ตั้งแต่ผมมีลูก จนลูกโตเข้าโรงเรียนชั้น อ.3 ในตอนนี้
มันมีอะไรในระบบการศึกษาที่ทำให้รู้สึกตะขิดตะขวงใจบ่อยๆ
สิ่งหนึ่งที่อยากพูดถึงคือเรื่อง ครูไทย กับ หลักจิตวิทยาต่อเด็ก
ทำไมต้องเป็นครูไทย เหตุเพราะลูกเรียนภาษาอังกฤษกับครูต่างชาติแล้วสนุก
รู้สึกถึงความเป็นกันเอง มีความเป็นเพื่อน พร้อมกับรูปแบบการสอนที่แปลกใหม่
จนรู้สึกว่าเด็กถูกซื้อใจไปซะแล้ว
แต่เมื่อเป็นการเรียนกับครูไทย เด็กกลับมีความกลัว คล้ายๆกลัวทำผิดแล้วโดนลงโทษ
(ครูใช้วิธีทำโทษด้วยการตีครับ) จนบางครั้งทำให้เด็กไม่กล้าแสดงออก
เหมือนไม่มั่นใจในตัวเอง จนทางบ้าน(ตัวผม) ต้องช่วยเรียกความมั่นใจให้เด็กอยู่หลายครั้ง
ครั้นว่าเราจะไปเปลี่ยนแปลงอะไรก็ไม่ได้ เพราะเป็นรูปแบบการสอนของครูเค้า
พอลองมานึกย้อนดู ตัวผมสมัยเรียนก็เป็นแบบนั้น ไม่มั่นใจ กลัวตอบผิด ไม่กล้าแสดงออก
ซึ่งสิ่งที่พูดมาส่วนตัวผมว่ามันเกี่ยวกับ หลักจิตวิทยาต่อเด็กหรือเปล่า
คุณพ่อคุณแม่ร่วมกันแชร์ความเห็นหน่อยนะครับ
ครูไทย กับ หลักจิตวิทยาต่อเด็ก
มันมีอะไรในระบบการศึกษาที่ทำให้รู้สึกตะขิดตะขวงใจบ่อยๆ
สิ่งหนึ่งที่อยากพูดถึงคือเรื่อง ครูไทย กับ หลักจิตวิทยาต่อเด็ก
ทำไมต้องเป็นครูไทย เหตุเพราะลูกเรียนภาษาอังกฤษกับครูต่างชาติแล้วสนุก
รู้สึกถึงความเป็นกันเอง มีความเป็นเพื่อน พร้อมกับรูปแบบการสอนที่แปลกใหม่
จนรู้สึกว่าเด็กถูกซื้อใจไปซะแล้ว
แต่เมื่อเป็นการเรียนกับครูไทย เด็กกลับมีความกลัว คล้ายๆกลัวทำผิดแล้วโดนลงโทษ
(ครูใช้วิธีทำโทษด้วยการตีครับ) จนบางครั้งทำให้เด็กไม่กล้าแสดงออก
เหมือนไม่มั่นใจในตัวเอง จนทางบ้าน(ตัวผม) ต้องช่วยเรียกความมั่นใจให้เด็กอยู่หลายครั้ง
ครั้นว่าเราจะไปเปลี่ยนแปลงอะไรก็ไม่ได้ เพราะเป็นรูปแบบการสอนของครูเค้า
พอลองมานึกย้อนดู ตัวผมสมัยเรียนก็เป็นแบบนั้น ไม่มั่นใจ กลัวตอบผิด ไม่กล้าแสดงออก
ซึ่งสิ่งที่พูดมาส่วนตัวผมว่ามันเกี่ยวกับ หลักจิตวิทยาต่อเด็กหรือเปล่า
คุณพ่อคุณแม่ร่วมกันแชร์ความเห็นหน่อยนะครับ