สวัสดีค่ะ ตอนนี้มีเรื่องเดือดร้อนใจมาก อยากขอคำปรึกษา คือเราได้มาเช่า Apartment แห่งหนึ่งในซอยรามคำแหง 30 เช่ามายังไม่ถึง 1 เดือน (เริ่มเข้าเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 61 ที่ผ่านมา) ตอนนี้เบื่อปัญหาที่เกิดขึ้นอยากออกมาเลยค่ะ แต่ก็กลัวว่าจะไม่ได้มัดจำคืน ในกรณีนี้เราสามารถเรียกร้องอะไรได้บ้าง
ปัญหาที่เกิดขึ้นคือเรื่อง "แอร์" Apartment แห่งนี้คือห้องที่เราได้เป็นแอร์ตัวเก่าเลยคะ เครื่องใหญ่เก่าจนเป็นสีเหลือง ยี่ห้อ Amena (ไม่มีรีโมทแอร์นะคะต้องกดปุ่มเปิดปิดที่เครื่องติดกับพนัง ปรับระดับโดยการหมุนตัวเลขค่ะ) แอร์มีปัญหาบ่อยมากกกกกกก
- ช่วงแรกที่เข้ามาอยู่ คือ กดปุ่มเปิดเครื่องคอมแอร์ทำงานแต่ไม่มีลมใดๆ ออกมาค่ะ แต่คอยร้อนด้านหลังทำงานและแอร์ไม่ค่อยเย็นเลย ต้องเปิดพัดลมช่วย เปิดปิดใหม่ประมาณ 2-3 ครั้ง ถึงจะมีลมเย็นออกมา เราจะเปิดแอร์วันละ 3 ครั้ง ครั้งละประมาณ 2-3 ชั่วโมง (ห้องอยู่ชั้นบนสุด ไม่มีหลังคาบนชั้นดาดฟ้า ร้อนแทบอยู่ไม่ได้) แต่เราก็ไม่กล้าเปิดเยอะเพราะรู้ว่ากินไฟ จนวันที่ 16 มิ.ย. 61 เราก็ไม่ไหวละ เพราะตอนนี้เป็นแทบจะทุกวัน ทาง Apartment เลยให้ช่างมาดูเค้าบอกว่ามอเตอร์มีปัญหา (ห้องนี้ก่อนเราอยู่เป็นห้องเช่ารายวันมาก่อน) และสอนให้เราเปิดใต้แอร์ เวลาแอร์ไม่มีลมออกมาให้เอามือหมุนตรงมอเตอร์ ตอนนั้นเราก็ งงๆ ละ คืออะไรรรร ทำไมเราต้องมาทำอะไรแบบนี้ และคือตรงชิ้นข้างใต้ที่ช่างให้เปิดออกก็คือฝุ่นเยอะมากค่ะ แต่ช่างก็บอกว่าจะหามอเตอร์มาเปลี่ยนให้ จบการซ่อมครั้งแรก
- หลังจากช่างกลับไป แอร์ก็เป็นหนักกว่าเก่า คือทุกครั้งที่เปิดแอร์จะไม่มีลมออกมาเลยค่ะ แต่เครื่องทำงาน เป็นอย่างนี้ทุกครั้งที่เปิดแอร์ใหม่ ต้องเปิดปิดใหม่อยู่หลายครั้งกว่าจะติด เราเลยทักไปทางไลน์ของ Apartment เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 61 ว่าแอร์มันอาการหนักกว่าเก่านะคะ เค้าก็ให้ช่างมาซ่อมให้อีก โดยช่างเอามอเตอร์มาเปลี่ยนให้ หลังจากช่างซ่อมเสร็จกลับไปเราก็ไม่ได้เช็คอะไรมากจึงปิดแอร์ ปรากฏว่ามีเสียงดังมากเกิดขึ้น เราก็ตกใจแต่ยังไม่ได้อะไรต้องรีบไปทำธุระ สุดท้ายเราเปิดแอร์ช่วงเที่ยงคืนจนถึงตี 3 นิดๆ ของวันที่ 22 มิ.ย. 61 แอร์ไม่ตัดเลยค่ะ (ก่อนเปลี่ยนมอเตอร์จะตัดบ่อย แปปๆ ก็ตัด) ห้องคือเย็นมากกกกกก จนเท้าชาแต่แอร์ก็ไม่ตัดเลย แถมเวลาปิดก็มีเสียงดังเกิดขึ้นมาอีก เหมือนชิ้นส่วนประกอบไม่ดีหรือเปล่าก็ไม่แน่ใจ
