นี่เป็นการโพสต์กระทู้แทนแฟนของผมนะครับ ปัญหามีอยู่ว่ามือถือของแฟนผมกำลังเจอปัญหาเน็ตรั่วได้น่ารำคาญมากๆจาก Dtac เมื่อไม่ได้ใช้เน็ต กลับมีข้อความขึ้นเตือนว่า คุณใช้เน็ตเกิน 10 บาท แล้ว... สักพักอีก10นาทีต่อมา ขึ้นเตือนว่า คุณใช้เกิน 20 บาทแล้ว...
ซึ่งเบอร์ของแฟนผมนั้นเป็นระบบเติมเงิน ซึ่งไม่ได้สมัครโปรเสริมอินเตอร์เน็ตใดๆไว้
เมื่อไรที่ต้องการใช้ถึงจะกดสมัครโปรเสริมก่อนใช้งาน ดังนั้นเมื่อมีการหักเงินแบบนี้เกิดขึ้นจึงไปแจ้งที่ศูนย์ Dtac
ครั้งแรก (ราวเดือน เมษาฯ)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้พนง.ก็ตรวจบอกว่าข้อมูลในระบบมันขึ้นแปลกจริงๆ เป็นการนับการใช้งานทุกๆ 10.00 นาที เป๊ะๆทุกครั้ง โดยครั้งแรกจะขึ้นใช้เน็ตไปราวๆ 0.2kb เป็นเวลา 10 นาที เป็นเงิน 10 บาท และจะมีการเก็บข้อมูลต่อว่า ใช้เน็ต 0kb เป็นเวลา 10 นาที เป็นเงิน 0 บาท*อีกหลาย 10 บรรทัด* (ซึ่งปกติถ้าไม่ได้ใช้งานมันต้องไม่ขึ้นข้อมูล) พนง.จึงทำเรื่องให้ และบอกว่าจะมี จนท.โทรติดต่อกลับไป
--- หลังจากนั้นไม่นานก็มีข้อความขึ้นมาว่า เงินคืนเข้ามา 10 บาท – แต่ก็ไร้การติดต่อจาก จนท.
ต่อมาเดือน พฤษภาคม ก็เกิดการหักเน็ตขึ้นมาอีกครั้งจึงไปถามที่ศูนย์อีกครั้ง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้คราวนี้ไม่ใช่ จนท. คนเดิม เราก็แจ้งไปว่าไม่ได้ใช้เน็ตนะ มีการหักเงิน พอพูดดังนั้น จนท. ก็ขอดูโทรศัพท์ – เราก็ยื่นให้ไป จนท.ก็จัดการเชื่อมต่อ wifi (ในใจเราก็คิดเค้าคงจะเข้าดูผ่านแอพ dtac ของเรา) ที่ไหนได้ดันเปิดดู Browsing History ในมือถือจ้า คือบ้าไปแล้ว แบบนี้ก็ได้เหรอ!? มาเปิดดู History ของลูกค้าเนี่ยยย แล้วยังยื่นกลับมาแล้วบอกว่า “ก็มีการใช้อินเตอร์เน็ตนี่คะ เนี่ยเว็บลิปสติก...” – เอ่อ... ตลกอะ เปิด Browsing History เพื่อดูว่ามีเข้าเน็ตจริงๆรึเปล่าเนี่ยนะ แล้วใน History มันบอกมั้ยว่าเข้าผ่านอะไร Wifi หรือ Cellular เวลากี่โมง!? ก็ไม่ได้บอก แล้วมาบอกว่าเราใช้!! เมื่อผมถามแฟนว่ามีเข้าเว็บนี้ใช่มั้ย แฟนผมก็ตอบว่า “ใช่ เข้าที่บ้านใช้ wifi ตอนตี3!!!” แต่ปัญหาข้อความหักเงินอะ มันเข้ามาตอนเที่ยงนะ!! ตอนที่ไม่ได้เปิด Cellular ใช้งาน จนท.