***11/8/18 อัพเดตความคืบหน้าและคำแนะนำสำหรับคนที่ต้องการร้องเรียน***
**
ตอนนี้จขกท.ได้รับการชดเชยจากAirasiaBigเรียบร้อยแล้วค่ะ**
- 26 ก.ค. เจอปัญหาและส่งอีเมลร้องเรียนผ่าน askbig.th@airasiabig.com
- 3 ส.ค. ได้รับอีเมลตอบกลับจากAirasiaBigว่าอยู่ระหว่างการพิจารณา
- 6 ส.ค. ได้รับอีเมลตามภาพด้านล่าง
- 6 ส.ค. บ่าย จขกท.ตกลงยอมรับข้อเสนอตามอีเมล์
- 6 ส.ค. เย็น สถานะบุ๊กกิ้งถูกเปลี่ยนเป็น Need Payment และจขกท.เข้าไปกดจ่ายเงินอีกครั้งเป็นเงินบาท (ราคาที่ซื้อตรงหน้าเว็บAirAsia - ส่วนลดจากแต้มบิ๊ก)
- 11 ส.ค. ยอดเงินริงกิตคืนเข้าบัตรเครดิต
ข้อเสนอของทางAirasiaBig
1. เหมือนของจขกท.
2. ยกเลิกบุ๊คกิ้งทางE-form คืนเงินและแต้มทั้งหมด (ปกติจะคืนแต่เงิน ไม่คืนแต้ม)
3. ไม่ยกเลิกบุ๊คกิ้ง ชดเชยคะแนนบิ๊ก 90%ของ"
คะแนนเราที่ใช้ไป"
ต่อรองไปจนเราได้การชดเชยที่น่าพอใจค่ะ... ใครไม่เรียกร้องอะไรเลย...คิดว่าก็คงไม่ได้ชดเชยอะไรเลยค่ะ
ดังนั้นอย่าอยู่เฉย... ก้มหน้ารับกรรมนะคะ มันเป็นสิทธิ์เราที่จะเรียกร้องการชดเชยเนอะ
**10 ส.ค. ในเว็บและAppของAirasia BIG ปรับเรทขึ้นเป็น 8.12 บาท/ริงกิต จากเดิม 7.01 บาท/ริงกิตแล้ว
ส่วนค่าธรรมเนียมการซื้อแต้ม 2% ยังมีเหมือนเดิมค่ะ***
จดหมายร้องเรียนฉบับเต็มพร้อมเหตุผลประกอบ
https://drive.google.com/open?id=1wID8jayMg27IQYctJteNWvzFkz2WEqgu
1. ส่งอีเมลร้องเรียนไปที่ askbig.th@airasiabig.com จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ 7-14 วัน
2. โทรศัพท์ไปCall center แอร์เอเชียบิ๊ก 02-515-9999 ต่อ 3 (ทุกวัน 8.00-21.00 หรือติดต่อแชทผ่านFacebook)
https://www.facebook.com/airasiabigthailand/?ref=br_rs
3. สคบ. หน่วยคัดกรองและปรึกษาทั่วไป 02-1430374 หรือ กองโฆษณา/สายการบิน 02-1413531 (หากไม่พอใจในคำตอบ/ความล่าช้าของAirasiaBig)
ร้องเรียนสคบ.ออนไลน์ได้ที่
http://complain.ocpb.go.th/OCPB_Complains วิธีการร้องเรียนตามลิ้งค์
-
https://ppantip.com/topic/32913717
-
https://www.marketingoops.com/digital-life/ocpb-online-complaint/
******************************************************************************************************
ปกติเราเป็นคนชอบเที่ยวแบบแบกเป้ ซื้อตั๋วเอง แพลนเองหมด ตั้งใจทำการบ้าน เก็บข้อมูลเรื่องตั๋วเครื่องบิน เพื่อให้ได้ตั๋วที่ราคาดีๆมาตลอด
