ฝูงบินที่ 11 สังกัดกองพลบินที่ 4 ฐานทัพอากาศ Matsushima จังหวัด Miyagi ในเขต Tohoku มีความพิเศษต่างจากฝูงบินอื่นๆ คือ เป็นฝูงบินผาดแผลง (aerobatic demonstration team) ของกองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศ
โดยมีชื่อเรียกว่า Blue Impulse ブルーインパルス
ช่วงก่อนสงครามโลก
ญี่ปุ่นได้มีการ นำเข้า วิจัย พัฒนา เครื่องบินของตนเอง และได้มีการแสดงโชว์การบินแบบผาดแผลง ต่อหน้าฝูงชนเป็นครั้งคราว
ปี 1933 กองทัพบกญี่ปุ่น ในเวลนั้น จึงได้มีความคิด ทำรูปแบบการบินผาดแผลงเป็นกลุ่ม 3 เครื่อง โดยใช้เครื่องบินขับไล่แบบ 90
โดยได้รับขนานามว่า Genda circus แต่ในเวลานั้นสงครามในจีนกำลังดุเดือด เลยแสดงได้ไม่กี่ครั้ง
ภายหลังสงครามโลกครั้งที่สอง
กองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศได้รับการจัดตั้งขึ้น
นักบินของญี่ปุ่น ได้ถูกส่งไปสหรัฐ เพื่อทำการฝึกบินกับ เครื่องบินขับไล่แบบ F-86F นักบินที่ไปในครั้งนั้น ได้เห็นการแสดงของฝูงบิน Thunderbirds ของกองทัพอากาศสหรัฐ เกิดความประทับใจ
Thunderbirds ยุคแรก ใช้ F-84
พอกลับมาญี่ปุ่น เวลาฝึกบิน ก็แอบๆ บินแบบผาดแผงกัน
ปี 1958 ด้วยความช่วยเหลือของ เรืออากาศเอก Joe Riley ได้รวบรวม นักบินญี่ปุ่นที่ชอบการบินผาดแผลงขึ้นที่ ฐานทัพอากาศ Hamamatsu จังหวัด Shizuoka แอบฝึกกันแบบลับๆ
แต่ความลับไม่มีในโลก พอผู้บัญชาการระดับสูงรู้เข้า ก็ได้ บอกให้ นักบินเหล่านี้ บินแสดงในงานฉลองวันเกิดของฐานบิน Hamamatsu
โดยใช้เครื่อง F-86F
การแสดงสร้างประทับใจให้ผู้ชมเป็นอย่างมาก และได้มีการแสดงอีกหลายครั้ง
และได้ตั้งชื่อเรียกกันเองว่า Blue Impulse
Impulse มาจากรหัสเรียกของนักบินที่ทำหน้าที่บินนำ
ช่วงปลายปี ฝูงบิน Thunderbirds ได้มาเยือนญี่ปุ่น และ ได้ถ่ายทอดความรู้หลายอย่างเรื่องการบินผาดแผลงให้กับนักบินญี่ปุ่น รวมไปถึงการบินแสดงโดยใช้ควันประกอบด้วย
ในการก่อตั้งฝูงบินนั้น Minoru Ueda ซึ่งขึ้นมาเป็น Chief of Staff ของ กองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศ ได้เห็นว่า ฝูงบินผาดแผลงจะเป็นเครื่องมือชั้นดีในการประชาสัมพันธ์หน่วยงาน และ สร้างขวัญกำลังใจ ให้กำลังพล
และ ตัวเขาเองก็เคยเป็นหนึ่งในนักบินผาดแผลง Genda circus สมัยยังหนุ่มๆ
16 เมษายน 1960 ฝูงบินผาดแผลง Blue Impulse หรือ ชื่ออย่างเป็นทางการ "Aerial Mobile Research Group" จึงได้รับการจัดตั้งขึ้นที่ฐานทัพอากาศ Hamamastu โดยใช้เครื่อง F-86F
