เรื่องที่เกิดขึ้นมาจากรพ.แห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ผู้ป่วยซึมจึงมารับการรักษาที่รพ.นี้ และตรวจพบว่ามีการติดเชื้อในกระแสโลหิต และเริ่มมีภาวะอวัยวะภายในเริ่มล้มเหลว ต่อมามีเกล็ดเลือดต่ำ จึงได้ทำการขอเกล็ดเลือดไปทางกาชาดแต่ไม่ได้รับ และเริ่มมีการเสียเลือดในช่องท้อง ประมาณวันที่10/8/2561ได้มีการขอเลือดไปยังกาชาด (ในเวลานั้นมีการเสียเลือดไปประมาณ3ถุงกว่าแล้ว) ไม่ได้รับคำตอบกลับ แต่ทราบว่ายังไม่ถึงคิวรับเลือด จึงมีการติดต่อไปซ้ำ และทางกาชาดบอกว่าถ้าเคยบริจาคเลือดก็จะสามารถรับเลือดได้เลยหรือรอไม่นานเท่าคนที่ไม่เคยบริจาค เนื่องจากมีบุตรสายตรงของผู้ป่วยมีการบริจาคเลือดผ่านทางกาชาดมา30+ครั้ง จึงได้ยื่นเรื่องไปทางกาชาดเพื่อขอเลือด เพราะผู้ป่วยเริ่มอาการเข้าขั้นวิกฤตต้องการเลือดด่วนมาก แต่ได้รับคำตอบมาว่าผู้ป่วยไม่ได้มาบริจาคเองไม่สามารถรับเลือดได้ด้วยสิทธิ์นี้ และจะต้องรอวันเปิดทำการในอีก3วันข้างหน้า จึงมีการติดต่ออีกครั้งเพื่อสอบถามว่า ถ้าให้บุตรของผู้ป่วยไปบริจาคเพื่อนำเลือดมาให้ทางผู้ป่วยได้หรือไม่ ได้รับคำตอบกลับมาว่า "ต้องรอคิว" แต่ในระหว่างขั้นตอนการติดต่อทั้งหมดมีการต่อสายโอนสายไปมากมาย ติดต่อยากมาก สุดท้ายก็ไม่ได้รับทั้งเกล็ดเลือดทั้งเลือดกรุ๊ปO ที่เป็นกรุ๊ปของผู้ป่วยด้วย และผู้ป่วยได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา
อยากสอบถามว่า 1.ทางกาชาดรับบริจาคเลือดมาเพื่อช่วยชีวิต ชีวิตซึ่งเป็นสิ่งที่หาค่าไม่ได้ ถ้าวันนึงเกิดขึ้นกับพนักงานหรือผู้ดำเนินการหรือญาติของคนในกาชาด ถ้าวิกฤตมากขนาดเสียเลือดถึง3ถุงกว่า ต้องรอจนกว่าจะเปิดทำการเช่นกัน?
2.ถ้าเป็นญาติของคนในกาชาด และถ้าการได้รับเลือดทำให้ต่อชีวิตหรือช่วยชีวิตหรือมีโอกาสได้รับชีวิตที่ดีกลับคืนมา แม้เพียงไม่กี่%คุณจะทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยบิดามารดาของคุณไหม?
3.มีโอกาสได้รับเลือดจากทางกาชาดมากแค่ไหน?
4.การติดต่อกาชาดที่มีการโอนสายกันไปมาจนไปจบสายที่บัตรทอง 30บาทรักษาทุกโรค และไม่ได้รับคำตอบตามที่ต้องการ มีเพียงบอกไม่ใช่ความรับผิดชอบของหน่วยของตน การรอเวลา การสูญเสียเวลาที่มีค่าต่อการรักษาไป เป็นคุณถ้าโอนสายไป4-5สายแบบนี้ตลอดการติดต่อและบิดามารดาของคุณกำลังรอเลือดที่ส่งผลต่อการรักษาเป็นอย่างมากคุณจะยังคงโอนสายกันไปมาตลอดแบบนี้ไหม?
