ผมทดลองหาค่าความสัมพันธ์ระหว่างตัวเลขผู้ติดตามสมาชิก BNK48 รุ่น 2 กับยอดสั่งซื้อ BNK48 Debut Photoset เหมือนที่เคยไว้ในกระทู้ก่อนหน้านี้ "สถิติความสัมพันธ์ระหว่างตัวเลขผู้ติดตามสมาชิก BNK48 กับยอดสั่งซื้อ BNK48 x Changsuek "Surprise! BOX SET"
https://ppantip.com/topic/37452753
ในตารางจะมียอดสั่งซื้อ ณ วันที่ 18 ก.ค. (photo_set18) และวันที่ 31 ก.ค. (photo_set31)
และยอด Likes ของ FB (FB_Likes) และยอด IG (IG Followers)
ส่วนยอดขายต่อวัน Daily rate เป็นค่าที่คำนวณจากผลต่างระหว่าง photo_set18 กับ photo_set31 หารด้วย 14 วัน
กราฟแท่งแสดงการเพิ่มยอดขาย โดยยอดสีน้ำเงินของวันที่ 18 และสีแดงของวันที่ 31
เมื่อลองเอาตัวเลข Likes FB และยอด Follower ใน IG ของสมาชิก BNK48 รุ่น 2 เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ที่ผ่านมาเทียบกับ ยอดสั่งซื้อ Debut Photoset ในวันเดียวกัน มาคำนวณหาค่าสหสัมพันธ์ของ FB เท่ากับ 0.90 และของ IG ก็ได้เกือบเท่ากัน คือ 0.906 ซึ่งมีค่าความสัมพันธ์ในระดับสูงครับ
กราฟ maptree โดยขนาดของกรอบสี่เหลี่ยมแสดงจำนวนยอดขาย และสีแสดงระดับ daily sales rate จากมาก (สีแดงเข้ม) ไปน้อย (สีน้ำเงินเข้ม) สมาชิกหกคนแรกทำยอดขายเท่ากับ 128,708 ชุด จากทั้งหมด 221,361 ชุด คิดเป็น 58.14%
ผมลองวาดกราฟ Scatterplot โดยแกน X เป็นยอด Likes ใน FB และแกน Y เป็นยอดขาย photoset และเส้นสมการประมาณค่า Y ดังรูปด้านล่าง
ผมลองวาดกราฟ Scatterplot โดยแกน X เป็นยอด Followers ใน IG และแกน Y เป็นยอดขาย photoset และเส้นสมการประมาณค่า Y ดังรูปด้านล่าง
เมมเบอร์ที่น่าสนใจคือ คนที่อยู่เหนือเส้นประมาณค่า ในกรณีของ FB คือ จูเน่ นิว อุ้ม และวี เพราะทำยอดขายได้เหนือการประมาณค่ายอดขายครับ ส่วนในกรณีของ IG คือ รตา นิว วี อุ้ม และแบมบู ครับ ถ้าเอาสองส่วนมา intersect กัน คือ นิว วี อุ้ม น่าจะเป็นสามคนที่มาแรงครับ ถ้าไม่นับ มิวนิค จูเน่ ฟ้อนด์ และ รตา ซึ่งโดดเด่นมาตั้งแต่เริ่มประกาศรุ่น 2 ครับ
อีกคนหนึ่งที่สะดุดตาคือ แนทเธอรีน ที่มียอด FB ค่อนข้างมาก แต่กลับมียอดขายน้อยไปหน่อยครับ ซึ่งธิดาชาวสวนโด่งดังจากฟุตบอลโลกได้รับความสนใจจากชาว Social Network มากทีเดียว ถ้าเปลี่ยนผู้ติดตามหรือสนใจมาเป็นโอตะผู้สนับสนุนสินค้าได้ก็คงจะดีมากเลยครับ
ผมคงจบเท่านี้ ขอบคุณครับที่เข้าอ่านครับ
ขอบคุณข้อมูลจาก
shopee.co.th
