สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
ผมรู้สึกว่าการส่งไป PD48 เป็น 1 ในการตัดสินใจไม่กี่อย่างที่ทีมบริหารและอากิพีทำได้ดีในปีนี้นะ
เราต้องยอมรับก่อนว่า ระยะหลัง 48 Group นี่ปัญหาเกิดขึ้นเยอะ (จากความห่วยแตกของผู้บริหารนั่นแหละ)
ทั้งความเป็น Unity ระหว่างรุ่นที่ลดลง ทั้งเด็กที่มีความสามารถแต่ไม่ได้รับโอกาส (มิยูเมื่อวานคือเกิดสุดละ)
การส่งไป PD48 ถ้ามองถึงผลประโยชน์ที่(อาจจะ)ได้จากรายการเนี่ย เด็กญี่ปุ่นได้มากกว่าเยอะนะ
1. ทักษะที่ได้ฝึก
ต้องยอมรับว่า ช่วงในรายการที่ดราม่าที่สุดเมื่อวาน คือช่วงที่อาจารย์แบยองจุนดูเด็ก 48 ไป 3 กลุ่ม และกำลังถามกลุ่มเด็ก HKT
การปล่อยเดธแอร์ระหว่างถามแบบนั้น เป็น 1 ในไม่กี่ครั้งที่เกิดขึ้นในรายการเซอร์ไววัลของฝั่งเกาหลีและตึงเครียดได้ขนาดนั้นนะ
การโดนถามเรื่องการเต้นว่าที่ญปไม่เน้นการเต้นท่าคมแบบนั้น ถ้าไม่ได้สังเกตก็อาจจะรู้สึกว่าธรรมดา แต่ผมว่าเด็ก 48 ต้องมีสักคนที่มีภาพของกลุ่ม 46 ขึ้นมา โดยเฉพาะภาพเด็กเคยากิฯ และโนกิในช่วงหลัง ซึ่งก็ต้องยอมรับ(อีกนั่นแหละ)ว่ากลุ่ม 48 เรื่องการร้องและเต้นไม่ได้เป็นสิ่งที่เน้น (ตามที่เด็กในรายการบอกนั่นแหละ) เน้นการเข้าถึงแฟนๆมากกว่า แต่ระยะหลังภาพมันก็ชัดว่าคนญี่ปุ่นเริ่มตามสองวงนั้นมากขึ้นและ (น่าจะ) ใกล้แซง 48 แบบรดต้นคอแล้ว (นี่ยังไม่รวมถึงเหตุผลว่า ทำไม K-Pop ที่ไปแจ้งเกิดในญประยะยาวได้ ส่วนใหญ่จะเป็นวงที่ท่าเต้นคมเป็นหลัก)
2. ได้เปิดโลกภายนอกญี่ปุ่นบ้าง
สิ่งที่ผมแอบดีใจและสงสารน้องไปพร้อมๆกันคือ การที่เด็กญี่ปุ่นต้องมานั่งดูการประเมินของเด็กเกาหลีเกือบทั้งหมดก่อนแล้วเกิด Culture Shock กับทักษะการเต้นและร้องของเด็กเกาหลี โดยเฉพาะน้องแชยอน (เด็กเก่า Sixteen/เกรด A) และน้องอีกคนที่หน้าเหมือนโซฮเย 2.0 (ไม่แน่ใจ A ไหม ซีซั่นนี้กล้องตัดไวเกิ๊น)
ขนาดน้องอิคูมินที่ว่าเต้นเทพโคตรๆใน 48 เจอการประเมินละเอียดแบบเกาฯเข้าไป (มองยันการทรงตัว, ท่าทางการเต้น) โดนประเมิน C/D ไปแบบหน้าชา รวมถึงโดนตำหนิด้วยว่าท่าเต้นมันเชยระเบิด
คือในญปฯ ก็ต้องยอมรับว่าแรงจูงใจให้เด็กพวกนี้พัฒนาทักษะทั้งการเต้นและร้องมันไม่เยอะ (ก็อย่างที่บอก 48 ไม่ได้เน้นอยู่แล้ว เน้นเข้าถึงแฟนๆมากกว่า) การส่งเด็กออกนอก Comfort Zone แบบนี้ โดนสับยำแบบนี้ก็เป็นตัวที่ช่วยถีบช่วยดันน้องขึ้นไปในระดับสูงกว่านี้ได้
