สวัสดีค่ะ เรื่องมันยาวหน่อยนะคะ
เอา ID จริงๆตัวเองมาตั้งกระทู้เลย เนื่องจากทนไม่ไหวอีกต่อไป โมโหมาก เจ็บใจและร้องไห้หลายรอบกับโน๊ตบุ๊คอันนี้ ร้องไห้แบบโฮเลยอ่ะ
เครื่องนี้ใช้มาได้สองเดือนค่ะ พื้นฐานคือไม่มีความรู้ในการเลือกโน๊ตบุ๊คแต่อย่างใด โน๊ตบุ๊คเก่าพังกระทันหันเนื่องจากใช้มา 6 ปีเลยตัดสินใจซื้อใหม่วันนั้นเลย
20 มีนาคม ซื้อที่ Banana เซ็นทรัลลาดพร้าว 28,900 บาท Windows แท้ติดมากับเครื่อง ส่วนโปรแกรมเถื่อนทางร้านพาไปลงที่ the one ข้างๆเซ็นลาด อีก 600 บาท โจทย์คือ เบาเพราะต้องหิ้วไปกลับบ้านได้เพราะขึ้นรถสาธารณะ ทำงานวิจัยได้ ตัดต่อวีดีโอได้เพราะทำ youtube ไม่เล่นเกมส์ทุกชนิดค่ะ
พนักงานแนะนำเครื่องนี้มาให้ ASUS VivobookS S510UN Ram 8 GB HDD5400 rpm core i7 คือเขาบอกมาก่อนว่า ควรอัพเป็น SSD นะ เพิ่มอีก 4,000 บาท แต่เราคิดว่าเท่านี้พอแล้ว เพราะแค่ราคาตัวเครื่องก็แพงแล้วอ่ะค่ะ
23 มีนาคม เครื่องช้ามาก แบบเรียกข้อมูลมาช้า เลยโทรไปหาบานาน่า เขาบอกว่าให้ยกเครื่องมา มีนโยบายเคลมเครื่องใหม่ สรุปบานาน่าดูและบอกว่า อ๋อ Windows ยังอัพเดตไม่สมบูรณ์ครับ เค้าเลยอัพเดตให้เรา เราก็เอากลับมาใช้ แล้วเครื่องก็กลับสู่สภาพปกติ ไม่ได้เคลมเรื่องใหม่
13 พฤษภาคม Adobe premiere ตัดต่อวีดีโอกระตุกมาก เสียงวิ่งก่อนภาพ ส่วน word ก็รวนไปหมด
https://www.facebook.com/jienizoly/posts/10211101622194164
(ความจริงมีวีดีโอตอนตัดด้วย เราเอามือถือถ่ายไว้)
เราทั้งโทรทั้งส่งอีเมล์ไปถามทาง ASUS และทาง BANANA พร้อมกัน ว่ามันเกิดอะไร เนื่องจากเราไม่มีเวลาไปที่เซ็นลาดเลยเดี๋ยวนั้นจึงทนใช้เครื่องไปอีกสองวัน
ASUS ส่งกลับมาบอกว่า พอดีรุ่นนี้ไม่เหมาะกับตัดต่อวีดีโอครับคุณลูกค้า เราเลย CC Email ไปฝ่าย support ที่ Banana บอกว่าจะรับผิดชอบยังไง ในเมื่อทาง ASUS บอกเองว่าไม่เหมาะกับการตัดต่อ แล้วแนะนำให้เราซื้อทำไม ราคาไม่ใช่ถูกๆ
Banana ก็ได้เวลาตอบกลับอีเมล์เราละ บอกว่าให้เรายกเครื่องไปที่เซ็นทรัลลาดพร้าวอีกรอบ
14 พฤษภาคม
15 พฤษภาคม เรายกเครื่องไปที่เซ็นลาด บานาน่าบอกว่าที่โปรแกรมมันกระตุกอ่ะ 1. โปรแกรมที่ลงให้ตอนแรกเป็นของเถื่อน และเราได้ไป sign in Email ทำให้โดนจับได้ โปรแกรมเลยรวน 2. โปรแกรมเสริมของทาง Asus พวก gift box ไรพวกนี้ ใส่มาให้เยอะเกิน เลยทำให้เครื่องกระตุก เราเลยบอกให้เค้าถอนโปรแกรมให้หมด เหลือแต่ Windows แท้ๆไว้ เรามีพี่ IT ที่มหาวิทยาลัยมีโปรแกรมแท้ เราเลยว่าจะไปลงของพี่เค้าแทน
