เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 20 ก.ค. สามีดิฉันได้โทรเข้าไปที่ศูนย์ตรวจสุขภาพชั้น 18 ร.พ.พญาไท 3 เพื่อทำการนัดตรวจสุขภาพประจำปี โดยแจ้งว่าจะเข้าไปตรวจวันเสาร์ที่ 21 ก.ค. และได้แจ้งว่าเนื่องจากมีหมอประจำอยู่แล้ว (ซึ่งรักษาเรื่องไขมันและความดันอยู่กับหมอแผนกหัวใจ) จึงขอฟังผลกับคุณหมอท่านนั้น จนท.ที่รับสาย ได้แจ้งว่าคุณหมอท่านนั้นเข้าตรวจวันเสาร์ที่ 21 ก.ค. เวลา 9 โมงเช้า แต่ทางศูนย์สุขภาพเปิดตั้งแต่ 7 โมง สามีดิฉันก็รับทราบ และยืนยันการเข้าตรวจ พอเช้าวันเสาร์สามีดิฉันก็ไปติดต่อที่ชั้น 18 ศูนย์ตรวจสุขภาพ แจ้งตรงเคาเตอร์ จนท.บอกว่ารอพยาบาลเรียกค่ะ นั่งรอได้ 5 นาที พยาบาลเรียกชื่อ และสอบถามถึงโปรแกรมที่จะตรวจ ก็ได้แจ้งไป และบอกว่าขอฟังผลกับคุณหมอ... นะครับ ต่อไปนี้คือบทสนทนาค่ะ
สามีดิฉัน " ผมจะตรวจโปรแกรมนี้ และขอฟังผลกับคุณหมอ...นะครับ"
พยาบาล " คุณหมอ... วันนี้ไม่เข้านะคะ"
สามีดิฉัน " อ้าว แต่เมื่อวาน ผมโทรมาสอบถามก่อนแล้ว จนท.บอกว่าหมอเข้านะครับ"
พยาบาล " โทรเข้ามาที่นี่เหรอคะ"
สามีดิฉัน " ใช่ครับ (เอาโบรชัวร์ให้ดู ซึ่งเป็นโบรชัวร์ที่ทาง ร.พ.ส่งมาให้เพื่อเสนอโปรแกรมการตรวจ รายละเอียดการติดต่อ) โทรมาที่เบอร์นี้เลยครับ เบอร์นี้คือเบอร์ที่ชั้นนี้เลยหรือเปล่าครับ โทรมาแจ้งกับคุณ.... นี้ครับ
พยาบาล "ใช่ค่ะ เบอร์ที่โทรเป็นเบอร์ชั้นนี้ค่ะ รอสักครู่ค่ะ "
หายไปสักพัก กลับมาบอกว่า
พยาบาล " ข้อมูลในตารางบอกว่าคุณหมอเข้าค่ะ แต่ข้อมูลที่เช็คเมื่อเช้าตอน 6 โมง คุณหมอลาฉุกเฉินค่ะ"
สามีดิฉันโมโหมาก รู้สึกว่าเสียเวลา ทั้ง ๆ ที่โทรสอบถามล่วงหน้าแล้ว แต่ยังได้ข้อมูลมาผิด และรู้สึกไม่เชื่อที่คุณหมอจะลาฉุกเฉิน จึงได้เดินลงมาที่แผนกโรคหัวใจชั้น 2 ซึ่งคุณหมอ...ประจำอยู่ เข้าไปสอบถามพยาบาลที่แผนก ดังนี้
สามีดิฉัน " โทษนะครับ วันนี้คุณหมอ...เข้าตรวจไม๊ครับ"
พยาบาล " คุณหมอ... วันนี้ไม่เข้าค่ะ"
สามีดิฉัน " ลาฉุกเฉินหรือครับ"
พยาบาล " เปล่าค่ะ คุณหมอลาแจ้งล่วงหน้า 1 สัปดาห์ค่ะ และเสาร์หน้าก็ไม่เข้านะคะ"
ดิฉันและสามี ได้ยิน รู้สึกอึ้งมาก ๆ ค่ะ นี่แสดงว่า พยาบาลศูนย์ตรวจสุขภาพ โกหก ใช่ไม๊คะ
คุณแจ้งข้อมูลลูกค้าผิด แล้วไม่ยอมรับผิด กลับมาโกหกลูกค้าว่าหมอลาฉุกเฉิน คิดว่าลูกค้าโง่เหรอคะ พยาบาลคนนี้กล้ามากค่ะ
ดิฉันจึงลงมาชั้น 1 ที่ เคาเตอร์ลูกค้าสัมพันธ์ เพื่อจะขอ complain จนท.จึงเอาใบมาให้กรอก แต่ในใบนั้นเขียนว่าเป็นใบแสดงความคิดเห็นและเสนอแนะ