3. แอร์ไทม์แจ้งเกิด(และกลับมาแจ้งเกิด)ของเด็กหลายๆคน
อย่างโทมุ แม้แต่ Bingo ก็ไม่เคยดึงกล้องให้อยู่กับตัวได้เลย แต่ใน Ep แรกนี้ผมว่า ผมเห็นโทมุได้แอร์ไทม์เยอะมากๆ
ต้องยอมรับว่ารายการ Produce นี่การตัดต่อและตากล้องจับภาพและจังหวะของเด็กคนที่ไม่ได้มีจุดเด่นมากนักได้ดีมาก (แฟนน้องโทมุอย่าคิดว่าผมแอนตี้น้องนะครับ อันนี้คือพูดในมุมมองของฝั่งเกาฯอีกทีนึง)
อย่างทีม Vocalist ของ 48 อย่างโมเอะ-ซะโฮ-มิยู ผมว่าหลายคนต้องกลับไปหาด้วยซ้ำว่า มิยูนี่คือเด็กรุ่นไหน (รุ่น 9 พารุ-ยุยฮังนั่นแหละ)
เพราะ Vocalist ระดับประมาณนี้ใน 48 มันของ Rare มากๆ แถมตกแฟนเกาฯแบบเงียบๆได้พอสมควรเลย ต้องดูว่าน้องจะดึงอะไรมากกว่านี้ได้ไหม แต่จริงๆก็เสียดายนะที่โมเอะดันเสียงหายเพราะแพ้เกสรดอกไม้ไปก่อน เลยโดนประเมินให้เป็น F ทั้งๆที่มิยูกับซะโฮได้ A กับ B แท้ๆ แต่คิดว่าเดี๋ยวมีประเมินรอบสองที่เต้นเนกอยา อาจจะกลับมา B หรือ A ได้อยู่
4. การเป็น Underdog ในรายการเซอร์ไวเวิล
เท่าที่ผมอ่านกระทู้รายงานสด แฟนฝั่ง 48 หลายคนไม่พอใจว่าทำไมต้องประเมินให้น้องๆเขาต่ำขนาดนั้น คือทำไมต้องเอามาตราฐานเกาฯมา
จริงๆผมกลับมองสวนทางว่า การตกไปในระดับ D/F ไม่ใช่ความล้มเหลวนะ แต่การตัดไปอยู่ในระดับ D/F มันคือการที่เด็กพวกนี้ได้รับการปูพื้นฐานใหม่หมดตั้งแต่เริ่ม (ซึ่งเด็ก 46 ได้ฝึกตั้งแต่วันแรกๆ ของโนกิฯนี่น่าจะใน Doc แต่ของ เคยาฯนี่ในอยู่ในเคยาคาเคฯ)
ซึ่งผมว่าเด็ก 48 เด่นในเรื่องการ Adapt อยู่แล้ว แฟนๆเกาฯเขาก็แอบปันใจให้ได้อยู่แล้ว เพราะซีซั่น 1 ก็มีโซฮเยที่ร้องเต้นไม่เป็นอะไรสักอย่างโดนประเมินลงไป F สุดท้ายเอาความขยัน ฮึดสู้เข้าชน ไปอยู่ในลำดับต้นๆจนเดบิวต์ในที่สุด
จริงๆนะ ผมว่าลึกๆแล้วลุงแว่นแกก็อยากให้เด็ก 48 มีทักษะแบบพวก 46 นั่นแหละ แต่ไม่รู้จะสอนยังไง ต้นทุนทักษะแต่ละคนก็ไม่ใกล้เคียงกัน จะให้เฮียโจอี้บอย (เฮียทาคาฮิโระที่สอนท่าเต้นให้เด็กเคยาฯนั่นแหละ) มาก็เดี๋ยวจะแห้งตายกันซะก่อน ก็ส่งไปเรียนที่ต้นตำหรับเลยก็แล้วกัน เอาให้โดนยำในเกาฯเนี่ยแหละ ทักษะจะได้ไวขึ้น นอก Comfort Zone ด้วย
