อ้างอิงจากกระทู้
https://ppantip.com/topic/37685621/comment62-1 ซึ่งเป็นการตั้งของลูกค้าหรือผู้บริโภคท่านหนึ่งที่มีข้อสงสัยบางประการเกี่ยวกับโปรฯ ท้ายบิลใบเสร็จ
*****************************
เราเป็นผู้บริโภคบางครั้งก็คิดว่า....น่าจะ....แบบนั้น แบบนี้ ....อย่าลืมว่าการค้าขายคือการเอากำไร การตลาดคือการประตุ้นยอดขาย บางครั้งการตั้งโปรโมชั่นเพราะเพิ่มยอดขายก็มีเงื่อนไขที่บางครั้งเราต้องอ่านเองและรู้เอง จะบอกว่าจำเป็นไหมที่พนักงานต้องคอยบอกทุกคนหรือผู้บริโภคตลอดเวลา ....ก็แล้วแต่แนวคิดนะ แต่สำหรับผมถ้า...ใช้คำว่าถ้านะ ...เป็นพนักงานคิดเงินถ้าเราเห็นสินค้าลูกค้าร่วมโปรก็แจ้งได้เลยหรือคิดแทนลูกค้าได้เลย เหมือนเราใส่ใจลูกค้า ไม่ใช่มาถึงคิดเงิน ๆ จบเก็บเงินไหว้ขอบคุณ จบ...งานบริการบางทีจะมีการให้คะแนนการบริการด้วย ถ้าคุณรักในงานจริง ๆ ไม่ใช่แค่เนื้องานดีแต่คือความเอาใจใส่ลูกค้าเสมอเหมือนว่าเราคือเค้า เค้าคือเรา จะบอกว่าเว่อร์ไหม ไม่เว่อนะครับ....เพราะงานบริการของบริษัทยักษ์ใหญ่ ๆ จริง พนักงานบริการเค้าบางคน เน้นว่าบางคนนะดีมาก ๆ ดีจนตกใจเลยก็มี ทำงานเกินเงินเดือนและพนักงานเหล่านี้มักจะได้รับคำชมเชยอยู่เสมอ ๆ และได้รับเงินเพิ่ม โบนัสเพิ่มประจำ ไม่น่าแปลกใจเลยทีเดียว **********
ลองถามพนักงานเหล่านี้ว่าตอนสัมภาษณ์เข้างานมานี่ใช้คำตอบแบบไหน เอาใจคนสัมภาษณ์เพื่อให้ตัวเองได้งานทำที่ดี ถ้าให้พูดตรงๆ แบบขวานผ่าซากก็อาจจะไม่ได้งานทำ แต่จำคำตัวเองได้ไหมในวันที่มานั่งสวยทำงานอยู่ในบริษัทเค้าอะ ว่าได้สัญญาอะไรไว้กับบริษัทบ้าง .....ทำได้หรือไม่...ประมาณนั้น
*********************************
อะทีนี้มาถึงการชมเชยพนักงาน ร้านวัตสัน สาขาเซ็นทรัลชลบุรี เรากะครอบครัวไปแวะซื้อของที่ห้างเซ็นทรัลชลบุรีแล้วแวะร้านวัตสันซื้อของใช้ ตอนคิดเงินด้วยความที่คุณแม่อายุค่อนข้างมากอาจจะคิดช้าไปนิดนึง (ตามอายุนะครับ) แต่ไม่ใช่ประเด็นคือตอนคิดเงินเราไปกับแม่เลยช่วยหยิบของวางเคาน์เตอร์คิดเงิน พนักงานก็ถามปกติมีบัตรสมาชิกไหม อะคุณแม่มีบัตร พนักงานเลยเริ่มต้นเลยทีนี้มีบัตรก็สามารถใช้โปรฯ บลา ๆๆๆ และถ้าใช้บัตรเครดิตก็มีโปรฯ ร่วมอีก บลา ๆๆ พูดเก่งมากสวยอีกต่างหาก (คือหน้าตายิ้มแย้ม บริการดีแถมแนะนำโปรได้แบบฉลาดมาก ) แม่เราบอกฟังแล้วงง ๆ เราเลยบอกว่าน้องช่วยพี่คิดนะว่าสินค้าไหนใช้คูปองหรือโปรอะไรได้บ้าง พนักงานมองสินค้าสักครู่แล้วแยกบิลให้เลยว่าสินค้านี้รวมกับชิ้นนี้สามารถใช้โปรแยกบิลได้ เสียเวลาไปหลายทีนีเลยและคนต่อแถวจ่ายเงินเยอะมาก เราไม่รอช้ารีบหันไปบอกขอโทษคนด้านหลังทันที พนักงานเค้าก็ชำนาญนะไม่ใช่ค่อย ๆ คิดเงิน เค้ารวดเร็วมาก จนสุดท้ายลดไปหลายร้อยบาทเลยทีเดียวถึงแม้จะไม่เยอะอะไรเพราะโปรส่วนลด แต่คือ.....เราเสียเงินน้อยลงเพราะพนักงานท่านนี้ จำชื่อไม่ได้เลยจริง ๆ ขอโทษด้วยนะ
*******************************
และยังไม่จบนะยังเชียร์สินค้าด้านหลังเคาน์เตอร์อีก คือครบถ้วนมากกับการบริการ
เยี่ยมมากครับ
จะบอกว่าวัตสันคุณสอนงานลูกน้องเก่งมาก เพราะหลายสาขาที่เคยใช้บริการพอใช้และมีดี ดีมาก ไม่ค่อยเจอพนักงานแย่ ๆ นะ แต่บางครั้งเจอคุณยามซึ่งบางคร้งก็มีเดินตามตูดเรา ดิ๊ก ๆ คอยมามองว่าเราซื้ออะไรหรือหยิบจับอะไร เราเคยแกล้งเค้าแบบถามแบบละเอียดมาก ๆ จนแกเดินหนีไปเลย 555 เอาน่าสีสัน....นะป้านะ
ขอชมเชยพนักงานร้านวัตสันสาขา เซ็นทรัลชลบุรีจำชื่อไม่ได้แต่บริการดีมาก ๆ
*****************************
เราเป็นผู้บริโภคบางครั้งก็คิดว่า....น่าจะ....แบบนั้น แบบนี้ ....อย่าลืมว่าการค้าขายคือการเอากำไร การตลาดคือการประตุ้นยอดขาย บางครั้งการตั้งโปรโมชั่นเพราะเพิ่มยอดขายก็มีเงื่อนไขที่บางครั้งเราต้องอ่านเองและรู้เอง จะบอกว่าจำเป็นไหมที่พนักงานต้องคอยบอกทุกคนหรือผู้บริโภคตลอดเวลา ....ก็แล้วแต่แนวคิดนะ แต่สำหรับผมถ้า...ใช้คำว่าถ้านะ ...เป็นพนักงานคิดเงินถ้าเราเห็นสินค้าลูกค้าร่วมโปรก็แจ้งได้เลยหรือคิดแทนลูกค้าได้เลย เหมือนเราใส่ใจลูกค้า ไม่ใช่มาถึงคิดเงิน ๆ จบเก็บเงินไหว้ขอบคุณ จบ...งานบริการบางทีจะมีการให้คะแนนการบริการด้วย ถ้าคุณรักในงานจริง ๆ ไม่ใช่แค่เนื้องานดีแต่คือความเอาใจใส่ลูกค้าเสมอเหมือนว่าเราคือเค้า เค้าคือเรา จะบอกว่าเว่อร์ไหม ไม่เว่อนะครับ....เพราะงานบริการของบริษัทยักษ์ใหญ่ ๆ จริง พนักงานบริการเค้าบางคน เน้นว่าบางคนนะดีมาก ๆ ดีจนตกใจเลยก็มี ทำงานเกินเงินเดือนและพนักงานเหล่านี้มักจะได้รับคำชมเชยอยู่เสมอ ๆ และได้รับเงินเพิ่ม โบนัสเพิ่มประจำ ไม่น่าแปลกใจเลยทีเดียว **********