ซึ่งไม่ใช่การ complain จึงได้ขอคุยกับระดับหัวหน้าที่มีหน้าที่รับผิดชอบเรื่องcomplain ตรงนี้ได้ จนท.แจ้งให้รอสักครู่จะติดต่อให้
สักพักนึง จนท.กลับมาแจ้งว่า หัวหน้าไม่ว่างติดอีกเคสนึง จึงถามไปว่าอยากรอ นานไม๊ จนท.แจ้งว่าไม่แน่ใจ เดี๋ยวจะให้หัวหน้าท่านนี้(ผู้หญิง)ติดต่อกลับ จึงให้เบอร์และชื่อไป หลังจากนั้นประมาณ 10 นาที หัวหน้าท่านนั้นได้โทรเข้ามา ด้วยความที่สามีดิฉันโมโหมาก จึงให้ดิฉันคุยแทน
ดิฉันก็ได้เล่าเรื่องทั้งหมดให้ฟัง หัวหน้าท่านนั้นแจ้งว่า จะนำไปปรับปรุงแก้ไขนะคะ และถามว่านี่เป็นครั้งแรกที่เจอเหตุการณ์แบบนี้ใช่ไม๊คะ
ดิฉันอยากจะถามว่า ต้องให้เจอกี่ครั้งเหรอคะ ถึงจะร้องเรียนได้ และหัวหน้าท่านนั้นได้เสนอให้สามีดิฉันเจาะเลือดไว้ก่อน แล้วค่อยเข้ามาฟังผลอีกครั้งวันหลัง หรือจะให้คุณหมอโทรแจ้งผลการตรวจก็ได้ค่ะ โทรแจ้งผลการตรวจ ขอบอกว่ามักง่ายมาก โปรแกรมตรวจราคาหลายพันค่ะ
อยากฟังผลนั่งคุยกับหมอค่ะ แล้วจะให้เข้ามาฟังผลอีกที ทำไมต้องเสียเวลามาหลาย ๆ รอบคะ
ที่โกรธมาก ๆ คือ พยาบาลโกหกมากค่ะ ถ้ายอมรับผิดว่าให้ข้อมูลผิดไม่เช็คให้ดีเสียก่อน จะไม่โกรธมากเท่านี้ แต่นี่โกหกว่าหมอลาฉุกเฉิน เท่ากับว่าไม่ยอมรับว่าข้อมูลที่ตัวเองให้นั้นผิด แต่โบ้ยว่าหมอลาฉุกเฉิน complain ให้หัวหน้าท่านนั้นฟังไปสักพัก พอท้าย ๆ หล่อนหัวเราะค่ะ ขำ ซึ่งดิฉันสงสัยว่าขำอะไรคะ หัวเราะทำไม หลังวางสายไป รู้สึกว่า การcomplain คงไม่เกิดประโยชน์อันใด เพราะดูคนรับเรื่อง ก็ไม่ได้ให้ความสำคัญเท่าไรนัก
จึงอยากฝากไว้ให้คิดสำหรับคนที่คิดจะไปใช้บริการกับศุนย์ตรวจสุขภาพชั้น 18 ร.พ.พญไท 3 ว่าให้ระวังไว้ให้ดีค่ะ
และอยากสอบถามว่าใครเคยเจอความงี่เง่า ห่วยแตกแบบนี้ กับศูนย์ฯแห่งนี้ ไม๊คะ
ขอระบาย ความห่วยของศูนย์ตรวจสุขภาพ ร.พ. พญาไท 3
สามีดิฉัน " ผมจะตรวจโปรแกรมนี้ และขอฟังผลกับคุณหมอ...นะครับ"
พยาบาล " คุณหมอ... วันนี้ไม่เข้านะคะ"
สามีดิฉัน " อ้าว แต่เมื่อวาน ผมโทรมาสอบถามก่อนแล้ว จนท.บอกว่าหมอเข้านะครับ"
พยาบาล " โทรเข้ามาที่นี่เหรอคะ"
สามีดิฉัน " ใช่ครับ (เอาโบรชัวร์ให้ดู ซึ่งเป็นโบรชัวร์ที่ทาง ร.พ.ส่งมาให้เพื่อเสนอโปรแกรมการตรวจ รายละเอียดการติดต่อ) โทรมาที่เบอร์นี้เลยครับ เบอร์นี้คือเบอร์ที่ชั้นนี้เลยหรือเปล่าครับ โทรมาแจ้งกับคุณ.... นี้ครับ
พยาบาล "ใช่ค่ะ เบอร์ที่โทรเป็นเบอร์ชั้นนี้ค่ะ รอสักครู่ค่ะ "
หายไปสักพัก กลับมาบอกว่า
พยาบาล " ข้อมูลในตารางบอกว่าคุณหมอเข้าค่ะ แต่ข้อมูลที่เช็คเมื่อเช้าตอน 6 โมง คุณหมอลาฉุกเฉินค่ะ"