เช่น Air Asia X ดอนเมือง-โอซาก้า บินตรง (ไปกลับ) 3370 บาท หรือเมื่อ 2 ปีที่แล้วก็ไปโอซาก้าช่วงวันหยุดยาวต้นธ.ค.ได้มาไม่เกิน8พัน
เราเองก็ซื้อตั๋วAir asiaมาตลอดทั้งเว็บโดยตรงหรือกับAirasiabig แต่หลังๆนี้โปรฯBIGไม่ค่อยน่าสนใจ...เลยห่างหายไป
หลังจากรู้ข่าวว่าAir Asia x จะปล่อยเส้นทางใหม่บินตรงไป NGO เราก็ตื่นเต้นมาก เก็บข้อมูล เลือกวันที่จะไปเป็นสิบออฟชั่น ซ้อมจอง คำนวณราคาทุกสเต็ป เตรียมพร้อมและคาดหวังกับทริปนี้มากๆๆ (ไปคนเดียว ต้องเตรียมดีหน่อย)
วันที่ 26 ก.ค. เราอ่านเจอมาว่าสามารถซื้อตั๋วเครื่องบินเดินทางไปนาโกย่าที่
AirasiaBigก่อนเวลาขายจริง 23:00 น. (Big Points rebates for Nagoya) บนหน้าเว็บไซต์ของhttps://www.airasiabig.com/th/en
เราไม่รอช้า ดิ่งเข้าไปและหาวันที่ราคารับได้
แต่ราคาระบุเป็นสกุลเงินริงกิต ก็ไปหาข้อมูลจากพวกเพจท่องเที่ยวที่เป็นแหล่งข่าวบอกว่าเข้าไปแลกคะแนนได้ เห็นว่าก็มีคนเห็นราคาเป็นริงกิต ก็เลยไม่เอะใจอะไร เพราะมันก็มีคำนวณราคาเป็นบาทบอกอยู่ชัดเจนว่า
"ราคารวม 1247.61 MYR" และมีเขียนระบุว่า “Final amount is approximately 8745.75 THB plus any further fees and charge as imposed by your bank”
เราเองรู้ดีว่าอาจมีค่าธรรมเนียมจากการจ่ายผ่านบัตรเครดิต (แต่ในกรณีนี้ไม่เสีย เพราะตอนตัดบัตร ระบบเรียกเก็บตามราคาตั๋วคือ 1247.61 MYR) และค่าความเสี่ยงการเปลี่ยนแปลงสกุลเงินของบัตรเครดิต 2.5% ซึ่งก็น่าจะเป็นราคาที่ยังรับได้ เราจึงตัดสินใจจ่ายเงิน ได้รับการยืนยันกลับมาและก็ยังมีราคา 8745.75 บาทโชว์มาให้ชื่นใจอีกครั้ง....
แต่อยากรู้ยอดจริงจะถูกตัดบัตรเครดิตซิตี้แบงค์ไปเท่าไหร่?? พอเห็นน้ำตาร่วง...ตัดไป
10,547.03 THB !!!
มีส่วนต่างมากกว่าที่หน้าเว็บแจ้งไว้ 1,801.75 THB หรือราคาสูงขึ้นจากเดิมมากถึง 21%
ได้รับคำตอบจากทางคอลเซ็นเตอร์ของAirasiabigว่า เรทที่คำนวณให้ในเว็บเป็น “อัตราเฉลี่ยโดยประมาณ” เท่านั้นค่ะ เรทที่เราใช้น้อยกว่าเรทของบัตรเครดิตที่ลูกค้าใช้ แนะนำให้คำนวณเงินบาทที่ต้องจ่ายด้วยเรทของบัตรเครดิตค่ะ....
แต่มันแตกต่างมากเกินไปไหมที่จะใช้เหตุผลง่ายๆแบบนี้ มันจะเข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภคหรือเปล่าคะ???
