กฎจราจร ...แบบคร่าวๆ นะครับ
1.ต้องรัดเบลท์ทุกที่นั่ง
2.ห้ามใส่รองเท้าแตะ หรือ ใช้เท้าเปล่าขับรถ ...ถ้า จนท. ไม่เห็นก็ไม่เป็นไร ถ้าเห็นก็ผิด
3.ให้ขับรถชิดเลนขวาเสมอ แซงเลนซ้าย แซงแล้วให้กลับเข้าขวา ห้ามแซงขวา ยกเว้นเลนซ้ายจะติด หรือช้ากว่าเลนขวาเอง และต้องให้สัญญาณไฟทุกครั้งที่เปลี่ยนเลน
4.ให้เปิดไฟหน้า หรือ Daylight ตลอดเวลา ...เข้าอุโมงค์ก็ต้องเปิดไฟหน้าด้วย โดยปกติรถยุโรปจะมีโหมดไฟ Auto ก็เปิดไปที่ Auto ก็จบละ
5.ถ้าขับรถมาเจอกับพวกรถขนส่งสาธารณ หรือ รถฉุกเฉินทุกประเภท เช่น
รถเมล์ รถราง รถบัสไฟฟ้า รถตำรวจ รถพยาบาล ***ต้องให้เค้าไปก่อน ห้ามตัดหน้า ให้ขับตาม***
“เห็นสายระโยงรยางค์ข้างบนไหมครับ มันคือสายไฟฟ้า สำหรับขนส่งสาธารณที่ใช้ไฟฟ้า ถ้าเราขับมาเจอ อย่าลืมว่าต้องให้ทางเค้าไปก่อนเสมอนะครับ”
6.ให้ระวังคน ...ทางม้าลายตรงไหนก็แล้วแต่ ถ้าคุณขับมาเจอคนยืนอยู่ ต้องเบรกให้คนข้ามก่อนเสมอ ยกเว้นตรงแยกที่มีสัญญาณไฟ ถ้าของเราขึ้นไฟเขียวไปได้
“ทางม้าลายแบบที่มีสัญญาณไฟเขียวขึ้นแบบนี้ รถไปได้เลยครับ ไม่ต้องจอด”
“ทางม้าลายที่ไม่มีสัญญาณไฟแบบนี้ ถ้ามีคนยืนอยู่ ต้องจอดให้คนข้ามก่อนเสมอนะครับ”
7.ระวังจักรยาน ...ต้องให้ทางจักรยานก่อน ที่สวิสถ้าเป็นถนนอื่นๆ นอกจาก Motorway ก็จะเห็นคนปั่นจักรยานบ่อยๆ ครับ
8.ห้ามจอดรถติดเครื่องทิ้งไว้ ...บางแยกที่ติดกันนานๆ เค้าดับเครื่องเลยก็มี เพราะเค้าซีเรียสเรื่องมลภาวะมาก
9.ถ้าเจอวงเวียน ให้รถในวงเวียนไปก่อน ...โปรดปฏิบัติตามกฎอย่างเคร่งครัดด้วยนะครับ
“ต่อคิวเข้าวงเวียน เป็นระเบียบมาก อย่าลืมให้รถในวงเวียนไปก่อนนะครับ”
"ถ้าเจอเครื่องหมายสามเหลี่ยมที่ชี้เข้าหาเราบนพื้นถนนแบบนี้ หมายความว่าถนนที่เราอยู่เป็นทางโท ให้เราหยุดหลังเครื่องหมายก่อน เพื่อให้รถในทางเอกไปก่อนเสมอ และก่อนที่จะขับรถเข้าวงเวียนก็จะใช้เครื่องหมายแบบนี้เหมือนกัน ให้เราหยุดเพื่อให้รถในวงเวียนไปก่อน"
10.ถ้ามีเด็กโตในรถให้นั่งเบาะหลัง หรือ เด็กเล็กให้นั่ง Baby Seat เท่านั้น
กฏจราจรดูเพิ่มเติมได้ตามลิ้งค์นี้เลยนะครับ