หลายคนอาจจะกลัวว่าเด็กพวกนี้กลับมาญปแล้วจะติดท่าเต้นของเกาฯมาไหม ผมลองดูเด็กที่ไปแล้วขึ้นคอนฯวันนี้ ผมรู้สึกว่าน้องหลายคนเต้นดีขึ้นนะ โดยเฉพาะพวกระดับไม่สูงวัยมาก อย่าง NGT ทั้งสองคนก็ดีขึ้น คือเป๊ะขึ้นแต่ไม่ถึงกับโดดออกมาจากวง
ปล. ไอท่าเต้นของ Teacher Teacher นี่ปลงจริงๆนะ ไม่รู้คิดอะไรไปเอาท่าเต้นเกาฯมา คือท่าเต้นเกาฯเขาเน้นความคม พอมาเจอสไตล์ญี่ปุ่นเข้าไปผมว่าแอบเละ สังเกตตั้งแต่ไลฟ์แรกยันคอนวันนี้เลย
เราต้องยอมรับก่อนว่า ระยะหลัง 48 Group นี่ปัญหาเกิดขึ้นเยอะ (จากความห่วยแตกของผู้บริหารนั่นแหละ)
ทั้งความเป็น Unity ระหว่างรุ่นที่ลดลง ทั้งเด็กที่มีความสามารถแต่ไม่ได้รับโอกาส (มิยูเมื่อวานคือเกิดสุดละ)
การส่งไป PD48 ถ้ามองถึงผลประโยชน์ที่(อาจจะ)ได้จากรายการเนี่ย เด็กญี่ปุ่นได้มากกว่าเยอะนะ
1. ทักษะที่ได้ฝึก
ต้องยอมรับว่า ช่วงในรายการที่ดราม่าที่สุดเมื่อวาน คือช่วงที่อาจารย์แบยองจุนดูเด็ก 48 ไป 3 กลุ่ม และกำลังถามกลุ่มเด็ก HKT
การปล่อยเดธแอร์ระหว่างถามแบบนั้น เป็น 1 ในไม่กี่ครั้งที่เกิดขึ้นในรายการเซอร์ไววัลของฝั่งเกาหลีและตึงเครียดได้ขนาดนั้นนะ
การโดนถามเรื่องการเต้นว่าที่ญปไม่เน้นการเต้นท่าคมแบบนั้น ถ้าไม่ได้สังเกตก็อาจจะรู้สึกว่าธรรมดา แต่ผมว่าเด็ก 48 ต้องมีสักคนที่มีภาพของกลุ่ม 46 ขึ้นมา โดยเฉพาะภาพเด็กเคยากิฯ และโนกิในช่วงหลัง ซึ่งก็ต้องยอมรับ(อีกนั่นแหละ)ว่ากลุ่ม 48 เรื่องการร้องและเต้นไม่ได้เป็นสิ่งที่เน้น (ตามที่เด็กในรายการบอกนั่นแหละ) เน้นการเข้าถึงแฟนๆมากกว่า แต่ระยะหลังภาพมันก็ชัดว่าคนญี่ปุ่นเริ่มตามสองวงนั้นมากขึ้นและ (น่าจะ) ใกล้แซง 48 แบบรดต้นคอแล้ว (นี่ยังไม่รวมถึงเหตุผลว่า ทำไม K-Pop ที่ไปแจ้งเกิดในญประยะยาวได้ ส่วนใหญ่จะเป็นวงที่ท่าเต้นคมเป็นหลัก)
2. ได้เปิดโลกภายนอกญี่ปุ่นบ้าง
สิ่งที่ผมแอบดีใจและสงสารน้องไปพร้อมๆกันคือ การที่เด็กญี่ปุ่นต้องมานั่งดูการประเมินของเด็กเกาหลีเกือบทั้งหมดก่อนแล้วเกิด Culture Shock กับทักษะการเต้นและร้องของเด็กเกาหลี โดยเฉพาะน้องแชยอน (เด็กเก่า Sixteen/เกรด A) และน้องอีกคนที่หน้าเหมือนโซฮเย 2.0 (ไม่แน่ใจ A ไหม ซีซั่นนี้กล้องตัดไวเกิ๊น)
ขนาดน้องอิคูมินที่ว่าเต้นเทพโคตรๆใน 48 เจอการประเมินละเอียดแบบเกาฯเข้าไป (มองยันการทรงตัว, ท่าทางการเต้น) โดนประเมิน C/D ไปแบบหน้าชา รวมถึงโดนตำหนิด้วยว่าท่าเต้นมันเชยระเบิด