อัตราแลกเปลี่ยนเป็นดังนี้
• จากหน้าเว็บไซต์ 7.010 = 8745.75 THB/1247.61 MYR
• จากบัตรเครดิตซิตี้แบงค์ 8.454 (รวมค่าความเสี่ยง 2.5% แล้ว)
จากกราฟเรทย้อนหลัง 180 วัน และเรทเงินต่ำสุดจากร้านแลกเงินสีเขียวชื่อดัง
ก็ยังไม่น้อยถึง 7.01 บาทแน่นอนค่ะ...ทางAirasiabigเอาเรทจากไหนมาคะ??
จะเห็นได้ว่า อัตราการแลกเปลี่ยนที่Airasiabigใช้อ้างอิงนั้นแตกต่างจากความเป็นจริงอย่างมาก ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดอย่างมากกกกแก่ผู้บริโภค เพราะราคาตั๋วเครื่องบินที่แจ้งหน้าเว็บไซต์พอๆกับราคาหน้าเว็บAir Asia ทำให้เราไม่ได้เอะใจเรื่องราคาประเมินที่คิดมาจากเงินริงกิตเลย
เราจะขอเรียกร้องให้ทางAirasiabigออกรับผิดชอบ ชี้แจง และปรับปรุงอัตราเปลี่ยนแปลงสกุลเงินในเว็บไซต์ให้ใกล้เคียงความจริงมากกว่านี้ เพื่อให้ไม่เกิดความเข้าใจผิดกับลูกค้าอื่นในอนาคตค่ะ
หรือเพื่อนๆชาวพันทิพว่าเราจะสามารถทำอะไรกับทางAAได้หรือเปล่า เพราะก็เห็นมีคนไปคอมเมนท์ในเฟส officialเรื่องนี้ แต่ก็ไม่มีการตอบกลับใดๆจากทางแอร์เอเชียเลยค่ะ
เสียความรู้สึกมากกกกกกกกกกกกกก อุตส่าห์ตั้งใจจะไป อุตส่าห์หาข้อมูลเยอะแยะ อุตส่าห์มั่นใจในการบินนี้มาตลอด...แต่ต้องมาพลาดกับเรื่องที่ไม่ควรจะเกิด
นีคุณคือ "สายการบินราคาประหยัดที่ดีที่สุดในโลก 10 ปีซ้อน" จริงๆหรอคะ???
เตือนภัยคนที่คิดจะซื้อตั๋วบินตรงไปนาโกย่า(NGO)จาก AirasiaBig...ตัดเงินเป็นริงกิต โชว์ยอดเงินบาทน้อย หลอกลวงผู้บริโภค!!
**ตอนนี้จขกท.ได้รับการชดเชยจากAirasiaBigเรียบร้อยแล้วค่ะ**
- 26 ก.ค. เจอปัญหาและส่งอีเมลร้องเรียนผ่าน askbig.th@airasiabig.com
- 3 ส.ค. ได้รับอีเมลตอบกลับจากAirasiaBigว่าอยู่ระหว่างการพิจารณา
- 6 ส.ค. ได้รับอีเมลตามภาพด้านล่าง
- 6 ส.ค. บ่าย จขกท.ตกลงยอมรับข้อเสนอตามอีเมล์
- 6 ส.ค. เย็น สถานะบุ๊กกิ้งถูกเปลี่ยนเป็น Need Payment และจขกท.เข้าไปกดจ่ายเงินอีกครั้งเป็นเงินบาท (ราคาที่ซื้อตรงหน้าเว็บAirAsia - ส่วนลดจากแต้มบิ๊ก)
- 11 ส.ค. ยอดเงินริงกิตคืนเข้าบัตรเครดิต
ข้อเสนอของทางAirasiaBig
1. เหมือนของจขกท.
