ถ้าใครเคยขับรถผ่านถนนพระราม 3 ช่วงสะพานข้ามทางรถไฟ ตรงถนนเชื้อเพลิง
คงจะเห็นราวเหล็กกั้นขอบทาง ที่เรียกว่า การ์ดเรล (Guard Rail) ตลอดเส้นทางดังกล่าว
แต่ปัจจุบันพบว่า การ์ดเรล หลายจุดชำรุด ถูกรถเฉี่ยวชนเสียหาย บิดเบี้ยวบ้าง ล้มมากองกับพื้นบ้าง สูงๆ ต่ำๆ โย้ไป เย้มา บางจุดก็หายไปเลย
ซึ่งเห็นสภาพแบบนี้มาราวๆ 10 ปีได้แล้ว
และที่ผ่านมา กทม. ก็ปล่อยปละละเลย การ์ดเรล พวกนี้มาแสนนาน ให้อยู่ในสภาพที่ชำรุด
ซึ่งหากเกิดอุบัติเหตุซ้ำในจุดที่ การ์ดเรล ชำรุด จะยิ่งสร้างอันตรายต่อผู้ขับขี่มากยิ่งขึ้นไปอีก
จนกระทั้งเมื่อปลายปี 2560 (ปลายปีที่แล้ว) ทนไม่ไหวที่ต้องขับรถเห็นสภาพแบบนี้
จึงได้ทำจดหมายแจ้งร้องเรียนไปที่ สำนักการจราจรและขนส่ง กทม. และ ศูนย์รับแจ้งทุกข์ 1555
เพื่อเสนอให้มีการจัดซ่อม การ์ดเรล บริเวณดังกล่าว
แต่ เมื่อเดือน พฤษภาคม 2561 ได้รับจดหมายตอบกลับจากศูนย์รับแจ้งทุกข์ 1555 ตอบกลับว่า
"ทางสำนักจราจรและขนส่ง กทม. กำลังรวบรวมปริมาณงานจัดซ่อม และจะขอจัดตั้งงบประมาณต่อไป"
แปลเป็นภาษาคนง่ายๆ ก็คือ
- ยังไม่ซ่อมตอนนี้
- ไม่มีงบประมาณในการจัดซ่อม ต้องรอตั้งงบประมาณ ในปีงบประมาณ 2562 (นานทีเดียว)
- ต้องรอหน่วยงาน กทม. เก็บข้อมูล เพื่อรวบรวมปริมาณงานซ่อมก่อน (งงว่า? กทม. ไม่เคยเก็บข้อมูลกันมาก่อนเลยเหรอ ถึงต้องมาเก็บกันตอนนี้)
สงสัยเหมือนกันว่า ทำไม กทม. ถึงไม่มีงบประมาณฉุกเฉิน หรือ ไม่ตั้งงบประมาณเผื่อสำรองไว้
ในการซ่อมแซมราวเหล็กการ์ดเรลพวกนี้
ก็รู้ๆกันอยู่ว่า การ์ดเรล พวกนี้ มีโอกาสที่จะเสียหาย ชำรุดบ่อยครั้งจากรถเฉี่ยวชน
แต่จากคำตอบของ กทม. ถึงกับ "อึ้ง" กับระบบการทำงานที่ขาดการวางแผน ถึงขนาดที่จะต้อง ขอตั้งงบประมาณกันเลย !!!
เอาล่ะ ถ้าหน่วยงาน กทม. ได้มีโอกาสเข้ามาอ่านกระทู้นี้ ขอฝากข้อร้องเรียนถึงการจัดซ่อม การ์ดเรล ตามรายละเอียดด้านล่างนี้ด้วย
(ซึ่งเป็นข้อความเดียวกับ ที่ได้ทำจดหมายแจ้งหน่วยงาน กทม.)
...........................................................................................
