ตามหัวข้อเลยครับ ไหนๆปีนี้ ก็ครบรอบ 5ปี The Last of Us ภาคแรก และมีอัพเดต The Last of Us Part II จากงาน E3 2018 พวกผมเลยขอย้อนรอย ประวัติความเป็นมา เนื้อเรื่อง และเกร็ดเล็กๆน้อยๆ จากเกมนี้ครับ
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้http://decibelperoxide.blogspot.com/2014/07/the-last-of-us-remastered.html
http://play4thai.com/wp/
http://www.thisisgamethailand.com/content/%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B9%83%E0%B8%88-The-Last-Of-US-%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%95%E0%B8%B5%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%84-2.html ไว้ ณ โอกาสนี้ด้วยครับ
ประวัติความเป็นมา
โครงการพัฒนาเกม The Last of Us ได้เริ่มขึ้นหลังที่ค่าย Naughty Dog ได้วางขายเกม Uncharted 2: Among Thieves ในปี2009 โดยมีหัวหน้าทีมพัฒนา คือ Neil Druckmann และ Bruce Straley ซึ่งทำหน้าที่กำกับและเขียนบทให้กับเกม
แนวคิดของเกมนี้ได้เริ่มขึ้นในปี2008 โดย Druckmann และ Straley ได้แรงบันดาลมาจากนิยายเกี่ยวกับ พ่อและลูกสาวที่อยู่ในโลกที่มีซอมบี้ ประกอบกับทั้งคู่ได้ดูสารคดีของ BBC เกี่ยวกับเชื้อรา Cordyceps (
Ophiocordyceps unilateralis) จึงทำให้เกิดแนวคิดที่พัฒนาเกมแนวซอมบี้ขึ้นมา ซึ่งในขณะนั้น ทั้ง Druckmann และ Straley อยู่ในทีมพัฒนาเกม Uncharted 2 และเมื่อเกม Uncharted 2 ออกวางขาย ทั้งคู่จึงขอแยกตัวออกไปพัฒนาเกม The Last of Us ซึ่งในขณะนั้นทาง Naughty Dog ได้เริ่มที่จะพัฒนา Uncharted 3 จึงทำให้ทางค่ายต้องแบ่งทีมพัฒนาออกเป็นสองทีม สำหรับทีมพัฒนา The Last of Us นั้น จัดเป็นโปรเจคลับของทางค่าย Naughty Dog ก็ว่าได้ครับ เพราะแทบจะไม่มีการเปิดเผยข้อมูลในระหว่างที่เริ่มพัฒนาเกมนี้เลยเป็นเวลากว่า 2ปี ทีเดียวครับ
จนกระทั่ง วันที่ 10 ธันวาคม 2011 ทาง Sony ได้เปิดตัวเกม The Last of Us โดยประกาศว่าเป็นเกม Exclusive ของ PS3 จากทีมพัฒนาเดียวกับเกมชุด Uncharted ของค่าย Naughty Dog ซึ่งจากชื่อเสียงและผลงานที่ยอดเยี่ยม โดยเฉพาะ Uncharted ซีรี่ย์ของ Naughty Dog ในขณะนั้น ทำให้เกม The Last of Us เป็นที่จับตามองของเหล่าเกมเมอร์และสื่อต่างๆอยู่เป็นจำนวนมากทีเดียวครับ
ในด้านการออกแบบตัวละคร แนวคิดแรกทางทีมงานได้วางโครงเรื่องให้ตัวละครเอกทั้งสองตัว อย่าง Joel กับ Ellie เป็นพ่อลูกกัน แต่ Druckmann ได้ยกเลิกแนวคิดดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่า จะไม่สามารถพัฒนาความสัมพันธ์ของสองตัวละครในระหว่างเดินเรื่องได้ ทางทีมงานจึงปรับให้ทั้งคู่เป็นเพื่อนร่วมเดินทางที่ได้สร้างความผูกพันธ์จากสถานการณ์ต่างๆ จนพัฒนาความสัมพันธ์เสมือนเป็นพ่อกับลูกสาว และ Druckmann ได้เน้นที่จะนำเสนอความสัมพันธ์ของสองตัวละครที่ดูสมจริง ตลอดจนการแสดงของนักแสดง Motion capture ของแต่ตัวละครต้องสามารถสื่ออารมณ์และถ่ายทอดความรู้สึกต่างๆออกมาได้อย่างสมจริง
ในช่วงแรกทางทีมงานวางบทให้ Tess เป็นตัวร้ายหลักของเกมที่ออกตามล่า Joel กับ Ellie เนื่องจากทั้งคู่เป็นสาเหตุให้น้องชายของเธอเสียชีวิต ซึ่งในที่สุด Tess จะสามารถจับ Joel และเธอจะถูกฆ่าโดย Ellie แต่ทางทีมงานได้ยกเลิกโครงเรื่องนี้ เนื่องจากมองว่าไม่ค่อยสมจริงเท่าไหร่ ในขณะที่ Marlene นั้น ตอนแรกจะถูกวางบทว่าเป็นหมอที่รู้ความลับของ Ellie ก็ถูกเปลี่ยนบทให้เป็นผู้นำของกลุ่ม Fireflies