คือในญปฯ ก็ต้องยอมรับว่าแรงจูงใจให้เด็กพวกนี้พัฒนาทักษะทั้งการเต้นและร้องมันไม่เยอะ (ก็อย่างที่บอก 48 ไม่ได้เน้นอยู่แล้ว เน้นเข้าถึงแฟนๆมากกว่า) การส่งเด็กออกนอก Comfort Zone แบบนี้ โดนสับยำแบบนี้ก็เป็นตัวที่ช่วยถีบช่วยดันน้องขึ้นไปในระดับสูงกว่านี้ได้
3. แอร์ไทม์แจ้งเกิด(และกลับมาแจ้งเกิด)ของเด็กหลายๆคน
อย่างโทมุ แม้แต่ Bingo ก็ไม่เคยดึงกล้องให้อยู่กับตัวได้เลย แต่ใน Ep แรกนี้ผมว่า ผมเห็นโทมุได้แอร์ไทม์เยอะมากๆ
ต้องยอมรับว่ารายการ Produce นี่การตัดต่อและตากล้องจับภาพและจังหวะของเด็กคนที่ไม่ได้มีจุดเด่นมากนักได้ดีมาก (แฟนน้องโทมุอย่าคิดว่าผมแอนตี้น้องนะครับ อันนี้คือพูดในมุมมองของฝั่งเกาฯอีกทีนึง)
อย่างทีม Vocalist ของ 48 อย่างโมเอะ-ซะโฮ-มิยู ผมว่าหลายคนต้องกลับไปหาด้วยซ้ำว่า มิยูนี่คือเด็กรุ่นไหน (รุ่น 9 พารุ-ยุยฮังนั่นแหละ)
เพราะ Vocalist ระดับประมาณนี้ใน 48 มันของ Rare มากๆ แถมตกแฟนเกาฯแบบเงียบๆได้พอสมควรเลย ต้องดูว่าน้องจะดึงอะไรมากกว่านี้ได้ไหม แต่จริงๆก็เสียดายนะที่โมเอะดันเสียงหายเพราะแพ้เกสรดอกไม้ไปก่อน เลยโดนประเมินให้เป็น F ทั้งๆที่มิยูกับซะโฮได้ A กับ B แท้ๆ แต่คิดว่าเดี๋ยวมีประเมินรอบสองที่เต้นเนกอยา อาจจะกลับมา B หรือ A ได้อยู่
4. การเป็น Underdog ในรายการเซอร์ไวเวิล
เท่าที่ผมอ่านกระทู้รายงานสด แฟนฝั่ง 48 หลายคนไม่พอใจว่าทำไมต้องประเมินให้น้องๆเขาต่ำขนาดนั้น คือทำไมต้องเอามาตราฐานเกาฯมา
จริงๆผมกลับมองสวนทางว่า การตกไปในระดับ D/F ไม่ใช่ความล้มเหลวนะ แต่การตัดไปอยู่ในระดับ D/F มันคือการที่เด็กพวกนี้ได้รับการปูพื้นฐานใหม่หมดตั้งแต่เริ่ม (ซึ่งเด็ก 46 ได้ฝึกตั้งแต่วันแรกๆ ของโนกิฯนี่น่าจะใน Doc แต่ของ เคยาฯนี่ในอยู่ในเคยาคาเคฯ)
ซึ่งผมว่าเด็ก 48 เด่นในเรื่องการ Adapt อยู่แล้ว แฟนๆเกาฯเขาก็แอบปันใจให้ได้อยู่แล้ว เพราะซีซั่น 1 ก็มีโซฮเยที่ร้องเต้นไม่เป็นอะไรสักอย่างโดนประเมินลงไป F สุดท้ายเอาความขยัน ฮึดสู้เข้าชน ไปอยู่ในลำดับต้นๆจนเดบิวต์ในที่สุด
จริงๆนะ ผมว่าลึกๆแล้วลุงแว่นแกก็อยากให้เด็ก 48 มีทักษะแบบพวก 46 นั่นแหละ แต่ไม่รู้จะสอนยังไง ต้นทุนทักษะแต่ละคนก็ไม่ใกล้เคียงกัน จะให้เฮียโจอี้บอย (เฮียทาคาฮิโระที่สอนท่าเต้นให้เด็กเคยาฯนั่นแหละ) มาก็เดี๋ยวจะแห้งตายกันซะก่อน ก็ส่งไปเรียนที่ต้นตำหรับเลยก็แล้วกัน เอาให้โดนยำในเกาฯเนี่ยแหละ ทักษะจะได้ไวขึ้น นอก Comfort Zone ด้วย