https://www.swissvistas.com/driving-in-switzerland.html
ส่วนนี่ก็สัญลักษณ์ของป้ายจราจรครับ
https://en.wikipedia.org/wiki/Road_signs_in_Switzerland_and_Liechtenstein
ใครขับเร็วดูค่าปรับได้ที่นี่ครับ
https://www.ch.ch/en/how-behave-road-traffic/
การจำกัดความเร็วบนถนนแบบต่างๆ ในสวิส
1. Motorway (freeway, expressway) : 120 kph
ผมว่าขับง่ายสุดในเส้นทางทั้งหมดละ เพราะถนนมีให้วิ่งหลายเลน 2 เลนบ้าง 3 เลนบ้างแล้วแต่ช่วง วิ่งง่าย ไม่กดดันนัก สบายๆ รถช้าก็วิ่งขวา จะแซงก็ออกซ้าย แซงแล้วก็ให้ตบเข้าขวาตามเดิม
***เวลาแซงอย่าลืมให้สัญญาณไฟด้วยทุกครั้งนะครับ***
แถมวิ่งได้เร็วด้วยคือ 120 kph แต่ไม่ได้หมายถึงตลอดช่วงนะครับ ให้สังเกตป้ายเอา หรือ ถ้ามองป้ายไม่ทันก็ดู GPS เพื่อนที่แสนดีของเราก็ได้ เพราะมันบอกอยู่แล้วในหน้าจอว่าให้วิ่งเท่าไหร่ ส่วนใหญ่จะช้าลงตอนเข้าอุโมงค์ หรือทางร่วม อาจลดลงมาประมาณ 100 kph กับอีกประเภทคือ ทำทาง หรือ ซ่อมถนน จะลดลงมาประมาณ 80 kph
***แต่การซ่อมทางเนี่ยต้องสังเกตป้ายบอกความเร็วกับเส้นสีเหลืองบนพื้นเอาเองนะครับ เพราะใน GPS มันจะไม่รู้ว่าตรงนี้มีการซ่อมถนน*** GPS มันก็จะขึ้นความเร็วปกติตลอด แล้วสิ้นสุดการซ่อมถนนก็จะสังเกตได้จากเส้นสีเหลืองสิ้นสุดตรงไหน ก็สามารถเร่งความเร็วกลับมาเป็นความเร็วปกติได้เลยครับ ซึ่งการซ่อมถนนหนทางในสวิสจะมีค่อนข้างมาก จะเห็นบนถนนแทบทุกเส้นที่ไปเลย ถึงว่าถนนดีจัง เพราะมีการซ่อมบำรุงกันตลอดนี่เวลาเอง
***การซ่อมถนนจะมีการตีเส้นเหลืองบอกทางที่เราจะต้องวิ่งแทนเส้นขาว และส่วนใหญ่ จะไม่ค่อยแซงกัน หรือมีก็จะน้อยมากครับ***
“เส้นสีเหลืองบอกถึงเขตการซ่อมถนน ให้วิ่งตามเส้นสีเหลืองไปเลยนะครับ เส้นขาวไม่ต้องไปดู ส่วนใหญ่จะจำกัดความเร็วประมาณ 80 kph แล้วถ้าเส้นเหลืองสิ้นสุดตรงไหนก็ให้เร่งความเร็วกลับมาที่ความเร็วปกติได้เลยครับ”
2. Highways and Rural roads : 80 kph
Highways and Rural roads จะเป็นเลนสวนล้วนๆ จะให้ประมาณ 80 kph ถ้ามีซ่อมทางก็ประมาณ 60 kph จะมีป้ายบอกให้ลดความเร็ว กับตีเส้นเหลือง ใช้เหมือนกันในถนนทุกแบบเลย
