Azerbaijan Airlines เที่ยวบินที่เกิดอุบัติเหตุ มีร่องรอยที่คาดว่าถูกยิงด้วย air defense missile 🧨
ซึ่ง Missile แบบนี้จะไประเบิดใกล้ๆ target แล้วจะมี shrapnels (สะเก็ดระเบิด) กระจายออกมา ทำให้มีร่องรอยเป็นรูเล็กๆ เหมือนที่ Malaysia Airlines MH17 โดน
ในรูปเราจะเห็น horizontal stabilizer + elevator ด้านซ้ายและ vertical stabilizer ซึ่งมีร่องรอยจากการโดนสะเก็ดระเบิดเต็มไปหมด
คาดว่าสาย hydraulics และสายไฟเสียหาย ทำให้สูญเสียการควบคุม
มีคลิปวีดีโอจากภายในห้องโดยสารบางคลิป จะเห็นสะเก็ดระเบิดไปติดอยู่กับ life vest ด้วย
———
เครื่องบินรุ่นนี้ Embraer E-190 มีระบบ hydraulics ทั้งหมด 3 ระบบ
ต่อให้เหลือ hydraulics เพียงระบบเดียว ก็ยังคงสามารถควบคุมท่าทางการบินได้อย่างปลอดภัย
แต่เมื่อไหร่ที่สูญเสียระบบ hydraulics ทั้ง 3 ระบบ จะไม่สามารถควบคุมเครื่องบินด้วย flight controls ได้ จะเหลือเพียงการควบคุมด้วยเครื่องยนต์เท่านั้น คล้ายกับเคส Japan Airlines 123 ในปี 1985 (B747) และ United Airlines 232 ในปี 1989 (DC-10)
ถ้าไปดู data จาก ADS-B จะเห็นมี cycle ของ altitude / ground speed ที่แสดงให้เห็นถึง phugoid cycles ซึ่งเป็นอาการของการสูญเสียการควบคุม
คลิปวีดีโอในช่วงสุดท้ายของเที่ยวบินนี้ จะเห็นเครื่องบินมี phugoid oscillations ชัดเจน (pitch ขึ้นๆลงๆ)
———
💡อธิบาย phugoid cycles
เมื่อเครื่องบินไม่สามารถควบคุมด้วย primary flight controls ได้ จะเหลือเพียงการควบคุมด้วยเครื่องยนต์เท่านั้น
เร่งเครื่อง = ความสูงเพิ่ม
เบาเครื่อง = ความสูงลด
เร่งเครื่องซ้ายเบาเครื่องขวา = เลี้ยวขวา
เร่งเครื่องขวาเบาเครื่องซ้าย = เลี้ยวซ้าย
แต่มันไม่ได้ง่าย เมื่อลดกำลังเครื่องยนต์ ตอนแรกความสูงก็ลดลงอย่างที่คิดไว้น่ะแหละ แต่สิ่งที่ตามมาคือหลังจากที่เครื่องปักหัวลง (เหมือนรถไหลลงเขา) ทำให้ความเร็วเพิ่ม แล้วก็ทำให้เกิด lift ที่ปีกเพิ่มขึ้น ทำให้เครื่องเชิดหัวขึ้น แล้วไต่ขึ้น เมื่อหมดแรง หัวก็ปักลงมาใหม่ ขึ้นๆลงๆเป็นคลื่นอยู่อย่างนี้ เรียกว่า phugoid cycles
———
ข้อสังเกตเพิ่มเติม:
- เมื่อเครื่องบินเอียงขวา ไม่เห็น flight controls ขยับเลย (ailerons และ left spoilers) ปกตินักบินจะต้องพยายามแก้ bank มาซ้าย แสดงว่าสูญเสีย primary flight controls แน่นอน
- Trim access panel เปิด คาดว่าเกิดจากโดนสะเก็ดระเบิด
การที่นักบินสามารถควบคุมเครื่องบินมาเพื่อพยายามลงจอดได้ขนาดนี้ ถือว่าสุดยอดแล้ว รอบแรกลงไม่ได้ ก็ go around ไปพยายามวนกลับมาใหม่ แต่ก็เกิดอุบัติเหตุเสียก่อน พวกเขาได้ทำเต็มที่อย่างสุดความสามารถ อย่าลืมว่าเค้าเหลือแค่การควบคุมเครื่องยนต์เท่านั้น ซึ่งมันยากมากกกกกกก
😔ขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิตด้วยครับ
———
แอดเคยเขียนเรื่อง loss of flight controls ไว้เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ว่ามันน่ากลัวยังไง
https://www.facebook.com/share/p/1544Vc9V2D/?mibextid=wwXIfr
Credit: Blancolirio
https://youtu.be/1J04wUKZUCI?si=b67x6vFRZ6AKb8N7
