TL;DR สำหรับคนที่ไม่อยากอ่านยาวๆ สามารถเลื่อนไปบรรทัดสุดท้ายได้นะครับ
เกริ่นก่อนว่าผมใช้ Agoda มาได้ 5 ปีแล้ว เคยจองผ่าน Agoda มามากกว่า 65 ครั้ง ส่วนมากก็จองให้ตัวเอง มีจองให้ญาติบ้าง ให้เพื่อนบ้างเป็นบางโอกาส ก็ไม่เคยมีปัญหาอะไร จนล่าสุด ผมจองให้ญาติที่มาพักกรุงเทพ ก็จองตามปกติ ไม่ได้สังเกตอะไร มีแค่อย่างเดียวคือมันไม่ขึ้นช่องให้เรากรอกรหัสส่วนลด (ปกติผมจะกดรหัสลด 7% ของ Dtac) แต่ก็คิดว่าน่าจะเป็นเพราะเขาให้ราคาถูกแล้วมั้งเลยไม่มีให้กรอกเพิ่ม เพราะมันถูกกว่าปกติที่เคยจองนิดหน่อย
พอจองเสร็จสักพัก ไม่เกิน 30 นาที ก็ได้ SMS ว่าถูกเรียกเก็บเงิน ทุกอย่างดูปกติดีหมด จนกระทั่งผมไปรับญาติที่สนามบินแล้วพาไปโรงแรม ตอนแรกว่าจะไม่ลงรถละ แต่เป็นห่วง เลยลงไปพาเช็คอินก่อนดีกว่า พอไปถึงเคาน์เตอร์เช็คอิน ทางโรงแรมก็ถามหาบัตรที่ผมใช้จอง ผมก็งงนิดหน่อย ปกติไม่เห็นเคยถาม แต่เขาก็ยืนยันจะให้เอามาแสดง ก็เลยต้องกลับไปที่รถไปหยิบกระเป๋าตังค์เพราะตอนแรกไม่ได้คิดว่าจะอยู่นาน หรือใช้จ่ายอะไร เลยไม่ได้หยิบมา ก็เอามาให้ทางโรงแรมดู แล้วทางโรงแรมก็ยื่นสลิปบัตรมาให้ผมเซ็น ตอนนี้แหละที่ผมแปลกใจ
ผมก็ถามไปว่าทำไมถึงมีสลิปให้เซ็น ก็ Agoda เรียกเก็บไปตั้งแต่ตอนจองแล้วนี่? ทางโรงแรมก็แจ้งว่าเป็นการจองผ่าน Booking.com ยังไงก็ต้องเช็คบัตรแล้วก็ให้เซ็นสลิป ผมฟังแล้วงงมากเลย ก็เลยแย้งไปว่าผมจองโรงแรมนี้ผ่าน Agoda มา 6 รอบ ไม่เคยมีรอบไหนจะมาเช็คบัตร หรือให้เซ็นสลิปเลยนะ แต่ทางโรงแรมก็ยืนยันว่านี่คือขั้นตอนปกติ ผมก็ยังข้องใจ ก็เลยโทรถาม Agoda ก็เล่าเหตุการณ์ให้ฟัง ทาง Agoda ชี้แจงว่าที่ผมจองคือจองผ่าน Agoda ก็จริง แต่ Supplied by Booking.com ก็หมายความใช้ Agoda จอง Booking.com นั่นเอง มันคือห้องจาก Booking.com ไม่ใช่จาก Agoda ส่วนเหตุผลนั้นอาจเป็นเพราะห้องถูกกว่า หรือห้องที่ทาง รร ส่งให้ Agoda เต็มแล้วก็เลยดึงห้องจาก Booking.com มาแสดงแทนอะไรก็ว่ากันไป