การ์ดเรล บนถนนพระราม 3 ในพื้นที่เขตยานนาวา และเขตคลองเตย
ระหว่างโรงเรียนนนทรีวิทยา – สะพานข้ามทางรถไฟ (สะพานข้ามถนนเชื้อเพลิง)
พบว่ามีราวเหล็กการ์ดเรลชำรุด บิดเบี้ยว หลุดออกจากเสาตอม่อ เสาตอม่อล้มเอียง และสูญหาย ในหลายๆจุด
1. บนเกาะกลางถนนพระรามที่ 3 ฝั่งขาออก ด้านขวาทาง เชิงสะพานทางขึ้นข้ามทางรถไฟ (ข้ามถนนเชื้อเพลิง) พบการ์ดเรลชำรุดบิดเบี้ยว และหลุดออกจากเสาตอม่อ
2. ถนนพระรามที่ 3 ฝั่งขาออก ด้านซ้ายทาง เชิงสะพานทางลงข้ามทางรถไฟ (ข้ามถนนเชื้อเพลิง) พบการ์ดเรลชำรุดบิดเบี้ยว หลุดออกจากเสาตอม่อ และเสาตอม่อล้มเอียง
3. จุดกลับรถ บนถนนพระรามที่ 3 ฝั่งขาออก ใต้สะพานข้ามทางรถไฟ (ข้ามถนนเชื้อเพลิง) พบการ์ดเรลชำรุดบิดเบี้ยว และเสาตอม่อล้มเอียง
4. ถนนพระรามที่ 3 ฝั่งขาออก ด้านขวาทาง ช่องคู่ขนาน หน้าชุมชนเชื้อเพลิง พบการ์ดเรลชำรุดบิดเบี้ยว หลุดออกจากเสาตอม่อ เสาตอม่อล้มเอียง และสูญหาย
5. ถนนพระรามที่ 3 ฝั่งขาเข้า ด้านซ้ายทาง หน้าโรงเรียนนนทรีวิทยา ใกล้กับด่านเก็บค่าผ่านทางด่านเลียบแม่น้ำ พบการ์ดเรลชำรุดบิดเบี้ยว หลุดออกจากเสาตอม่อ และเสาตอม่อล้มเอียง
6. ถนนพระรามที่ 3 ฝั่งขาเข้า บริเวณหัวเกาะ เชิงสะพานทางขึ้นข้ามทางรถไฟ (ข้ามถนนเชื้อเพลิง) พบการ์ดเรลชำรุดบิดเบี้ยว และเสาตอม่อล้มเอียง
7. ถนนพระรามที่ 3 ฝั่งขาเข้า ด้านขวาทาง ช่องคู่ขนาน หน้าโรงเรียนประถมนนทรี พบการ์ดเรลชำรุดบิดเบี้ยว หลุดออกจากเสาตอม่อ และเสาตอม่อล้มเอียง
8. ถนนพระรามที่ 3 ฝั่งขาเข้า ด้านซ้ายทาง ช่องคู่ขนาน หน้าโรงเรียนประถมนนทรี พบการ์ดเรลชำรุดบิดเบี้ยว และหลุดออกจากเสาตอม่อ
แค่ซ่อมราวเหล็กการ์ดเรลที่ชำรุด แต่หน่วยงาน กทม. ไม่มีงบประมาณซ่อม
คงจะเห็นราวเหล็กกั้นขอบทาง ที่เรียกว่า การ์ดเรล (Guard Rail) ตลอดเส้นทางดังกล่าว
แต่ปัจจุบันพบว่า การ์ดเรล หลายจุดชำรุด ถูกรถเฉี่ยวชนเสียหาย บิดเบี้ยวบ้าง ล้มมากองกับพื้นบ้าง สูงๆ ต่ำๆ โย้ไป เย้มา บางจุดก็หายไปเลย
ซึ่งเห็นสภาพแบบนี้มาราวๆ 10 ปีได้แล้ว
และที่ผ่านมา กทม. ก็ปล่อยปละละเลย การ์ดเรล พวกนี้มาแสนนาน ให้อยู่ในสภาพที่ชำรุด
ซึ่งหากเกิดอุบัติเหตุซ้ำในจุดที่ การ์ดเรล ชำรุด จะยิ่งสร้างอันตรายต่อผู้ขับขี่มากยิ่งขึ้นไปอีก
จนกระทั้งเมื่อปลายปี 2560 (ปลายปีที่แล้ว) ทนไม่ไหวที่ต้องขับรถเห็นสภาพแบบนี้
จึงได้ทำจดหมายแจ้งร้องเรียนไปที่ สำนักการจราจรและขนส่ง กทม. และ ศูนย์รับแจ้งทุกข์ 1555
เพื่อเสนอให้มีการจัดซ่อม การ์ดเรล บริเวณดังกล่าว
แต่ เมื่อเดือน พฤษภาคม 2561 ได้รับจดหมายตอบกลับจากศูนย์รับแจ้งทุกข์ 1555 ตอบกลับว่า
"ทางสำนักจราจรและขนส่ง กทม. กำลังรวบรวมปริมาณงานจัดซ่อม และจะขอจัดตั้งงบประมาณต่อไป"
แปลเป็นภาษาคนง่ายๆ ก็คือ
- ยังไม่ซ่อมตอนนี้
- ไม่มีงบประมาณในการจัดซ่อม ต้องรอตั้งงบประมาณ ในปีงบประมาณ 2562 (นานทีเดียว)
- ต้องรอหน่วยงาน กทม. เก็บข้อมูล เพื่อรวบรวมปริมาณงานซ่อมก่อน (งงว่า? กทม. ไม่เคยเก็บข้อมูลกันมาก่อนเลยเหรอ ถึงต้องมาเก็บกันตอนนี้)
สงสัยเหมือนกันว่า ทำไม กทม. ถึงไม่มีงบประมาณฉุกเฉิน หรือ ไม่ตั้งงบประมาณเผื่อสำรองไว้
ในการซ่อมแซมราวเหล็กการ์ดเรลพวกนี้
ก็รู้ๆกันอยู่ว่า การ์ดเรล พวกนี้ มีโอกาสที่จะเสียหาย ชำรุดบ่อยครั้งจากรถเฉี่ยวชน
แต่จากคำตอบของ กทม. ถึงกับ "อึ้ง" กับระบบการทำงานที่ขาดการวางแผน ถึงขนาดที่จะต้อง ขอตั้งงบประมาณกันเลย !!!