สามีดิฉันโมโหมาก รู้สึกว่าเสียเวลา ทั้ง ๆ ที่โทรสอบถามล่วงหน้าแล้ว แต่ยังได้ข้อมูลมาผิด และรู้สึกไม่เชื่อที่คุณหมอจะลาฉุกเฉิน จึงได้เดินลงมาที่แผนกโรคหัวใจชั้น 2 ซึ่งคุณหมอ...ประจำอยู่ เข้าไปสอบถามพยาบาลที่แผนก ดังนี้
สามีดิฉัน " โทษนะครับ วันนี้คุณหมอ...เข้าตรวจไม๊ครับ"
พยาบาล " คุณหมอ... วันนี้ไม่เข้าค่ะ"
สามีดิฉัน " ลาฉุกเฉินหรือครับ"
พยาบาล " เปล่าค่ะ คุณหมอลาแจ้งล่วงหน้า 1 สัปดาห์ค่ะ และเสาร์หน้าก็ไม่เข้านะคะ"
ดิฉันและสามี ได้ยิน รู้สึกอึ้งมาก ๆ ค่ะ นี่แสดงว่า พยาบาลศูนย์ตรวจสุขภาพ โกหก ใช่ไม๊คะ
คุณแจ้งข้อมูลลูกค้าผิด แล้วไม่ยอมรับผิด กลับมาโกหกลูกค้าว่าหมอลาฉุกเฉิน คิดว่าลูกค้าโง่เหรอคะ พยาบาลคนนี้กล้ามากค่ะ
ดิฉันจึงลงมาชั้น 1 ที่ เคาเตอร์ลูกค้าสัมพันธ์ เพื่อจะขอ complain จนท.จึงเอาใบมาให้กรอก แต่ในใบนั้นเขียนว่าเป็นใบแสดงความคิดเห็นและเสนอแนะ
ซึ่งไม่ใช่การ complain จึงได้ขอคุยกับระดับหัวหน้าที่มีหน้าที่รับผิดชอบเรื่องcomplain ตรงนี้ได้ จนท.แจ้งให้รอสักครู่จะติดต่อให้
สักพักนึง จนท.กลับมาแจ้งว่า หัวหน้าไม่ว่างติดอีกเคสนึง จึงถามไปว่าอยากรอ นานไม๊ จนท.แจ้งว่าไม่แน่ใจ เดี๋ยวจะให้หัวหน้าท่านนี้(ผู้หญิง)ติดต่อกลับ จึงให้เบอร์และชื่อไป หลังจากนั้นประมาณ 10 นาที หัวหน้าท่านนั้นได้โทรเข้ามา ด้วยความที่สามีดิฉันโมโหมาก จึงให้ดิฉันคุยแทน
ดิฉันก็ได้เล่าเรื่องทั้งหมดให้ฟัง หัวหน้าท่านนั้นแจ้งว่า จะนำไปปรับปรุงแก้ไขนะคะ และถามว่านี่เป็นครั้งแรกที่เจอเหตุการณ์แบบนี้ใช่ไม๊คะ
ดิฉันอยากจะถามว่า ต้องให้เจอกี่ครั้งเหรอคะ ถึงจะร้องเรียนได้ และหัวหน้าท่านนั้นได้เสนอให้สามีดิฉันเจาะเลือดไว้ก่อน แล้วค่อยเข้ามาฟังผลอีกครั้งวันหลัง หรือจะให้คุณหมอโทรแจ้งผลการตรวจก็ได้ค่ะ โทรแจ้งผลการตรวจ ขอบอกว่ามักง่ายมาก โปรแกรมตรวจราคาหลายพันค่ะ
อยากฟังผลนั่งคุยกับหมอค่ะ แล้วจะให้เข้ามาฟังผลอีกที ทำไมต้องเสียเวลามาหลาย ๆ รอบคะ
ที่โกรธมาก ๆ คือ พยาบาลโกหกมากค่ะ ถ้ายอมรับผิดว่าให้ข้อมูลผิดไม่เช็คให้ดีเสียก่อน จะไม่โกรธมากเท่านี้ แต่นี่โกหกว่าหมอลาฉุกเฉิน เท่ากับว่าไม่ยอมรับว่าข้อมูลที่ตัวเองให้นั้นผิด แต่โบ้ยว่าหมอลาฉุกเฉิน complain ให้หัวหน้าท่านนั้นฟังไปสักพัก พอท้าย ๆ หล่อนหัวเราะค่ะ ขำ ซึ่งดิฉันสงสัยว่าขำอะไรคะ หัวเราะทำไม หลังวางสายไป รู้สึกว่า การcomplain คงไม่เกิดประโยชน์อันใด เพราะดูคนรับเรื่อง ก็ไม่ได้ให้ความสำคัญเท่าไรนัก
จึงอยากฝากไว้ให้คิดสำหรับคนที่คิดจะไปใช้บริการกับศุนย์ตรวจสุขภาพชั้น 18 ร.พ.พญไท 3 ว่าให้ระวังไว้ให้ดีค่ะ
และอยากสอบถามว่าใครเคยเจอความงี่เง่า ห่วยแตกแบบนี้ กับศูนย์ฯแห่งนี้ ไม๊คะ