คำถามของผมคือ จะจองยังไงก็แล้วแต่ แต่ทำไมเรียกเก็บเงินแล้วถึงให้ผมแสดงบัตร แล้วก็ให้เซ็นสลิปด้วย ซึ่งทาง Agoda ตอนแรกก็ชี้แจงว่าระบบจะส่งข้อมูลการเงินให้กับทาง Booking.com แล้วทาง Booking.com ก็เป็นคนเรียกเก็บเงิน พอถึงตรงนี้ผมก็ถามใหม่ว่า แล้วทาง Booking.com ส่งเลขบัตรผมให้โรงแรมไปกดรูดบัตรอย่างนี้เหรอ? ทาง Agoda ยืนยันว่าไม่มีนโยบายให้เลขบัตรกับทางโรงแรมแน่นอน ซึ่งผมก็แย้งไปว่า ถ้าไม่มีเลขบัตร เขาจะกดรูดบัตรผมจากเครื่อง EDC ได้ยังไง สลิปนี้คือสลิปที่มาจากเครื่องรูดบัตร เลข 4 ตัวหลังของบัตรก็เป็นบัตรผม ซึ่งมันต้องกดรหัสบัตรพร้อมวันหมดอายุเข้าไป ถ้ามีแค่เลขสี่ตัวหน้า หรือสี่ตัวหลังมันจะกดได้ยังไง แต่ทาง Agoda ก็ยืนยันว่าไม่ได้ให้เลขบัตรไปจริงๆ ผมก็เลยต้องวางสายไป
ผมก็กลับไปคุยกับพนักงานโรงแรมใหม่ ผมถามจนเขายอมรับว่าเขามีเลขบัตรผมจริงๆ แล้วก็กดเลขบัตรผมใส่เครื่อง EDC เพื่อเรียกเก็บเงินจากบัตรผม (ธุรกรรมแบบนี้เรียกว่า card not present transaction บางครั้งก็ย่อเป็น CNP, MO/TO, Mail Order / Telephone Order, MOTOEC) แล้วก็ให้ผมมาแสดงบัตร พร้อมเซ็นสลิป ตรงนี้ผมถามไปว่า แล้วเขาจะทำลายข้อมูลบัตรยังไง เอาไปเข้าเครื่องทำลายกระดาษเหรอ? หรือถ้ามันหลุดไปจะทำยังไง ผมต้องมาตามเรื่องเองแบบนี้หรือเปล่า? คืออาจจะคิดไกลไปนิด แต่ส่วนตัวผมเลือกใช้ Agoda หรือ Hotel agency ก็เพราะไม่ต้องการให้เลขบัตรกับใคร หรือบุคคลใด หรือต้องยืนยันบัตร (เพราะบางครั้งก็จองให้คนอื่น) ถ้ามันต้องยืนยันขนาดนี้ ต้องแสดงบัตร ต้องเซ็นสลิปบัตร ผมก็จองกับทางโรงแรมเองเลย หรือมาจ่ายที่โรงแรมเลยไม่ดีกว่าเหรอ จะจองกับ agency ทำไม (ในกรณีที่ราคาเท่ากัน) ทางโรงแรมก็ยืนยันว่ารูดเสร็จปุ๊บก็จะเอาไปทำลายเลย ซึ่งตรงนี้ผมมองว่าระบบของ Booking.com ห่วยมาก เพราะถ้าเป็น Agoda หรือ Expedia เขาจะให้ Virtual Card กับทางโรงแรมอีกที ซึ่ง Virtual Card จะเป็นเลขบัตรเฉพาะที่มีเงินเท่าที่เราจ่ายให้ agency เท่านั้น และใช้ได้แค่ครั้งเดียวจบ แต่ Booking.com เอาเลขบัตรจริงๆ ของเราส่งให้โรงแรมรูดเองอย่างนั้นเหรอ? มันใช่เหรอ ยังไม่แน่ใจ