16 พฤษภาคม เราไปหาพี่ IT เค้าเห็นว่า Windows 10 home ที่ติดมากับเครื่องนั้นมันอะไรสักอย่าง เค้าเสนอลง Windows 10 ultimate ให้ เราก็บอกว่า อะไรดีก็ลงเลยค่ะ ไม่อยากวุ่นวายกับโน๊ตบุ๊คแล้ว เราเสียเวลามากๆ
พี่เค้าลงไปสักพัก สรุปลงไม่ได้ Drive C error ขึ้น blue screen เราก็ช็อกเพราะ Drive D มีงานเราบานมาก ทั้งงานวิจัยและงาน freelance ที่ทำ พี่เค้าบอกว่า ต้องกลับไปหาบานาน่าอีกรอบให้ดึง drive D ออกมาก่อน แล้วลง windows ใหม่
เรากลับไปที่บานาน่า บอกให้ลง Windows ให้ใหม่หน่อยพอดีมีปัญหานี้ๆๆ บานาน่าลงให้พร้อมบอกว่า เครื่อง asus เนี่ย windows ติดมากับเครื่องเลยครับ ไม่สามารถอัพเวอร์ชั่นอย่างที่เราทำได้ เราก็โอเค ลง windows เสร็จ เรากลับมาหาพี่ IT บอกลงโปรแกรมให้หน่อย ของแท้หมดเลยทั้ง Adobe และ Microsoft
22 พฤษภาคม วันนี้ล่าสุด เค้าลง driver ให้ไม่ครบมั๊ง คือเราปรับเพิ่มลดแสงคีย์บอร์ดไม่ได้เลย (fn+F3,F4) แต่เพิ่มแสงจอและเพิ่มเสียงให้ และระหว่างที่ใช้ก็พบปัญหา windows อัพเดทไม่สำเร็จ undoing change อะไรแบบนี้ตลอดเลย ก็เอาง่ายๆเราเสียสุขภาพจิตมากอะและเสียเวลาในการยกไปเซ็นลาดมาก
วันนี้เราก็ยกไปอีก ให้เค้าลง driver และอัพเดท windows ให้มันเสร็จๆ เราเอาไปทำตอนบ่ายสอง
กลับบ้านมา 5 โมงเย็น เครื่องค้าง กดไรไม่ติดเลย ต้องกดปุ่มปิดคอมค้างไว้ ถึงจะมา และก็ขึ้นว่าไม่สามารถอัพเดตได้
พอ 2 ทุ่ม ค้างอีกแล้วอ่ะ ต้องทำแบบเดิม
อัพเดต: 23.41 ค้างอีกแล้วค่ะ เปิด excel, graphpad prism, chrome ค่ะ ต้องรีสตาร์ทใหม่
คือเสียความรู้สึกมากก เหมือนเค้าไม่รับผิดชอบอะไรเลยอะ เหมือนซื้อแล้วก็จบไป แก้ปัญหาไปเรื่อยๆแต่ละวัน คือเราเจ็บใจมากอ่ะที่ซื้อเครื่องนี้มา ไม่ไหวเลย ไม่เคยโมโหอะไรขนาดนี้มาก่อนเลยค่ะ ไม่รู้เครื่องเรามันจะมีปัญหาอะไรนักหนา จนตอนนี้ที่บานาน่าจำหน้าได้แล้วค่ะ เพราะไปบ่อยมาก ถือว่าเป็นประสบการณ์นะคะ ก่อนใครจะซื้อของแพงๆแบบนี้ให้คิดดีๆ มันมีปัญหาและเสียเวลาและเสียสุขภาพจิตมาก เวลาของเรามีค่าค่ะ ตอนแรกจะไม่ตั้งกระทู้เพราะเสียเวลา เอาเวลาไปทำงานดีกว่า แต่มันไม่ไหวจริงๆ ร้องไห้หนักมาก ยิ่งตอนเครื่องค้างและเรายังนั่งพิมพ์งานอยู่นี่คืออยากเอาค้อนมาทุบมากอะค่ะ และการที่ต้องยกไปเซ็นลาดนี่คือเสียเวลาสุดๆค่ะ ปกติเราทำงานตลอดเวลา ส่งงานลูกค้า พอคอมพัง เรียกได้ว่าเสียหายและเสียเงินในวันนั้นๆค่ะ
