การปรับตัว และกลยุทธ์ของผู้ผลิต + ผู้จำหน่ายเครื่องดื่ม ในการตอบสนองต่อภาษีน้ำตาลในอังกฤษ ...

"การปรับตัว และกลยุทธ์ของผู้ผลิต + ผู้จำหน่ายเครื่องดื่ม ในการตอบสนองต่อภาษีน้ำตาล"

👉วันก่อนได้มีโอกาสไปเดินเล่นในเมืองแมนเชสเตอร์ เห็นมีแจก Coke zero ฟรี (พร้อมคูปองไปแลก Coke zero ฟรีอีก) ตอนแรกก็คิดเล่นๆว่าแจกทำไม? อยากโปรโมทแบรนด์ในช่วงฤดูร้อนเพื่อเพิ่มยอดขายหลอ ... ก็คงใช่ด้วย แต่อีกเหตุผลน่าจะเป็นการจงใจโปรโมทตัว Coke zero และทำให้ผู้บริโภคคุ้นชินรสชาติของ zero ด้วย


คูปองของฟรี!

👉ที่มาฉุกคิดประเด็นหลังนี้เพราะหลังจากได้กินของฟรีแล้ว เราก็เข้า Sainsbury's เพื่อใช้คูปองฟรีที่ได้รับแจกมาเพื่อเอา Coke zero ฟรีอีกต่อหนึ่ง ... สิ่งที่สังเกตเห็นคือราคาของ Coke zero/diet ที่ต่างจาก Coke แดง หรือสูตรธรรมดา (£1.35 vs £1.49 ตามภาพ) ... เนื่องด้วยมาตรการภาษีน้ำตาลที่เพิ่มขึ้น ทำให้ผู้ผลิตส่งภาระนี้มาให้ผู้บริโภคทางราคาที่เพิ่มขึ้น
ราคา Coke แดง
ราคาแบบไม่มีนำ้ตาล

🚩จะเห็นว่าไม่เพียงแค่แจก Coke zero ฟรี เพื่อให้คนที่ไม่เคยกิน หรือไม่ชอบกินได้ทดลองรสชาติ แล้วยังเป็นการโปรโมท Coke zero รสชาติอื่นๆที่จะออกวางขาย เพื่อเป็นตัวเลือกให้ผู้บริโภคมากขึ้น เพื่อชักชวนให้เปลี่ยนจากการกิน Coke สูตรปกติที่ราคาสูงกว่า มากิน Coke สูตรไม่มีน้ำตาลแทน ... นี่เป็นการใช้กลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อกระตุ้นการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภค และตอบสนองต่อกฎหมาย/นโยบายที่กระทบต่อกสรดำเนินงานของกิจการ

👉นอกจากการขายเครื่องดื่มในร้านสะดวกซื้อ ราคาเครื่องดื่มตามร้านอาหารก็สะท้อนผลกระทบของภาษีน้ำตาลเช่นกัน ตัวอย่างเช่น น้ำอัดลมแบบ refill ที่ Nando's ราคาไม่เท่ากัน ถ้าเป็นแบบไม่มีน้ำตาล หรือน้ำตาลต่ำจะราคา £2.70 แต่ถ้าเป็น Coke ปกติจะราคา £2.90 (ดูรูปประกอบ) ... บางร้านตัดปัญหาเรื่อง refill โดยมีนโยบายว่า Coke ธรรมดาไม่มี refill มีแต่ Coke zero (อันนี้จะเจอที่ TGI Friday)
ในร้านอาหารราคาก็ต่างกัน!

❓เห็นด้วยมั้ยกับการเก็บภาษีน้ำตาลนี้? เหมือนที่ไทยก็กำลังจะทำนโยบายนี้ด้วยในไม่ช้านี้...

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่