แนวทางนอกเหนือจากนี้ตั้งแต่แจ้งปัญหากับ Apartment ครั้งแรก คือ เค้าจะให้เปลี่ยนสัญญาใหม่เป็นเวลาปีครึ่ง (ตอนทำสัญญาคือแค่ระบุว่าอยู่ขั้นต่ำ 6 เดือน) ถึงจะเปลี่ยนเป็นแอร์ตัวใหม่ให้ แต่แฟนเราไม่โอเคที่จะต้องอยู่นานขนาดนั้น เพราะรู้สึกไม่โอเคกับปัญหาหลายอย่างนอกจากเรื่องแอร์ด้วย ช่างก็บอกเราในครั้งแรกว่าเราซื้อแอร์ใหม่มาติดเองได้ แต่ห้ามรื้อย้ายแอร์เก่าออกไป ให้ติดตรงส่วนอื่นได้ เราก็มาถามผู้จัดการแล้วเรื่องค่าปรับ เพราะต้องเจาะรู แต่เค้าก็ไม่สามารถชี้แจงค่าปรับได้เพราะไม่เคยเจอเคสติดเองมาก่อน จนนำมาสู่การมาซ่อมเปลี่ยนมอเตอร์ในครั้งที่สอง ไม่ใช่ว่าเราอยากเปลี่ยนแอร์ใหม่อย่างเดียวนะคะ เพราะในตอนแรกที่เรามาดูห้องคือเราเห็นเป็นแอร์ตัวนี้เราก็รับได้นะคะ จนมาถึงขั้นตอนทำสัญญาต่างๆ เราก็รับได้ว่าเป็นแอร์เก่าแบบนี้ แต่ไม่คิดว่าจะมาเจอปัญหาอะไรแบบนี้ ตอนนี้เรารู้สึกแย่มาก อยากย้ายออกแต่ก็คิดว่าจะได้มัดจำคืนก็เป็นเรื่องยาก หรือต้องเซ็นสัญญาถึงปีครึ่งถึงจะได้แอร์ใหม่ เราพอจะทำอะไรได้มากกว่านี้มั้ยค่ะ ตอนนี้รู้สึกไม่เป็นธรรม ไม่โอเคเลยที่เช่าห้องแอร์แต่แอร์ใช้งานไม่ค่อยได้ สุดท้ายก็ต้องเปิดแต่พัดลม...
ปล. ปัญหาอื่นๆ ที่พบเจอ คือ
1. ในเงินค่ามัดจำค่าประกันที่จ่ายไป ตอนออกจะต้องถูกหัก 4,200฿ จาก 7,000฿ เป็นค่าทำความสะอาดโซฟาในห้อง ซึ่งเราไม่เอาเค้าจึงลดให้เหลือ 2,000฿ ค่าทำความสะอาดนี้เราไม่แน่ใจว่าคือทำความสะอาดอะไรนะคะ เพราะในสัญญาถ้าออกก็ต้องทำห้องให้เหมือนเดิม และถ้าผนังห้องมีรอยเลอะก็ต้องเสียค่าปรับทาสีด้านละ 500฿ เอง ก็ งงๆ กฎข้อนี้ค่ะ แต่ไม่เคยอยู่ Apartment มาก่อนไม่รู้เป็นเรื่องปกติหรือเปล่า
2. ห้องอยู่ชั้น 7 ด้านบนเป็นดาดฟ้าไม่มีหลังคา อันนี้เป็นปัญหาที่เราเอง เพิ่งรู้ว่ามันร้อนนนนนขนาดนี้ ไม่เคยอยู่บนสุดมาก่อน เข็ดเลยค่ะ ขนาดกลางคืน 3-4 ทุ่มแล้วห้องยังอบๆ อยู่เลย
3. ในห้องน้ำจะมีอ่างอาบน้ำ แต่ไม่มีจุกปิดก้นอ่าง เราก็ได้ทักไปแจ้งแล้ว เค้าก็บอกจะหาให้แต่จนตอนนี้ยังไม่ได้เลยค่ะ
4. สภาพห้องมีร่องรอยเยอะ บนพื้น ในประตูห้องน้ำพุ บวม ที่ฉีดน้ำรั่ว ที่รองเศษขยะในซิงค์ล้างจานเสีย แต่เรื่องนี้เราก็ถ่ายรูปเป็นหลักฐานไว้หมดว่าเป็นอยู่ก่อน เราไม่ได้ทำ
5. บางครั้งหน้าลิฟต์ก็ได้กลิ่นอุจจาระ เหม็นมาก อันนี้ไม่รู้ว่ากลิ่นมาจากไหน แต่เจอ 2 ครั้ง จะอ้วก
เนื้อเรื่องยืดยาวมาก บ่นๆ ปนขอคำปรึกษา เขียนผิดพลาดประการใดขอโทษด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ
เลือก Apartment ผิดชีวิตเปลี่ยน จิตตกทุกวัน!!!
