หน้าจอช่วงเย็นไพร์มไทม์ของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา กลายเป็นสมรภูมิของทีวีดิจิทัล ที่แต่ละช่องยอม “ล้มผัง” ทำรายการพิเศษเกาะติดข่าวช่วยชีวิต “ทีมหมูป่า” ออกมาจากถ้ำที่เป็นข่าว “ระดับโลก” ไปแล้ว
ตั้งแต่ช่วงเย็น “ไทยรัฐ - ช่อง 9 – ไทยพีบีเอส – สปริงนิวส์ ” และ “เนชั่น” เกาะติดแบบเจาะลึกตั้งแต่ช่วงแรก ได้มุมภาพที่ดี ข้อมูลที่รวดเร็ว ฉับไว กับสรรพกำลังภาคสนามที่ลงไปแบบอัดแน่น แต่กลายเป็นว่า “นำเสนอข่าว” ล้ำหน้าข้อมูลทางการจนบางช่องเกิดความผิดพลาดในจำนวนเด็กที่ออกจากถ้ำจาก 4 เป็น 6 ชีวิต จนถึงขั้นทำข้อมูลกราฟฟิกการันตีความ “รวดเร็ว” ของตัวเองที่กลายเป็นดาบย้อนศรแทงสร้างบาดแผลให้ตัวเองไปก็มี
ส่วนช่อง True4U เมื่อวานนี้ทำเก๋แบ่งหน้าจอ เป็น 2 ฝั่ง - ฝั่งซ้ายเป็น 2 ผู้ประกาศสาวรายงานข่าว “ทีมหมูป่า” ต่อเนื่อง ส่วนฝั่งขวาเป็นภาพถ่ายทอดสดฟุตบอล “ไทยลีก” เหมาะสำหรับคนรักพี่เสียดายน้อง ก็ถือว่าแปลกตาดี ไม่ทอดทิ้งคนดูหลักที่เป็น “คอบอล” แต่ก็ได้ใจคนดูอีกกลุ่มที่เป็น “คอข่าว”
แต่ที่ฮือฮาทางหน้าจอ เห็นจะเป็น “อมรินทร์ ทีวี” ที่แม่ทัพอย่าง “พุทธ” น่าจะศึกษา “ข้อได้เปรียบ – เสียเปรียบ” ของตัวเองมาเป็นอย่างดี และไม่พลาดโอกาสให้ที่อื่นตีเรตติ้งไปกินฟรีๆแล้ว เลยจัดใหญ่ เอาแขกมานั่งในห้องส่งแบบ “ไม่อั้น” อาทิ หน่วยกู้ภัยที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ถ้ำหลวงที่ขนมา “ทั้งคณะ” / เปิดให้ “ผู้สื่อข่าว” ที่อยู่ในพื้นที่จริงแล้วกลับมา กทม. แล้วมานั่งสนทนา และขณะที่ช่องอื่นกำลังเกาะติดภาพ เฮลิคอปเตอร์ – รถพยาบาลนั้น “อมรินทร์ทีวี” ตัดสินใจ วิดีโอคอล คุยกับ “ผู้จัดการทีมหมูป่า” ถึงความรู้สึกสดๆแบบ “ทันที”
ส่วน “ไทยรัฐทีวี” ก็รักษาฟอร์มได้ ทั้งภาพหน้าจอ กราฟฟิก การอธิบายต่างๆ ตามมาตรฐานไว้ พร้อมเปลี่ยนชื่อรายการพิเศษเป็น “วันนี้ที่รอคอย 13 ชีวิตกลับบ้าน” ล้อกับสถานการณ์แบบลงตัว และเชื่อว่าด้วยผลงานที่ผ่านมา จะทำให้ช่องนี้ติดตลาดเวลามี “เหตุด่วน” ในใจคนดู
“พีพีทีวี” ที่โดดเด่นเรื่อง “กราฟฟิก” จำลองเหตุการณ์ดำน้ำช่วยหมูป่า ที่ถูกแชร์ในโลกออนไลน์ ก็ทำรายการพิเศษ นำผู้ประกาศสลับเปลี่ยนหมุนเวียนหน้าจอ รายงานจากสถานการณ์ที่จริงต่อเนื่อง ผ่านการเน้นย้ำข้อมูลว่า “ต้องเป็นทางการก่อนเท่านั้นจึงจะรายงานได้” ทำให้ตัวเลข หรือ รายงานข่าวต่างๆ ปรากฏหน้าจอที่นี่ช้ากว่าที่อื่น แต่ถือว่า “ชัวร์” ไม่ต้องกลัวเงิบ ก็นับเป็นอีกทางเลือกสำหรับคนดู แต่จะได้รับการตอบรับมากแค่ไหนต้อง “รอเรตติ้ง”
