ก่อนอื่นเลยขอเเนะนำตัวก่อน
ผมจบ คณะบริหารธุรกิจสาขา การจัดการโลจิสติกส์จากมหาลัยเอกชน เเห่งหนึ่ง
ได้เกรดเฉลี่ยน 3.83 เข้าทำสหกิจศึกษา
ในคลังสินค้าบริษัทเเห่งนึง4-5เดือน ได้อะไรจากตรงนั้นเยอะ ได้ทำโปรเจคจบด้านลดเวลาสูญเสียต่างๆในคลังสินค้าให้กับบริษัทที่ไปฝึกงานเเละได้รางวัลเเข่งขันชนะเลิศระดับมหาลัยผมก็เลยเป็นคนที่ป๊อปปูล่ามากตอนนั้น
รวมถึงตัวผมผมเป็นคนพูดเก่ง เอาหน้าเก่ง ขายไอเดียเก่ง มีวาทะสินดีพูดอะไรคนก็ชอบ เเล้วมีความคิดใหม่ๆเข้ามาในหัวตลอด คุยพูดไม่หยุด เเต่พูดในสิ่งดีดีนะครับ มีหลายที่อยากได้ผมมากตอนนั้น
จึงทำให้ที่ทำงานที่ผมฝึกเสนอตำเเหน่งเป็นเจ้าหน้าที่โลจิสติกส์คุมรถ10ล้อ เทลเล้อประมาร100คัน บริษัทอาหารคนไทยได้ประมาณ20k+ต้นๆ ทำจัน-เสา เเถวสมุทรสาคร
----
เเต่ในระหว่างนั้นได้มารู้จักกับอีกบริษัทเป็นบริษัทต่างชาติมีสาขา23ประเทศทั่วโลก ทำด้านfreight forwarderครบวงจร บริษัทใหญ่โต
เขาเสนอให้ผมมาทำที่นี่ ในเวลาเดียวกัน ด้วยเงินเยอะกว่า ให้ค่าโทรศัพท์รายเดือน เเล้วทำในออฟฟิศกรุงเทพ เเล้วทำจันทร์ถึงศุกร์ ไม่มีเลิกงงานดึก
เขาอธิบายสโคปงานคร่าวๆมา มันดูมีอะไรมากกว่า สุดท้ายผมเลยเลือกบริษัทต่างชาตินี้อยู่แผนก subcontract ในตำเเหน่ง Trucking Coordinator
งานหลังที่managerบอกงานคร่าวๆ ตอนสัมภาษคือ หน้าที่หลัก
ผมต้องคุยกับcsว่าลูกค้ามีคำสั่งอะไรเข้ามา เป็นงานimport-export เป็นงานเเบบไหนของมาที่ท่าเรือไหนลงที่ไหน ช่องที่เท่าไหร่เเล้วจะไปส่งที่ไหนในประเทศ หรือไปส่งท่าเรือไหน รับออเด้อมาเเล้วไปดุว่าสินค้าที่มาเป็นอะไร สินค้าอันตรายหรือธรรมดา มีขนาดเท่าไหร่ น้ำหนักี่ตัน ขนาดไดเมนชั่นเท่าไหร่ ใส่รถ 4-6-10ล้อ หรือต้องใช้หัวลากซึ่ง อันตรายจะเยอะอยู่เเล้วผมต้องติดต่อไปทางสายรถ
เเล้วค่อยโทรไปหาสายรถซัพที่อยู่ในระบบบริษัท ว่ามีรถที่เราต้องการไหม ซัฟไหนสามารถส่งสินค้าอันตรายได้หรือไม่ได้ ต้องรู้เส้นทางบ้าง
ต้องดุว่าปลายทางที่ไปส่ง เส้นทางไป ช่องทางเข้า รถขนาดไหนสามารถเข้าได้ รถเเบบไหนไม่สามารถเข้าได้ตามความเหมาะสม
ต้องรู้จักการประเมิณราคาถ้าเซลมาถามว่าจากท่าเรือคลองเตยไปถึงสัตหีบ ราคาเท่าไหร่คิดยังไง ราคาเท่าไหร่ที่จ่ายให้ซํฟไปเเล้วบริษัทยังได้กำไร
รวมถึงการคิดค่าใช้จ่ายในการประเมิณราคาให้เป็นว่าเท่าไหร่ถึงเหมาะสม
อาจจะต้องต่อรองราคาว่าลูกค้าให้ราคาบีบมาเท่านี้รถสามารถโหลดราคาลงได้ไหม ต่อรองกับทั้งCSเเละสายรถซัฟ ดูใบเสนอราคาจากสายรถที่ส่งมา ดูเอกสารตรวจสอบออดิทของสายรถ รวบรวมเอกสารต่างๆกรรมธรรม ใบขีบขี่เเต่จะไม่ได้เจาะลึกในเอกสาร
