เล่าประสบการณ์เผื่อเป็นอีกข้อมูลแนวทางแก้ปัญหาให้คนที่เคยมาโพส หรือมีปัญหาว่า 3bb vdsl ลดสปีด50 เหลือ 30เหมือนผมนะครับ
ปกติพื้นที่ผมจะได้ VDSL อยู่ที่ 50 Mbps ซึ่งตามโปรมันคือ 30/10
แต่ในป้ายโฆษณาหน้าเค้าเตอร์ตัวเก่าที่ยังมีโปรไฟเบอร์ 50 Mbps จะมี * ตัวเล็กๆของ VDSL 30/10 ไว้ว่า บางพื้นที่อาจได้ถึง 50
ช่วงนี้ผมมีปัญหาว่าสปีดที่ได้รับมันเหลือต่ำกว่า 30 คืออยู่ในแพคเกจปกติบางทีก็ต่ำกว่า จึงทำให้เข้าใจว่าถูกลดสปีด
น่าจะเกิดจากค่าสัญญาณที่ผิดปกติ และบางทีอินเตอร์เน็ตก็ดับ ทำให้ระบบลดความเร็วลงอัตโนมัติ
ช่างเคยแก้ทางเทคนิคส่งสปีดกลับมาเท่าเดิมคือ 50 ใช้ไปไม่นานก็ลดมาเหลือ 30 อีกครั้ง ทำให้เข้าใจผิดว่าคงอยากลดสปีดลูกค้าให้อยู่ตามแพคเกจ
จึงเป็นต้นเหตุที่ทำให้ตัดสินใจยกเลิกบริการกับ 3bb อยากเปลี่ยนไปใช้ไฟเบอร์เพราะคิดว่าจะดีกว่า VDSL แต่ 3bb ต้องซื้อโมเด็ม
ผมจึงไปดีล อีกค่ายไว้ คือ AIS Fibre ได้ค่าบริการรายเดือนถูกกว่า10% เพราะได้สิทธิ์ลูกค้ารายเดือน แล้วได้สิทธิ์ฟรียืมโมเด็ม
ทำให้ตัดสินใจย้ายค่ายเพื่อแก้ปัญหาและยังได้ค่าบริการที่ถูกกว่า
วันติดตั้งกลายเป็นว่า ช่างซับ AIS ที่มาไม่สามารถติดให้ได้ ทั้งที่ด้านหน้าซอยที่ห่างโหนดแค่ 100เมตร มีตู้โหนด2ตู้ว่างอยู่ไม่มีลูกค้าใช้ ไม่รู้คิดยังไปไม่รวมกันอยู่ซอยเดียวทั้งหมดสามตู้ตามที่ช่างเล่าให้ฟัง แต่หน้าทางเชื่อมระหว่างซอยไม่มีเสาไฟเพราะลงดินหมดแล้ว จึงแนะนำให้ช่างลากผ่านด้านหลังซอย ซึ่ง 3bb ก็ทำแบบนี้เช่นกันลากสายมาหลังซอย แต่ช่างซับ aisไม่กล้าทำให้บอกว่าความสูงน้อยไปถ้าติดแล้วพอมีปัญหาช่างคนที่ติดตั้งต้องเป็นคนกลับมารับผิดชอบแก้ไข จึงแคนเซิลงานไปว่าติดตั้งให้ไม่ได้ เรื่องนี้เอาไว้เป็นอุทาหรณ์ใครจะย้ายค่ายอย่าพึ่งไปรีบยกเลิกนะครับถ้ายังไม่ชัวร์ เดี๋ยวจะมีปัญหาเหมือนผม
ขอชมเรื่องความรับผิดชอบของ 3bb แม้ว่าจะแจ้งยกเลิกไปแล้วเหลือเวลาใช้งานอยู่แค่ไม่กี่วัน ก็ยังรีบส่งช่างมาแก้งานให้เพราะก่อนหน้านั้นเคยบอกฝ่ายเทคนิคไปว่าไม่ต้องมาแล้วก็ได้เพราะจะย้ายค่ายแล้ว ทางฝ่ายเทคนิคผู้หญิงตอบได้ดีมากว่า อยากให้ลูกค้าใช้บริการได้เต็มประสิทธิภาพจนถึงวันหมดรอบการใช้งาน พอผมไม่ได้ย้ายเมื่อคืนจึงร้องขอการแก้ปัญหาให้กลับมาใช้งานได้ปกติก่อนเช้าวันนี้ช่างมาแก้ให้ทันที สรุปอาการเป็นที่สายเชื่อมต่อหน้าบ้าน น่าจะมีความชื้นเพราะฝนตก ตัดต่อให้ใหม่ กลับมาวิ่งเต็มสปีดเหมือนเดิม แต่ตอนนี้ใจไปทางไฟเบอร์แล้วยังไม่รู้จะไปลงเอยกับที่ไหน
สรุป สำหรับคนมีปัญหาเคยใช้ 50 แล้วลดเหลือ 30 ติดต่อ cc แล้วบอกได้ตามแพคเกจ ให้ขอส่งเรื่องหาทีมช่างตรวจสอบก่อนเลยครับ
