ปัญหาเกิดเมื่อวานนี้ตอนเย็นเลยครับ กับบัตรแรบบิทสีส้มบุคคลทั่วไปเลย ไม่คิดว่าจะมาเจอปัญหาแบบบางคนที่ใช้บัตรแรบบิทสีเขียว
โดยผมเดินทางจาก สถานีโพธิ์นิมิต โดยผมได้เติมเงินเข้าบัตรแรบบิทก่อนที่สถานีโพธิ์นิมิต 200 บาท รวมมีเงินในบัตร 228 บาท และได้เดินทางมาถึงสถานีศาลาแดง เพื่อไปต่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินลงเตาปูนและไปสายสีม่วงต่อ ปัญหามาเกิดตรงนี้ครับ เริ่มจากการที่ผมเอาบัตรแรบบิทแตะออกจากระบบ แต่ประตูเกทไม่เปิดให้ออก ลองแตะใหม่ก็ไม่ได้ ที่หน้าจอขึ้น "กรุณาติดต่อเจ้าหน้าที่" เลยต่อแถวใหม่แตะอีกเครื่อง ขึ้นแบบเดิม เลยไปหาเจ้าหน้าที่ยามที่อยู่ตรงนั้น พี่แกขอดูบัตรก่อนเลย โอเคของผมเป็นบัตรสีส้ม (ถ้าเป็นนักศึกษาใช้บัตรสีเขียวคงมีขอดูหลักฐานก่อนแน่) แล้วก็พาไปติดต่อเจ้าหน้าที่ในห้องบัตร
ความพีคของปัญหามันอยู่ตรงนี้ครับ เมื่อ จนท เอาบัตรแรบบิทผมไปตรวจแล้วพบปัญหา จนท ถามผมว่า "ขึ้นมาจากสถานีไหนคะ" ผมก็ตอบไป "โพธิ์นิมิตครับ" ทีนี้ จนท. บอกปัญหาที่พบมา "คือว่าสถานะของบัตรใบนี้ คือยังไม่ได้แตะเข้ามาในระบบน่ะค่ะ" ผมงงเลยครับ มีแบบนี้ด้วยเหรอ ก่อนถามไปว่า "แล้วผมต้องทำยังไงครับ" จนท. ทวนถาม "ได้ซื้อบัตรเที่ยวเดียวเข้ามาไหมคะ" ผมตอบยืนยัน "ไม่เลยครับผมเติมเงินจากสถานีโพธิ์นิมิตแล้วแตะเข้ามาเลยครับ" ทีนี้ จนท. คนนี้ก็เรียกให้ จนท. ผู้ชายอีกคนที่มีอายุกว่ามาดู ปิดเคาน์เตอร์แลกเหรียญไปช่องนึงเลย (จนท. คนแรก เหมือนเพิ่งจบมาทำ)
จนท. ผู้ชาย ยืนยันแบบเดียวกันครับ "บัตรของผู้โดยสารยังไม่ได้แตะเข้ามานะครับ" ผมก็บอกไปแบบเดิมอีก เจ้าหน้าที่ยืนกราน "คือถ้าแตะเข้ามาแล้ว เวลาตรวจจะต้องรู้ว่าขึ้นมาจากสถานีไหน และระบุค่าโดยสารได้ แต่บัตรของคุณผู้โดยสารไม่มีข้อมูลนะครับ" จนท. ลองเอาบัตรออกจากซองแล้วตรวจ ก็เหมือนเดิม จนท. ผู้หญิงคนแรก ยืนดูแบบงงๆ ครับ ผมเห็นว่าเสียเวลาตรงนี้มามากแล้ว และผมต้องไปให้ถึงเซ็นทรัลเวสเกตก่อน 1 ทุ่ม เพราะมีนัด เลยเร่ง "แล้วผมต้องทำยังไงครับ คือผมไม่มีเวลาแล้วครับ" จนท. บอกว่า "ผู้โดยสารต้องเสียค่าปรับเป็นอัตราสูงสุดของค่าโดยสาร 59 บาท"
พอได้ยินว่าค่าปรับ ผมก็จี๊ดสิครับ "เอ้า ผมเสียเงินในบัตรแรบบิทแล้ว ยังต้องมาเสียค่าปรับอีกทำไม" จนท. บอกว่า "ยอดเงินในบัตรของคุณเท่าเดิมเลยครับ 228 บาท แล้วสถานะของบัตรคือยังไม่ได้แตะเข้าระบบมา จึงไม่มีผลต่อจำนวนเงินนี้เลย แต่ที่ต้องชำระค่าปรับในอัตราสูงสุดของค่าโดยสาร เพราะไม่สามารถระบุได้เลยว่าผู้โดยสารขึ้นมาจากสถานีไหนและอยู่ในระบบนานเท่าไร"
ผมเสียเวลาจน รถไฟผ่านไปได้สองสามขบวนแล้ว ก็เลยยอมควักเงินจ่ายไป แล้วรีบเดินออกทางประตูพิเศษที่เจ้าหน้าที่เปิดให้ เสร็จแล้วออกมาดูแผนที่ค่าโดยสารที่ติดอยู่ตรงตอม่อด้านนอก พบว่าจาก สถานีศาลาแดง ไปสถานีโพธิ์นิมิต 52 บาท ส่วนต่าง 7 บาท อาจจะดูน้อยแต่การที่เสียไปโดยไม่ใช่เหตุ ก็เสียดายเหมือนกัน
แล้วปัญหานี้มันเกิดจากอะไรครับ เป็นที่บัตร หรือเป็นที่เครื่องตรวจบัตรจากสถานีต้นทาง แล้วมีใครเคยเจอปัญหาลักษณะเดียวกันไหมครับ
