กระทู้นี้ขอตั้งไว้เป็นความทรงจำดีๆกับ Thai Vietjet กับการจัดการปัญหาที่ไม่เป็นมืออาชีพเอาซะเลย
เราเป็นผู้โดยสารเที่ยวบินที่ VZ313 (HKT-BKK) ของวันที่ 15/6/2018 ตามตารางคือเครื่องออก 22.00 นี่ก็ไปถึงสนามบินตอน 20.30 ตอนเช็คอิน จนท. ก็แจ้งว่าดีเลย์เป็น 23.55 พอถึงเวลาบอร์ดดิ้ง 23.20 ผู้โดยสารก็ไปต่อแถวรอแล้ว เพราะดึก ใครๆก็ง่วง แต่ จนท.ก็ประกาศว่า ไฟลท์ดีเลย์เป็น 03.05
ตอนนั้นผู้โดยสารก็เริ่มกรูกันไปที่เคาน์เตอร์ เพราะหลายคนต้องมีไฟลท์ต่อ หรือมีธุระ แต่สิ่งที่เจ้าหน้าที่ตอบกลับมา คือ " เพิ่งรู้ข้อมูลเมื่อกี้เหมือนกันค่ะ ต้องรอเที่ยวบินขาเข้าจากเชียงราย ไปสุวรรณภูมิ และเราต้องรอจากสุวรรณภูมิบินมารับที่ภูเก็ต โดยจะมาถึงตอน 03.40 เพราะมีปัญหาด้านสภาพอากาศ " (ซึ่งเราเห็นแอร์เอเชีย ไลอ้อนแอร์บินไปสุวรรณภูมิรัวๆ) ซึ่ง จนท. ตอบด้วยความไม่มั่นใจเลย พอ ผดส. ถามไร ก็พูดวนอยู่อย่างนั้น ผดส. ต่างก็มีคำถามต่างๆนาๆ เพราะบางคนต้องไปต่อไฟลท์ตอนตีสี่ บางคนก็มีลูกเล็กและลูกเริ่มงอแง บางคนก็ไม่มีเงินติดตัวแล้ว สิ่งที่ จนทำ. ทำคือพูดวนไปวนมาแค่นั้น ซึ่งก็เข้าใจอะนะว่า จนท. ที่ยืนอยู่ตรงนี้คือมารับหน้าให้บริษัทจริงๆ เขาไม่ได้มีส่วนผิดหรอก แต่ที่ทุกคนโมโหคือ จนท.ไม่มีข้อมูลอะไรให้ ผดส. เลย พูดวนอยู่แค่นั้น
จนมี ผดส. คนนึงต้องโทรไปเช็คไฟลท์จากเชียงรายเอง (โทรไปถามการท่าฯ เพราะ จนท. ไม่ได้ให้ความช่วยเหลือห่าเหวอะไรเลย ที่สำคัญคือไม่มีข้อมูลอะไรในหัวเลย) ผลจากการโทรไป คือไม่มีไฟลท์ออกจากเชียงรายแล้วค่ะ ทีนี้ ผดส. ก็ขึ้น เลยมาถาม จนท. ถามไปถามมานางบอกว่าเครื่องกำลังออกจากกระบี่ เอิ่มม และเครื่องจะมารับเราที่ภูเก็ตแน่ๆๆๆ แต่หลังจากไปดรอปคนที่สุวรรณภูมิ เลยจะมาถึงที่นี่ตอน 03.40 มาถึงตอนนี้ ผดส.ทุกคนก็เหนื่อยแล้ว จนท.ก็ยืนยันว่าเครื่องมาแน่ๆค่ะ ทางเราเลยไม่สามารถจัดหาที่พักให้ได้ เพราะไฟลท์ดีเลย์ยังไม่ครบ 6 ชั่วโมง (ซึ่งตอนนั้นดีเลย์ 5 ชม. 40 น. และเราก็รู้อยู่แก่ใจว่าดีเลย์ต่ออีกแน่ๆ) พี่ ผดส คนเดิมเลยโทรถามที่สนามบินกระบี่ ปรากฎว่าเออมีไฟลท์ออกจริงๆ และกำลังจะไปสุวรรณภูมิ เลยโทรถามที่สุวรรณภูมิอีก (เหฌนมั้ยคะว่สทุกข้อมูลที่ ผดส. ได้มา มันไม่ได้ออกมาจากปากของ จนท. Thai Vietjet เลย) ทางสุวรรณภูมิแจ้งมาว่ามีไฟลท์ 02.10 แต่ยังไม่คอนเฟิร์มค่ะ ซึ่งตอนที่โทรไปอะ 01.40 ละ มันต้องบอร์ดดิ้งและคอนเฟิร์มเวลาแล้ว ผดส.ทุกคนเริ่มรู้ชะตากรรมตัวเอง เรียกร้องให้ จนท. จัดการหาที่พักให้เรา สิ่งที่ จนท. บอกคือยังไม่ครบ 6 ชม. หาให้ไม่ได้ และพอเวลา 02.30 จนท. ก็ประกาศว่า "ยกเลิกเที่ยวบิน" จนท.ได้เสนอทางเลือก คือ