การขับบนไฮเวย์เนี่ยก็ไม่อยากเท่าไหร่ ก็แค่เลนสวนเฉยๆ แต่ไอ้ Rural roads (ถนนชนบน) นี่แหละที่เป็นปัญหาสำหรับผม เพราะมันไม่ใช้แค่ถนนในชนบทแค่นั้น แต่มันรวมถึงถนนบนทางขึ้นเขาด้วย เพราะถนนบนเขาจะมีทั้งโค้งอันตรายแบบต่างๆ โค้งตัว S โค้งหักศอก โค้ง Hair Pin (ยังกะเขาอากินะ) ซึ่งการกำหนดให้ขับ 80 นี่ไม่ง่ายนะครับที่จะขับ บ้างคนอาจคิดว่าถ้าอันตรายก็ขับไปช้าๆ เรื่อยๆ ก็ได้หนิ แต่ไม่ใช่ยังงั้นครับ
*****การขับรถในสวิสมีเรื่องที่ผมค้นพบมาอย่างนึง ที่เรียกได้ว่าเป็นทำให้การขับรถมันยากขึ้นอีกสเต็ป คือเพื่อนร่วมทางของเรานี่แหละครับ คือถ้าถนนเส้นนั้นให้ขับความเร็วเท่าไหร่ เช่น ให้วิ่งไม่เกิน 80 นั่นหมายความว่าคุณต้องพยายามขับให้ได้ 80 ตลอดทางเลยนะครับ ถ้าเข้าโค้งลดความเร็วได้ แต่ออกจากโค้งก็ต้องรีบเร่งความเร็วขึ้นไปตามเดิม ถ้าคุณช้า คุณจะรู้สึกว่าทำไมคันหลังมันจี้จัง เค้าเป็นกันยังงั้นครับ
“เพราะถนน Highways and Rural roads ในสวิสจะมีที่ให้แซงกันน้อยมากๆ เค้าเลยพยายามที่จะรักษาระดับความเร็วให้ได้สูงสุดตลอด”
บางเส้นแทบไม่มีที่แซงเลย (เส้นประบนถนนที่แสดงว่าช่วงนี้ให้แซงได้แทบไม่มี หรือมีก็สั้นๆ แบบว่าจะให้แซงกันยังไงวะ) ฉะนั้นคนที่อยู่คันหน้าสุดต้องพยายามรักษาความเร็วให้ได้สูงสุดตามที่เค้ากำหนดเลยครับ ถ้าให้ขับ 80 คุณขับ 60 บางทีมีบีบแตรไล่เลยนะครับ ซึ่งนี่แหละที่ทำให้ผมว่าพอขับบนเขาที่เราไม่ชำนาญทางจะยากมากๆ แต่ผมใช้มีทางแก้ครับ คือ หลบครับ ถึงจะไม่ค่อยมีทางให้แซง แต่ตลอดช่วงถนนจะมีที่ให้หลบครับ มีเรื่อยๆ เลย สังเกตดีๆ จะเห็นเอง เค้าจะทำเป็นเวิ้งเล็กๆ ไว้ข้างทางพอจอดได้ 2-3 คัน พอโดนจี้หนักๆ ตีไฟเลี้ยวหลบเข้าเลยครับ ให้เค้าไปก่อนเลย*****
ผมเคยทีนึงนะ บนเขานี่แหละ แฟนผมหลับพอดี มีรถตามมา 2 คัน จี้นักใช่ไหม พอหลบให้ ผมตามจี้ทั้ง 2 คันคืนเลย จะดูซิว่าจะขับเร็วได้ตลอดไหม ตามได้อยู่ 5 นาที เค้าขับกันได้จริงๆ เร็วมาก ทั้ง 2 คันเลย ยังกะวิ่งในสนามแข่งเลย แฟนผมนั่งหลับอยู่ หัวขวิดไป ขวิดมา สงสาร เลยยอมครับ ถิ่นใคร ถิ่นมัน จริงๆ
