disclaimer: เป็นประสบการณ์ใช้งานส่วนตัวของผมที่ใช้ในชีวิตประจำวันนะครับ ไม่รู้ว่าจะมีใครอ่านหรือเปล่า ปกติผมชอบเล่นสินค้าจำพวก gadget อยู่แล้ว ชอบอ่านรีวิว ด้วย ตอนหารีวิวของรุ่นนี้นั้นไม่ค่อยมีข้อมูล ทั้งไทย และเทศ ส่วนใหญ่เป็น Sponsored review หรือไม่ก็ Customer review ที่ไม่ค่อยได้พูดถึงปัญหาจุดนี้เลย แต่พอเป็นปัญหาแล้วไปเสิร์ชดูกลับพบว่ามีคนเป็นกันเยอะมากๆ หวังว่าถ้ามีคนหารีวิว(หรือคำบ่น(?)) ของผมเจอแล้วจะได้พิจารณามากขึ้นนะครับ
ผมขอตำหนิทาง samsung ในหลายๆจุด ที่ทำให้ตัวสินค้าของคุณออกขายมาในระดับราคาที่เรียกว่าไม่ได้เป็นมิตรภาพเท่าไหร่ และมาตรฐานคุณภาพของสินค้าก็ไม่ค่อยจะสมควรแก่ราคาเท่าไหร่ เท่าที่ผมใช้มานี่ปัญหาจุกจิกเยอะมากจนแทบจะขายทิ้งตัดรำคาญไปเลยทีเดียว (เป็นความอดทนสำหรับคนที่มีหูฟังสำหรับ audiophile ระดับหนึ่งยอมจ่ายแพงกว่าเดิมให้ได้หูฟัง truly wireless เพื่อให้ชีวิตสะดวกสบายขี้น แต่ปัญหาดันมากกว่าหูฟังเดิมอีกซะนี่)
คัดมาแต่ปัญหาหนักๆ นะครับที่รบกวนการใช้งานสุดๆ ไม่นับขั้นเบาๆ เช่น นานๆครั้งเสียงจะกระตุก ซึ่งเป็นค่อนข้างหลายค่าย นอกจาก AirPod
1. ตัวเซนเซอร์สำหรับตรวจจับว่าใส่หูฟัง ไม่รู้ว่าออกแบบมาอย่างไร ไม่ทราบว่ารุ่นอื่นใช้เซนเซอร์แบบไหน ตรวจจับแบบใด แต่สำหรับรุ่นนี้ใช้แผ่นเซนเซอร์ตรวจจับติดอยู่ที่ตัวหูฟัง พอใส่ไปสักพัก คราบมันก็จะเกาะติดเซนเซอร์ (ซึ่งสำหรับผมมันเป็น defective design เพราะควรจะออกแบบแล้วคำนึงถึงส่วนนี้มาอยู่แล้ว) ทำให้บางครั้งใส่อยู่ในหู เซนเซอร์ก็เอ๋อคิดว่าไม่ได้ใส่อยู่เสียอย่างนั้น ปัญหามีตั้งแต่ขั้นเบาไปถึงขั้นหนัก เช่น
- ใช้ไปสักพัก เสียงวิ้ง วิ้ง จะดังเป็นพักๆ เป็นเสียงหูฟัง reconnect ใหม่