-------------
เเต่อยู่ดีดี ผมก็ยัง งงๆว่าผมคิดผิดไหมที่มาทำที่นี่ ในตำเเหน่งCoordinatorเเบบนี้
เริ่มรู้สึกความฝันที่มุ่งมาเเบบLOGISTICล้วนๆมันเริ่มไม่ใช่เเล้วเเบบคิดในใจว่าตัวเองจะได้มาจัดสายรถ ว่าส่งตอนไหน ไปเส้นไหนราคาถึงจะดีสุด ประหยัดที่สุด ปรับปรุบคุณภาพด้านLOGISTIC ประหยัดคอสต่างๆกลายเป็นงานที่เลือกมาตอนนี้ไม่ใช่เเนวที่คิดไว้เลยเหมือนเป็นประสานงานมากกว่า
เหมือนเลือกมาผิดทาง เเทนที่จะเลือกเจ้าหน้าที่LOGISTIC ที่เเรกไปอาจจะเวิคกว่า
ถ้าถามว่าทำไมผมถึงคิดว่าเลือกผิด เหมือนผมเองก็ยังไม่มีประสบการเยอะเลย เเต่รู้สึกว่าถ้ามุ่งไปLOGISTIC จ๋าๆเลย จะก้าวหน้าเเล้วได้เงินเดือนได้ขั้นโตเยอะกว่ามั้งเคยเเบบไปหาข้อมูลLOGISTIC managerได้เงินเกือบเเสน พอไปหาฟั่งพวก transport Coordinatorไรงี้ ดูหาข้อมุลไม่ค่อยเจอเหมือนเเนวๆเจ้าหน้าที่ประสานงาน
ก็เลยรู้สึกเฟลๆงงๆ ว่าสรุปตัวเองจะเอาไงกับชีวิตดี เเล้วไม่รู้ว่าไอ้งานที่ทำอยู่มันต่อยอดไปเเบบที่หวังสูงๆทำเงินเยอะๆได้ไหม สิ่งที่พิมมาทั้งหมดบางประโยคอาจดูงงๆหรือคิดน้อยไป เเต่เเบบผมก็ไม่มีใครด้านนี้เลยที่ผมจะปรึกษาได้เลยไม่รู้เลยว่าผมเลือกงานผิดไหม ผมจะโตไปจุดสูงๆได้เงินเยอะๆไหม
ช่วยเเนะนำทีครับ
ขออภัยเรื่องพิมพ์ผิดด้วย
เครียด!พี่ช่วยผมที เหมือนเลือกงานผิด ในงานที่ทำกับสายLOGISTICที่จบมา
ผมจบ คณะบริหารธุรกิจสาขา การจัดการโลจิสติกส์จากมหาลัยเอกชน เเห่งหนึ่ง
ได้เกรดเฉลี่ยน 3.83 เข้าทำสหกิจศึกษา
ในคลังสินค้าบริษัทเเห่งนึง4-5เดือน ได้อะไรจากตรงนั้นเยอะ ได้ทำโปรเจคจบด้านลดเวลาสูญเสียต่างๆในคลังสินค้าให้กับบริษัทที่ไปฝึกงานเเละได้รางวัลเเข่งขันชนะเลิศระดับมหาลัยผมก็เลยเป็นคนที่ป๊อปปูล่ามากตอนนั้น
รวมถึงตัวผมผมเป็นคนพูดเก่ง เอาหน้าเก่ง ขายไอเดียเก่ง มีวาทะสินดีพูดอะไรคนก็ชอบ เเล้วมีความคิดใหม่ๆเข้ามาในหัวตลอด คุยพูดไม่หยุด เเต่พูดในสิ่งดีดีนะครับ มีหลายที่อยากได้ผมมากตอนนั้น
จึงทำให้ที่ทำงานที่ผมฝึกเสนอตำเเหน่งเป็นเจ้าหน้าที่โลจิสติกส์คุมรถ10ล้อ เทลเล้อประมาร100คัน บริษัทอาหารคนไทยได้ประมาณ20k+ต้นๆ ทำจัน-เสา เเถวสมุทรสาคร
----
เเต่ในระหว่างนั้นได้มารู้จักกับอีกบริษัทเป็นบริษัทต่างชาติมีสาขา23ประเทศทั่วโลก ทำด้านfreight forwarderครบวงจร บริษัทใหญ่โต
เขาเสนอให้ผมมาทำที่นี่ ในเวลาเดียวกัน ด้วยเงินเยอะกว่า ให้ค่าโทรศัพท์รายเดือน เเล้วทำในออฟฟิศกรุงเทพ เเล้วทำจันทร์ถึงศุกร์ ไม่มีเลิกงงานดึก
เขาอธิบายสโคปงานคร่าวๆมา มันดูมีอะไรมากกว่า สุดท้ายผมเลยเลือกบริษัทต่างชาตินี้อยู่แผนก subcontract ในตำเเหน่ง Trucking Coordinator
