สวัสดีค่ะ ดิฉันมีความสงสัยในกรณีที่เกิดปัญหาเรื่องการโอนเงินผิดบัญชีที่เกิดขึ้นกับตัวดิฉันเอง ยอมรับว่าเป็นความผิดพลาดจากทางเราด้วยส่วนหนึ่ง แต่ก็อดสงสัยไม่ได้เมื่อเกิดความผิดพลาดเราก็รีบแก้ไข รีบโทรแจ้งทางธนาคารที่เราเป็นเจ้าของบัญชีอยู่ ซึ่งคำตอบที่ได้จากเจ้าหน้าที่ก็ให้เราไปแจ้งความแล้วก็นำใบแจ้งความและเอกสารต่างๆที่ทางแบงค์ต้องการส่งเอกสารให้ทางแบงค์ จากนั้นเราก็ทำตามขั้นตอนทุกอย่าง ในส่วนที่เราติดตามผลทางธนาคารแจ้งว่าประมาณ 20 วันทำการ ซึ่งทำให้เรากังวลใจมาก ยอดเงินก็ไม่ใช่น้อยสำหรับสมัยนี้ในเศรษฐกิจที่ค่อนข้างจะแย่ เมื่อเราโทรถาม Call Center ของธนาคาร SCB คำตอบคือต้องรอผลใช้เวลาประมาณ 20 วันทำการ ซึ่งทางเจ้าของบัญชีปลายทางที่เราโอนเงินไปนั้น มีสิทธิ์ที่จะไม่คืนเงินให้เราก็ได้ ซึ่งทางธนาคารไม่สามารถทำอะไรได้ พอได้ยินคำตอบนี้แล้วโมโหเลยค่ะ คือสิ่งแรกที่ธนาคารต้องทำ เราโอนเงินจากในระบบผ่าน SCB Easy Net ทุกอย่างมันสามารถเช็คได้อยู่แล้ว เอกสารที่ต้องการเราก็ส่งให้ครบถ้วนรวมทั้งใบแจ้งความ แต่สิ่งที่อยากทราบว่าทำไมทั้งธนาคารต้นทาง SCB และธนาคารปลายทางกสิกรไทยสิ่งที่ต้องทำอันดับแรกในเมื่อได้รับเอกสารทุกอย่างเรียบร้อย ทำไมไม่อายัดยอดเงินก้อนนั้นที่ทางเราแจ้งไว้ว่ามีการโอนผิดบัญชีไว้ก่อน สิ่งที่เราต้องการสิ่งแรกคือการอายัดยอดเงินนั้นเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาต่อเนื่องตามมา แล้วทางธนาคารต้นทางกับปลายทางอยากจะตรวจสอบอะไรก็เชิญ มันตรวจสอบได้ไม่ยากอยู่แล้วเพราะทุกอย่างโอนเงินจากระบบ แต่ก็สงสัยเหมือนกันว่าขั้นตอนมันยุ่งยากตรงไหน เป็นนโยบายของแบงค์ชาติหรอ สิ่งแรกคือแค่การอายัดยอดเงินที่สงสัยยอดนั้นเพื่อตรวจสอบก่อน มันก็ไม่น่าจะมีปัญหา เพื่อป้องกันปัญหาต่างๆที่จะตามมา เพราะกว่าทางแบงค์จะดำเนินการเสร็จทุกอย่างเรียบร้อย สมมุติว่าบัญชีเจ้าของไปทางเป็นคนนิสัยไม่ดี เอายอดเงินนั้นไปใช้ ลูกค้าต้องมานั่งแก้ปัญหาเอง ต้องมาดำเนินคดีเอง ซึ่งขั้นตอนสามารถที่จะลัดขั้นตอนได้ง่ายอยู่แล้ว แต่ทำไมธนาคารไม่ทำ ไม่ใช่ว่าเราต้องการที่จะเอาเงินคืนเลย สิ่งที่เราต้องการคือต้องการให้อายัดยอดเงินที่เราโอนเงินไปบัญชีปลายทางผิดเท่านั้นเอง