- เริ่มถี่ขึ้นเรื่อย ๆ จนขยับหน้าแม้เพียงนิดเดียว เช่น ขบฟันกรามเบาๆ(เบามาก) ก็จะมีเสียงวิ้งจากหูฟังทุกครั้ง
- หนักขั้นขึ้นมา วิ้งทุกครั้งที่มีแรงกระแทกเบาๆ เช่น เดิน
- หนักสุดก็ไม่มีเสียงออกจากหูฟังเลย เพราะเซนเซอร์มันตรวจจับไม่ได้ว่าใส่อยู่
วิธีแก้เบื้องต้นก็คือขยันทำความสะอาดตัว housing หูฟังบ่อยๆ เช็ดเซ็นเซอร์ให้ไม่ค่อยเป็นคราบ (มันใช่เรื่องมั้ย) ซึ่งส่งซ่อมก็ไม่หายเพราะเป็นทุกอัน
2. ใช้ไปสักพัก เสียงจะเบามากกกกก เบาขนาดที่ว่า เร่งเสียงสูงสุด จนเกือบเต็มหลอด Media Volume ในแอนดรอย ที่จะมีแบ่งเป็นหลอดเขียว - แดงไว้เตือนการฟังในระดับที่เป็นอันตรายต่อการรับฟังของเรา ก็ยังแทบไม่ได้ยิน บางคนก็จะเป็นข้างซ้าย บางคนก็เป็นข้างขวา บางคนก็เป็นทั้งสองข้าง บางคนก็เป็นหลังใช้มาสามเดือน บางคนก็สามวันก็เป็นเลยก็มี ซึ่งเป็นปัญหาที่แก้ไม่หายเหมือนกันแม้จะส่งซ่อม เพราะเปลี่ยนใหม่ก็ยังเป็นอยู่ เป็นปัญหาที่ร้ายแรงมากก เพราะถ้าเสียงเบา บางครั้งรายละเอียดดนตรีจะแทบไม่ได้ยินเลย ยิ่งแบบ stereo ก็จะหายไปมิตินึงเลย มีแต่ vocal หรือ instrumental แล้วแต่ว่ามันจะเจ๊งข้างไหน
ตอนแรกผมก็จะส่งซ่อม ไปๆมาๆ ลองเสิร์ชหาข้อมูลใน google ว่าเป็นที่ software หรือเปล่าเผื่อจะแก้ได้ ปัญหาดันคาดไม่ถึง ก็คือตัวฟิลเตอร์ หรือตัวกรองฝุ่นในหูฟังตันนั่นเอง วิธีแก้ก็ง่ายแสนง่าย (เอ็งจะบ้าเร้อะ!)
- ถอดจุกหูฟังออกก่อน
- ตรงท่อนำเสียง จะมีแผ่นสีดำๆ เอานิ้วปัดๆ ให้แผ่นกรองหลุดออกมา หรือ ถ้ากาวยังเหนียวอยู่ก็ให้ใช้อะไรแหลมๆนิดนึง กดไล่ๆขอบให้แผ่นมันหลุดออกมา
- จะเห็นแผ่นอีกแผ่นหนึ่งหลังแผ่นสีดำ เป็นแผ่นสีขาว แผ่นนั้นแหละครับที่อุดตันทำให้เสียงไม่ออกมา ให้นำคัตต้อนบัต ชุบแอลกอฮอล์เช็ดๆ ให้สะอาด แล้วใส่กลับที่เดิม
- ตอนฟัง ฟังจนขี้หูไหล อุดตันใหม่ ก็ทำแบบเดิม ซ้ำๆ (ฮ่วย!)