ปัญหาที่เกิดขึ้นคือเรื่อง "แอร์" Apartment แห่งนี้คือห้องที่เราได้เป็นแอร์ตัวเก่าเลยคะ เครื่องใหญ่เก่าจนเป็นสีเหลือง ยี่ห้อ Amena (ไม่มีรีโมทแอร์นะคะต้องกดปุ่มเปิดปิดที่เครื่องติดกับพนัง ปรับระดับโดยการหมุนตัวเลขค่ะ) แอร์มีปัญหาบ่อยมากกกกกกก
- ช่วงแรกที่เข้ามาอยู่ คือ กดปุ่มเปิดเครื่องคอมแอร์ทำงานแต่ไม่มีลมใดๆ ออกมาค่ะ แต่คอยร้อนด้านหลังทำงานและแอร์ไม่ค่อยเย็นเลย ต้องเปิดพัดลมช่วย เปิดปิดใหม่ประมาณ 2-3 ครั้ง ถึงจะมีลมเย็นออกมา เราจะเปิดแอร์วันละ 3 ครั้ง ครั้งละประมาณ 2-3 ชั่วโมง (ห้องอยู่ชั้นบนสุด ไม่มีหลังคาบนชั้นดาดฟ้า ร้อนแทบอยู่ไม่ได้) แต่เราก็ไม่กล้าเปิดเยอะเพราะรู้ว่ากินไฟ จนวันที่ 16 มิ.ย. 61 เราก็ไม่ไหวละ เพราะตอนนี้เป็นแทบจะทุกวัน ทาง Apartment เลยให้ช่างมาดูเค้าบอกว่ามอเตอร์มีปัญหา (ห้องนี้ก่อนเราอยู่เป็นห้องเช่ารายวันมาก่อน) และสอนให้เราเปิดใต้แอร์ เวลาแอร์ไม่มีลมออกมาให้เอามือหมุนตรงมอเตอร์ ตอนนั้นเราก็ งงๆ ละ คืออะไรรรร ทำไมเราต้องมาทำอะไรแบบนี้ และคือตรงชิ้นข้างใต้ที่ช่างให้เปิดออกก็คือฝุ่นเยอะมากค่ะ แต่ช่างก็บอกว่าจะหามอเตอร์มาเปลี่ยนให้ จบการซ่อมครั้งแรก
- หลังจากช่างกลับไป แอร์ก็เป็นหนักกว่าเก่า คือทุกครั้งที่เปิดแอร์จะไม่มีลมออกมาเลยค่ะ แต่เครื่องทำงาน เป็นอย่างนี้ทุกครั้งที่เปิดแอร์ใหม่ ต้องเปิดปิดใหม่อยู่หลายครั้งกว่าจะติด เราเลยทักไปทางไลน์ของ Apartment เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 61 ว่าแอร์มันอาการหนักกว่าเก่านะคะ เค้าก็ให้ช่างมาซ่อมให้อีก โดยช่างเอามอเตอร์มาเปลี่ยนให้ หลังจากช่างซ่อมเสร็จกลับไปเราก็ไม่ได้เช็คอะไรมากจึงปิดแอร์ ปรากฏว่ามีเสียงดังมากเกิดขึ้น เราก็ตกใจแต่ยังไม่ได้อะไรต้องรีบไปทำธุระ สุดท้ายเราเปิดแอร์ช่วงเที่ยงคืนจนถึงตี 3 นิดๆ ของวันที่ 22 มิ.ย. 61 แอร์ไม่ตัดเลยค่ะ (ก่อนเปลี่ยนมอเตอร์จะตัดบ่อย แปปๆ ก็ตัด) ห้องคือเย็นมากกกกกก จนเท้าชาแต่แอร์ก็ไม่ตัดเลย แถมเวลาปิดก็มีเสียงดังเกิดขึ้นมาอีก เหมือนชิ้นส่วนประกอบไม่ดีหรือเปล่าก็ไม่แน่ใจ