“Highways and Rural roads ก็จะแนวๆ นี้ จะเป็นเลนสวนประมาณนี้ (รูปอาจไม่ชัดมาก มีรูปเดียวด้วย แทบไม่ได้ถ่ายมาเลย)”
“การซ่อมถนน ถ้าช่วงที่ถนนแคบๆ ให้สังเกตด้วยนะครับ ในบางที่จะมีสัญญาณไฟแบบนี้ไว้บอกว่าให้รถไปได้ทีละทาง”
3.Residential streets: 50 kph
ถนนที่ผ่านหมู่บ้านก็จะช้าหน่อย อันนี้อยากให้สังเกตป้ายความเร็วดีๆ เพราะเท่าที่ผมเจอมา ช่วงถนน Residential streets การบอกความเร็วใน GPS จะใช้ไม่ได้ทั้งหมด เพราะเจอมาหลายที่เลยที่พอเข้า Residential streets มีป้าย 50 GPS ก็ขึ้น 50 พอไปซักพักมีป้าย 40 แต่ GPS มันยังขึ้น 50 อยู่ก็มี ผมเลยยึดตามป้ายที่แสดงบนถนนเป็นหลักครับ
“นี่หละครับถนนแบบ Residential Street ถนนไม่กว้างมาก บางที่ไม่มีเส้นแบ่งกลางถนน ขับในเลนตัวเองดีๆ นะครับ อย่าล้ำไปอีกเลนมาก”
4. Residential zones: 30 kph and 20 kph
อันนี้จะออกแนว ขับผ่าโซนพักอาศัย ถนนแคบๆ วิ่งสวนกัน กระจกข้างเกือบตบกัน บางช่วงมองไป เอ๊ะ มันเลนเดียวนี่หว่า ไปยังไงวะ
***ให้สังเกตดีๆ ถ้าเป็นถนนแคบๆ เลนเดียวแบบนี้ บ้างที่อาจมีสัญญาณไฟแดงติดอยู่ ถ้าเห็นไฟแดงก็จอดครับ พอเขียวค่อยไป มันจะเป็นการปล่อยให้รถไปทีละทางครับ หรือถ้าไม่มีก็ระวังเอาครับ มองก่อน ไม่มีรถค่อยไป***
“นี่หละครับถนนแบบ Residential Zone แคบๆ อันนี้ก็ให้ดูดีๆ ระวังรถสวนก่อนไป”
“ลักษณะถนนแบบ Residential Zone สังเกตในรูป ทางตรงไปผ่านตึกเป็นจะถนนแคบๆ เลนเดียว ก็จะมีสัญญาณไฟปล่อยให้รถไปทีละฝัง ดังในภาพ”
*****อย่าลืมนะครับ การขับรถในสวิส (โดยเฉพาะ Highways and Rural roads) ช่วงไหนให้ขับเร็วเท่าไหร่ ก็ต้องขับให้ได้เท่านั้น เค้าจะไม่ขับต่ำกว่าถ้าไม่จำเป็น แถมบางช่วงเค้าก็มีเร็วกว่าที่กำหนดด้วย อันนี้ผมว่าน่าจะเพราะเค้ารู้เหลี่ยมครับว่าตรงไหนมีตรวจจับความเร็วหรือไม่มี ...ถ้าขับช้า การโดนจี้ตูดเป็นเรื่องปกติ ไม่ต้องหงุดหงิดคิดว่าเค้ากวนตรีนนะครับ นี่แหละผมเลยบอกไปข้างต้นว่าการใช้ Cruise Control มันจำเป็นต้องหัดใช้ จะได้ขับแช่ตามความเร็วที่เค้ากำหนดได้ง่ายหน่อย*****
ต่อ Part 4 ครับ
https://ppantip.com/topic/37824968