——————
Admin Bowl
——————
โหดสลัดรัสเซียพบรอยยิงบินโดยสารตก
ซึ่ง Missile แบบนี้จะไประเบิดใกล้ๆ target แล้วจะมี shrapnels (สะเก็ดระเบิด) กระจายออกมา ทำให้มีร่องรอยเป็นรูเล็กๆ เหมือนที่ Malaysia Airlines MH17 โดน
ในรูปเราจะเห็น horizontal stabilizer + elevator ด้านซ้ายและ vertical stabilizer ซึ่งมีร่องรอยจากการโดนสะเก็ดระเบิดเต็มไปหมด
คาดว่าสาย hydraulics และสายไฟเสียหาย ทำให้สูญเสียการควบคุม
มีคลิปวีดีโอจากภายในห้องโดยสารบางคลิป จะเห็นสะเก็ดระเบิดไปติดอยู่กับ life vest ด้วย
———
เครื่องบินรุ่นนี้ Embraer E-190 มีระบบ hydraulics ทั้งหมด 3 ระบบ
ต่อให้เหลือ hydraulics เพียงระบบเดียว ก็ยังคงสามารถควบคุมท่าทางการบินได้อย่างปลอดภัย
แต่เมื่อไหร่ที่สูญเสียระบบ hydraulics ทั้ง 3 ระบบ จะไม่สามารถควบคุมเครื่องบินด้วย flight controls ได้ จะเหลือเพียงการควบคุมด้วยเครื่องยนต์เท่านั้น คล้ายกับเคส Japan Airlines 123 ในปี 1985 (B747) และ United Airlines 232 ในปี 1989 (DC-10)
ถ้าไปดู data จาก ADS-B จะเห็นมี cycle ของ altitude / ground speed ที่แสดงให้เห็นถึง phugoid cycles ซึ่งเป็นอาการของการสูญเสียการควบคุม
คลิปวีดีโอในช่วงสุดท้ายของเที่ยวบินนี้ จะเห็นเครื่องบินมี phugoid oscillations ชัดเจน (pitch ขึ้นๆลงๆ)
———
💡อธิบาย phugoid cycles
เมื่อเครื่องบินไม่สามารถควบคุมด้วย primary flight controls ได้ จะเหลือเพียงการควบคุมด้วยเครื่องยนต์เท่านั้น
เร่งเครื่อง = ความสูงเพิ่ม
เบาเครื่อง = ความสูงลด
เร่งเครื่องซ้ายเบาเครื่องขวา = เลี้ยวขวา
เร่งเครื่องขวาเบาเครื่องซ้าย = เลี้ยวซ้าย
แต่มันไม่ได้ง่าย เมื่อลดกำลังเครื่องยนต์ ตอนแรกความสูงก็ลดลงอย่างที่คิดไว้น่ะแหละ แต่สิ่งที่ตามมาคือหลังจากที่เครื่องปักหัวลง (เหมือนรถไหลลงเขา) ทำให้ความเร็วเพิ่ม แล้วก็ทำให้เกิด lift ที่ปีกเพิ่มขึ้น ทำให้เครื่องเชิดหัวขึ้น แล้วไต่ขึ้น เมื่อหมดแรง หัวก็ปักลงมาใหม่ ขึ้นๆลงๆเป็นคลื่นอยู่อย่างนี้ เรียกว่า phugoid cycles
———
ข้อสังเกตเพิ่มเติม:
- เมื่อเครื่องบินเอียงขวา ไม่เห็น flight controls ขยับเลย (ailerons และ left spoilers) ปกตินักบินจะต้องพยายามแก้ bank มาซ้าย แสดงว่าสูญเสีย primary flight controls แน่นอน
- Trim access panel เปิด คาดว่าเกิดจากโดนสะเก็ดระเบิด
การที่นักบินสามารถควบคุมเครื่องบินมาเพื่อพยายามลงจอดได้ขนาดนี้ ถือว่าสุดยอดแล้ว รอบแรกลงไม่ได้ ก็ go around ไปพยายามวนกลับมาใหม่ แต่ก็เกิดอุบัติเหตุเสียก่อน พวกเขาได้ทำเต็มที่อย่างสุดความสามารถ อย่าลืมว่าเค้าเหลือแค่การควบคุมเครื่องยนต์เท่านั้น ซึ่งมันยากมากกกกกกก
😔ขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิตด้วยครับ
———
แอดเคยเขียนเรื่อง loss of flight controls ไว้เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ว่ามันน่ากลัวยังไง
https://www.facebook.com/share/p/1544Vc9V2D/?mibextid=wwXIfr
Credit: Blancolirio
https://youtu.be/1J04wUKZUCI?si=b67x6vFRZ6AKb8N7
——————
Admin Bowl
——————