เอาล่ะ ถ้าหน่วยงาน กทม. ได้มีโอกาสเข้ามาอ่านกระทู้นี้ ขอฝากข้อร้องเรียนถึงการจัดซ่อม การ์ดเรล ตามรายละเอียดด้านล่างนี้ด้วย
(ซึ่งเป็นข้อความเดียวกับ ที่ได้ทำจดหมายแจ้งหน่วยงาน กทม.)
...........................................................................................
การ์ดเรล บนถนนพระราม 3 ในพื้นที่เขตยานนาวา และเขตคลองเตย
ระหว่างโรงเรียนนนทรีวิทยา – สะพานข้ามทางรถไฟ (สะพานข้ามถนนเชื้อเพลิง)
พบว่ามีราวเหล็กการ์ดเรลชำรุด บิดเบี้ยว หลุดออกจากเสาตอม่อ เสาตอม่อล้มเอียง และสูญหาย ในหลายๆจุด
1. บนเกาะกลางถนนพระรามที่ 3 ฝั่งขาออก ด้านขวาทาง เชิงสะพานทางขึ้นข้ามทางรถไฟ (ข้ามถนนเชื้อเพลิง) พบการ์ดเรลชำรุดบิดเบี้ยว และหลุดออกจากเสาตอม่อ
2. ถนนพระรามที่ 3 ฝั่งขาออก ด้านซ้ายทาง เชิงสะพานทางลงข้ามทางรถไฟ (ข้ามถนนเชื้อเพลิง) พบการ์ดเรลชำรุดบิดเบี้ยว หลุดออกจากเสาตอม่อ และเสาตอม่อล้มเอียง
3. จุดกลับรถ บนถนนพระรามที่ 3 ฝั่งขาออก ใต้สะพานข้ามทางรถไฟ (ข้ามถนนเชื้อเพลิง) พบการ์ดเรลชำรุดบิดเบี้ยว และเสาตอม่อล้มเอียง
4. ถนนพระรามที่ 3 ฝั่งขาออก ด้านขวาทาง ช่องคู่ขนาน หน้าชุมชนเชื้อเพลิง พบการ์ดเรลชำรุดบิดเบี้ยว หลุดออกจากเสาตอม่อ เสาตอม่อล้มเอียง และสูญหาย
5. ถนนพระรามที่ 3 ฝั่งขาเข้า ด้านซ้ายทาง หน้าโรงเรียนนนทรีวิทยา ใกล้กับด่านเก็บค่าผ่านทางด่านเลียบแม่น้ำ พบการ์ดเรลชำรุดบิดเบี้ยว หลุดออกจากเสาตอม่อ และเสาตอม่อล้มเอียง
6. ถนนพระรามที่ 3 ฝั่งขาเข้า บริเวณหัวเกาะ เชิงสะพานทางขึ้นข้ามทางรถไฟ (ข้ามถนนเชื้อเพลิง) พบการ์ดเรลชำรุดบิดเบี้ยว และเสาตอม่อล้มเอียง
7. ถนนพระรามที่ 3 ฝั่งขาเข้า ด้านขวาทาง ช่องคู่ขนาน หน้าโรงเรียนประถมนนทรี พบการ์ดเรลชำรุดบิดเบี้ยว หลุดออกจากเสาตอม่อ และเสาตอม่อล้มเอียง
8. ถนนพระรามที่ 3 ฝั่งขาเข้า ด้านซ้ายทาง ช่องคู่ขนาน หน้าโรงเรียนประถมนนทรี พบการ์ดเรลชำรุดบิดเบี้ยว และหลุดออกจากเสาตอม่อ