- เราเช็คหมดแล้วเรื่องขอคืนเงินสินค้า นโยบายทุกอย่าง เปลี่ยนสินค้า สรุปคือต้องคืนภายในอาทิตย์สองอาทิตย์นี่แหละ เราใช้มาสองเดือน ต้องทนใช้ต่อไป
- ทุกๆเหตุการณ์ที่เกิดร้องไห้จริงนะคะ โฮเลย เล่าให้เพื่อนฟัง เพื่อนก็สงสาร มารับมาส่งเราไปเซ็นลาดไปๆกลับๆ ทั้งที่ปกติเรานั่งรถเมล์
- อย่าเพิ่งมองว่าเราไม่มีความอดทนนะคะ เราอดทนมากกกกกก มือถือเรา iPhone5S ใช้มา 4-5 ปีแล้ว ทั้งช้าทั้งดับเองยังทนใช้มาจนถึงทุกวันนี้ โน๊ตบุ๊คเครื่องเก่าใช้มา 6 ปี
เราทำไรไม่ได้เลย พอจะช่วยแนะนำสถานที่ขายโน๊ตบุ๊คแบบยังไม่หมดประกันไหมคะ เราไปถามร้านรับจำนำตามเฟซ เค้าให้เราแค่ 13,000 เองอ่ะค่ะ โคตรอยากจะร้องไห้ซื้อมา 28K หรือใครเชี่ยวชาญยี่ห้อรุ่นโน๊ตบุ๊คขอความกรุณาแนะนำด้วยค่ะ เราทำงานวิจัย post grad พิมพ์งานเยอะ ข้อมูลเยอะ เขียนบล็อกด้วย ตัดต่อวีดีโอด้วย นน.เบาเพราะแบกทุกวัน ไม่เล่นเกมส์ ช่วยแนะนำด้วยนะคะ เราจะเก็บตังซื้ออันใหม่ ไม่เอา ASUS ทุกกรณีค่ะ ไปเล็ง Macbook pro ไว้แต่คงต้องเก็บตังค์อีกนานเลยค่ะ ขอบคุณค่ะ
Edit: เพิ่มรูปอีเมล์ที่ asus ตอบกลับมาค่ะ
[CR] โน๊ตบุ๊ค ASUS S510UN เป็นโน๊ตบุ๊คที่ห่วยแตกที่สุดเท่าที่เคยใช้มา คิดดีๆก่อนซื้อ
เอา ID จริงๆตัวเองมาตั้งกระทู้เลย เนื่องจากทนไม่ไหวอีกต่อไป โมโหมาก เจ็บใจและร้องไห้หลายรอบกับโน๊ตบุ๊คอันนี้ ร้องไห้แบบโฮเลยอ่ะ
เครื่องนี้ใช้มาได้สองเดือนค่ะ พื้นฐานคือไม่มีความรู้ในการเลือกโน๊ตบุ๊คแต่อย่างใด โน๊ตบุ๊คเก่าพังกระทันหันเนื่องจากใช้มา 6 ปีเลยตัดสินใจซื้อใหม่วันนั้นเลย
20 มีนาคม ซื้อที่ Banana เซ็นทรัลลาดพร้าว 28,900 บาท Windows แท้ติดมากับเครื่อง ส่วนโปรแกรมเถื่อนทางร้านพาไปลงที่ the one ข้างๆเซ็นลาด อีก 600 บาท โจทย์คือ เบาเพราะต้องหิ้วไปกลับบ้านได้เพราะขึ้นรถสาธารณะ ทำงานวิจัยได้ ตัดต่อวีดีโอได้เพราะทำ youtube ไม่เล่นเกมส์ทุกชนิดค่ะ
พนักงานแนะนำเครื่องนี้มาให้ ASUS VivobookS S510UN Ram 8 GB HDD5400 rpm core i7 คือเขาบอกมาก่อนว่า ควรอัพเป็น SSD นะ เพิ่มอีก 4,000 บาท แต่เราคิดว่าเท่านี้พอแล้ว เพราะแค่ราคาตัวเครื่องก็แพงแล้วอ่ะค่ะ
23 มีนาคม เครื่องช้ามาก แบบเรียกข้อมูลมาช้า เลยโทรไปหาบานาน่า เขาบอกว่าให้ยกเครื่องมา มีนโยบายเคลมเครื่องใหม่ สรุปบานาน่าดูและบอกว่า อ๋อ Windows ยังอัพเดตไม่สมบูรณ์ครับ เค้าเลยอัพเดตให้เรา เราก็เอากลับมาใช้ แล้วเครื่องก็กลับสู่สภาพปกติ ไม่ได้เคลมเรื่องใหม่