หลายคนอาจจะกลัวว่าเด็กพวกนี้กลับมาญปแล้วจะติดท่าเต้นของเกาฯมาไหม ผมลองดูเด็กที่ไปแล้วขึ้นคอนฯวันนี้ ผมรู้สึกว่าน้องหลายคนเต้นดีขึ้นนะ โดยเฉพาะพวกระดับไม่สูงวัยมาก อย่าง NGT ทั้งสองคนก็ดีขึ้น คือเป๊ะขึ้นแต่ไม่ถึงกับโดดออกมาจากวง
ปล. ไอท่าเต้นของ Teacher Teacher นี่ปลงจริงๆนะ ไม่รู้คิดอะไรไปเอาท่าเต้นเกาฯมา คือท่าเต้นเกาฯเขาเน้นความคม พอมาเจอสไตล์ญี่ปุ่นเข้าไปผมว่าแอบเละ สังเกตตั้งแต่ไลฟ์แรกยันคอนวันนี้เลย
ความคิดเห็นที่ 8
บอกเลยว่าเด็กจะได้ประสบการณ์และการฝึกที่ดีมาก โดนเฉพาะกลุ่ม F ที่เขาจะมาจ้ำจี้จ้ำไชแบบพิเศษมากๆ และแน่นอนค่ะ ครูเบมาเอง เขาไม่ได้มาตัดเกรดส่งๆแน่นอน เขารับผิดชอบลงไปสอนเช่นกัน ครูคนนี้เก่งและโหดนะคะ ดีใจมากๆที่ 48 จะได้รับการสอนจากคนนี้ ถ้าเด็กเอาทักษะตรงนี้กลับไปใช้ที่วง การแสดงจะดูมั่นใจเข้มแข็งขึ้น เรียนเต้น เรียนร้องเพลง คือการฝึกทักษะที่ต้องใช้ เช่นบาลานส์ การเก็บท่า โพสเจอร์ การถ่ายน้ำหนักระหว่างขาสองข้างเพื่อรักษาบาลานส์ร่างกาย ข้อมูลตรงนี้ให้เพิ่มเติมได้ เพราะเราเรียนเต้น
คนที่เต้นเก่งเต้นแข็งแรงไม่ใช่คนที่เต้นเซ็กซี่ เซกซี่คือสไตล์ แต่ความเก่งและเข้มแข็งคือการที่พื้นฐานคุณแน่น
อยากบอกโอตะให้ทราบทั่วกันว่าเกรดไม่เคยสำคัญในรายการนี้ สิ่งที่ต้องมีเลยคือ อย่างใดอย่างหนึ่งในนี้ ก็มากจะพอที่จะทะยานสู่ท้อป 12 เพราะรู้ๆกันทั้งแฟนรายการ PD ว่าคุณไม่เคยได้เลือกจริง เพราะ m-net ได้เลือกไว้ให้คุณแล้ว ถ้าเด็กมีอย่างในอย่านึงในนี้ m-net สนใจและพาคุณทะยานสู่ท้อป 12 แน่นอน
- หน้าตา - ว่าที่ตำแหน่งวิชวลทั้งหลายในวง รุ่นพี่เช่น พัคจีฮุน ชายผู้ไม่เคยร่วงเกินอันดับ 3 ด้วยมีไวรัลวิ้งค์บอย วิชวลสาดกระจายแฟนคลับจาก 0 สู่แสนในแค่ 1 วินาทีของวิดิโอเพลง pick me
- ความสามารถระดับพระกาฬ - ว่าที่เหล่าตำแหน่ง main ต่างๆ(โวคอล แรป แดนส์) รุ่นพี่เช่น คิมเซจอง ไม่เคยหลุดจากท้อป 11 เลย ด้วยเสียงร้องที่โหดมหาโหด และคิมแจฮวานผู้เสียงร้องดันถีบส่งสู่ท้อป 11 สองคนนี้คือโนเนมและแฟนคลับ 0 สู่แสนในวีคสองวีคแรกเลย
- ฐานแฟน - พวกนี้จะได้เปรียบมากในตอนโหวต ยิ่งมาตกคนเพิ่มในรายการ ยิ่งได้เปรียบ รุ่นพี่เช่นจอนโซมี อันดับ 1 ซซ.ที่ 1 นางมาจาก Sixteen และพาฐานแฟนมาด้วย มาแน่นมาก และไม่เคยถีบนางตกจากท้อป 5 ได้เลย
