ที่บ้านมิเตอร์ไฟเสียตั้งแต่ 2 เดือนก่อน คนจดมิเตอร์ไม่ได้ให้ใบแจ้งค่าไฟไว้ ตอนหักค่าไฟผ่านบัญชีธนาคาร ผมดูแล้ว พบว่าเป็นการคิดค่าเฉลี่ยจากค่าไฟ 3 เดือนล่าสุด (มี.ค.-พ.ค.) ซึ่งเป็นช่วงที่ค่าไฟสูงพอดี ก็เข้าใจเพราะเป็นวิธีคิดที่เหมาะสมแล้ว
แต่ปัญหาคือ เราเข้าใจว่าทาง กฟน. จะรีบเข้ามาเปลี่ยนมิเตอร์ใหม่ให้ในเร็ววัน (เพราะต้องทราบอยู่แล้วว่ามิเตอร์เสีย) ก็เลยไม่ได้แจ้งอะไรไปที่ กฟน. แต่ปรากฏว่าเดือนนี้ก็ไม่ได้ให้ใบแจ้งค่าไฟไว้อีก แสดงว่ายังไม่ได้เข้ามาเปลี่ยนมิเตอร์ให้ ลองเช็คค่าไฟเดือนนี้จากในแอปก็พบว่าใช้ค่าเฉลี่ยเท่าเดิมเหมือนเดือนที่แล้ว ทั้งที่เดือนนี้ค่าไฟควรจะลดลงพอสมควร เนื่องจากอากาศไม่ร้อนเท่าเดือน มี.ค.-เม.ย. (ลองไปเทียบกับปีที่แล้วเดือนนี้จะลดลงหลายร้อยบาทครับ) เลยรีบแจ้งไปที่ กฟน. เจ้าหน้าที่จึงบอกว่าเดี๋ยวจะรีบเปลี่ยนมิเตอร์ให้ (ไม่รู้รับปากส่ง ๆ หรือเปล่า)
จึงมาแจ้งเตือนกันครับ ว่าถ้ารู้ว่ามิเตอร์ไฟฟ้าเสีย (เช็คได้จากเลขมิเตอร์ในใบแจ้งค่าไฟฟ้าว่าตรงกับหน่วยที่ใช้ที่ระบุไว้หรือเปล่า) ให้รีบแจ้ง กฟน. ให้เร่งเข้ามาเปลี่ยนมิเตอร์ครับ ไม่งั้นอุตส่าห์ประหยัดไฟ แต่กลับเสียค่าไฟฟ้าแพงเหมือนไม่ได้ประหยัดซะงั้น
แจ้งเตือน กรณีมิเตอร์ไฟฟ้าเสีย ให้รีบแจ้งการไฟฟ้าเข้ามาเปลี่ยนมิเตอร์ทันทีนะครับ อย่ารอให้มาเปลี่ยนเอง
แต่ปัญหาคือ เราเข้าใจว่าทาง กฟน. จะรีบเข้ามาเปลี่ยนมิเตอร์ใหม่ให้ในเร็ววัน (เพราะต้องทราบอยู่แล้วว่ามิเตอร์เสีย) ก็เลยไม่ได้แจ้งอะไรไปที่ กฟน. แต่ปรากฏว่าเดือนนี้ก็ไม่ได้ให้ใบแจ้งค่าไฟไว้อีก แสดงว่ายังไม่ได้เข้ามาเปลี่ยนมิเตอร์ให้ ลองเช็คค่าไฟเดือนนี้จากในแอปก็พบว่าใช้ค่าเฉลี่ยเท่าเดิมเหมือนเดือนที่แล้ว ทั้งที่เดือนนี้ค่าไฟควรจะลดลงพอสมควร เนื่องจากอากาศไม่ร้อนเท่าเดือน มี.ค.-เม.ย. (ลองไปเทียบกับปีที่แล้วเดือนนี้จะลดลงหลายร้อยบาทครับ) เลยรีบแจ้งไปที่ กฟน. เจ้าหน้าที่จึงบอกว่าเดี๋ยวจะรีบเปลี่ยนมิเตอร์ให้ (ไม่รู้รับปากส่ง ๆ หรือเปล่า)
จึงมาแจ้งเตือนกันครับ ว่าถ้ารู้ว่ามิเตอร์ไฟฟ้าเสีย (เช็คได้จากเลขมิเตอร์ในใบแจ้งค่าไฟฟ้าว่าตรงกับหน่วยที่ใช้ที่ระบุไว้หรือเปล่า) ให้รีบแจ้ง กฟน. ให้เร่งเข้ามาเปลี่ยนมิเตอร์ครับ ไม่งั้นอุตส่าห์ประหยัดไฟ แต่กลับเสียค่าไฟฟ้าแพงเหมือนไม่ได้ประหยัดซะงั้น