13 พฤษภาคม Adobe premiere ตัดต่อวีดีโอกระตุกมาก เสียงวิ่งก่อนภาพ ส่วน word ก็รวนไปหมด
https://www.facebook.com/jienizoly/posts/10211101622194164
(ความจริงมีวีดีโอตอนตัดด้วย เราเอามือถือถ่ายไว้)
เราทั้งโทรทั้งส่งอีเมล์ไปถามทาง ASUS และทาง BANANA พร้อมกัน ว่ามันเกิดอะไร เนื่องจากเราไม่มีเวลาไปที่เซ็นลาดเลยเดี๋ยวนั้นจึงทนใช้เครื่องไปอีกสองวัน
ASUS ส่งกลับมาบอกว่า พอดีรุ่นนี้ไม่เหมาะกับตัดต่อวีดีโอครับคุณลูกค้า เราเลย CC Email ไปฝ่าย support ที่ Banana บอกว่าจะรับผิดชอบยังไง ในเมื่อทาง ASUS บอกเองว่าไม่เหมาะกับการตัดต่อ แล้วแนะนำให้เราซื้อทำไม ราคาไม่ใช่ถูกๆ
Banana ก็ได้เวลาตอบกลับอีเมล์เราละ บอกว่าให้เรายกเครื่องไปที่เซ็นทรัลลาดพร้าวอีกรอบ
14 พฤษภาคม
15 พฤษภาคม เรายกเครื่องไปที่เซ็นลาด บานาน่าบอกว่าที่โปรแกรมมันกระตุกอ่ะ 1. โปรแกรมที่ลงให้ตอนแรกเป็นของเถื่อน และเราได้ไป sign in Email ทำให้โดนจับได้ โปรแกรมเลยรวน 2. โปรแกรมเสริมของทาง Asus พวก gift box ไรพวกนี้ ใส่มาให้เยอะเกิน เลยทำให้เครื่องกระตุก เราเลยบอกให้เค้าถอนโปรแกรมให้หมด เหลือแต่ Windows แท้ๆไว้ เรามีพี่ IT ที่มหาวิทยาลัยมีโปรแกรมแท้ เราเลยว่าจะไปลงของพี่เค้าแทน
16 พฤษภาคม เราไปหาพี่ IT เค้าเห็นว่า Windows 10 home ที่ติดมากับเครื่องนั้นมันอะไรสักอย่าง เค้าเสนอลง Windows 10 ultimate ให้ เราก็บอกว่า อะไรดีก็ลงเลยค่ะ ไม่อยากวุ่นวายกับโน๊ตบุ๊คแล้ว เราเสียเวลามากๆ
พี่เค้าลงไปสักพัก สรุปลงไม่ได้ Drive C error ขึ้น blue screen เราก็ช็อกเพราะ Drive D มีงานเราบานมาก ทั้งงานวิจัยและงาน freelance ที่ทำ พี่เค้าบอกว่า ต้องกลับไปหาบานาน่าอีกรอบให้ดึง drive D ออกมาก่อน แล้วลง windows ใหม่
เรากลับไปที่บานาน่า บอกให้ลง Windows ให้ใหม่หน่อยพอดีมีปัญหานี้ๆๆ บานาน่าลงให้พร้อมบอกว่า เครื่อง asus เนี่ย windows ติดมากับเครื่องเลยครับ ไม่สามารถอัพเวอร์ชั่นอย่างที่เราทำได้ เราก็โอเค ลง windows เสร็จ เรากลับมาหาพี่ IT บอกลงโปรแกรมให้หน่อย ของแท้หมดเลยทั้ง Adobe และ Microsoft
22 พฤษภาคม วันนี้ล่าสุด เค้าลง driver ให้ไม่ครบมั๊ง คือเราปรับเพิ่มลดแสงคีย์บอร์ดไม่ได้เลย (fn+F3,F4) แต่เพิ่มแสงจอและเพิ่มเสียงให้ และระหว่างที่ใช้ก็พบปัญหา windows อัพเดทไม่สำเร็จ undoing change อะไรแบบนี้ตลอดเลย ก็เอาง่ายๆเราเสียสุขภาพจิตมากอะและเสียเวลาในการยกไปเซ็นลาดมาก