แนวทางนอกเหนือจากนี้ตั้งแต่แจ้งปัญหากับ Apartment ครั้งแรก คือ เค้าจะให้เปลี่ยนสัญญาใหม่เป็นเวลาปีครึ่ง (ตอนทำสัญญาคือแค่ระบุว่าอยู่ขั้นต่ำ 6 เดือน) ถึงจะเปลี่ยนเป็นแอร์ตัวใหม่ให้ แต่แฟนเราไม่โอเคที่จะต้องอยู่นานขนาดนั้น เพราะรู้สึกไม่โอเคกับปัญหาหลายอย่างนอกจากเรื่องแอร์ด้วย ช่างก็บอกเราในครั้งแรกว่าเราซื้อแอร์ใหม่มาติดเองได้ แต่ห้ามรื้อย้ายแอร์เก่าออกไป ให้ติดตรงส่วนอื่นได้ เราก็มาถามผู้จัดการแล้วเรื่องค่าปรับ เพราะต้องเจาะรู แต่เค้าก็ไม่สามารถชี้แจงค่าปรับได้เพราะไม่เคยเจอเคสติดเองมาก่อน จนนำมาสู่การมาซ่อมเปลี่ยนมอเตอร์ในครั้งที่สอง ไม่ใช่ว่าเราอยากเปลี่ยนแอร์ใหม่อย่างเดียวนะคะ เพราะในตอนแรกที่เรามาดูห้องคือเราเห็นเป็นแอร์ตัวนี้เราก็รับได้นะคะ จนมาถึงขั้นตอนทำสัญญาต่างๆ เราก็รับได้ว่าเป็นแอร์เก่าแบบนี้ แต่ไม่คิดว่าจะมาเจอปัญหาอะไรแบบนี้ ตอนนี้เรารู้สึกแย่มาก อยากย้ายออกแต่ก็คิดว่าจะได้มัดจำคืนก็เป็นเรื่องยาก หรือต้องเซ็นสัญญาถึงปีครึ่งถึงจะได้แอร์ใหม่ เราพอจะทำอะไรได้มากกว่านี้มั้ยค่ะ ตอนนี้รู้สึกไม่เป็นธรรม ไม่โอเคเลยที่เช่าห้องแอร์แต่แอร์ใช้งานไม่ค่อยได้ สุดท้ายก็ต้องเปิดแต่พัดลม...
ปล. ปัญหาอื่นๆ ที่พบเจอ คือ
1. ในเงินค่ามัดจำค่าประกันที่จ่ายไป ตอนออกจะต้องถูกหัก 4,200฿ จาก 7,000฿ เป็นค่าทำความสะอาดโซฟาในห้อง ซึ่งเราไม่เอาเค้าจึงลดให้เหลือ 2,000฿ ค่าทำความสะอาดนี้เราไม่แน่ใจว่าคือทำความสะอาดอะไรนะคะ เพราะในสัญญาถ้าออกก็ต้องทำห้องให้เหมือนเดิม และถ้าผนังห้องมีรอยเลอะก็ต้องเสียค่าปรับทาสีด้านละ 500฿ เอง ก็ งงๆ กฎข้อนี้ค่ะ แต่ไม่เคยอยู่ Apartment มาก่อนไม่รู้เป็นเรื่องปกติหรือเปล่า
2. ห้องอยู่ชั้น 7 ด้านบนเป็นดาดฟ้าไม่มีหลังคา อันนี้เป็นปัญหาที่เราเอง เพิ่งรู้ว่ามันร้อนนนนนขนาดนี้ ไม่เคยอยู่บนสุดมาก่อน เข็ดเลยค่ะ ขนาดกลางคืน 3-4 ทุ่มแล้วห้องยังอบๆ อยู่เลย
3. ในห้องน้ำจะมีอ่างอาบน้ำ แต่ไม่มีจุกปิดก้นอ่าง เราก็ได้ทักไปแจ้งแล้ว เค้าก็บอกจะหาให้แต่จนตอนนี้ยังไม่ได้เลยค่ะ
4. สภาพห้องมีร่องรอยเยอะ บนพื้น ในประตูห้องน้ำพุ บวม ที่ฉีดน้ำรั่ว ที่รองเศษขยะในซิงค์ล้างจานเสีย แต่เรื่องนี้เราก็ถ่ายรูปเป็นหลักฐานไว้หมดว่าเป็นอยู่ก่อน เราไม่ได้ทำ
5. บางครั้งหน้าลิฟต์ก็ได้กลิ่นอุจจาระ เหม็นมาก อันนี้ไม่รู้ว่ากลิ่นมาจากไหน แต่เจอ 2 ครั้ง จะอ้วก
เนื้อเรื่องยืดยาวมาก บ่นๆ ปนขอคำปรึกษา เขียนผิดพลาดประการใดขอโทษด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