ก็เงอะๆงะๆแล้วบอก “งั้นเดี๋ยวดูจากระบบก็ได้ค่ะ”.... – เฮ้ยย แล้วทำไมไม่ดูตั้งแต่แรกอะ มาเปิด History เพื่อ... – “เนี่ยค่ะ ลูกค้าใช้เน็ตเวลา 12.xx จำนวน 1.2MB เป็นเวลา 10 นาที เป็นเงิน 10 บาท” – เอ่อ.. ก็ผมไม่ได้ใช้ คุณดูสิ ไม่คิดว่า log ข้อมูลมันแปลกๆหรอ เพราะหลังจากนั้นมันก็ขึ้น 0kb 10min 0฿(ราวๆเกือบ10บรรทัด) ปกติถ้าไม่ได้ใช้มันต้องไม่มีขึ้นข้อมูลสิ – “ก็ไม่ได้ใช้เน็ต ก็คิด 0฿ ไงคะ” -- ....เอ่อ นี่คุณเข้าใจปัญหามั้ยเนี่ย คุณจะบอกว่าต่อให้ไม่ได้เน๊ตมันก็จะมีข้อมูลใช่มั้ย – “ค่ะ” -- ....อ่ะ ถ้างั้นอธิบายหน่อย วันนี้วันที่ 15 คุณบอกมี เก็บ log แม้ไม่ได้มีการใช้อินเตอร์เน็ต งั้นคุณลองเลื่อนลงมา แล้วอธิบายหน่อยว่าถ้าเป็นอย่างที่คุณบอก ทำไมข้อมูลในระบบมันมีวันที่ 10 แล้วเว้นหายไปเป็นวันที่ 13 เลย (*จำวันที่แน่นอนไม่ได้แต่อยากจะสื่อให้ดู) ..ไหนคุณบอกว่าเก็บข้อมูลทั้งหมดไง – (พนง.ทำหน้าอึ้งๆ) “..คือระบบบอกมาแบบนี้” (จนท.ไปเรียก พนง.ชายอีกคนมา) “ลูกค้าครับระบบหน้าบ้านเราตรวจสอบได้แค่นี้นะครับ รบกวนเข้าใจด้วยนะครับ” – ก่อนอื่นนะ ผมเข้าใจว่าระบบหน้าบ้านคุณตรวจสอบเชิงลึกไม่ได้ ผมเข้าใจ ‘ตอนนี้’ ผมต้องการแค่ว่า 1.ทำเรื่องคืนเงินที่หักไปได้มั้ย 2.ช่วยส่งเรื่องให้ได้มั้ยให้จนท.ติดต่อกลับมาอธิบายว่าเป็นเพราะอะไร – “ได้ครับ” – (ผมก็ไม่เข้าใจนะคือเราไปแจ้งปัญหาว่ามีเน็ตเกิดขึ้นจากที่เราไม่ได้ใช้งาน แต่พนง.กลับหาทางยัดเยียดให้ว่าเราใช้งานไป)
หลายวันผ่านไป ก็มีข้อความมาบอกว่า มีเงินคืนเข้ามา 10 บาท แต่ก็ไร้การติดต่อจาก จนท.เช่นเดิม
*เสริม*
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้1. นอกจากนี้ผมก็ได้ถาม พนง. มาว่า โปรเน็ตหลักของเครื่องคิดยังไง พนง.หันไปค้นข้อมูลสักพัก แล้วหันมาตอบว่า “นาทีละ1บาทค่ะ”
2. แฟนผมบอกว่าเมื่อตอนเช้า ราวๆ 8 โมงมีการเปิดอินเตอร์เน็ตจริง แต่เปิดเข้าไปดูแปปเดียวราว 5-6 นาที สักพักก็มีข้อความมาว่าใช้เน็ตเกิน 10 บาทแล้ว (ณ ตอนนั้นแฟนเข้าใจ เพราะว่าเค้าเปิดใช้จริงๆ แต่ตอนนั้นยังไม่รู้ว่าโปรหลักนั้นจริงๆแล้วคิดตามนาทีการใช้งาน)
วันนี้ 20/05/61 แฟนผมโทรมาตอนราว 11 โมงบอกว่า โดนหักเงินค่าเน็ตอีกแล้ว 20 บาท