งานหลังที่managerบอกงานคร่าวๆ ตอนสัมภาษคือ หน้าที่หลัก
ผมต้องคุยกับcsว่าลูกค้ามีคำสั่งอะไรเข้ามา เป็นงานimport-export เป็นงานเเบบไหนของมาที่ท่าเรือไหนลงที่ไหน ช่องที่เท่าไหร่เเล้วจะไปส่งที่ไหนในประเทศ หรือไปส่งท่าเรือไหน รับออเด้อมาเเล้วไปดุว่าสินค้าที่มาเป็นอะไร สินค้าอันตรายหรือธรรมดา มีขนาดเท่าไหร่ น้ำหนักี่ตัน ขนาดไดเมนชั่นเท่าไหร่ ใส่รถ 4-6-10ล้อ หรือต้องใช้หัวลากซึ่ง อันตรายจะเยอะอยู่เเล้วผมต้องติดต่อไปทางสายรถ
เเล้วค่อยโทรไปหาสายรถซัพที่อยู่ในระบบบริษัท ว่ามีรถที่เราต้องการไหม ซัฟไหนสามารถส่งสินค้าอันตรายได้หรือไม่ได้ ต้องรู้เส้นทางบ้าง
ต้องดุว่าปลายทางที่ไปส่ง เส้นทางไป ช่องทางเข้า รถขนาดไหนสามารถเข้าได้ รถเเบบไหนไม่สามารถเข้าได้ตามความเหมาะสม
ต้องรู้จักการประเมิณราคาถ้าเซลมาถามว่าจากท่าเรือคลองเตยไปถึงสัตหีบ ราคาเท่าไหร่คิดยังไง ราคาเท่าไหร่ที่จ่ายให้ซํฟไปเเล้วบริษัทยังได้กำไร
รวมถึงการคิดค่าใช้จ่ายในการประเมิณราคาให้เป็นว่าเท่าไหร่ถึงเหมาะสม
อาจจะต้องต่อรองราคาว่าลูกค้าให้ราคาบีบมาเท่านี้รถสามารถโหลดราคาลงได้ไหม ต่อรองกับทั้งCSเเละสายรถซัฟ ดูใบเสนอราคาจากสายรถที่ส่งมา ดูเอกสารตรวจสอบออดิทของสายรถ รวบรวมเอกสารต่างๆกรรมธรรม ใบขีบขี่เเต่จะไม่ได้เจาะลึกในเอกสาร
-------------
เเต่อยู่ดีดี ผมก็ยัง งงๆว่าผมคิดผิดไหมที่มาทำที่นี่ ในตำเเหน่งCoordinatorเเบบนี้
เริ่มรู้สึกความฝันที่มุ่งมาเเบบLOGISTICล้วนๆมันเริ่มไม่ใช่เเล้วเเบบคิดในใจว่าตัวเองจะได้มาจัดสายรถ ว่าส่งตอนไหน ไปเส้นไหนราคาถึงจะดีสุด ประหยัดที่สุด ปรับปรุบคุณภาพด้านLOGISTIC ประหยัดคอสต่างๆกลายเป็นงานที่เลือกมาตอนนี้ไม่ใช่เเนวที่คิดไว้เลยเหมือนเป็นประสานงานมากกว่า
เหมือนเลือกมาผิดทาง เเทนที่จะเลือกเจ้าหน้าที่LOGISTIC ที่เเรกไปอาจจะเวิคกว่า
ถ้าถามว่าทำไมผมถึงคิดว่าเลือกผิด เหมือนผมเองก็ยังไม่มีประสบการเยอะเลย เเต่รู้สึกว่าถ้ามุ่งไปLOGISTIC จ๋าๆเลย จะก้าวหน้าเเล้วได้เงินเดือนได้ขั้นโตเยอะกว่ามั้งเคยเเบบไปหาข้อมูลLOGISTIC managerได้เงินเกือบเเสน พอไปหาฟั่งพวก transport Coordinatorไรงี้ ดูหาข้อมุลไม่ค่อยเจอเหมือนเเนวๆเจ้าหน้าที่ประสานงาน
ก็เลยรู้สึกเฟลๆงงๆ ว่าสรุปตัวเองจะเอาไงกับชีวิตดี เเล้วไม่รู้ว่าไอ้งานที่ทำอยู่มันต่อยอดไปเเบบที่หวังสูงๆทำเงินเยอะๆได้ไหม สิ่งที่พิมมาทั้งหมดบางประโยคอาจดูงงๆหรือคิดน้อยไป เเต่เเบบผมก็ไม่มีใครด้านนี้เลยที่ผมจะปรึกษาได้เลยไม่รู้เลยว่าผมเลือกงานผิดไหม ผมจะโตไปจุดสูงๆได้เงินเยอะๆไหม
ช่วยเเนะนำทีครับ
ขออภัยเรื่องพิมพ์ผิดด้วย