เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เครื่องบินทิ้งระเบิด B1 lancer ได้เกิดเพลิงไหม้ที่เครื่องยนต์ที่ 3 (ส่วนที่ติดกับลำตัวใกล้ถังน้ำมัน) เครื่องคอมพิวเตอร์สั่งให้นักบินดีดตัวออกไป นักบินก็ปฏิบัติสละเครื่องดีดตัวตามขั้นตอน ( B1 มีเจ้าหน้าที่ 4 นายแยกเป็น 2 ห้องๆละ 2 นาย ห้องข้างหน้าเป็นนักบินกับผู้ช่วยนักบิน ห้องข้างหลังเค้าเรียกฝ่ายรุกฝ่ายรับ น่าจะเป็นฝ่ายเตรียมอาวุธกับฝ่ายสงครามอิเลกโทรนิก )
ห้องหน้า นักบินกับผู้ช่วย
ห้องหลัง ฝ่ายรุก ฝ่ายรับ
ฝ่ายรุกฝ่ายรับห้องข้างหลังจะต้องสละเครื่องก่อน แต่เมื่อดึงสลักเก้าอี้ดีดตัว ช่องหลังคาเครื่องบินก็ดีดออกไป แต่แก็ปจุดระเบิดเก้าอี้นักบินดันไม่ทำงาน
ในขณะนั้นห้องนักบินมีแต่เสียงคอมพิวเตอร์สั่งให้สละเครื่องดังลั่นและสูญเสียความดันบรรยากาศเพราะหลังคาเปิดแล้ว ไหนจะเจ้าหน้าที่ข้างหลังซึ่งดึงสลักดีดเครื่องออกที่เจ้าแก็ปจุดระเบิดสามารถจะระเบิดได้ทุกวินาที ทางเลือกที่ปลอดภัยที่สุดของนักบินคือดึงสลักสละเครื่องตัวเองออกไปจากเครื่องให้ตัวเองปลอดภัย (ส่วนเจ้าหน้าที่สองคนข้างหลังตายแน่) แต่นักบินเลือกเส้นทางที่กล้าหาญเอาชีวิตวางเป็นเดิมพันคือไม่ฟังเสียงเตือนของคอมพิวเตอร์ในบรรยากาศที่ห้องนักบินสูญเสียแรงดันอากาศ พยายามบังคับเครื่องบินลงจอดอย่างปลอดภัย รักษาเครื่องบินมูลค่า 400 ล้านเหรียญไว้ได้
https://theaviationist.com/?p=57491
https://theaviationist.com/2018/06/20/heroism-how-a-young-u-s-air-force-b-1b-bomber-crew-saved-an-aircraft-and-crew-lives/
อเมริกา มอบเหรียญกล้าหาญ HERO (Accidental Hero)
เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เครื่องบินทิ้งระเบิด B1 lancer ได้เกิดเพลิงไหม้ที่เครื่องยนต์ที่ 3 (ส่วนที่ติดกับลำตัวใกล้ถังน้ำมัน) เครื่องคอมพิวเตอร์สั่งให้นักบินดีดตัวออกไป นักบินก็ปฏิบัติสละเครื่องดีดตัวตามขั้นตอน ( B1 มีเจ้าหน้าที่ 4 นายแยกเป็น 2 ห้องๆละ 2 นาย ห้องข้างหน้าเป็นนักบินกับผู้ช่วยนักบิน ห้องข้างหลังเค้าเรียกฝ่ายรุกฝ่ายรับ น่าจะเป็นฝ่ายเตรียมอาวุธกับฝ่ายสงครามอิเลกโทรนิก )
ห้องหน้า นักบินกับผู้ช่วย
ห้องหลัง ฝ่ายรุก ฝ่ายรับ
ฝ่ายรุกฝ่ายรับห้องข้างหลังจะต้องสละเครื่องก่อน แต่เมื่อดึงสลักเก้าอี้ดีดตัว ช่องหลังคาเครื่องบินก็ดีดออกไป แต่แก็ปจุดระเบิดเก้าอี้นักบินดันไม่ทำงาน
ในขณะนั้นห้องนักบินมีแต่เสียงคอมพิวเตอร์สั่งให้สละเครื่องดังลั่นและสูญเสียความดันบรรยากาศเพราะหลังคาเปิดแล้ว ไหนจะเจ้าหน้าที่ข้างหลังซึ่งดึงสลักดีดเครื่องออกที่เจ้าแก็ปจุดระเบิดสามารถจะระเบิดได้ทุกวินาที ทางเลือกที่ปลอดภัยที่สุดของนักบินคือดึงสลักสละเครื่องตัวเองออกไปจากเครื่องให้ตัวเองปลอดภัย (ส่วนเจ้าหน้าที่สองคนข้างหลังตายแน่) แต่นักบินเลือกเส้นทางที่กล้าหาญเอาชีวิตวางเป็นเดิมพันคือไม่ฟังเสียงเตือนของคอมพิวเตอร์ในบรรยากาศที่ห้องนักบินสูญเสียแรงดันอากาศ พยายามบังคับเครื่องบินลงจอดอย่างปลอดภัย รักษาเครื่องบินมูลค่า 400 ล้านเหรียญไว้ได้
https://theaviationist.com/?p=57491
https://theaviationist.com/2018/06/20/heroism-how-a-young-u-s-air-force-b-1b-bomber-crew-saved-an-aircraft-and-crew-lives/