เห็นไหมล่ะครับว่าจะให้หูฟังรุ่นนี้ใช้งานฟังได้เฉยๆ ก็ต้องถอดมาทำความสะอาดเรื่อยๆ (ใช้หูฟังมาหลายรุ่นมากกกกก ไม่เคยเจอ) ซึ่งคนที่ซื้อหูฟัง truly wireless ยอมจ่ายตังเพื่อให้ได้ฟังก์ชั่นไร้สาย สะดวกสบาย จะมาแลกกับการยอมเช็ดขี้หูในหูฟังทุกสัปดาห์ทำไมล่ะฟะะะะะะะะ
วิธีแก้ที่ยั่งยืนหน่อย คือถอดแผ่นดำ กับ แผ่นขาว ออกไปเลย แล้วใช้จุกที่มีตัวกรองแยกอยู่แล้ว ในกรณีนี้ผมใช้จุกโฟมของ comply แต่ใครที่ไม่รู้ว่าปัญหาเกิดจากอะไร ส่งเคลมเรื่อยๆ จนหมดประกันนั่นแหละครับ ค่อยขายทิ้งหรือปล่อยไว้เฉยๆ
จบการบ่นเพียงเท่านี้ครับ (ไม่อยากตั้งเป็น CR เพราะเน้นบ่นล้วนๆ)
Gear iconX เป็นหูฟังที่ปัญหาเยอะมาก แนะนำว่าอย่าซื้อมาใช้ดีกว่าครับ
ผมขอตำหนิทาง samsung ในหลายๆจุด ที่ทำให้ตัวสินค้าของคุณออกขายมาในระดับราคาที่เรียกว่าไม่ได้เป็นมิตรภาพเท่าไหร่ และมาตรฐานคุณภาพของสินค้าก็ไม่ค่อยจะสมควรแก่ราคาเท่าไหร่ เท่าที่ผมใช้มานี่ปัญหาจุกจิกเยอะมากจนแทบจะขายทิ้งตัดรำคาญไปเลยทีเดียว (เป็นความอดทนสำหรับคนที่มีหูฟังสำหรับ audiophile ระดับหนึ่งยอมจ่ายแพงกว่าเดิมให้ได้หูฟัง truly wireless เพื่อให้ชีวิตสะดวกสบายขี้น แต่ปัญหาดันมากกว่าหูฟังเดิมอีกซะนี่)
คัดมาแต่ปัญหาหนักๆ นะครับที่รบกวนการใช้งานสุดๆ ไม่นับขั้นเบาๆ เช่น นานๆครั้งเสียงจะกระตุก ซึ่งเป็นค่อนข้างหลายค่าย นอกจาก AirPod
1. ตัวเซนเซอร์สำหรับตรวจจับว่าใส่หูฟัง ไม่รู้ว่าออกแบบมาอย่างไร ไม่ทราบว่ารุ่นอื่นใช้เซนเซอร์แบบไหน ตรวจจับแบบใด แต่สำหรับรุ่นนี้ใช้แผ่นเซนเซอร์ตรวจจับติดอยู่ที่ตัวหูฟัง พอใส่ไปสักพัก คราบมันก็จะเกาะติดเซนเซอร์ (ซึ่งสำหรับผมมันเป็น defective design เพราะควรจะออกแบบแล้วคำนึงถึงส่วนนี้มาอยู่แล้ว) ทำให้บางครั้งใส่อยู่ในหู เซนเซอร์ก็เอ๋อคิดว่าไม่ได้ใส่อยู่เสียอย่างนั้น ปัญหามีตั้งแต่ขั้นเบาไปถึงขั้นหนัก เช่น
- ใช้ไปสักพัก เสียงวิ้ง วิ้ง จะดังเป็นพักๆ เป็นเสียงหูฟัง reconnect ใหม่
- เริ่มถี่ขึ้นเรื่อย ๆ จนขยับหน้าแม้เพียงนิดเดียว เช่น ขบฟันกรามเบาๆ(เบามาก) ก็จะมีเสียงวิ้งจากหูฟังทุกครั้ง
- หนักขั้นขึ้นมา วิ้งทุกครั้งที่มีแรงกระแทกเบาๆ เช่น เดิน
- หนักสุดก็ไม่มีเสียงออกจากหูฟังเลย เพราะเซนเซอร์มันตรวจจับไม่ได้ว่าใส่อยู่