1. refund ตั๋วเต็มจำนวน + เงินชดเชย
2. เปลี่ยนเป็นอีกไฟลท์ของ VZ ฟรี โดยไฟลท์ที่เร็วที่สุดนั้นคือ 12.30 และไม่แน่ใจว่ามีที่นั่งว่างมั้ย ต้องเช็คอีกที และ รร. ก็ยังไม่มี กำลังจะติดต่อให้
ซึ่งตรงนี้หลายคนก็ไม่โอเค เพราะเขาก็อยากบินให้เร็วที่สุด ไม่ได้อยากได้ตังค์หรืออะไรหรอก แต่ทางเวียดเจ็ทไม่มีนโยบาย transfer ผดส.ไปสายการบินอื่น และมีไม่มีการช่วยเหลือใดๆ ผดส.หลายคนจอง รร. จองรถไว้ที่ กทม. หรือมีไฟลท์บินต่อ ทางบริษะทก็ยืนยันว่าชดเชยให้ได้แค่นี้ เข้าใจนะว่าโลว์คอสต์อะ แต่อย่างมี ผดส. ต่างชาติขอความช่วยเหลือให้จองไฟลท์สายอื่นให้ จนท.ทำมึนค่ะ
Thai Vietjet คุณไม่มีข้อมูลอะไรให้ ผดส.เลย ไม่มีการสื่อสาร ถ้าคุณบอกตั้งแต่แรกๆ ไม่มาแถไปมาอย่างนี้ ทุกอย่างน่าจะดีกว่านี้ ถ้าเมื่อคืนไม่ได้พี่ ผดส. คนนั้น กับพี่ ตม. ที่ช่วยเช็คไฟลท์ให้ ก็คงยังไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น
ตอนแรเราจะรอเช็คที่นั่งไฟลท์เที่ยง เพราะมีธุระวันอาทิตย์ ก็ไม่ได้รีบอะไร แต่ยืนรอประมาณเกือบชั่วโมงอะ จนท.ไม่เช็คให้ซะที บอกว่าเข้าระบบไม่ได้ เลยตัดสินใจ refund ไม่ปงไม่ไปละค่ะ เมื่อก่อนกลัวนกแอร์ เดี๋ยวนี้มีสิ่งที่น่ากลัวกว่าแล้วค่ะ ใครจะจอง VZ คิดดีๆนะ
สยองไปอีกนานกับการดีเลย์ของ Thai Vietjet วันที่ 15/6/2018
เราเป็นผู้โดยสารเที่ยวบินที่ VZ313 (HKT-BKK) ของวันที่ 15/6/2018 ตามตารางคือเครื่องออก 22.00 นี่ก็ไปถึงสนามบินตอน 20.30 ตอนเช็คอิน จนท. ก็แจ้งว่าดีเลย์เป็น 23.55 พอถึงเวลาบอร์ดดิ้ง 23.20 ผู้โดยสารก็ไปต่อแถวรอแล้ว เพราะดึก ใครๆก็ง่วง แต่ จนท.ก็ประกาศว่า ไฟลท์ดีเลย์เป็น 03.05
ตอนนั้นผู้โดยสารก็เริ่มกรูกันไปที่เคาน์เตอร์ เพราะหลายคนต้องมีไฟลท์ต่อ หรือมีธุระ แต่สิ่งที่เจ้าหน้าที่ตอบกลับมา คือ " เพิ่งรู้ข้อมูลเมื่อกี้เหมือนกันค่ะ ต้องรอเที่ยวบินขาเข้าจากเชียงราย ไปสุวรรณภูมิ และเราต้องรอจากสุวรรณภูมิบินมารับที่ภูเก็ต โดยจะมาถึงตอน 03.40 เพราะมีปัญหาด้านสภาพอากาศ " (ซึ่งเราเห็นแอร์เอเชีย ไลอ้อนแอร์บินไปสุวรรณภูมิรัวๆ) ซึ่ง จนท. ตอบด้วยความไม่มั่นใจเลย พอ ผดส. ถามไร ก็พูดวนอยู่อย่างนั้น ผดส. ต่างก็มีคำถามต่างๆนาๆ เพราะบางคนต้องไปต่อไฟลท์ตอนตีสี่ บางคนก็มีลูกเล็กและลูกเริ่มงอแง บางคนก็ไม่มีเงินติดตัวแล้ว สิ่งที่ จนทำ. ทำคือพูดวนไปวนมาแค่นั้น ซึ่งก็เข้าใจอะนะว่า จนท. ที่ยืนอยู่ตรงนี้คือมารับหน้าให้บริษัทจริงๆ เขาไม่ได้มีส่วนผิดหรอก แต่ที่ทุกคนโมโหคือ จนท.ไม่มีข้อมูลอะไรให้ ผดส. เลย พูดวนอยู่แค่นั้น