ปัญหา BTS กับบัตรแรบบิท แบบนี้ก็ได้เหรอครับ
โดยผมเดินทางจาก สถานีโพธิ์นิมิต โดยผมได้เติมเงินเข้าบัตรแรบบิทก่อนที่สถานีโพธิ์นิมิต 200 บาท รวมมีเงินในบัตร 228 บาท และได้เดินทางมาถึงสถานีศาลาแดง เพื่อไปต่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินลงเตาปูนและไปสายสีม่วงต่อ ปัญหามาเกิดตรงนี้ครับ เริ่มจากการที่ผมเอาบัตรแรบบิทแตะออกจากระบบ แต่ประตูเกทไม่เปิดให้ออก ลองแตะใหม่ก็ไม่ได้ ที่หน้าจอขึ้น "กรุณาติดต่อเจ้าหน้าที่" เลยต่อแถวใหม่แตะอีกเครื่อง ขึ้นแบบเดิม เลยไปหาเจ้าหน้าที่ยามที่อยู่ตรงนั้น พี่แกขอดูบัตรก่อนเลย โอเคของผมเป็นบัตรสีส้ม (ถ้าเป็นนักศึกษาใช้บัตรสีเขียวคงมีขอดูหลักฐานก่อนแน่) แล้วก็พาไปติดต่อเจ้าหน้าที่ในห้องบัตร
ความพีคของปัญหามันอยู่ตรงนี้ครับ เมื่อ จนท เอาบัตรแรบบิทผมไปตรวจแล้วพบปัญหา จนท ถามผมว่า "ขึ้นมาจากสถานีไหนคะ" ผมก็ตอบไป "โพธิ์นิมิตครับ" ทีนี้ จนท. บอกปัญหาที่พบมา "คือว่าสถานะของบัตรใบนี้ คือยังไม่ได้แตะเข้ามาในระบบน่ะค่ะ" ผมงงเลยครับ มีแบบนี้ด้วยเหรอ ก่อนถามไปว่า "แล้วผมต้องทำยังไงครับ" จนท. ทวนถาม "ได้ซื้อบัตรเที่ยวเดียวเข้ามาไหมคะ" ผมตอบยืนยัน "ไม่เลยครับผมเติมเงินจากสถานีโพธิ์นิมิตแล้วแตะเข้ามาเลยครับ" ทีนี้ จนท. คนนี้ก็เรียกให้ จนท. ผู้ชายอีกคนที่มีอายุกว่ามาดู ปิดเคาน์เตอร์แลกเหรียญไปช่องนึงเลย (จนท. คนแรก เหมือนเพิ่งจบมาทำ)
จนท. ผู้ชาย ยืนยันแบบเดียวกันครับ "บัตรของผู้โดยสารยังไม่ได้แตะเข้ามานะครับ" ผมก็บอกไปแบบเดิมอีก เจ้าหน้าที่ยืนกราน "คือถ้าแตะเข้ามาแล้ว เวลาตรวจจะต้องรู้ว่าขึ้นมาจากสถานีไหน และระบุค่าโดยสารได้ แต่บัตรของคุณผู้โดยสารไม่มีข้อมูลนะครับ" จนท. ลองเอาบัตรออกจากซองแล้วตรวจ ก็เหมือนเดิม จนท. ผู้หญิงคนแรก ยืนดูแบบงงๆ ครับ ผมเห็นว่าเสียเวลาตรงนี้มามากแล้ว และผมต้องไปให้ถึงเซ็นทรัลเวสเกตก่อน 1 ทุ่ม เพราะมีนัด เลยเร่ง "แล้วผมต้องทำยังไงครับ คือผมไม่มีเวลาแล้วครับ" จนท. บอกว่า "ผู้โดยสารต้องเสียค่าปรับเป็นอัตราสูงสุดของค่าโดยสาร 59 บาท"
พอได้ยินว่าค่าปรับ ผมก็จี๊ดสิครับ "เอ้า ผมเสียเงินในบัตรแรบบิทแล้ว ยังต้องมาเสียค่าปรับอีกทำไม" จนท. บอกว่า "ยอดเงินในบัตรของคุณเท่าเดิมเลยครับ 228 บาท แล้วสถานะของบัตรคือยังไม่ได้แตะเข้าระบบมา จึงไม่มีผลต่อจำนวนเงินนี้เลย แต่ที่ต้องชำระค่าปรับในอัตราสูงสุดของค่าโดยสาร เพราะไม่สามารถระบุได้เลยว่าผู้โดยสารขึ้นมาจากสถานีไหนและอยู่ในระบบนานเท่าไร"
ผมเสียเวลาจน รถไฟผ่านไปได้สองสามขบวนแล้ว ก็เลยยอมควักเงินจ่ายไป แล้วรีบเดินออกทางประตูพิเศษที่เจ้าหน้าที่เปิดให้ เสร็จแล้วออกมาดูแผนที่ค่าโดยสารที่ติดอยู่ตรงตอม่อด้านนอก พบว่าจาก สถานีศาลาแดง ไปสถานีโพธิ์นิมิต 52 บาท ส่วนต่าง 7 บาท อาจจะดูน้อยแต่การที่เสียไปโดยไม่ใช่เหตุ ก็เสียดายเหมือนกัน
แล้วปัญหานี้มันเกิดจากอะไรครับ เป็นที่บัตร หรือเป็นที่เครื่องตรวจบัตรจากสถานีต้นทาง แล้วมีใครเคยเจอปัญหาลักษณะเดียวกันไหมครับ