พอตอนออกจากโรงแรม ผมก็โทรหา Agoda อีกรอบ พร้อมเล่าให้เขาฟัง ตอนแรกเขาก็ชี้แจงว่าเป็นเพราะมันคือการจองแบบ Pay at hotel ผมก็แย้งไปว่าไม่ใช่ เพราะพอผมจองได้ไม่ถึง 30 นาทีก็มี SMS แจ้งเตือนเรียกเก็บเงินแล้ว และพอมาถึงโรงแรม เขาก็มีสลิปรอให้เราเซ็นแล้ว ไม่ใช่ว่าเอาบัตรเราไปรูดอีกที เขาแค่ถามดูบัตรเฉยๆ ส่วนสลิปมันขึ้นวันที่รูดตั้งแต่เมื่อวานแล้ว จะเป็น pay at hotel ได้ยังไง ทาง Agoda เลยเช็คให้อีกทีแล้วยืนยันว่า มีการเรียกเก็บจากโรงแรมจริงๆ โดยทาง Booking.com ส่งรหัสบัตรเครดิตเราไปให้โรงแรม!!! ผมฟังแล้วก็ตกใจ คือที่จองกับ Agoda เพราะ 1. ไม่ต้องยืนยันข้อมูลการจ่ายเงินกับทางโรงแรมเพราะเราจ่ายผ่านนายหน้า 2. ไม่ต้องให้ข้อมูลบัตรเรากับโรงแรมเพราะไม่รู้โรงแรมจะเก็บข้อมูลเราไว้ยังไง
คือเอาจริงๆ ถ้ารู้ว่าจองผ่าน Booking.com ก็คงไม่เจอตั้งแต่แรกครับ ยิ่งถ้าต้องส่งบัตรเราให้โรงแรมรูดด้วย ก็คงเลือกไปจ่ายที่โรงแรมเองดีกว่า
TL;DR แบบย่อๆ คือผมจอง Agoda โดยไม่รู้ว่ามันเป็นห้องจาก Booking.com ที่อยู่ใน Agoda อีกที แล้ว Booking.com ส่งเลขบัตรเราไปให้โรงแรมรูด แล้วโรงแรมก็รอให้เราไปเช็คอินพร้อมแสดงบัตร แล้วก็เซ็นสลิป ถ้าเราไม่มีบัตร หรือเจ้าของบัตรไม่ได้ไปด้วย ก็เช็คอินไม่ได้ ต้องจ่ายเงินหน้าเคาน์เตอร์อีกรอบ แล้วค่อยไปขอ refund บัตรทีหลัง
เพิ่งรู้ว่าจองโรงแรมผ่าน Agoda ต้องเช็คบัตร + เซ็นสลิปตอนเช็คอินด้วย
เกริ่นก่อนว่าผมใช้ Agoda มาได้ 5 ปีแล้ว เคยจองผ่าน Agoda มามากกว่า 65 ครั้ง ส่วนมากก็จองให้ตัวเอง มีจองให้ญาติบ้าง ให้เพื่อนบ้างเป็นบางโอกาส ก็ไม่เคยมีปัญหาอะไร จนล่าสุด ผมจองให้ญาติที่มาพักกรุงเทพ ก็จองตามปกติ ไม่ได้สังเกตอะไร มีแค่อย่างเดียวคือมันไม่ขึ้นช่องให้เรากรอกรหัสส่วนลด (ปกติผมจะกดรหัสลด 7% ของ Dtac) แต่ก็คิดว่าน่าจะเป็นเพราะเขาให้ราคาถูกแล้วมั้งเลยไม่มีให้กรอกเพิ่ม เพราะมันถูกกว่าปกติที่เคยจองนิดหน่อย
พอจองเสร็จสักพัก ไม่เกิน 30 นาที ก็ได้ SMS ว่าถูกเรียกเก็บเงิน ทุกอย่างดูปกติดีหมด จนกระทั่งผมไปรับญาติที่สนามบินแล้วพาไปโรงแรม ตอนแรกว่าจะไม่ลงรถละ แต่เป็นห่วง เลยลงไปพาเช็คอินก่อนดีกว่า พอไปถึงเคาน์เตอร์เช็คอิน ทางโรงแรมก็ถามหาบัตรที่ผมใช้จอง ผมก็งงนิดหน่อย ปกติไม่เห็นเคยถาม แต่เขาก็ยืนยันจะให้เอามาแสดง ก็เลยต้องกลับไปที่รถไปหยิบกระเป๋าตังค์เพราะตอนแรกไม่ได้คิดว่าจะอยู่นาน หรือใช้จ่ายอะไร เลยไม่ได้หยิบมา ก็เอามาให้ทางโรงแรมดู แล้วทางโรงแรมก็ยื่นสลิปบัตรมาให้ผมเซ็น ตอนนี้แหละที่ผมแปลกใจ