โดยจุดประสงค์คือ เพื่อศึกษาเทคนิคการบิน และ เทคโนโลยี สร้างขวัญและกำลังใจให้กำลังพล และมอบจิตวิญญาณในการต่อสู้ให้ประชาชนทั่วไป
หลังจากตั้งฝูงบิน ได้ออกแสดงไปทั่วประเทศ และที่ได้รับมอบหมายงานชิ้นใหญ่ ในพิธีเปิดโอลิมปิค 1964 และ World Expo 1970
Blue Impulse ใช้เครื่องบิน F-86F จนถึงปี 1981
และได้ยุบฝูง และ เปลี่ยนไปใช้เครื่องแบบ Mitsubishi T-2
โดยมีสังกัดใหม่คือ ฝูงบินที่ 21 และย้ายบ้านไปฐานทัพอากาศ Matsushima จังหวัด Miyagi
ใช้งานเครื่อง T-2 จนถึงปี 1996
จึงเปลี่ยนมาใช้ Kawasaki T-4 และสังกัด ฝูงบินที่ 11 สังกัดกองพลบินที่ 4 แบบในปัจจุบัน
ปีหนึ่งๆ Blue Impulse จัดแสดงการบินในญี่ปุ่น ปีล่ะไม่ต่ำกว่า 20 รอบ ตามจังหวัดต่างๆ
ปล ปี 2011 ช่วงเกิด สึนามิ ฝูงบิน Blue Impulse บินไป คิวชู เพื่อเตรียมการแสดงสำหรับงานเปิดขบวน Kyushu Shinkansen พอดี เครื่องบินเลยไม่ได้รับความเสียหาย
แต่ฐานทัพอากาศ Matsushima พังยับเยิน ฝูงบิน จึงได้ย้ายไปที่ ฐานทัพอากาศ Tsuiki ฟุคุโอกะ เป็นการชั่วคราว
ก่อนจะได้กลับบ้านในปีต่อมา
Blue Impulse ฝูงบินผาดแผลงของญี่ปุ่น ของดีการท่องเที่ยวญี่ปุ่น ที่บริษัททัวร์ไม่เคยบอก
ฝูงบินที่ 11 สังกัดกองพลบินที่ 4 ฐานทัพอากาศ Matsushima จังหวัด Miyagi ในเขต Tohoku มีความพิเศษต่างจากฝูงบินอื่นๆ คือ เป็นฝูงบินผาดแผลง (aerobatic demonstration team) ของกองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศ
โดยมีชื่อเรียกว่า Blue Impulse ブルーインパルス
ช่วงก่อนสงครามโลก
ญี่ปุ่นได้มีการ นำเข้า วิจัย พัฒนา เครื่องบินของตนเอง และได้มีการแสดงโชว์การบินแบบผาดแผลง ต่อหน้าฝูงชนเป็นครั้งคราว
ปี 1933 กองทัพบกญี่ปุ่น ในเวลนั้น จึงได้มีความคิด ทำรูปแบบการบินผาดแผลงเป็นกลุ่ม 3 เครื่อง โดยใช้เครื่องบินขับไล่แบบ 90
โดยได้รับขนานามว่า Genda circus แต่ในเวลานั้นสงครามในจีนกำลังดุเดือด เลยแสดงได้ไม่กี่ครั้ง
ภายหลังสงครามโลกครั้งที่สอง
กองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศได้รับการจัดตั้งขึ้น
นักบินของญี่ปุ่น ได้ถูกส่งไปสหรัฐ เพื่อทำการฝึกบินกับ เครื่องบินขับไล่แบบ F-86F นักบินที่ไปในครั้งนั้น ได้เห็นการแสดงของฝูงบิน Thunderbirds ของกองทัพอากาศสหรัฐ เกิดความประทับใจ
Thunderbirds ยุคแรก ใช้ F-84
พอกลับมาญี่ปุ่น เวลาฝึกบิน ก็แอบๆ บินแบบผาดแผงกัน