เดี๋ยวมาต่อที่ เนื้อเรื่อง ระบบเกมเพลย์ เกร็ดต่างๆ รวมถึงเกร็ดความรู้ด้านเชื้อรา, The Last of Us เวอร์ชั่น Comic และอัพเดตความเคลื่อนไหวต่างๆ ทั้งเกมภาคต่อ และเวอร์ชั่นภาพยนตร์ครับ ดังนั้น กระทู้นี้จึงมีแท็ก
วิทยาศาสตร์,
Comic และ
ภาพยนตร์ครับ
Tester with H-Wifi
ครบรอบ 5ปี The Last of Us ขอย้อนรอยหนึ่งในเกมที่ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาล ว่าที่หนังฟอร์มยักษ์ และเกร็ดความรู้ของ Cordyceps
ขอขอบคุณข้อมูลจาก [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ ไว้ ณ โอกาสนี้ด้วยครับ
ประวัติความเป็นมา
โครงการพัฒนาเกม The Last of Us ได้เริ่มขึ้นหลังที่ค่าย Naughty Dog ได้วางขายเกม Uncharted 2: Among Thieves ในปี2009 โดยมีหัวหน้าทีมพัฒนา คือ Neil Druckmann และ Bruce Straley ซึ่งทำหน้าที่กำกับและเขียนบทให้กับเกม
แนวคิดของเกมนี้ได้เริ่มขึ้นในปี2008 โดย Druckmann และ Straley ได้แรงบันดาลมาจากนิยายเกี่ยวกับ พ่อและลูกสาวที่อยู่ในโลกที่มีซอมบี้ ประกอบกับทั้งคู่ได้ดูสารคดีของ BBC เกี่ยวกับเชื้อรา Cordyceps (Ophiocordyceps unilateralis) จึงทำให้เกิดแนวคิดที่พัฒนาเกมแนวซอมบี้ขึ้นมา ซึ่งในขณะนั้น ทั้ง Druckmann และ Straley อยู่ในทีมพัฒนาเกม Uncharted 2 และเมื่อเกม Uncharted 2 ออกวางขาย ทั้งคู่จึงขอแยกตัวออกไปพัฒนาเกม The Last of Us ซึ่งในขณะนั้นทาง Naughty Dog ได้เริ่มที่จะพัฒนา Uncharted 3 จึงทำให้ทางค่ายต้องแบ่งทีมพัฒนาออกเป็นสองทีม สำหรับทีมพัฒนา The Last of Us นั้น จัดเป็นโปรเจคลับของทางค่าย Naughty Dog ก็ว่าได้ครับ เพราะแทบจะไม่มีการเปิดเผยข้อมูลในระหว่างที่เริ่มพัฒนาเกมนี้เลยเป็นเวลากว่า 2ปี ทีเดียวครับ
จนกระทั่ง วันที่ 10 ธันวาคม 2011 ทาง Sony ได้เปิดตัวเกม The Last of Us โดยประกาศว่าเป็นเกม Exclusive ของ PS3 จากทีมพัฒนาเดียวกับเกมชุด Uncharted ของค่าย Naughty Dog ซึ่งจากชื่อเสียงและผลงานที่ยอดเยี่ยม โดยเฉพาะ Uncharted ซีรี่ย์ของ Naughty Dog ในขณะนั้น ทำให้เกม The Last of Us เป็นที่จับตามองของเหล่าเกมเมอร์และสื่อต่างๆอยู่เป็นจำนวนมากทีเดียวครับ
ในด้านการออกแบบตัวละคร แนวคิดแรกทางทีมงานได้วางโครงเรื่องให้ตัวละครเอกทั้งสองตัว อย่าง Joel กับ Ellie เป็นพ่อลูกกัน แต่ Druckmann ได้ยกเลิกแนวคิดดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่า จะไม่สามารถพัฒนาความสัมพันธ์ของสองตัวละครในระหว่างเดินเรื่องได้ ทางทีมงานจึงปรับให้ทั้งคู่เป็นเพื่อนร่วมเดินทางที่ได้สร้างความผูกพันธ์จากสถานการณ์ต่างๆ จนพัฒนาความสัมพันธ์เสมือนเป็นพ่อกับลูกสาว และ Druckmann ได้เน้นที่จะนำเสนอความสัมพันธ์ของสองตัวละครที่ดูสมจริง ตลอดจนการแสดงของนักแสดง Motion capture ของแต่ตัวละครต้องสามารถสื่ออารมณ์และถ่ายทอดความรู้สึกต่างๆออกมาได้อย่างสมจริง
ในช่วงแรกทางทีมงานวางบทให้ Tess เป็นตัวร้ายหลักของเกมที่ออกตามล่า Joel กับ Ellie เนื่องจากทั้งคู่เป็นสาเหตุให้น้องชายของเธอเสียชีวิต ซึ่งในที่สุด Tess จะสามารถจับ Joel และเธอจะถูกฆ่าโดย Ellie แต่ทางทีมงานได้ยกเลิกโครงเรื่องนี้ เนื่องจากมองว่าไม่ค่อยสมจริงเท่าไหร่ ในขณะที่ Marlene นั้น ตอนแรกจะถูกวางบทว่าเป็นหมอที่รู้ความลับของ Ellie ก็ถูกเปลี่ยนบทให้เป็นผู้นำของกลุ่ม Fireflies
เดี๋ยวมาต่อที่ เนื้อเรื่อง ระบบเกมเพลย์ เกร็ดต่างๆ รวมถึงเกร็ดความรู้ด้านเชื้อรา, The Last of Us เวอร์ชั่น Comic และอัพเดตความเคลื่อนไหวต่างๆ ทั้งเกมภาคต่อ และเวอร์ชั่นภาพยนตร์ครับ ดังนั้น กระทู้นี้จึงมีแท็ก วิทยาศาสตร์, Comic และ ภาพยนตร์ครับ
Tester with H-Wifi