แต่ที่เซอร์ไพร์สสุดคือ “ช่องวัน” ที่ไม่น่าเชื่อว่ายอมยกรายการบันเทิง แล้วทำ รายการพิเศษ "คนไทยส่งใจ ช่วย 13 ชีวิต กลับบ้าน"
พอมาถึงช่วงสำคัญ ใกล้เวลาที่นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหาย จะแถลงข้อมูลการช่วยเหลือทั้งหมด ก็กลายเป็นช่วงวัดใจว่าจะมี “ช่องใหญ่” ไหนยอมตัดพื้นที่ “ละคร” ให้กับข่าวนี้ ปรากฏว่าเป็น “ช่อง 7” ที่ยอมตัดละครเข้าสถานการณ์เคลื่อนย้ายหมูป่าก่อน แล้วเข้าแถลง
เหลือแต่ “ช่อง 3” ที่ตัดเข้าตามทีหลัง ซึ่งพอย้อนไปดู ทั้ง 3 ช่องในเครือช่อง 3 ก็แอบแปลกใจเล็กน้อยว่า ตลอดระยะเวลา “ข่าวร้อน” แบบนี้ ทั้งช่อง 13 – 28 และ 33 ไม่มีช่องไหนยอมเข้ารายการข่าวพิเศษ (ที่ไม่ใช่ข่าวสั้น) แม้แต่ช่องเดียวเลย ทั้งๆที่ขายแบรนด์ “ครอบครัวข่าว” แต่พอมีข่าวกลับไม่มีให้ดู?
ส่วน Workpoint เท่าที่มอนิเตอร์อยู่ ก็เห็นแต่รายการ “ไมค์ทองคำ” ยิงยาวต่อเนื่อง อาจเข้าข่ายว่าสร้างทางเลือกบันเทิงให้คนที่ไม่อยากตามข่าวก็ได้?
ผลสรุปเรื่องนี้ รอดูฟีดแบคจาก “เรตติ้ง” และ “กระแส” ที่เกิดขึ้นว่าคุ้มค่าต่อการล้มผังหรือไม่?
ศึกทีวีชิงข่าว “4 หมูป่า” ออกจากถ้ำ ใครเกิด ใครดับ?
ตั้งแต่ช่วงเย็น “ไทยรัฐ - ช่อง 9 – ไทยพีบีเอส – สปริงนิวส์ ” และ “เนชั่น” เกาะติดแบบเจาะลึกตั้งแต่ช่วงแรก ได้มุมภาพที่ดี ข้อมูลที่รวดเร็ว ฉับไว กับสรรพกำลังภาคสนามที่ลงไปแบบอัดแน่น แต่กลายเป็นว่า “นำเสนอข่าว” ล้ำหน้าข้อมูลทางการจนบางช่องเกิดความผิดพลาดในจำนวนเด็กที่ออกจากถ้ำจาก 4 เป็น 6 ชีวิต จนถึงขั้นทำข้อมูลกราฟฟิกการันตีความ “รวดเร็ว” ของตัวเองที่กลายเป็นดาบย้อนศรแทงสร้างบาดแผลให้ตัวเองไปก็มี
ส่วนช่อง True4U เมื่อวานนี้ทำเก๋แบ่งหน้าจอ เป็น 2 ฝั่ง - ฝั่งซ้ายเป็น 2 ผู้ประกาศสาวรายงานข่าว “ทีมหมูป่า” ต่อเนื่อง ส่วนฝั่งขวาเป็นภาพถ่ายทอดสดฟุตบอล “ไทยลีก” เหมาะสำหรับคนรักพี่เสียดายน้อง ก็ถือว่าแปลกตาดี ไม่ทอดทิ้งคนดูหลักที่เป็น “คอบอล” แต่ก็ได้ใจคนดูอีกกลุ่มที่เป็น “คอข่าว”