ปี 1958 ด้วยความช่วยเหลือของ เรืออากาศเอก Joe Riley ได้รวบรวม นักบินญี่ปุ่นที่ชอบการบินผาดแผลงขึ้นที่ ฐานทัพอากาศ Hamamatsu จังหวัด Shizuoka แอบฝึกกันแบบลับๆ
แต่ความลับไม่มีในโลก พอผู้บัญชาการระดับสูงรู้เข้า ก็ได้ บอกให้ นักบินเหล่านี้ บินแสดงในงานฉลองวันเกิดของฐานบิน Hamamatsu
โดยใช้เครื่อง F-86F
การแสดงสร้างประทับใจให้ผู้ชมเป็นอย่างมาก และได้มีการแสดงอีกหลายครั้ง
และได้ตั้งชื่อเรียกกันเองว่า Blue Impulse
Impulse มาจากรหัสเรียกของนักบินที่ทำหน้าที่บินนำ
ช่วงปลายปี ฝูงบิน Thunderbirds ได้มาเยือนญี่ปุ่น และ ได้ถ่ายทอดความรู้หลายอย่างเรื่องการบินผาดแผลงให้กับนักบินญี่ปุ่น รวมไปถึงการบินแสดงโดยใช้ควันประกอบด้วย
ในการก่อตั้งฝูงบินนั้น Minoru Ueda ซึ่งขึ้นมาเป็น Chief of Staff ของ กองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศ ได้เห็นว่า ฝูงบินผาดแผลงจะเป็นเครื่องมือชั้นดีในการประชาสัมพันธ์หน่วยงาน และ สร้างขวัญกำลังใจ ให้กำลังพล
และ ตัวเขาเองก็เคยเป็นหนึ่งในนักบินผาดแผลง Genda circus สมัยยังหนุ่มๆ
16 เมษายน 1960 ฝูงบินผาดแผลง Blue Impulse หรือ ชื่ออย่างเป็นทางการ "Aerial Mobile Research Group" จึงได้รับการจัดตั้งขึ้นที่ฐานทัพอากาศ Hamamastu โดยใช้เครื่อง F-86F
โดยจุดประสงค์คือ เพื่อศึกษาเทคนิคการบิน และ เทคโนโลยี สร้างขวัญและกำลังใจให้กำลังพล และมอบจิตวิญญาณในการต่อสู้ให้ประชาชนทั่วไป
หลังจากตั้งฝูงบิน ได้ออกแสดงไปทั่วประเทศ และที่ได้รับมอบหมายงานชิ้นใหญ่ ในพิธีเปิดโอลิมปิค 1964 และ World Expo 1970
Blue Impulse ใช้เครื่องบิน F-86F จนถึงปี 1981
และได้ยุบฝูง และ เปลี่ยนไปใช้เครื่องแบบ Mitsubishi T-2
โดยมีสังกัดใหม่คือ ฝูงบินที่ 21 และย้ายบ้านไปฐานทัพอากาศ Matsushima จังหวัด Miyagi
ใช้งานเครื่อง T-2 จนถึงปี 1996
จึงเปลี่ยนมาใช้ Kawasaki T-4 และสังกัด ฝูงบินที่ 11 สังกัดกองพลบินที่ 4 แบบในปัจจุบัน
ปีหนึ่งๆ Blue Impulse จัดแสดงการบินในญี่ปุ่น ปีล่ะไม่ต่ำกว่า 20 รอบ ตามจังหวัดต่างๆ
ปล ปี 2011 ช่วงเกิด สึนามิ ฝูงบิน Blue Impulse บินไป คิวชู เพื่อเตรียมการแสดงสำหรับงานเปิดขบวน Kyushu Shinkansen พอดี เครื่องบินเลยไม่ได้รับความเสียหาย
แต่ฐานทัพอากาศ Matsushima พังยับเยิน ฝูงบิน จึงได้ย้ายไปที่ ฐานทัพอากาศ Tsuiki ฟุคุโอกะ เป็นการชั่วคราว
ก่อนจะได้กลับบ้านในปีต่อมา