ผมเป็นพนักงานขายสินค้า online จำพวกผักผลไม้สดครับ เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาได้ส่งองุ่นญี่ปุ่นไปให้ลูกค่าท่านหนึ่งจำนวน 4 กล่อง ซักพักทางลูกค้าส่งรูปแจ้งกลับมาว่ามีองุ่นหลุดร่วงและบริเวณคั่วของลูกที่ล่วงเป็นสีคล้ำ และจะขอเงินคืน ทางกระผมจึงขอโทษลูกค้าไปและทำเรื่องขอโอนเงินคืนเต็มจำนวนให้สำหรับองุ่นกล่อนนั้น (ปกติเราจะเปลี่ยนสินค้าให้ครับ แต่ตอนนั้นที่บริษัทองุ่นญี่ปุ่นขายหมดไม่เหลือในสต๊อกแล้ว จึงจะคืนเป็นเงินให้แทน) และจึงได้ขอนัดไปรับสินค้าคืนที่บ้านลูกค้าเพื่อทำเรื่องเคลมสินค้ากลับมา แต่ลูกค้าท่านนี้ตอบกลับมาว่าได้ทานไปหมดแล้ว ไม่มีสินค้าส่งคืนให้นะ ผมจึงแจ้งเรื่องไปที่ผู้จัดการและได้ข้อสรุปว่าจะคืนค่าสินค้าให้โดยไม่ต้องเอาสินค้ากลับมาเพื่อแสดงความรับผิดชอบ
ซักพักลูกค้าท่านนี้ก็ส่งข้อความมาอีกว่าองุ่นอีก3กล่อง เขาได้ส่งไปให้คนอื่นหมดแล้ว และ “คิดว่า”น่าจะเสียหายเหมือนกันและจะขอเงินคืนทั้งหมด แต่ไม่มีสินค้าคืนให้นะเพราะแจกคนอื่นไปหมดแล้ว ทางผมจึงปฏิเสธไปเพราะทางลูกค้าไม่มีอะไรมายืนยันเป็นหลักฐานเลยและไม่มีสินค้าจะส่งคืนกลับมาด้วย หลังจากทางลูกค้าก็ส่งข้อความมาต่อว่ายาวมากๆ เจอแบบนี้ควรทำยังไงดีครับ รบกวนชี้แนะด้วย
ปล. สินค้ามูลค่าประมาณพันกว่าบาทครับ
ลูกค้าขอคืนเงินค่าสินค้าเต็มจำนวน แต่ไม่มีสินค้าคืนให้เรา ควรทำอย่างไรดีครับ
ซักพักลูกค้าท่านนี้ก็ส่งข้อความมาอีกว่าองุ่นอีก3กล่อง เขาได้ส่งไปให้คนอื่นหมดแล้ว และ “คิดว่า”น่าจะเสียหายเหมือนกันและจะขอเงินคืนทั้งหมด แต่ไม่มีสินค้าคืนให้นะเพราะแจกคนอื่นไปหมดแล้ว ทางผมจึงปฏิเสธไปเพราะทางลูกค้าไม่มีอะไรมายืนยันเป็นหลักฐานเลยและไม่มีสินค้าจะส่งคืนกลับมาด้วย หลังจากทางลูกค้าก็ส่งข้อความมาต่อว่ายาวมากๆ เจอแบบนี้ควรทำยังไงดีครับ รบกวนชี้แนะด้วย
ปล. สินค้ามูลค่าประมาณพันกว่าบาทครับ