะครับที่ Lenovo ยอมเปลี่ยนยอมซ่อมให้แต่มันก็เป็นผลพวงมาจากการซ่อมก่อนหน้านี้ทั้งนั้น น่าจะมีการตรวจสอบหรือทดสอบให้หน่อย คือซ่อมแล้วจบไม่ต้องแบกเข้าแบกออกแบบนี้ ถ้ายกไปรอบนี้ก็รอบที่ 5 แล้ว
            ผมยอมรับนะว่าในการรับเครื่องแต่ละครั้งเไม่ได้เช็คละเอียดอะไร เปิดติดใช้งานได้ก็ยกกลับ ด้วยคิดว่า Lenovo บริษัทระดับนี้ ยักษ์ใหญ่แถวหน้างานคงดี ใครจะมานั่งจับผิดแต่เจอแบบนี้ไม่ไหวจริงๆ

มาแชร์ประสบการณ์กันครับสำหรับใครที่คิดจะซื้อ หรือมีใครโดนแจ็คพอตแบบผมบ้างแล้วจัดการยังไง ช่วยแนะนำทีครับ

           
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านนะครับนี่เป็นการตั้งกระทู้ครั้งแรกผิดพลาดบ้างก็ขออภัยนะครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่