- คาแรคเตอร์ - การมีคาแรกเตอร์ที่โดดเด่นมันทำให้ตกคนได้ง่ายมาก ความสามารถอาจจะไม่ขนาด A แต่คาแรคเตอร์ที่ดีก็ถีบส่งเข้าสู่ ท้อป 11 ได้ รุ่นพี่เช่นยุนจีซอง จากโนเนม อายุเยอะ แก่ ร้องเพลงเฉยๆเต้นธรรมดา โดนดันส่งขึ้นอันดับ 3 ในวีคที่ 3 บ่อน้ำตาแตกเลย
ใช่ว่าเด็กเกามันเก่งกันทุกคน ง่อยๆหอยๆก็มากันเยอะเถอะรอบนี้ แค่เอมเนตมันไม่ตัดมาให้ดู เสียเวลามัน มันจะขยี้คนที่มันเล็งไว้แล้วให้มีแอร์ไทม์ ให้คนจดจำ
ถามว่า 48 ใน EP ทำได้ดีมั้ย
คหสต. "ตามเนื้อผ้า" เลยนะ ดีบางคน และไม่ดีหลายคน
ต้องยอมรับเลยว่าเราไม่ได้ฝึกมาแบบนั้น แต่ไม่ใช่ยกข้อนี้มาปฎิเสธว่าเด็กไม่ง่อย
ต้องยอมรับก่อนว่าเด็กง่อยเพราะไม่เคยฝึกพื้นฐานการแสดงหนักหน่วง แต่กำลังจะได้ฝึกละ ใครพัฒนาบ้าง ก็มาดูกัน
มีคนได้ A ไปคนนึง ก็คือดีมาก ทำได้ดีตามมาตรฐานคนที่จะได้ A ได้ดี
คนที่เต้นเก่งเต้นแข็งแรงไม่ใช่คนที่เต้นเซ็กซี่ เซกซี่คือสไตล์ แต่ความเก่งและเข้มแข็งคือการที่พื้นฐานคุณแน่น
อยากบอกโอตะให้ทราบทั่วกันว่าเกรดไม่เคยสำคัญในรายการนี้ สิ่งที่ต้องมีเลยคือ อย่างใดอย่างหนึ่งในนี้ ก็มากจะพอที่จะทะยานสู่ท้อป 12 เพราะรู้ๆกันทั้งแฟนรายการ PD ว่าคุณไม่เคยได้เลือกจริง เพราะ m-net ได้เลือกไว้ให้คุณแล้ว ถ้าเด็กมีอย่างในอย่านึงในนี้ m-net สนใจและพาคุณทะยานสู่ท้อป 12 แน่นอน
- หน้าตา - ว่าที่ตำแหน่งวิชวลทั้งหลายในวง รุ่นพี่เช่น พัคจีฮุน ชายผู้ไม่เคยร่วงเกินอันดับ 3 ด้วยมีไวรัลวิ้งค์บอย วิชวลสาดกระจายแฟนคลับจาก 0 สู่แสนในแค่ 1 วินาทีของวิดิโอเพลง pick me
- ความสามารถระดับพระกาฬ - ว่าที่เหล่าตำแหน่ง main ต่างๆ(โวคอล แรป แดนส์) รุ่นพี่เช่น คิมเซจอง ไม่เคยหลุดจากท้อป 11 เลย ด้วยเสียงร้องที่โหดมหาโหด และคิมแจฮวานผู้เสียงร้องดันถีบส่งสู่ท้อป 11 สองคนนี้คือโนเนมและแฟนคลับ 0 สู่แสนในวีคสองวีคแรกเลย
- ฐานแฟน - พวกนี้จะได้เปรียบมากในตอนโหวต ยิ่งมาตกคนเพิ่มในรายการ ยิ่งได้เปรียบ รุ่นพี่เช่นจอนโซมี อันดับ 1 ซซ.ที่ 1 นางมาจาก Sixteen และพาฐานแฟนมาด้วย มาแน่นมาก และไม่เคยถีบนางตกจากท้อป 5 ได้เลย
- คาแรคเตอร์ - การมีคาแรกเตอร์ที่โดดเด่นมันทำให้ตกคนได้ง่ายมาก ความสามารถอาจจะไม่ขนาด A แต่คาแรคเตอร์ที่ดีก็ถีบส่งเข้าสู่ ท้อป 11 ได้ รุ่นพี่เช่นยุนจีซอง จากโนเนม อายุเยอะ แก่ ร้องเพลงเฉยๆเต้นธรรมดา โดนดันส่งขึ้นอันดับ 3 ในวีคที่ 3 บ่อน้ำตาแตกเลย