วันนี้เราก็ยกไปอีก ให้เค้าลง driver และอัพเดท windows ให้มันเสร็จๆ เราเอาไปทำตอนบ่ายสอง
กลับบ้านมา 5 โมงเย็น เครื่องค้าง กดไรไม่ติดเลย ต้องกดปุ่มปิดคอมค้างไว้ ถึงจะมา และก็ขึ้นว่าไม่สามารถอัพเดตได้
พอ 2 ทุ่ม ค้างอีกแล้วอ่ะ ต้องทำแบบเดิม
อัพเดต: 23.41 ค้างอีกแล้วค่ะ เปิด excel, graphpad prism, chrome ค่ะ ต้องรีสตาร์ทใหม่
คือเสียความรู้สึกมากก เหมือนเค้าไม่รับผิดชอบอะไรเลยอะ เหมือนซื้อแล้วก็จบไป แก้ปัญหาไปเรื่อยๆแต่ละวัน คือเราเจ็บใจมากอ่ะที่ซื้อเครื่องนี้มา ไม่ไหวเลย ไม่เคยโมโหอะไรขนาดนี้มาก่อนเลยค่ะ ไม่รู้เครื่องเรามันจะมีปัญหาอะไรนักหนา จนตอนนี้ที่บานาน่าจำหน้าได้แล้วค่ะ เพราะไปบ่อยมาก ถือว่าเป็นประสบการณ์นะคะ ก่อนใครจะซื้อของแพงๆแบบนี้ให้คิดดีๆ มันมีปัญหาและเสียเวลาและเสียสุขภาพจิตมาก เวลาของเรามีค่าค่ะ ตอนแรกจะไม่ตั้งกระทู้เพราะเสียเวลา เอาเวลาไปทำงานดีกว่า แต่มันไม่ไหวจริงๆ ร้องไห้หนักมาก ยิ่งตอนเครื่องค้างและเรายังนั่งพิมพ์งานอยู่นี่คืออยากเอาค้อนมาทุบมากอะค่ะ และการที่ต้องยกไปเซ็นลาดนี่คือเสียเวลาสุดๆค่ะ ปกติเราทำงานตลอดเวลา ส่งงานลูกค้า พอคอมพัง เรียกได้ว่าเสียหายและเสียเงินในวันนั้นๆค่ะ
- เราเช็คหมดแล้วเรื่องขอคืนเงินสินค้า นโยบายทุกอย่าง เปลี่ยนสินค้า สรุปคือต้องคืนภายในอาทิตย์สองอาทิตย์นี่แหละ เราใช้มาสองเดือน ต้องทนใช้ต่อไป
- ทุกๆเหตุการณ์ที่เกิดร้องไห้จริงนะคะ โฮเลย เล่าให้เพื่อนฟัง เพื่อนก็สงสาร มารับมาส่งเราไปเซ็นลาดไปๆกลับๆ ทั้งที่ปกติเรานั่งรถเมล์
- อย่าเพิ่งมองว่าเราไม่มีความอดทนนะคะ เราอดทนมากกกกกก มือถือเรา iPhone5S ใช้มา 4-5 ปีแล้ว ทั้งช้าทั้งดับเองยังทนใช้มาจนถึงทุกวันนี้ โน๊ตบุ๊คเครื่องเก่าใช้มา 6 ปี
เราทำไรไม่ได้เลย พอจะช่วยแนะนำสถานที่ขายโน๊ตบุ๊คแบบยังไม่หมดประกันไหมคะ เราไปถามร้านรับจำนำตามเฟซ เค้าให้เราแค่ 13,000 เองอ่ะค่ะ โคตรอยากจะร้องไห้ซื้อมา 28K หรือใครเชี่ยวชาญยี่ห้อรุ่นโน๊ตบุ๊คขอความกรุณาแนะนำด้วยค่ะ เราทำงานวิจัย post grad พิมพ์งานเยอะ ข้อมูลเยอะ เขียนบล็อกด้วย ตัดต่อวีดีโอด้วย นน.เบาเพราะแบกทุกวัน ไม่เล่นเกมส์ ช่วยแนะนำด้วยนะคะ เราจะเก็บตังซื้ออันใหม่ ไม่เอา ASUS ทุกกรณีค่ะ ไปเล็ง Macbook pro ไว้แต่คงต้องเก็บตังค์อีกนานเลยค่ะ ขอบคุณค่ะ
Edit: เพิ่มรูปอีเมล์ที่ asus ตอบกลับมาค่ะ