ผมได้ตกลงซื้อประกันมะเร็งและประกันอุบัติเหตุออนไลน์กับบริษัทกรุงเทพประกันภัย บริษัทได้สอบถามปัญหาสุขภาพต่างๆ จนเป็นที่พอใจ ตกลงซื้อขายกัน โดยทางบริษัทได้อ่านเงื่อนไขและผลประโยชน์คุ้มครองต่างๆ ให้ผมฟังทางโทรศัพท์และให้ผมตอบว่าตกลง จากนั้นก็ให้ผมเปิดบริการการชำระเงินผ่านอินเตอร์เน็ตผ่านบัตร ATM ของผม และได้หักเงินประกันมะฺเร็งไปเป็นจำนวนเงิน 6640 บาท และประกันอุบัติเหตุ 800 บาทในวันที่ 6 กรกฏาคม 2561 จากนั้นก็แจ้งว่าจะส่งกรมธรรม์ทั้งหมดมาให้ผมหลังจากนั้น
หลังจากนั้นมาไม่กี่วัน มีเบอร์โทรมาจากบริษัทกรุงเทพประกันภัย (คนละคนกับเซลล์ที่ขายประกันให้ผม) บอกว่าขอยกเลิกกรรมธรรม์ทั้งหมด ซึ่งผมก็แปลกใจว่าในเมื่อบริษัทให้ผมตอบตกลงแล้วและหักเบี้ยผมไปแล้ว ก็คือการตกลงรับประกันแล้วมิใช่หรือ หรือถ้ายังไม่ตกลงรับประกัน ทำไมจะต้องหักเงินลูกค้าไปก่อน (ซึ่งผมคิดว่าการตอบตกลงของผมนั้นถือว่าผมยอมรับเงื่อนไขต่างๆ และทางบริษัทก็เริ่มต้นให้ความคุ้มครองตามสัญญาประกันตั้งแต่วันที่ตอบตกลงนั้นเรียบร้อยแล้ว )
แต่ตรงนั้นผมก็พอเข้าใจได้และไม่ได้โกรธเคืองบริษัทที่ยกเลิกการประกันดังกล่าวกับผม แต่เมื่อผมทวงถามว่าเมื่อไรทางบริษัทจะคืนเงินที่หักไปแล้ว ก็พบว่าคอลล์เซ็นเตอร์แจ้งว่าบริษัทรับเรื่องยกเลิกการประกันของผมในวันที่ 16 กรกฏาคม 2561 และคาดว่า (ไมได้ยืนยันแน่นอน)ว่าผมจะได้รับเงินคืนในวันที่ 31 กรกฏาคม 2561 ซึ่งนับจากวันที่หักเงินผมไปเป็นเวลานานถึง 26 วันหรือเกือบ 1 เดือน! ซึ่งสำหรับตัวผมเองนั้นคิดว่ามันเป็นเวลาที่นานเกินไป และอยากฝากถึงบริษัทกรุงเทพประกันภัยและบริษัทประกันภัยอื่นๆ สองข้อดังนี้นะครับ
1. การหักเงินค่าเบี้ยประกันงวดแรก ควรจะหักเมื่อการอนุมัติทุกสิ่งทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ไม่ใช่อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ แล้วมายกเลิกภายหลัง แต่เงินบริษัทรับไปเรียบร้อยแล้วถือเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค
2. เมื่อยกเลิก บริษัทควรคืนเงินที่หักไปให้ลูกค้าไม่ควรเกิน 3 วันทำการ เพราะบริษัทเป็นผู้แจ้งยกเลิกเอง คุณจะลากยาวไปเกือบหนึ่งเดือน ก็นานเกินไปนะครับ
ผมหวังว่ามาตรฐานของบริษัทประกันภัยควรได้รับการดูแลและใส่ใจมากกว่านี้นะครับ
ปล ผมโทรไปที่ คปภ แต่ติดต่อไม่ได้ โอเปอเรเตอร์สายไม่ว่างครับ
ซื้อประกันออนไลน์กับกรุงเทพประกันภัยแล้วเจอแบบนี้
หลังจากนั้นมาไม่กี่วัน มีเบอร์โทรมาจากบริษัทกรุงเทพประกันภัย (คนละคนกับเซลล์ที่ขายประกันให้ผม) บอกว่าขอยกเลิกกรรมธรรม์ทั้งหมด ซึ่งผมก็แปลกใจว่าในเมื่อบริษัทให้ผมตอบตกลงแล้วและหักเบี้ยผมไปแล้ว ก็คือการตกลงรับประกันแล้วมิใช่หรือ หรือถ้ายังไม่ตกลงรับประกัน ทำไมจะต้องหักเงินลูกค้าไปก่อน (ซึ่งผมคิดว่าการตอบตกลงของผมนั้นถือว่าผมยอมรับเงื่อนไขต่างๆ และทางบริษัทก็เริ่มต้นให้ความคุ้มครองตามสัญญาประกันตั้งแต่วันที่ตอบตกลงนั้นเรียบร้อยแล้ว )
แต่ตรงนั้นผมก็พอเข้าใจได้และไม่ได้โกรธเคืองบริษัทที่ยกเลิกการประกันดังกล่าวกับผม แต่เมื่อผมทวงถามว่าเมื่อไรทางบริษัทจะคืนเงินที่หักไปแล้ว ก็พบว่าคอลล์เซ็นเตอร์แจ้งว่าบริษัทรับเรื่องยกเลิกการประกันของผมในวันที่ 16 กรกฏาคม 2561 และคาดว่า (ไมได้ยืนยันแน่นอน)ว่าผมจะได้รับเงินคืนในวันที่ 31 กรกฏาคม 2561 ซึ่งนับจากวันที่หักเงินผมไปเป็นเวลานานถึง 26 วันหรือเกือบ 1 เดือน! ซึ่งสำหรับตัวผมเองนั้นคิดว่ามันเป็นเวลาที่นานเกินไป และอยากฝากถึงบริษัทกรุงเทพประกันภัยและบริษัทประกันภัยอื่นๆ สองข้อดังนี้นะครับ
1. การหักเงินค่าเบี้ยประกันงวดแรก ควรจะหักเมื่อการอนุมัติทุกสิ่งทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ไม่ใช่อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ แล้วมายกเลิกภายหลัง แต่เงินบริษัทรับไปเรียบร้อยแล้วถือเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค
2. เมื่อยกเลิก บริษัทควรคืนเงินที่หักไปให้ลูกค้าไม่ควรเกิน 3 วันทำการ เพราะบริษัทเป็นผู้แจ้งยกเลิกเอง คุณจะลากยาวไปเกือบหนึ่งเดือน ก็นานเกินไปนะครับ
ผมหวังว่ามาตรฐานของบริษัทประกันภัยควรได้รับการดูแลและใส่ใจมากกว่านี้นะครับ
ปล ผมโทรไปที่ คปภ แต่ติดต่อไม่ได้ โอเปอเรเตอร์สายไม่ว่างครับ