ใช่ว่าเด็กเกามันเก่งกันทุกคน ง่อยๆหอยๆก็มากันเยอะเถอะรอบนี้ แค่เอมเนตมันไม่ตัดมาให้ดู เสียเวลามัน มันจะขยี้คนที่มันเล็งไว้แล้วให้มีแอร์ไทม์ ให้คนจดจำ
ถามว่า 48 ใน EP ทำได้ดีมั้ย
คหสต. "ตามเนื้อผ้า" เลยนะ ดีบางคน และไม่ดีหลายคน
ต้องยอมรับเลยว่าเราไม่ได้ฝึกมาแบบนั้น แต่ไม่ใช่ยกข้อนี้มาปฎิเสธว่าเด็กไม่ง่อย
ต้องยอมรับก่อนว่าเด็กง่อยเพราะไม่เคยฝึกพื้นฐานการแสดงหนักหน่วง แต่กำลังจะได้ฝึกละ ใครพัฒนาบ้าง ก็มาดูกัน
มีคนได้ A ไปคนนึง ก็คือดีมาก ทำได้ดีตามมาตรฐานคนที่จะได้ A ได้ดี
ความคิดเห็นที่ 14
ในขณะที่เด็กเกาะอยากจะพัฒนาตัวเองให้หลุดพ้นจากคอมฟอร์ทโซนเดิมๆ เพื่อทำหารแสดงที่ดีกว่าเดิมให้แฟนคลับ แต่แฟนคลับบางคนกลับไม่อยากให้เด็กเกาะพัฒนาซะงั้น อย่าลืมว่า 48 ในเกาะกระแสมันไม่ใช่ขาขึ้นแล้ว เด็กมันต้องดิ้นร้นหาฐานแฟนเพิ่ม ด้วยการพัฒนาความสามารถให้เข้าถึงคนกลายกลุ่มมากขึ้น
แล้วก็ช่วยเปลี่ยนตรรกะว่าเคป๊อปเต้นเป๊ะแบบหุ่นยนต์ กี่รอบๆก็เหมือนเดิม ถ้าคุณไม่เคยตามจริงๆ วงอ่อนๆก็มี วงเอนเตอร์เทนเก่งก็เยอะ
ลำไยพอๆกับตรรกะเจป๊อปเต้นห่วยทั้งวงการ ถ้าคุณไม่เคยตามจริงๆ อีเกิร์ลงี้ โมโมะโคลงี้ เด็กh!pงี้ เต้นเก่งนะ
แล้วก็ช่วยเปลี่ยนตรรกะว่าเคป๊อปเต้นเป๊ะแบบหุ่นยนต์ กี่รอบๆก็เหมือนเดิม ถ้าคุณไม่เคยตามจริงๆ วงอ่อนๆก็มี วงเอนเตอร์เทนเก่งก็เยอะ
ลำไยพอๆกับตรรกะเจป๊อปเต้นห่วยทั้งวงการ ถ้าคุณไม่เคยตามจริงๆ อีเกิร์ลงี้ โมโมะโคลงี้ เด็กh!pงี้ เต้นเก่งนะ
ความคิดเห็นที่ 12
คือยังไง ผมก็มองว่า การมา PD48 มันมีแต่ผลดีต่อเด็กๆทุกคน ทั้งในตอนนี้และในอนาคต กลับบ้านไป เด็กๆก็จะมีทักษะการ Performance ที่สูงขึ้น (สไตส์แบบ 48 มันเปลี่ยนไม่ได้อยู่แล้ว ทั้งในแง่การตลาดและในแง่อัตลักษณ์ ต่อให้ถูกเกลาจากเกาหลีไป ก็ไม่มีทางกระทบแนวทางที่ 48 เป็นมาเป้นสิบปี) ..เดี๋ยวในอนาคต ถ้ามีใครตัดสินใจเลือกเดินบนเส้นทางอื่นในวงการ ทักษะพวกนี้นี่แหละ มันจะติดตัวเด็กคนนั้นออกไปด้วย จะได้ออกสู่โลกกว้างได้อย่างสวยงามต่อไปในอนาคต เด็ก 48 ที่มานี่คือ มาเพื่อหาเก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่หาไม่ได้จากในบ้านตัวเอง