โดยแฟนผมบอกว่าได้ทำการ restore iphone แล้วก็ตั้งค่าอะไรเครื่องจนเสร็จ รวมแล้วไม่เกิน 3 นาที สักพักมียอดแจ้งว่า ใช้ไป 10 บาท ผ่านไปอีก 10 นาที ก็บอกว่า ใช้ถึงแล้ว 20 บาท (ณ ตอนนั้นตั้งค่าเครื่องเสร็จแล้ว ต่อ Wifi และปิด Cellular แล้ว)
---ตกลงแล้วโปรหลักอินเตอร์เน็ตมันคิดตามนาทีจริงเหรอ มันควรคิดแค่ 4-5 บาทหรือเปล่าจากระยะเวลาแค่นี้ ทำไมปิดแล้วระบบยังคิดต่อ
แล้วปัญหาแบบนี้เมื่อไรจะหายไป จนอยากจะย้ายค่ายอยู่แล้ว เติมเงินไปกี่บาทโดนหักแบบนี้บ่อยมาก จนหลายครั้งที่เงินไม่พอโทรศัพท์ ช่วยทำอะไรสักอย่างทีเถอะ!!
ปล. พนง.พยายามชวนให้กดรหัสเพื่อปิดระบบ internet ที่มือถือ (แต่ไม่ต้องการ เพราะบางครั้งต้องใช้ ไม่อยากมาเปิดๆปิดๆ ต้องการแก้ปัญหาไม่ใช่หนีปัญหา)
Dtac เน็ตรั่ว ช่วยหน่อยเถอะ รำคาญ!!
ซึ่งเบอร์ของแฟนผมนั้นเป็นระบบเติมเงิน ซึ่งไม่ได้สมัครโปรเสริมอินเตอร์เน็ตใดๆไว้ เมื่อไรที่ต้องการใช้ถึงจะกดสมัครโปรเสริมก่อนใช้งาน ดังนั้นเมื่อมีการหักเงินแบบนี้เกิดขึ้นจึงไปแจ้งที่ศูนย์ Dtac
ครั้งแรก (ราวเดือน เมษาฯ)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ต่อมาเดือน พฤษภาคม ก็เกิดการหักเน็ตขึ้นมาอีกครั้งจึงไปถามที่ศูนย์อีกครั้ง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
*เสริม*
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
วันนี้ 20/05/61 แฟนผมโทรมาตอนราว 11 โมงบอกว่า โดนหักเงินค่าเน็ตอีกแล้ว 20 บาท
โดยแฟนผมบอกว่าได้ทำการ restore iphone แล้วก็ตั้งค่าอะไรเครื่องจนเสร็จ รวมแล้วไม่เกิน 3 นาที สักพักมียอดแจ้งว่า ใช้ไป 10 บาท ผ่านไปอีก 10 นาที ก็บอกว่า ใช้ถึงแล้ว 20 บาท (ณ ตอนนั้นตั้งค่าเครื่องเสร็จแล้ว ต่อ Wifi และปิด Cellular แล้ว)
---ตกลงแล้วโปรหลักอินเตอร์เน็ตมันคิดตามนาทีจริงเหรอ มันควรคิดแค่ 4-5 บาทหรือเปล่าจากระยะเวลาแค่นี้ ทำไมปิดแล้วระบบยังคิดต่อ
แล้วปัญหาแบบนี้เมื่อไรจะหายไป จนอยากจะย้ายค่ายอยู่แล้ว เติมเงินไปกี่บาทโดนหักแบบนี้บ่อยมาก จนหลายครั้งที่เงินไม่พอโทรศัพท์ ช่วยทำอะไรสักอย่างทีเถอะ!!
ปล. พนง.พยายามชวนให้กดรหัสเพื่อปิดระบบ internet ที่มือถือ (แต่ไม่ต้องการ เพราะบางครั้งต้องใช้ ไม่อยากมาเปิดๆปิดๆ ต้องการแก้ปัญหาไม่ใช่หนีปัญหา)