จนมี ผดส. คนนึงต้องโทรไปเช็คไฟลท์จากเชียงรายเอง (โทรไปถามการท่าฯ เพราะ จนท. ไม่ได้ให้ความช่วยเหลือห่าเหวอะไรเลย ที่สำคัญคือไม่มีข้อมูลอะไรในหัวเลย) ผลจากการโทรไป คือไม่มีไฟลท์ออกจากเชียงรายแล้วค่ะ ทีนี้ ผดส. ก็ขึ้น เลยมาถาม จนท. ถามไปถามมานางบอกว่าเครื่องกำลังออกจากกระบี่ เอิ่มม และเครื่องจะมารับเราที่ภูเก็ตแน่ๆๆๆ แต่หลังจากไปดรอปคนที่สุวรรณภูมิ เลยจะมาถึงที่นี่ตอน 03.40 มาถึงตอนนี้ ผดส.ทุกคนก็เหนื่อยแล้ว จนท.ก็ยืนยันว่าเครื่องมาแน่ๆค่ะ ทางเราเลยไม่สามารถจัดหาที่พักให้ได้ เพราะไฟลท์ดีเลย์ยังไม่ครบ 6 ชั่วโมง (ซึ่งตอนนั้นดีเลย์ 5 ชม. 40 น. และเราก็รู้อยู่แก่ใจว่าดีเลย์ต่ออีกแน่ๆ) พี่ ผดส คนเดิมเลยโทรถามที่สนามบินกระบี่ ปรากฎว่าเออมีไฟลท์ออกจริงๆ และกำลังจะไปสุวรรณภูมิ เลยโทรถามที่สุวรรณภูมิอีก (เหฌนมั้ยคะว่สทุกข้อมูลที่ ผดส. ได้มา มันไม่ได้ออกมาจากปากของ จนท. Thai Vietjet เลย) ทางสุวรรณภูมิแจ้งมาว่ามีไฟลท์ 02.10 แต่ยังไม่คอนเฟิร์มค่ะ ซึ่งตอนที่โทรไปอะ 01.40 ละ มันต้องบอร์ดดิ้งและคอนเฟิร์มเวลาแล้ว ผดส.ทุกคนเริ่มรู้ชะตากรรมตัวเอง เรียกร้องให้ จนท. จัดการหาที่พักให้เรา สิ่งที่ จนท. บอกคือยังไม่ครบ 6 ชม. หาให้ไม่ได้ และพอเวลา 02.30 จนท. ก็ประกาศว่า "ยกเลิกเที่ยวบิน" จนท.ได้เสนอทางเลือก คือ
1. refund ตั๋วเต็มจำนวน + เงินชดเชย
2. เปลี่ยนเป็นอีกไฟลท์ของ VZ ฟรี โดยไฟลท์ที่เร็วที่สุดนั้นคือ 12.30 และไม่แน่ใจว่ามีที่นั่งว่างมั้ย ต้องเช็คอีกที และ รร. ก็ยังไม่มี กำลังจะติดต่อให้
ซึ่งตรงนี้หลายคนก็ไม่โอเค เพราะเขาก็อยากบินให้เร็วที่สุด ไม่ได้อยากได้ตังค์หรืออะไรหรอก แต่ทางเวียดเจ็ทไม่มีนโยบาย transfer ผดส.ไปสายการบินอื่น และมีไม่มีการช่วยเหลือใดๆ ผดส.หลายคนจอง รร. จองรถไว้ที่ กทม. หรือมีไฟลท์บินต่อ ทางบริษะทก็ยืนยันว่าชดเชยให้ได้แค่นี้ เข้าใจนะว่าโลว์คอสต์อะ แต่อย่างมี ผดส. ต่างชาติขอความช่วยเหลือให้จองไฟลท์สายอื่นให้ จนท.ทำมึนค่ะ
Thai Vietjet คุณไม่มีข้อมูลอะไรให้ ผดส.เลย ไม่มีการสื่อสาร ถ้าคุณบอกตั้งแต่แรกๆ ไม่มาแถไปมาอย่างนี้ ทุกอย่างน่าจะดีกว่านี้ ถ้าเมื่อคืนไม่ได้พี่ ผดส. คนนั้น กับพี่ ตม. ที่ช่วยเช็คไฟลท์ให้ ก็คงยังไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น
ตอนแรเราจะรอเช็คที่นั่งไฟลท์เที่ยง เพราะมีธุระวันอาทิตย์ ก็ไม่ได้รีบอะไร แต่ยืนรอประมาณเกือบชั่วโมงอะ จนท.ไม่เช็คให้ซะที บอกว่าเข้าระบบไม่ได้ เลยตัดสินใจ refund ไม่ปงไม่ไปละค่ะ เมื่อก่อนกลัวนกแอร์ เดี๋ยวนี้มีสิ่งที่น่ากลัวกว่าแล้วค่ะ ใครจะจอง VZ คิดดีๆนะ