วัดความสูงของรถ วัดจากตรงไหนดี?

กระทู้คำถาม
รถผมใส่สตรัทปรับเกลียวครับ ในตอนที่ร้านตั้งความสูงให้ ช่างจะวัดจากขอบล้อ (ล่าง) ถึงซุ้มล้อ ซึ่งน่าจะเป็นวิธียอดฮิตของทุกร้านครับ ผมก็ใช้แบบนี้มานานโดยไม่ได้เอะใจอะไร จน ผจก ร้านแนะนำว่า ซุ้มล้อหน้ารถทั่วไปมักจะสูงกว่าซุ้มล้อหลัง เพราะเผื่อระยะ clearance ตอนเลี้ยวแล้วล้อจะไปเบียดซุ้มนั่นเอง เขาแนะนำว่าวัดที่ชายสเกิร์ตจะตรงกว่า แต่ถ้าชัวร์สุดต้องวัดที่ตัวถังรถเลย

ผมเลยนำมาปรึกษาชาวคณะ ซึ่งบางคนก็บอกว่าสเกิร์ตมันเป้นของแต่ง สเกิร์ตแต่ละชิ้นบางทีก็หน้าหลังสูงไม่เท่ากัน การติดก็อาจจะสูงต่ำไม่เท่ากัน วัดจากตรงนี้ก็ไม่น่าจะตรง ผมเลยพยายามหาอ่านบทความหลายๆที่ ไปเจอเวบฝรั่งหลายเว็บ เสนอวิธีวัดมาตรฐานสากลคือวัดจากกลางดุมล้อถึงขอบซุ้ม

ด้วยความสงสัยว่าแต่ละวิธีวัดแล้วได้ผลไปในทางเดียวกันหรือเปล่า ผมเลยลองวัดด้วยทุกวิธีที่กล่าวมา สรุปเป็นตารางด้านล่าง โดยตัวเลขในตารางใช้หน่วย มิลลิเมตร นะครับ.. (รถจอดในอาคารจอดรถของคอนโด พื้นเรียบครับ) แก๊สหมด น้ำมันเหลือ 1/4 ไม่มียางอะไหล่


จากตาราง ตัวเลขพอจะบอกได้คร่าวๆว่า..
1. สเกิร์ตผม เบี้ยว (เทียบจากข้อ 1 กับ 2)
2. วิธี 1 กับ 3 (พื้น -> ซุ้ม กับ ขอบล้อ -> ซุ้ม) ดูน่าจะได้ผลที่เท่ากัน แต่วัดจริงๆกลับไม่เท่ากัน
3. วิธี 3 กับ 4 (ขอบล้อ -> ซุ้ม กับ ดุมล้อ -> ซุ้ม) กลับได้ผลซ้ายขวาตรงกันข้าม (เดี๋ยวผมไปวัดใหม่อีกรอบ เผื่อจะวัดผิดครับ)
4. พีคสุด! วัดจากพื้น -> ตัวถังรถ ได้ค่าแตกต่างจากการวัดแบบอื่นโดนสิ้นเชิง นั่นคือ การวัดแบบอื่นๆความสูงของล้อหลังจะสูงกว่าหน้าประมาณ 5-10 มม. แต่วัดจากตัวถัง หน้าหลังด้านซ้ายเท่ากัน หน้าหลังด้านขวาต่างกัน 5 มม.
5. วิธี 4 กับ 5 ตำแหน่งคนขับต่ำที่สุด ส่วนวิธี 1 2 และ 3 ตำแหน่งคนขับยังสูงกว่าตำแหน่งคนนั่งด้านซ้าย

พอเอามาวิเคราะห์แล้วก็ปวดหัวครับ ค่าที่ออกมามันไม่ค่อยสอดคล้องกันเลย ท่านอื่นคิดว่าการวัดวิธีไหนน่าจะถูกต้องที่สุด หรือเป็นวิธีที่ใช้กันแบบสากล ช่วยแนะนำทีครับ..
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่