ธนาคารปลายทางจะดองเงินเอาไว้รอก็ไม่ว่าคุณจะตรวจสอบอะไรก็เรื่องของคุณ เราแค่กังวลใจว่ายอดเงินก้อนนั้นมันจะไม่อยู่ แล้วมันไม่ใช่เงินไนน้อย ถ้าบัญชีปลายทางเขาเอาเงินไปใช้ พอถึงเวลาเขาบอกเขาไม่มีเงินให้ อ้างเหตุผลสารพัด ถึงแม้จะเป็นคดีอาญาก็ตามเถอะ ถามหน่อยว่ามันยุ่งยากไหม ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมแก๊งคอลเซ็นเตอร์ถึงได้มาหากินที่เมืองไทย เพราะระบบธนาคารของเมืองไทยแย่มาก เรื่องเกิดตั้งแต่วันที่ 26 เมษายน 2561 จนปัจจุบันวันนี้วันที่ 22 พฤษภาคม 2561 ก็ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ เพราะทางธนาคารกสิกรไทยซึ่งเป็นธนาคารปลายทางไม่แจ้งเรื่องอะไรไม่ให้มาเลย
อยากรู้ว่าแค่อายัดเงินก้อนนั้นทั้งที่มีเอกสารแจ้งความหลักฐานทุกอย่างแต่ทำไมไม่ยอมอายัดเงินก้อนนั้นก่อน แล้วเจ้าหน้าที่ของ SCB เพิ่งโทรมาแจ้งไม่กี่วันนี้ว่าให้เราไปดำเนินการแจ้งความกับทางตำรวจอีกทีนึงให้ตำรวจออกใบแจ้งความที่มีตราครุฑมาตรา 132 แล้วติดต่อธนาคารกสิกรไทยสาขาใดก็ได้ เพื่อให้ธนาคารได้ติดตามผลโดยเร็ว คือทำไมไม่บอกตั้งแต่วันแรกที่มีปัญหา เพราะมันจะได้สามารถอายัดเงินนั้นไว้ก่อนได้ งงมากกับการทำงานของธนาคาร ถ้าเจ้าหน้าที่ธนาคาร SCB และกสิกรไทย เห็นข้อความนี้ ช่วยกรุณาดำเนินการให้เร็วที่สุดเพราะเรากังวลใจยอดเงินก็ไม่ใช่น้อย ถึงแม้จะไม่ใช่หลักแสนก็ตาม หลักหมื่นทุกวันนี้ก็ถือว่าไม่ใช่น้อย
โอนเงินผิดบัญชีสิ่งแรกที่ธนาคารต้องทำ ทำไมไม่อายัดยอดเงินนั้นไว้ก่อน?
อยากรู้ว่าแค่อายัดเงินก้อนนั้นทั้งที่มีเอกสารแจ้งความหลักฐานทุกอย่างแต่ทำไมไม่ยอมอายัดเงินก้อนนั้นก่อน แล้วเจ้าหน้าที่ของ SCB เพิ่งโทรมาแจ้งไม่กี่วันนี้ว่าให้เราไปดำเนินการแจ้งความกับทางตำรวจอีกทีนึงให้ตำรวจออกใบแจ้งความที่มีตราครุฑมาตรา 132 แล้วติดต่อธนาคารกสิกรไทยสาขาใดก็ได้ เพื่อให้ธนาคารได้ติดตามผลโดยเร็ว คือทำไมไม่บอกตั้งแต่วันแรกที่มีปัญหา เพราะมันจะได้สามารถอายัดเงินนั้นไว้ก่อนได้ งงมากกับการทำงานของธนาคาร ถ้าเจ้าหน้าที่ธนาคาร SCB และกสิกรไทย เห็นข้อความนี้ ช่วยกรุณาดำเนินการให้เร็วที่สุดเพราะเรากังวลใจยอดเงินก็ไม่ใช่น้อย ถึงแม้จะไม่ใช่หลักแสนก็ตาม หลักหมื่นทุกวันนี้ก็ถือว่าไม่ใช่น้อย