ขับรถเที่ยวสวิสเซอร์แลนด์ Part 3
1.ต้องรัดเบลท์ทุกที่นั่ง
2.ห้ามใส่รองเท้าแตะ หรือ ใช้เท้าเปล่าขับรถ ...ถ้า จนท. ไม่เห็นก็ไม่เป็นไร ถ้าเห็นก็ผิด
3.ให้ขับรถชิดเลนขวาเสมอ แซงเลนซ้าย แซงแล้วให้กลับเข้าขวา ห้ามแซงขวา ยกเว้นเลนซ้ายจะติด หรือช้ากว่าเลนขวาเอง และต้องให้สัญญาณไฟทุกครั้งที่เปลี่ยนเลน
4.ให้เปิดไฟหน้า หรือ Daylight ตลอดเวลา ...เข้าอุโมงค์ก็ต้องเปิดไฟหน้าด้วย โดยปกติรถยุโรปจะมีโหมดไฟ Auto ก็เปิดไปที่ Auto ก็จบละ
5.ถ้าขับรถมาเจอกับพวกรถขนส่งสาธารณ หรือ รถฉุกเฉินทุกประเภท เช่น รถเมล์ รถราง รถบัสไฟฟ้า รถตำรวจ รถพยาบาล ***ต้องให้เค้าไปก่อน ห้ามตัดหน้า ให้ขับตาม***
“เห็นสายระโยงรยางค์ข้างบนไหมครับ มันคือสายไฟฟ้า สำหรับขนส่งสาธารณที่ใช้ไฟฟ้า ถ้าเราขับมาเจอ อย่าลืมว่าต้องให้ทางเค้าไปก่อนเสมอนะครับ”
6.ให้ระวังคน ...ทางม้าลายตรงไหนก็แล้วแต่ ถ้าคุณขับมาเจอคนยืนอยู่ ต้องเบรกให้คนข้ามก่อนเสมอ ยกเว้นตรงแยกที่มีสัญญาณไฟ ถ้าของเราขึ้นไฟเขียวไปได้
“ทางม้าลายแบบที่มีสัญญาณไฟเขียวขึ้นแบบนี้ รถไปได้เลยครับ ไม่ต้องจอด”
“ทางม้าลายที่ไม่มีสัญญาณไฟแบบนี้ ถ้ามีคนยืนอยู่ ต้องจอดให้คนข้ามก่อนเสมอนะครับ”
7.ระวังจักรยาน ...ต้องให้ทางจักรยานก่อน ที่สวิสถ้าเป็นถนนอื่นๆ นอกจาก Motorway ก็จะเห็นคนปั่นจักรยานบ่อยๆ ครับ
8.ห้ามจอดรถติดเครื่องทิ้งไว้ ...บางแยกที่ติดกันนานๆ เค้าดับเครื่องเลยก็มี เพราะเค้าซีเรียสเรื่องมลภาวะมาก
9.ถ้าเจอวงเวียน ให้รถในวงเวียนไปก่อน ...โปรดปฏิบัติตามกฎอย่างเคร่งครัดด้วยนะครับ
“ต่อคิวเข้าวงเวียน เป็นระเบียบมาก อย่าลืมให้รถในวงเวียนไปก่อนนะครับ”
"ถ้าเจอเครื่องหมายสามเหลี่ยมที่ชี้เข้าหาเราบนพื้นถนนแบบนี้ หมายความว่าถนนที่เราอยู่เป็นทางโท ให้เราหยุดหลังเครื่องหมายก่อน เพื่อให้รถในทางเอกไปก่อนเสมอ และก่อนที่จะขับรถเข้าวงเวียนก็จะใช้เครื่องหมายแบบนี้เหมือนกัน ให้เราหยุดเพื่อให้รถในวงเวียนไปก่อน"
10.ถ้ามีเด็กโตในรถให้นั่งเบาะหลัง หรือ เด็กเล็กให้นั่ง Baby Seat เท่านั้น
กฏจราจรดูเพิ่มเติมได้ตามลิ้งค์นี้เลยนะครับ https://www.swissvistas.com/driving-in-switzerland.html