ผมก็ถามไปว่าทำไมถึงมีสลิปให้เซ็น ก็ Agoda เรียกเก็บไปตั้งแต่ตอนจองแล้วนี่? ทางโรงแรมก็แจ้งว่าเป็นการจองผ่าน Booking.com ยังไงก็ต้องเช็คบัตรแล้วก็ให้เซ็นสลิป ผมฟังแล้วงงมากเลย ก็เลยแย้งไปว่าผมจองโรงแรมนี้ผ่าน Agoda มา 6 รอบ ไม่เคยมีรอบไหนจะมาเช็คบัตร หรือให้เซ็นสลิปเลยนะ แต่ทางโรงแรมก็ยืนยันว่านี่คือขั้นตอนปกติ ผมก็ยังข้องใจ ก็เลยโทรถาม Agoda ก็เล่าเหตุการณ์ให้ฟัง ทาง Agoda ชี้แจงว่าที่ผมจองคือจองผ่าน Agoda ก็จริง แต่ Supplied by Booking.com ก็หมายความใช้ Agoda จอง Booking.com นั่นเอง มันคือห้องจาก Booking.com ไม่ใช่จาก Agoda ส่วนเหตุผลนั้นอาจเป็นเพราะห้องถูกกว่า หรือห้องที่ทาง รร ส่งให้ Agoda เต็มแล้วก็เลยดึงห้องจาก Booking.com มาแสดงแทนอะไรก็ว่ากันไป
คำถามของผมคือ จะจองยังไงก็แล้วแต่ แต่ทำไมเรียกเก็บเงินแล้วถึงให้ผมแสดงบัตร แล้วก็ให้เซ็นสลิปด้วย ซึ่งทาง Agoda ตอนแรกก็ชี้แจงว่าระบบจะส่งข้อมูลการเงินให้กับทาง Booking.com แล้วทาง Booking.com ก็เป็นคนเรียกเก็บเงิน พอถึงตรงนี้ผมก็ถามใหม่ว่า แล้วทาง Booking.com ส่งเลขบัตรผมให้โรงแรมไปกดรูดบัตรอย่างนี้เหรอ? ทาง Agoda ยืนยันว่าไม่มีนโยบายให้เลขบัตรกับทางโรงแรมแน่นอน ซึ่งผมก็แย้งไปว่า ถ้าไม่มีเลขบัตร เขาจะกดรูดบัตรผมจากเครื่อง EDC ได้ยังไง สลิปนี้คือสลิปที่มาจากเครื่องรูดบัตร เลข 4 ตัวหลังของบัตรก็เป็นบัตรผม ซึ่งมันต้องกดรหัสบัตรพร้อมวันหมดอายุเข้าไป ถ้ามีแค่เลขสี่ตัวหน้า หรือสี่ตัวหลังมันจะกดได้ยังไง แต่ทาง Agoda ก็ยืนยันว่าไม่ได้ให้เลขบัตรไปจริงๆ ผมก็เลยต้องวางสายไป
ผมก็กลับไปคุยกับพนักงานโรงแรมใหม่ ผมถามจนเขายอมรับว่าเขามีเลขบัตรผมจริงๆ แล้วก็กดเลขบัตรผมใส่เครื่อง EDC เพื่อเรียกเก็บเงินจากบัตรผม (ธุรกรรมแบบนี้เรียกว่า card not present transaction บางครั้งก็ย่อเป็น CNP, MO/TO, Mail Order / Telephone Order, MOTOEC) แล้วก็ให้ผมมาแสดงบัตร พร้อมเซ็นสลิป ตรงนี้ผมถามไปว่า แล้วเขาจะทำลายข้อมูลบัตรยังไง เอาไปเข้าเครื่องทำลายกระดาษเหรอ? หรือถ้ามันหลุดไปจะทำยังไง ผมต้องมาตามเรื่องเองแบบนี้หรือเปล่า? คืออาจจะคิดไกลไปนิด