2. ยกเลิกบุ๊คกิ้งทางE-form คืนเงินและแต้มทั้งหมด (ปกติจะคืนแต่เงิน ไม่คืนแต้ม)
3. ไม่ยกเลิกบุ๊คกิ้ง ชดเชยคะแนนบิ๊ก 90%ของ"คะแนนเราที่ใช้ไป"
ต่อรองไปจนเราได้การชดเชยที่น่าพอใจค่ะ... ใครไม่เรียกร้องอะไรเลย...คิดว่าก็คงไม่ได้ชดเชยอะไรเลยค่ะ
ดังนั้นอย่าอยู่เฉย... ก้มหน้ารับกรรมนะคะ มันเป็นสิทธิ์เราที่จะเรียกร้องการชดเชยเนอะ
ส่วนค่าธรรมเนียมการซื้อแต้ม 2% ยังมีเหมือนเดิมค่ะ***
จดหมายร้องเรียนฉบับเต็มพร้อมเหตุผลประกอบ
https://drive.google.com/open?id=1wID8jayMg27IQYctJteNWvzFkz2WEqgu
1. ส่งอีเมลร้องเรียนไปที่ askbig.th@airasiabig.com จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ 7-14 วัน
2. โทรศัพท์ไปCall center แอร์เอเชียบิ๊ก 02-515-9999 ต่อ 3 (ทุกวัน 8.00-21.00 หรือติดต่อแชทผ่านFacebook)
https://www.facebook.com/airasiabigthailand/?ref=br_rs
3. สคบ. หน่วยคัดกรองและปรึกษาทั่วไป 02-1430374 หรือ กองโฆษณา/สายการบิน 02-1413531 (หากไม่พอใจในคำตอบ/ความล่าช้าของAirasiaBig)
ร้องเรียนสคบ.ออนไลน์ได้ที่ http://complain.ocpb.go.th/OCPB_Complains วิธีการร้องเรียนตามลิ้งค์
- https://ppantip.com/topic/32913717
- https://www.marketingoops.com/digital-life/ocpb-online-complaint/
******************************************************************************************************
ปกติเราเป็นคนชอบเที่ยวแบบแบกเป้ ซื้อตั๋วเอง แพลนเองหมด ตั้งใจทำการบ้าน เก็บข้อมูลเรื่องตั๋วเครื่องบิน เพื่อให้ได้ตั๋วที่ราคาดีๆมาตลอด
เช่น Air Asia X ดอนเมือง-โอซาก้า บินตรง (ไปกลับ) 3370 บาท หรือเมื่อ 2 ปีที่แล้วก็ไปโอซาก้าช่วงวันหยุดยาวต้นธ.ค.ได้มาไม่เกิน8พัน
เราเองก็ซื้อตั๋วAir asiaมาตลอดทั้งเว็บโดยตรงหรือกับAirasiabig แต่หลังๆนี้โปรฯBIGไม่ค่อยน่าสนใจ...เลยห่างหายไป
หลังจากรู้ข่าวว่าAir Asia x จะปล่อยเส้นทางใหม่บินตรงไป NGO เราก็ตื่นเต้นมาก เก็บข้อมูล เลือกวันที่จะไปเป็นสิบออฟชั่น ซ้อมจอง คำนวณราคาทุกสเต็ป เตรียมพร้อมและคาดหวังกับทริปนี้มากๆๆ (ไปคนเดียว ต้องเตรียมดีหน่อย)
วันที่ 26 ก.ค. เราอ่านเจอมาว่าสามารถซื้อตั๋วเครื่องบินเดินทางไปนาโกย่าที่AirasiaBigก่อนเวลาขายจริง 23:00 น. (Big Points rebates for Nagoya) บนหน้าเว็บไซต์ของhttps://www.airasiabig.com/th/en
เราไม่รอช้า ดิ่งเข้าไปและหาวันที่ราคารับได้แต่ราคาระบุเป็นสกุลเงินริงกิต ก็ไปหาข้อมูลจากพวกเพจท่องเที่ยวที่เป็นแหล่งข่าวบอกว่าเข้าไปแลกคะแนนได้ เห็นว่าก็มีคนเห็นราคาเป็นริงกิต ก็เลยไม่เอะใจอะไร เพราะมันก็มีคำนวณราคาเป็นบาทบอกอยู่ชัดเจนว่า
"ราคารวม 1247.61 MYR" และมีเขียนระบุว่า “Final amount is approximately 8745.75 THB plus any further fees and charge as imposed by your bank”
เราเองรู้ดีว่าอาจมีค่าธรรมเนียมจากการจ่ายผ่านบัตรเครดิต (แต่ในกรณีนี้ไม่เสีย เพราะตอนตัดบัตร ระบบเรียกเก็บตามราคาตั๋วคือ 1247.61 MYR) และค่าความเสี่ยงการเปลี่ยนแปลงสกุลเงินของบัตรเครดิต 2.5% ซึ่งก็น่าจะเป็นราคาที่ยังรับได้ เราจึงตัดสินใจจ่ายเงิน ได้รับการยืนยันกลับมาและก็ยังมีราคา 8745.75 บาทโชว์มาให้ชื่นใจอีกครั้ง....