สรุปการแก้ไขปัญหา 3bb สปีดลดลง
ปกติพื้นที่ผมจะได้ VDSL อยู่ที่ 50 Mbps ซึ่งตามโปรมันคือ 30/10
แต่ในป้ายโฆษณาหน้าเค้าเตอร์ตัวเก่าที่ยังมีโปรไฟเบอร์ 50 Mbps จะมี * ตัวเล็กๆของ VDSL 30/10 ไว้ว่า บางพื้นที่อาจได้ถึง 50
ช่วงนี้ผมมีปัญหาว่าสปีดที่ได้รับมันเหลือต่ำกว่า 30 คืออยู่ในแพคเกจปกติบางทีก็ต่ำกว่า จึงทำให้เข้าใจว่าถูกลดสปีด
น่าจะเกิดจากค่าสัญญาณที่ผิดปกติ และบางทีอินเตอร์เน็ตก็ดับ ทำให้ระบบลดความเร็วลงอัตโนมัติ
ช่างเคยแก้ทางเทคนิคส่งสปีดกลับมาเท่าเดิมคือ 50 ใช้ไปไม่นานก็ลดมาเหลือ 30 อีกครั้ง ทำให้เข้าใจผิดว่าคงอยากลดสปีดลูกค้าให้อยู่ตามแพคเกจ
จึงเป็นต้นเหตุที่ทำให้ตัดสินใจยกเลิกบริการกับ 3bb อยากเปลี่ยนไปใช้ไฟเบอร์เพราะคิดว่าจะดีกว่า VDSL แต่ 3bb ต้องซื้อโมเด็ม
ผมจึงไปดีล อีกค่ายไว้ คือ AIS Fibre ได้ค่าบริการรายเดือนถูกกว่า10% เพราะได้สิทธิ์ลูกค้ารายเดือน แล้วได้สิทธิ์ฟรียืมโมเด็ม
ทำให้ตัดสินใจย้ายค่ายเพื่อแก้ปัญหาและยังได้ค่าบริการที่ถูกกว่า
วันติดตั้งกลายเป็นว่า ช่างซับ AIS ที่มาไม่สามารถติดให้ได้ ทั้งที่ด้านหน้าซอยที่ห่างโหนดแค่ 100เมตร มีตู้โหนด2ตู้ว่างอยู่ไม่มีลูกค้าใช้ ไม่รู้คิดยังไปไม่รวมกันอยู่ซอยเดียวทั้งหมดสามตู้ตามที่ช่างเล่าให้ฟัง แต่หน้าทางเชื่อมระหว่างซอยไม่มีเสาไฟเพราะลงดินหมดแล้ว จึงแนะนำให้ช่างลากผ่านด้านหลังซอย ซึ่ง 3bb ก็ทำแบบนี้เช่นกันลากสายมาหลังซอย แต่ช่างซับ aisไม่กล้าทำให้บอกว่าความสูงน้อยไปถ้าติดแล้วพอมีปัญหาช่างคนที่ติดตั้งต้องเป็นคนกลับมารับผิดชอบแก้ไข จึงแคนเซิลงานไปว่าติดตั้งให้ไม่ได้ เรื่องนี้เอาไว้เป็นอุทาหรณ์ใครจะย้ายค่ายอย่าพึ่งไปรีบยกเลิกนะครับถ้ายังไม่ชัวร์ เดี๋ยวจะมีปัญหาเหมือนผม
ขอชมเรื่องความรับผิดชอบของ 3bb แม้ว่าจะแจ้งยกเลิกไปแล้วเหลือเวลาใช้งานอยู่แค่ไม่กี่วัน ก็ยังรีบส่งช่างมาแก้งานให้เพราะก่อนหน้านั้นเคยบอกฝ่ายเทคนิคไปว่าไม่ต้องมาแล้วก็ได้เพราะจะย้ายค่ายแล้ว ทางฝ่ายเทคนิคผู้หญิงตอบได้ดีมากว่า อยากให้ลูกค้าใช้บริการได้เต็มประสิทธิภาพจนถึงวันหมดรอบการใช้งาน พอผมไม่ได้ย้ายเมื่อคืนจึงร้องขอการแก้ปัญหาให้กลับมาใช้งานได้ปกติก่อนเช้าวันนี้ช่างมาแก้ให้ทันที สรุปอาการเป็นที่สายเชื่อมต่อหน้าบ้าน น่าจะมีความชื้นเพราะฝนตก ตัดต่อให้ใหม่ กลับมาวิ่งเต็มสปีดเหมือนเดิม แต่ตอนนี้ใจไปทางไฟเบอร์แล้วยังไม่รู้จะไปลงเอยกับที่ไหน
สรุป สำหรับคนมีปัญหาเคยใช้ 50 แล้วลดเหลือ 30 ติดต่อ cc แล้วบอกได้ตามแพคเกจ ให้ขอส่งเรื่องหาทีมช่างตรวจสอบก่อนเลยครับ