bnk48scouter.com
metalbridges.com
ปล. เพิ่มน้องอุ้มมาอีกหนึ่งคนครับ
สถิติความสัมพันธ์ระหว่างตัวเลขผู้ติดตามสมาชิก BNK48 รุ่น 2 กับยอดสั่งซื้อ BNK48 รุ่น 2 Debut Photoset
https://ppantip.com/topic/37452753
ในตารางจะมียอดสั่งซื้อ ณ วันที่ 18 ก.ค. (photo_set18) และวันที่ 31 ก.ค. (photo_set31)
และยอด Likes ของ FB (FB_Likes) และยอด IG (IG Followers)
ส่วนยอดขายต่อวัน Daily rate เป็นค่าที่คำนวณจากผลต่างระหว่าง photo_set18 กับ photo_set31 หารด้วย 14 วัน
กราฟแท่งแสดงการเพิ่มยอดขาย โดยยอดสีน้ำเงินของวันที่ 18 และสีแดงของวันที่ 31
เมื่อลองเอาตัวเลข Likes FB และยอด Follower ใน IG ของสมาชิก BNK48 รุ่น 2 เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ที่ผ่านมาเทียบกับ ยอดสั่งซื้อ Debut Photoset ในวันเดียวกัน มาคำนวณหาค่าสหสัมพันธ์ของ FB เท่ากับ 0.90 และของ IG ก็ได้เกือบเท่ากัน คือ 0.906 ซึ่งมีค่าความสัมพันธ์ในระดับสูงครับ
กราฟ maptree โดยขนาดของกรอบสี่เหลี่ยมแสดงจำนวนยอดขาย และสีแสดงระดับ daily sales rate จากมาก (สีแดงเข้ม) ไปน้อย (สีน้ำเงินเข้ม) สมาชิกหกคนแรกทำยอดขายเท่ากับ 128,708 ชุด จากทั้งหมด 221,361 ชุด คิดเป็น 58.14%
ผมลองวาดกราฟ Scatterplot โดยแกน X เป็นยอด Likes ใน FB และแกน Y เป็นยอดขาย photoset และเส้นสมการประมาณค่า Y ดังรูปด้านล่าง
ผมลองวาดกราฟ Scatterplot โดยแกน X เป็นยอด Followers ใน IG และแกน Y เป็นยอดขาย photoset และเส้นสมการประมาณค่า Y ดังรูปด้านล่าง
เมมเบอร์ที่น่าสนใจคือ คนที่อยู่เหนือเส้นประมาณค่า ในกรณีของ FB คือ จูเน่ นิว อุ้ม และวี เพราะทำยอดขายได้เหนือการประมาณค่ายอดขายครับ ส่วนในกรณีของ IG คือ รตา นิว วี อุ้ม และแบมบู ครับ ถ้าเอาสองส่วนมา intersect กัน คือ นิว วี อุ้ม น่าจะเป็นสามคนที่มาแรงครับ ถ้าไม่นับ มิวนิค จูเน่ ฟ้อนด์ และ รตา ซึ่งโดดเด่นมาตั้งแต่เริ่มประกาศรุ่น 2 ครับ
อีกคนหนึ่งที่สะดุดตาคือ แนทเธอรีน ที่มียอด FB ค่อนข้างมาก แต่กลับมียอดขายน้อยไปหน่อยครับ ซึ่งธิดาชาวสวนโด่งดังจากฟุตบอลโลกได้รับความสนใจจากชาว Social Network มากทีเดียว ถ้าเปลี่ยนผู้ติดตามหรือสนใจมาเป็นโอตะผู้สนับสนุนสินค้าได้ก็คงจะดีมากเลยครับ
ผมคงจบเท่านี้ ขอบคุณครับที่เข้าอ่านครับ
ขอบคุณข้อมูลจาก
shopee.co.th
bnk48scouter.com
metalbridges.com
ปล. เพิ่มน้องอุ้มมาอีกหนึ่งคนครับ