นี่คือโฉมหน้ารถโดยสารขนาดเล็ก ที่เค้าว่าจะเอามาแทนรถตู้วินทั้งหลายที่กำลังจะครบอายุทะเบียน 10 ปี คันใหญ่ขึ้น น่านั่งมากขึ้นไม่เบียด คาดว่าคนในกรุงเทพฯจะได้ใช้ภายในปี 62
พอเป็นรถใหญ่ขึ้น ความปลอดภัยก็มีมากยิ่งขึ้นเพราะ รถมีโครงสร้างมั่นคงแข็งแรง มีการติดอุปกรณ์เพิ่ม เช่น มีระบบเบรคแบบ ABS มีติด GPS Tracking เพิ่มอุปกรณ์แสดงผลความเร็ว มีทั้งทางออกฉุกเฉิน ค้อนทุบกระจก และถังดับเพลิง ฯลฯ และยังมีระบบตั๋วร่วม (e-Ticket System) ซึ่งจะตามออกมาอีก
รถคันนี้ เริ่มมีใช้แล้วนะครับ เป็นรถประจำทางหมวด 2 ที่วิ่งเส้น กรุงเทพ-ต่างจังหวัด
และหมวด 3 ที่วิ่งระหว่างจังหวัด - จังหวัดที่มีจุดจอดรับส่งผู้โดยสารระหว่างทาง เริ่มตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านม า
ส่วนหมวด 1 ที่วิ่งเส้น กรุงเทพฯ - ปริมณฑล และ หมวด 3 ที่วิ่งเส้นระหว่างจังหวัดกับจังหวัด แบบไม่มีจุดจอดรับส่งผู้โดยสารระหว่างทาง และ หมวด 4 ที่วิ่งในท้องที่ จะเริ่มเปลี่ยนเป็นรถโดยสารขนาดเล็ก ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2562
ดังนั้นรถเล็กที่จะนำมาทดแทนจะมีหน้าตาประมาณนี้ (ตามรูป) มีจำนวนที่นั่งไม่เกิน 20 ที่นั่ง รถมาตรฐาน 2 (จ), และรถมาตรฐาน 2 (ค) มีที่นั่งตั้งแต่ 21-30 ที่นั่ง
ตอนนี้ บขส. ได้เปลี่ยนรถมาใช้แล้วในเส้นทาง กรุงเทพ-กำแพงเพชร, กรุงเทพ-ตราด, กรุงเทพ-พัทยา, จันทบุรี-ระยอง, นครศรีธรรมราช-หาดใหญ่, ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ-เกาะช้าง รวมถึงเส้นทางจากท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา 3 เส้นทาง ไปยังตราด, ระยอง, ชลบุรี ก็มีเปิดให้บริการ
ข่าวดี...สำหรับเจ้าของกิจการรถตู้ที่ต้องเปลี่ยนรถแล้วต้องการเงินทุน ทางแบงค์กรุงไทย ได้ออกสินเชื่อ Krumgthai Mini Bus ไว้เพื่อการนี้โดยเฉพาะ มีวงเงินกู้ได้สูงสุดต่อราย 20 ล้านบาท ผ่อนชำระนานสูงสุด 7 ปี ดอกเบี้ยต่ำสุด 1.5% โดยมี บยส.ค้ำประกันให้
แบบนี้ อีกไม่นานเราก็จะได้นั่งรถคันใหม่ๆ ที่กว้างขวางปลอดภัยแล้วละครับ
ขนส่งฯ จับมือแบงค์กรุงไทย, บริษัทขนส่งและบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสหกรรม ช่วยผู้ประกอบการรถโดยสารขนาดเล็ก
พอเป็นรถใหญ่ขึ้น ความปลอดภัยก็มีมากยิ่งขึ้นเพราะ รถมีโครงสร้างมั่นคงแข็งแรง มีการติดอุปกรณ์เพิ่ม เช่น มีระบบเบรคแบบ ABS มีติด GPS Tracking เพิ่มอุปกรณ์แสดงผลความเร็ว มีทั้งทางออกฉุกเฉิน ค้อนทุบกระจก และถังดับเพลิง ฯลฯ และยังมีระบบตั๋วร่วม (e-Ticket System) ซึ่งจะตามออกมาอีก
รถคันนี้ เริ่มมีใช้แล้วนะครับ เป็นรถประจำทางหมวด 2 ที่วิ่งเส้น กรุงเทพ-ต่างจังหวัด
และหมวด 3 ที่วิ่งระหว่างจังหวัด - จังหวัดที่มีจุดจอดรับส่งผู้โดยสารระหว่างทาง เริ่มตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านม า
ส่วนหมวด 1 ที่วิ่งเส้น กรุงเทพฯ - ปริมณฑล และ หมวด 3 ที่วิ่งเส้นระหว่างจังหวัดกับจังหวัด แบบไม่มีจุดจอดรับส่งผู้โดยสารระหว่างทาง และ หมวด 4 ที่วิ่งในท้องที่ จะเริ่มเปลี่ยนเป็นรถโดยสารขนาดเล็ก ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2562
ดังนั้นรถเล็กที่จะนำมาทดแทนจะมีหน้าตาประมาณนี้ (ตามรูป) มีจำนวนที่นั่งไม่เกิน 20 ที่นั่ง รถมาตรฐาน 2 (จ), และรถมาตรฐาน 2 (ค) มีที่นั่งตั้งแต่ 21-30 ที่นั่ง
ตอนนี้ บขส. ได้เปลี่ยนรถมาใช้แล้วในเส้นทาง กรุงเทพ-กำแพงเพชร, กรุงเทพ-ตราด, กรุงเทพ-พัทยา, จันทบุรี-ระยอง, นครศรีธรรมราช-หาดใหญ่, ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ-เกาะช้าง รวมถึงเส้นทางจากท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา 3 เส้นทาง ไปยังตราด, ระยอง, ชลบุรี ก็มีเปิดให้บริการ
ข่าวดี...สำหรับเจ้าของกิจการรถตู้ที่ต้องเปลี่ยนรถแล้วต้องการเงินทุน ทางแบงค์กรุงไทย ได้ออกสินเชื่อ Krumgthai Mini Bus ไว้เพื่อการนี้โดยเฉพาะ มีวงเงินกู้ได้สูงสุดต่อราย 20 ล้านบาท ผ่อนชำระนานสูงสุด 7 ปี ดอกเบี้ยต่ำสุด 1.5% โดยมี บยส.ค้ำประกันให้
แบบนี้ อีกไม่นานเราก็จะได้นั่งรถคันใหม่ๆ ที่กว้างขวางปลอดภัยแล้วละครับ