แต่ส่วนตัวผมเลือกใช้ Agoda หรือ Hotel agency ก็เพราะไม่ต้องการให้เลขบัตรกับใคร หรือบุคคลใด หรือต้องยืนยันบัตร (เพราะบางครั้งก็จองให้คนอื่น) ถ้ามันต้องยืนยันขนาดนี้ ต้องแสดงบัตร ต้องเซ็นสลิปบัตร ผมก็จองกับทางโรงแรมเองเลย หรือมาจ่ายที่โรงแรมเลยไม่ดีกว่าเหรอ จะจองกับ agency ทำไม (ในกรณีที่ราคาเท่ากัน) ทางโรงแรมก็ยืนยันว่ารูดเสร็จปุ๊บก็จะเอาไปทำลายเลย ซึ่งตรงนี้ผมมองว่าระบบของ Booking.com ห่วยมาก เพราะถ้าเป็น Agoda หรือ Expedia เขาจะให้ Virtual Card กับทางโรงแรมอีกที ซึ่ง Virtual Card จะเป็นเลขบัตรเฉพาะที่มีเงินเท่าที่เราจ่ายให้ agency เท่านั้น และใช้ได้แค่ครั้งเดียวจบ แต่ Booking.com เอาเลขบัตรจริงๆ ของเราส่งให้โรงแรมรูดเองอย่างนั้นเหรอ? มันใช่เหรอ ยังไม่แน่ใจ
พอตอนออกจากโรงแรม ผมก็โทรหา Agoda อีกรอบ พร้อมเล่าให้เขาฟัง ตอนแรกเขาก็ชี้แจงว่าเป็นเพราะมันคือการจองแบบ Pay at hotel ผมก็แย้งไปว่าไม่ใช่ เพราะพอผมจองได้ไม่ถึง 30 นาทีก็มี SMS แจ้งเตือนเรียกเก็บเงินแล้ว และพอมาถึงโรงแรม เขาก็มีสลิปรอให้เราเซ็นแล้ว ไม่ใช่ว่าเอาบัตรเราไปรูดอีกที เขาแค่ถามดูบัตรเฉยๆ ส่วนสลิปมันขึ้นวันที่รูดตั้งแต่เมื่อวานแล้ว จะเป็น pay at hotel ได้ยังไง ทาง Agoda เลยเช็คให้อีกทีแล้วยืนยันว่า มีการเรียกเก็บจากโรงแรมจริงๆ โดยทาง Booking.com ส่งรหัสบัตรเครดิตเราไปให้โรงแรม!!! ผมฟังแล้วก็ตกใจ คือที่จองกับ Agoda เพราะ 1. ไม่ต้องยืนยันข้อมูลการจ่ายเงินกับทางโรงแรมเพราะเราจ่ายผ่านนายหน้า 2. ไม่ต้องให้ข้อมูลบัตรเรากับโรงแรมเพราะไม่รู้โรงแรมจะเก็บข้อมูลเราไว้ยังไง
คือเอาจริงๆ ถ้ารู้ว่าจองผ่าน Booking.com ก็คงไม่เจอตั้งแต่แรกครับ ยิ่งถ้าต้องส่งบัตรเราให้โรงแรมรูดด้วย ก็คงเลือกไปจ่ายที่โรงแรมเองดีกว่า
TL;DR แบบย่อๆ คือผมจอง Agoda โดยไม่รู้ว่ามันเป็นห้องจาก Booking.com ที่อยู่ใน Agoda อีกที แล้ว Booking.com ส่งเลขบัตรเราไปให้โรงแรมรูด แล้วโรงแรมก็รอให้เราไปเช็คอินพร้อมแสดงบัตร แล้วก็เซ็นสลิป ถ้าเราไม่มีบัตร หรือเจ้าของบัตรไม่ได้ไปด้วย ก็เช็คอินไม่ได้ ต้องจ่ายเงินหน้าเคาน์เตอร์อีกรอบ แล้วค่อยไปขอ refund บัตรทีหลัง