การบอกว่า "มาตรฐานของสองประเทศต่างกัน ใช้ด้วยกันไม่ได้" มันจะเป็นการปิดกั้นไม่ให้เด็กๆ 48 พัฒนาตัวเองนะผมว่า เด็กที่เข้ามาแข่ง ต้องรู้แต่แรกแล้วแหละว่า ตัวเองจะต้องเจออะไร (กลับกัน ลองให้เด็กเกาหลี ไปอยู่ 48 บ้าง ก็ต้องเจอการขัดเกลาที่ไม่เคยเจอตอนอยู่บ้านตัวเอง ไม่ต่างกัน... อารมณ์แบบ "คุณมีความสามารถนะ แต่คุณยังไม่มีทักษะที่จะเข้าถึงแฟนๆดีพอ" มันต้องมีแบบนี้แน่นอนถ้ามี)
การบอกว่า "มาตรฐานของสองประเทศต่างกัน ใช้ด้วยกันไม่ได้" มันจะเป็นการปิดกั้นไม่ให้เด็กๆ 48 พัฒนาตัวเองนะผมว่า เด็กที่เข้ามาแข่ง ต้องรู้แต่แรกแล้วแหละว่า ตัวเองจะต้องเจออะไร (กลับกัน ลองให้เด็กเกาหลี ไปอยู่ 48 บ้าง ก็ต้องเจอการขัดเกลาที่ไม่เคยเจอตอนอยู่บ้านตัวเอง ไม่ต่างกัน... อารมณ์แบบ "คุณมีความสามารถนะ แต่คุณยังไม่มีทักษะที่จะเข้าถึงแฟนๆดีพอ" มันต้องมีแบบนี้แน่นอนถ้ามี)
แสดงความคิดเห็น
Produce 48 ep1 แชร์ความรู้สึก ดราม่าแน่นอน
จุดพีคคือ ตอนที่ ดราม่าความแตกต่างของสองประเทศ ที่k เน้น เต้นแข็งแรง พร้อมเพียง 48g เน้น ความน่ารัก สดใส
เม้มจะจบลงบรรยากาศดีๆที่บรรดาครูฝึก จะช่วยฝึกเด็ก 48 ให้ เต้นแข็งแรง พร้อมเพียง
ถ้าเป็นแฟน k หรือ กลางๆ ก็อาจจะจบซึ้ง
สำหรับผม ที่ตาม j รู้สึกหดหู่ไม่ได้
ถึงจะมีการพูดถึงความแตกต่าง แต่สุดท้าย แนวทาง48 ก็ไม่สามารถขึ้นเวทีได้
มีคำพูดหนึ่งบอกว่า ตลอด 7ปี เวทีมา มันไม่ได้ช่วยอะไรเลย
13ปี ของ 48G ใช้ไม่ได้ในรายการนี้ เด็กที่เคยขึ้นแสดงใน 48 ยังไม่ดีพอสำหรับเวทีที่นี่
ต่อจากนี้ พวกเด็ก 48G จะถูกฝึก ถูกหลอหลอม ในรูปแบบของ k
Produce 48 สำหรับผมตอนนี้ก็ชัดเจนแล้วว่า มันคือรายการ Produce101 นั่นแหละ คือมีผู้แข่งขันเป็นญี่ปุ่นครึ่งเกาหลีครึ่ง
มันไม่สำคัญว่าการโหวตจะยุติธรรมรึไม่ ต่อให้เด็ก48 จะติดมาก ติดน้อย มันไม่สำคัญเท่าเด็กเหล่านั้นถูกเทรนมาแบบไหน
มันก็เหมือนๆกับ เด็กไทยที่ไปดังในเกาหลี สุดท้ายก็คือ k-pop BNK48ดังกว่านี้ก็คือ j-pop
Produce48 สำหรับผมตอนนี้คือ k-pop ที่มีสมาชิกสัญชาติญี่ปุ่นอยู่ในวง
ปล.ในกระทู้นี้ผมจะใช้แค่ 48g เพราะไอดอลในญี่ปุ่นเองก็ไม่ได้มีแค่ 48g ต่อให้48gถูกปฏิเสธในเกา ก็ไม่กระทบต่อ j-pop
สุดท้าย เขียนมาก็คงไม่พ้นเข้ามาดราม่าแน่นอน แต่มันอยากระบาย ก็ของให้แชร์ความรู้สึกของแต่ละคน สำหรับคนที่ดูตอนแรกมาละกับครับ