ลองถามพนักงานเหล่านี้ว่าตอนสัมภาษณ์เข้างานมานี่ใช้คำตอบแบบไหน เอาใจคนสัมภาษณ์เพื่อให้ตัวเองได้งานทำที่ดี ถ้าให้พูดตรงๆ แบบขวานผ่าซากก็อาจจะไม่ได้งานทำ แต่จำคำตัวเองได้ไหมในวันที่มานั่งสวยทำงานอยู่ในบริษัทเค้าอะ ว่าได้สัญญาอะไรไว้กับบริษัทบ้าง .....ทำได้หรือไม่...ประมาณนั้น
*********************************
อะทีนี้มาถึงการชมเชยพนักงาน ร้านวัตสัน สาขาเซ็นทรัลชลบุรี เรากะครอบครัวไปแวะซื้อของที่ห้างเซ็นทรัลชลบุรีแล้วแวะร้านวัตสันซื้อของใช้ ตอนคิดเงินด้วยความที่คุณแม่อายุค่อนข้างมากอาจจะคิดช้าไปนิดนึง (ตามอายุนะครับ) แต่ไม่ใช่ประเด็นคือตอนคิดเงินเราไปกับแม่เลยช่วยหยิบของวางเคาน์เตอร์คิดเงิน พนักงานก็ถามปกติมีบัตรสมาชิกไหม อะคุณแม่มีบัตร พนักงานเลยเริ่มต้นเลยทีนี้มีบัตรก็สามารถใช้โปรฯ บลา ๆๆๆ และถ้าใช้บัตรเครดิตก็มีโปรฯ ร่วมอีก บลา ๆๆ พูดเก่งมากสวยอีกต่างหาก (คือหน้าตายิ้มแย้ม บริการดีแถมแนะนำโปรได้แบบฉลาดมาก ) แม่เราบอกฟังแล้วงง ๆ เราเลยบอกว่าน้องช่วยพี่คิดนะว่าสินค้าไหนใช้คูปองหรือโปรอะไรได้บ้าง พนักงานมองสินค้าสักครู่แล้วแยกบิลให้เลยว่าสินค้านี้รวมกับชิ้นนี้สามารถใช้โปรแยกบิลได้ เสียเวลาไปหลายทีนีเลยและคนต่อแถวจ่ายเงินเยอะมาก เราไม่รอช้ารีบหันไปบอกขอโทษคนด้านหลังทันที พนักงานเค้าก็ชำนาญนะไม่ใช่ค่อย ๆ คิดเงิน เค้ารวดเร็วมาก จนสุดท้ายลดไปหลายร้อยบาทเลยทีเดียวถึงแม้จะไม่เยอะอะไรเพราะโปรส่วนลด แต่คือ.....เราเสียเงินน้อยลงเพราะพนักงานท่านนี้ จำชื่อไม่ได้เลยจริง ๆ ขอโทษด้วยนะ
*******************************
และยังไม่จบนะยังเชียร์สินค้าด้านหลังเคาน์เตอร์อีก คือครบถ้วนมากกับการบริการ
เยี่ยมมากครับ
จะบอกว่าวัตสันคุณสอนงานลูกน้องเก่งมาก เพราะหลายสาขาที่เคยใช้บริการพอใช้และมีดี ดีมาก ไม่ค่อยเจอพนักงานแย่ ๆ นะ แต่บางครั้งเจอคุณยามซึ่งบางคร้งก็มีเดินตามตูดเรา ดิ๊ก ๆ คอยมามองว่าเราซื้ออะไรหรือหยิบจับอะไร เราเคยแกล้งเค้าแบบถามแบบละเอียดมาก ๆ จนแกเดินหนีไปเลย 555 เอาน่าสีสัน....นะป้านะ