การร้องเรียน การชดใช้ค่าเสียหาย มันคงไม่ช่วยให้การสูญเสียชีวิตที่มีค่ากลับมาได้
และฉันก็ไม่อยากได้อะไรชดเชยหรือตอบแทนที่ยังไงก็ไม่คุ้มค่าเท่าชีวิตที่หาค่าไม่ได้
แต่"ไม่อยากให้มีเหตุการณ์ รอเวลาเปิดทำการ" และ "การสูญเสีย" เกิดขึ้นอีกกับอีกหลายชีวิตซึ่งก่อนหน้านี้ไม่รู้มีมามากเพียงใด
เกิดขึ้นอีกในอนาคต "ไม่ใช่ให้เกิดลดน้อยลง" เป็นไปได้ก็ "ไม่อยากให้เกิด"
กาชาดมีทางการแก้ไขหรือไม่กับเหตุการณ์แบบนี้
ร้องเรียนกับทางไหนได้บ้าง หรือต้องติดต่อ ช่อง Nation ช่อง 3 ทีวี ต่างๆ วิทยุ หรือหนังสือพิมพ์ ?
นาทีชีวิต ... ได้แต่ทำใจ ให้เข้าใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น ... เวลามีค่า ชีวิตมีค่า
โอกาสการได้เลือดจากกาชาดมีมากแค่ไหน?
อยากสอบถามว่า 1.ทางกาชาดรับบริจาคเลือดมาเพื่อช่วยชีวิต ชีวิตซึ่งเป็นสิ่งที่หาค่าไม่ได้ ถ้าวันนึงเกิดขึ้นกับพนักงานหรือผู้ดำเนินการหรือญาติของคนในกาชาด ถ้าวิกฤตมากขนาดเสียเลือดถึง3ถุงกว่า ต้องรอจนกว่าจะเปิดทำการเช่นกัน?
2.ถ้าเป็นญาติของคนในกาชาด และถ้าการได้รับเลือดทำให้ต่อชีวิตหรือช่วยชีวิตหรือมีโอกาสได้รับชีวิตที่ดีกลับคืนมา แม้เพียงไม่กี่%คุณจะทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยบิดามารดาของคุณไหม?
3.มีโอกาสได้รับเลือดจากทางกาชาดมากแค่ไหน?
4.การติดต่อกาชาดที่มีการโอนสายกันไปมาจนไปจบสายที่บัตรทอง 30บาทรักษาทุกโรค และไม่ได้รับคำตอบตามที่ต้องการ มีเพียงบอกไม่ใช่ความรับผิดชอบของหน่วยของตน การรอเวลา การสูญเสียเวลาที่มีค่าต่อการรักษาไป เป็นคุณถ้าโอนสายไป4-5สายแบบนี้ตลอดการติดต่อและบิดามารดาของคุณกำลังรอเลือดที่ส่งผลต่อการรักษาเป็นอย่างมากคุณจะยังคงโอนสายกันไปมาตลอดแบบนี้ไหม?
การร้องเรียน การชดใช้ค่าเสียหาย มันคงไม่ช่วยให้การสูญเสียชีวิตที่มีค่ากลับมาได้
และฉันก็ไม่อยากได้อะไรชดเชยหรือตอบแทนที่ยังไงก็ไม่คุ้มค่าเท่าชีวิตที่หาค่าไม่ได้
แต่"ไม่อยากให้มีเหตุการณ์ รอเวลาเปิดทำการ" และ "การสูญเสีย" เกิดขึ้นอีกกับอีกหลายชีวิตซึ่งก่อนหน้านี้ไม่รู้มีมามากเพียงใด
เกิดขึ้นอีกในอนาคต "ไม่ใช่ให้เกิดลดน้อยลง" เป็นไปได้ก็ "ไม่อยากให้เกิด"
กาชาดมีทางการแก้ไขหรือไม่กับเหตุการณ์แบบนี้
ร้องเรียนกับทางไหนได้บ้าง หรือต้องติดต่อ ช่อง Nation ช่อง 3 ทีวี ต่างๆ วิทยุ หรือหนังสือพิมพ์ ?
นาทีชีวิต ... ได้แต่ทำใจ ให้เข้าใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น ... เวลามีค่า ชีวิตมีค่า