แต่ที่ฮือฮาทางหน้าจอ เห็นจะเป็น “อมรินทร์ ทีวี” ที่แม่ทัพอย่าง “พุทธ” น่าจะศึกษา “ข้อได้เปรียบ – เสียเปรียบ” ของตัวเองมาเป็นอย่างดี และไม่พลาดโอกาสให้ที่อื่นตีเรตติ้งไปกินฟรีๆแล้ว เลยจัดใหญ่ เอาแขกมานั่งในห้องส่งแบบ “ไม่อั้น” อาทิ หน่วยกู้ภัยที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ถ้ำหลวงที่ขนมา “ทั้งคณะ” / เปิดให้ “ผู้สื่อข่าว” ที่อยู่ในพื้นที่จริงแล้วกลับมา กทม. แล้วมานั่งสนทนา และขณะที่ช่องอื่นกำลังเกาะติดภาพ เฮลิคอปเตอร์ – รถพยาบาลนั้น “อมรินทร์ทีวี” ตัดสินใจ วิดีโอคอล คุยกับ “ผู้จัดการทีมหมูป่า” ถึงความรู้สึกสดๆแบบ “ทันที”
ส่วน “ไทยรัฐทีวี” ก็รักษาฟอร์มได้ ทั้งภาพหน้าจอ กราฟฟิก การอธิบายต่างๆ ตามมาตรฐานไว้ พร้อมเปลี่ยนชื่อรายการพิเศษเป็น “วันนี้ที่รอคอย 13 ชีวิตกลับบ้าน” ล้อกับสถานการณ์แบบลงตัว และเชื่อว่าด้วยผลงานที่ผ่านมา จะทำให้ช่องนี้ติดตลาดเวลามี “เหตุด่วน” ในใจคนดู
“พีพีทีวี” ที่โดดเด่นเรื่อง “กราฟฟิก” จำลองเหตุการณ์ดำน้ำช่วยหมูป่า ที่ถูกแชร์ในโลกออนไลน์ ก็ทำรายการพิเศษ นำผู้ประกาศสลับเปลี่ยนหมุนเวียนหน้าจอ รายงานจากสถานการณ์ที่จริงต่อเนื่อง ผ่านการเน้นย้ำข้อมูลว่า “ต้องเป็นทางการก่อนเท่านั้นจึงจะรายงานได้” ทำให้ตัวเลข หรือ รายงานข่าวต่างๆ ปรากฏหน้าจอที่นี่ช้ากว่าที่อื่น แต่ถือว่า “ชัวร์” ไม่ต้องกลัวเงิบ ก็นับเป็นอีกทางเลือกสำหรับคนดู แต่จะได้รับการตอบรับมากแค่ไหนต้อง “รอเรตติ้ง”
แต่ที่เซอร์ไพร์สสุดคือ “ช่องวัน” ที่ไม่น่าเชื่อว่ายอมยกรายการบันเทิง แล้วทำ รายการพิเศษ "คนไทยส่งใจ ช่วย 13 ชีวิต กลับบ้าน"
พอมาถึงช่วงสำคัญ ใกล้เวลาที่นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหาย จะแถลงข้อมูลการช่วยเหลือทั้งหมด ก็กลายเป็นช่วงวัดใจว่าจะมี “ช่องใหญ่” ไหนยอมตัดพื้นที่ “ละคร” ให้กับข่าวนี้ ปรากฏว่าเป็น “ช่อง 7” ที่ยอมตัดละครเข้าสถานการณ์เคลื่อนย้ายหมูป่าก่อน แล้วเข้าแถลง
เหลือแต่ “ช่อง 3” ที่ตัดเข้าตามทีหลัง ซึ่งพอย้อนไปดู ทั้ง 3 ช่องในเครือช่อง 3 ก็แอบแปลกใจเล็กน้อยว่า ตลอดระยะเวลา “ข่าวร้อน” แบบนี้ ทั้งช่อง 13 – 28 และ 33 ไม่มีช่องไหนยอมเข้ารายการข่าวพิเศษ (ที่ไม่ใช่ข่าวสั้น) แม้แต่ช่องเดียวเลย ทั้งๆที่ขายแบรนด์ “ครอบครัวข่าว” แต่พอมีข่าวกลับไม่มีให้ดู?
ส่วน Workpoint เท่าที่มอนิเตอร์อยู่ ก็เห็นแต่รายการ “ไมค์ทองคำ” ยิงยาวต่อเนื่อง อาจเข้าข่ายว่าสร้างทางเลือกบันเทิงให้คนที่ไม่อยากตามข่าวก็ได้?
ผลสรุปเรื่องนี้ รอดูฟีดแบคจาก “เรตติ้ง” และ “กระแส” ที่เกิดขึ้นว่าคุ้มค่าต่อการล้มผังหรือไม่?