วิธีแก้เบื้องต้นก็คือขยันทำความสะอาดตัว housing หูฟังบ่อยๆ เช็ดเซ็นเซอร์ให้ไม่ค่อยเป็นคราบ (มันใช่เรื่องมั้ย) ซึ่งส่งซ่อมก็ไม่หายเพราะเป็นทุกอัน
2. ใช้ไปสักพัก เสียงจะเบามากกกกก เบาขนาดที่ว่า เร่งเสียงสูงสุด จนเกือบเต็มหลอด Media Volume ในแอนดรอย ที่จะมีแบ่งเป็นหลอดเขียว - แดงไว้เตือนการฟังในระดับที่เป็นอันตรายต่อการรับฟังของเรา ก็ยังแทบไม่ได้ยิน บางคนก็จะเป็นข้างซ้าย บางคนก็เป็นข้างขวา บางคนก็เป็นทั้งสองข้าง บางคนก็เป็นหลังใช้มาสามเดือน บางคนก็สามวันก็เป็นเลยก็มี ซึ่งเป็นปัญหาที่แก้ไม่หายเหมือนกันแม้จะส่งซ่อม เพราะเปลี่ยนใหม่ก็ยังเป็นอยู่ เป็นปัญหาที่ร้ายแรงมากก เพราะถ้าเสียงเบา บางครั้งรายละเอียดดนตรีจะแทบไม่ได้ยินเลย ยิ่งแบบ stereo ก็จะหายไปมิตินึงเลย มีแต่ vocal หรือ instrumental แล้วแต่ว่ามันจะเจ๊งข้างไหน
ตอนแรกผมก็จะส่งซ่อม ไปๆมาๆ ลองเสิร์ชหาข้อมูลใน google ว่าเป็นที่ software หรือเปล่าเผื่อจะแก้ได้ ปัญหาดันคาดไม่ถึง ก็คือตัวฟิลเตอร์ หรือตัวกรองฝุ่นในหูฟังตันนั่นเอง วิธีแก้ก็ง่ายแสนง่าย (เอ็งจะบ้าเร้อะ!)
- ถอดจุกหูฟังออกก่อน
- ตรงท่อนำเสียง จะมีแผ่นสีดำๆ เอานิ้วปัดๆ ให้แผ่นกรองหลุดออกมา หรือ ถ้ากาวยังเหนียวอยู่ก็ให้ใช้อะไรแหลมๆนิดนึง กดไล่ๆขอบให้แผ่นมันหลุดออกมา
- จะเห็นแผ่นอีกแผ่นหนึ่งหลังแผ่นสีดำ เป็นแผ่นสีขาว แผ่นนั้นแหละครับที่อุดตันทำให้เสียงไม่ออกมา ให้นำคัตต้อนบัต ชุบแอลกอฮอล์เช็ดๆ ให้สะอาด แล้วใส่กลับที่เดิม
- ตอนฟัง ฟังจนขี้หูไหล อุดตันใหม่ ก็ทำแบบเดิม ซ้ำๆ (ฮ่วย!)
เห็นไหมล่ะครับว่าจะให้หูฟังรุ่นนี้ใช้งานฟังได้เฉยๆ ก็ต้องถอดมาทำความสะอาดเรื่อยๆ (ใช้หูฟังมาหลายรุ่นมากกกกก ไม่เคยเจอ) ซึ่งคนที่ซื้อหูฟัง truly wireless ยอมจ่ายตังเพื่อให้ได้ฟังก์ชั่นไร้สาย สะดวกสบาย จะมาแลกกับการยอมเช็ดขี้หูในหูฟังทุกสัปดาห์ทำไมล่ะฟะะะะะะะะ
วิธีแก้ที่ยั่งยืนหน่อย คือถอดแผ่นดำ กับ แผ่นขาว ออกไปเลย แล้วใช้จุกที่มีตัวกรองแยกอยู่แล้ว ในกรณีนี้ผมใช้จุกโฟมของ comply แต่ใครที่ไม่รู้ว่าปัญหาเกิดจากอะไร ส่งเคลมเรื่อยๆ จนหมดประกันนั่นแหละครับ ค่อยขายทิ้งหรือปล่อยไว้เฉยๆ
จบการบ่นเพียงเท่านี้ครับ (ไม่อยากตั้งเป็น CR เพราะเน้นบ่นล้วนๆ)