ส่วนนี่ก็สัญลักษณ์ของป้ายจราจรครับ https://en.wikipedia.org/wiki/Road_signs_in_Switzerland_and_Liechtenstein
ใครขับเร็วดูค่าปรับได้ที่นี่ครับ https://www.ch.ch/en/how-behave-road-traffic/
การจำกัดความเร็วบนถนนแบบต่างๆ ในสวิส
1. Motorway (freeway, expressway) : 120 kph
ผมว่าขับง่ายสุดในเส้นทางทั้งหมดละ เพราะถนนมีให้วิ่งหลายเลน 2 เลนบ้าง 3 เลนบ้างแล้วแต่ช่วง วิ่งง่าย ไม่กดดันนัก สบายๆ รถช้าก็วิ่งขวา จะแซงก็ออกซ้าย แซงแล้วก็ให้ตบเข้าขวาตามเดิม
***เวลาแซงอย่าลืมให้สัญญาณไฟด้วยทุกครั้งนะครับ***
แถมวิ่งได้เร็วด้วยคือ 120 kph แต่ไม่ได้หมายถึงตลอดช่วงนะครับ ให้สังเกตป้ายเอา หรือ ถ้ามองป้ายไม่ทันก็ดู GPS เพื่อนที่แสนดีของเราก็ได้ เพราะมันบอกอยู่แล้วในหน้าจอว่าให้วิ่งเท่าไหร่ ส่วนใหญ่จะช้าลงตอนเข้าอุโมงค์ หรือทางร่วม อาจลดลงมาประมาณ 100 kph กับอีกประเภทคือ ทำทาง หรือ ซ่อมถนน จะลดลงมาประมาณ 80 kph
***แต่การซ่อมทางเนี่ยต้องสังเกตป้ายบอกความเร็วกับเส้นสีเหลืองบนพื้นเอาเองนะครับ เพราะใน GPS มันจะไม่รู้ว่าตรงนี้มีการซ่อมถนน*** GPS มันก็จะขึ้นความเร็วปกติตลอด แล้วสิ้นสุดการซ่อมถนนก็จะสังเกตได้จากเส้นสีเหลืองสิ้นสุดตรงไหน ก็สามารถเร่งความเร็วกลับมาเป็นความเร็วปกติได้เลยครับ ซึ่งการซ่อมถนนหนทางในสวิสจะมีค่อนข้างมาก จะเห็นบนถนนแทบทุกเส้นที่ไปเลย ถึงว่าถนนดีจัง เพราะมีการซ่อมบำรุงกันตลอดนี่เวลาเอง
***การซ่อมถนนจะมีการตีเส้นเหลืองบอกทางที่เราจะต้องวิ่งแทนเส้นขาว และส่วนใหญ่ จะไม่ค่อยแซงกัน หรือมีก็จะน้อยมากครับ***
“เส้นสีเหลืองบอกถึงเขตการซ่อมถนน ให้วิ่งตามเส้นสีเหลืองไปเลยนะครับ เส้นขาวไม่ต้องไปดู ส่วนใหญ่จะจำกัดความเร็วประมาณ 80 kph แล้วถ้าเส้นเหลืองสิ้นสุดตรงไหนก็ให้เร่งความเร็วกลับมาที่ความเร็วปกติได้เลยครับ”
2. Highways and Rural roads : 80 kph
Highways and Rural roads จะเป็นเลนสวนล้วนๆ จะให้ประมาณ 80 kph ถ้ามีซ่อมทางก็ประมาณ 60 kph จะมีป้ายบอกให้ลดความเร็ว กับตีเส้นเหลือง ใช้เหมือนกันในถนนทุกแบบเลย
