วินาทีแย่งชิง ผู้ชมข่าวเด็กติดถ้ำ



ตอนนี้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าหากพูดถึงกรณีน้องๆ ที่กำลังติดถ้ำกันอยู่ คนไทยก็สามารถเล่าได้เป็นเรื่องเดียวกัน ด้วยปัจจัยหลายด้าน

และที่สำคัญตอนนี้ทีวีดิจิตอล กับสื่อช่องต่างๆ ก็เปิดศึกแย่งชิงผู้ชมกันอย่างออกรส ออกชาติ
บางช่องเล่นเอาความรู้สึกของผู้ชมเป็นตัวประกัน ด้วยการสัมภาษณ์ความรู้สึกของแม่ ของน้องที่ติดในถ้ำ ที่กำลังร้องไห้ ด้วยคำถามว่า “ตอนนี้คุณแม่รู้สึกอย่างไรคะ” เป็นต้น
บางกรณีการพาดหัวหัวความบน live ก็มีส่วนสำคัญในการเรียกผู้ชม เช่น “อีก 2 กม. ถึงผู้ติดถ้ำ” “ใกล้จบภารกิจ...” เป็นต้น

ที่เห็นได้ชัดคือหลายช่องติดตามกรณีนี้เรียกได้ว่า ทั้งทางหน้าจอวีที และในออนไลน์ เช่นช่องสปริงนิวส์ ไทยพีบีเอส เนชั่นทีวี ไบรท์ทีวี เวิร์คพ้อย เป็นต้น

จากกรณีดังกล่าวการรายงานข่าวอย่างต่อเนื่องยังทำให้เกิดแหล่งข่าวออนไลน์ ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในช่วงนี้ก็คือเวป  MTHAI ในทวิตเตอร์ เรียกได้ว่ารายงานเข้าแบบเรียลไทม์ผ่านข้อความ ที่สำคัญคือ ไม่ดราม่า ชัดเจน ถูกต้อง ต้องขอชื่นชมครับ
และสุดท้ายในสงครามข่าวครั้งนี้ ต้องบอกว่าทีวีดิจิตอลหลายช่อง ส่งนักข่าวเบอร์ต้นๆ ของช่องลงไปรายงานข่าวด้วยตนเอง ทั้งเพื่อความรอบครอบ รอบด้าน ความนิยม ความชัดเจนของผู้รายงานข่าวด้วย
ยกตัวอย่างเช่น ช่องไบรท์ทีวี ส่งพิธีกรฝีปากจัดจ้านชัดเจน อย่างคุณยุคล วิเศษสังข์
ช่องเนชั่นทีวี ส่งคุณอัญชลี ไพรีรัก คุณอโณทัย สกุลทอง
ช่อง 3 ส่งคุณฐาปนีย์ เอียดศรีไชย
ช่องไทยรัฐทีวี ส่งคุณทัศนัย โคตรทอง
ช่องไทยพีบีเอส ส่งคุณวราวิทย์ ฉิมมณี
เป็นต้น
ตอนนี้การแข่งขันด้านการข่าว ถือว่าทำให้เราในฐานะผู้บริโภคสื่อ ได้รับผลประโยชน์เต็มที่
แต่ในการแย่งชิงข่าว ก็อาจจะทำให้ผู้สื่อข่าวบางคนเกินเลยหน้าที่ และถูกตำหนิจากสังคมอยู่ในตอนนี้
อย่างไรก็ดีผมในฐานะผู้เสพสื่ออยากเรียนให้สำนักข่าวทุกท่านทราบว่า “การเป็นคนแรกในการนำเสนอข่าว ไม่สำคัญเท่ากับการนำเสนอข้อเท็จจริง”
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่