แต่อยากรู้ยอดจริงจะถูกตัดบัตรเครดิตซิตี้แบงค์ไปเท่าไหร่?? พอเห็นน้ำตาร่วง...ตัดไป 10,547.03 THB !!!
มีส่วนต่างมากกว่าที่หน้าเว็บแจ้งไว้ 1,801.75 THB หรือราคาสูงขึ้นจากเดิมมากถึง 21%
ได้รับคำตอบจากทางคอลเซ็นเตอร์ของAirasiabigว่า เรทที่คำนวณให้ในเว็บเป็น “อัตราเฉลี่ยโดยประมาณ” เท่านั้นค่ะ เรทที่เราใช้น้อยกว่าเรทของบัตรเครดิตที่ลูกค้าใช้ แนะนำให้คำนวณเงินบาทที่ต้องจ่ายด้วยเรทของบัตรเครดิตค่ะ....
แต่มันแตกต่างมากเกินไปไหมที่จะใช้เหตุผลง่ายๆแบบนี้ มันจะเข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภคหรือเปล่าคะ???
อัตราแลกเปลี่ยนเป็นดังนี้
• จากหน้าเว็บไซต์ 7.010 = 8745.75 THB/1247.61 MYR
• จากบัตรเครดิตซิตี้แบงค์ 8.454 (รวมค่าความเสี่ยง 2.5% แล้ว)
จากกราฟเรทย้อนหลัง 180 วัน และเรทเงินต่ำสุดจากร้านแลกเงินสีเขียวชื่อดังก็ยังไม่น้อยถึง 7.01 บาทแน่นอนค่ะ...ทางAirasiabigเอาเรทจากไหนมาคะ??
จะเห็นได้ว่า อัตราการแลกเปลี่ยนที่Airasiabigใช้อ้างอิงนั้นแตกต่างจากความเป็นจริงอย่างมาก ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดอย่างมากกกกแก่ผู้บริโภค เพราะราคาตั๋วเครื่องบินที่แจ้งหน้าเว็บไซต์พอๆกับราคาหน้าเว็บAir Asia ทำให้เราไม่ได้เอะใจเรื่องราคาประเมินที่คิดมาจากเงินริงกิตเลย
เราจะขอเรียกร้องให้ทางAirasiabigออกรับผิดชอบ ชี้แจง และปรับปรุงอัตราเปลี่ยนแปลงสกุลเงินในเว็บไซต์ให้ใกล้เคียงความจริงมากกว่านี้ เพื่อให้ไม่เกิดความเข้าใจผิดกับลูกค้าอื่นในอนาคตค่ะ
หรือเพื่อนๆชาวพันทิพว่าเราจะสามารถทำอะไรกับทางAAได้หรือเปล่า เพราะก็เห็นมีคนไปคอมเมนท์ในเฟส officialเรื่องนี้ แต่ก็ไม่มีการตอบกลับใดๆจากทางแอร์เอเชียเลยค่ะ
เสียความรู้สึกมากกกกกกกกกกกกกก อุตส่าห์ตั้งใจจะไป อุตส่าห์หาข้อมูลเยอะแยะ อุตส่าห์มั่นใจในการบินนี้มาตลอด...แต่ต้องมาพลาดกับเรื่องที่ไม่ควรจะเกิด