การขับบนไฮเวย์เนี่ยก็ไม่อยากเท่าไหร่ ก็แค่เลนสวนเฉยๆ แต่ไอ้ Rural roads (ถนนชนบน) นี่แหละที่เป็นปัญหาสำหรับผม เพราะมันไม่ใช้แค่ถนนในชนบทแค่นั้น แต่มันรวมถึงถนนบนทางขึ้นเขาด้วย เพราะถนนบนเขาจะมีทั้งโค้งอันตรายแบบต่างๆ โค้งตัว S โค้งหักศอก โค้ง Hair Pin (ยังกะเขาอากินะ) ซึ่งการกำหนดให้ขับ 80 นี่ไม่ง่ายนะครับที่จะขับ บ้างคนอาจคิดว่าถ้าอันตรายก็ขับไปช้าๆ เรื่อยๆ ก็ได้หนิ แต่ไม่ใช่ยังงั้นครับ
*****การขับรถในสวิสมีเรื่องที่ผมค้นพบมาอย่างนึง ที่เรียกได้ว่าเป็นทำให้การขับรถมันยากขึ้นอีกสเต็ป คือเพื่อนร่วมทางของเรานี่แหละครับ คือถ้าถนนเส้นนั้นให้ขับความเร็วเท่าไหร่ เช่น ให้วิ่งไม่เกิน 80 นั่นหมายความว่าคุณต้องพยายามขับให้ได้ 80 ตลอดทางเลยนะครับ ถ้าเข้าโค้งลดความเร็วได้ แต่ออกจากโค้งก็ต้องรีบเร่งความเร็วขึ้นไปตามเดิม ถ้าคุณช้า คุณจะรู้สึกว่าทำไมคันหลังมันจี้จัง เค้าเป็นกันยังงั้นครับ
“เพราะถนน Highways and Rural roads ในสวิสจะมีที่ให้แซงกันน้อยมากๆ เค้าเลยพยายามที่จะรักษาระดับความเร็วให้ได้สูงสุดตลอด”
บางเส้นแทบไม่มีที่แซงเลย (เส้นประบนถนนที่แสดงว่าช่วงนี้ให้แซงได้แทบไม่มี หรือมีก็สั้นๆ แบบว่าจะให้แซงกันยังไงวะ) ฉะนั้นคนที่อยู่คันหน้าสุดต้องพยายามรักษาความเร็วให้ได้สูงสุดตามที่เค้ากำหนดเลยครับ ถ้าให้ขับ 80 คุณขับ 60 บางทีมีบีบแตรไล่เลยนะครับ ซึ่งนี่แหละที่ทำให้ผมว่าพอขับบนเขาที่เราไม่ชำนาญทางจะยากมากๆ แต่ผมใช้มีทางแก้ครับ คือ หลบครับ ถึงจะไม่ค่อยมีทางให้แซง แต่ตลอดช่วงถนนจะมีที่ให้หลบครับ มีเรื่อยๆ เลย สังเกตดีๆ จะเห็นเอง เค้าจะทำเป็นเวิ้งเล็กๆ ไว้ข้างทางพอจอดได้ 2-3 คัน พอโดนจี้หนักๆ ตีไฟเลี้ยวหลบเข้าเลยครับ ให้เค้าไปก่อนเลย*****
ผมเคยทีนึงนะ บนเขานี่แหละ แฟนผมหลับพอดี มีรถตามมา 2 คัน จี้นักใช่ไหม พอหลบให้ ผมตามจี้ทั้ง 2 คันคืนเลย จะดูซิว่าจะขับเร็วได้ตลอดไหม ตามได้อยู่ 5 นาที เค้าขับกันได้จริงๆ เร็วมาก ทั้ง 2 คันเลย ยังกะวิ่งในสนามแข่งเลย แฟนผมนั่งหลับอยู่ หัวขวิดไป ขวิดมา สงสาร เลยยอมครับ ถิ่นใคร ถิ่นมัน จริงๆ
“Highways and Rural roads ก็จะแนวๆ นี้ จะเป็นเลนสวนประมาณนี้ (รูปอาจไม่ชัดมาก มีรูปเดียวด้วย แทบไม่ได้ถ่ายมาเลย)”
“การซ่อมถนน ถ้าช่วงที่ถนนแคบๆ ให้สังเกตด้วยนะครับ ในบางที่จะมีสัญญาณไฟแบบนี้ไว้บอกว่าให้รถไปได้ทีละทาง”
3.Residential streets: 50 kph
ถนนที่ผ่านหมู่บ้านก็จะช้าหน่อย อันนี้อยากให้สังเกตป้ายความเร็วดีๆ เพราะเท่าที่ผมเจอมา ช่วงถนน Residential streets การบอกความเร็วใน GPS จะใช้ไม่ได้ทั้งหมด เพราะเจอมาหลายที่เลยที่พอเข้า Residential streets มีป้าย 50 GPS ก็ขึ้น 50 พอไปซักพักมีป้าย 40 แต่ GPS มันยังขึ้น 50 อยู่ก็มี ผมเลยยึดตามป้ายที่แสดงบนถนนเป็นหลักครับ
“นี่หละครับถนนแบบ Residential Street ถนนไม่กว้างมาก บางที่ไม่มีเส้นแบ่งกลางถนน ขับในเลนตัวเองดีๆ นะครับ อย่าล้ำไปอีกเลนมาก”
4. Residential zones: 30 kph and 20 kph
อันนี้จะออกแนว ขับผ่าโซนพักอาศัย ถนนแคบๆ วิ่งสวนกัน กระจกข้างเกือบตบกัน บางช่วงมองไป เอ๊ะ มันเลนเดียวนี่หว่า ไปยังไงวะ
***ให้สังเกตดีๆ ถ้าเป็นถนนแคบๆ เลนเดียวแบบนี้ บ้างที่อาจมีสัญญาณไฟแดงติดอยู่ ถ้าเห็นไฟแดงก็จอดครับ พอเขียวค่อยไป มันจะเป็นการปล่อยให้รถไปทีละทางครับ หรือถ้าไม่มีก็ระวังเอาครับ มองก่อน ไม่มีรถค่อยไป***
“นี่หละครับถนนแบบ Residential Zone แคบๆ อันนี้ก็ให้ดูดีๆ ระวังรถสวนก่อนไป”
“ลักษณะถนนแบบ Residential Zone สังเกตในรูป ทางตรงไปผ่านตึกเป็นจะถนนแคบๆ เลนเดียว ก็จะมีสัญญาณไฟปล่อยให้รถไปทีละฝัง ดังในภาพ”
*****อย่าลืมนะครับ การขับรถในสวิส (โดยเฉพาะ Highways and Rural roads) ช่วงไหนให้ขับเร็วเท่าไหร่ ก็ต้องขับให้ได้เท่านั้น เค้าจะไม่ขับต่ำกว่าถ้าไม่จำเป็น แถมบางช่วงเค้าก็มีเร็วกว่าที่กำหนดด้วย อันนี้ผมว่าน่าจะเพราะเค้ารู้เหลี่ยมครับว่าตรงไหนมีตรวจจับความเร็วหรือไม่มี ...ถ้าขับช้า การโดนจี้ตูดเป็นเรื่องปกติ ไม่ต้องหงุดหงิดคิดว่าเค้ากวนตรีนนะครับ นี่แหละผมเลยบอกไปข้างต้นว่าการใช้ Cruise Control มันจำเป็นต้องหัดใช้ จะได้ขับแช่ตามความเร็วที่เค้ากำหนดได้ง่ายหน่อย*****
ต่อ Part 4 ครับ https://ppantip.com/topic/37824968