สวัสดีครับ พอดีดูๆข้อมูลเรื่องยอดจำหน่ายกล้องดิจิทัล ก็เลยมีการสรุปเนื้อหาคร่าวๆมาให้ได้อ่านกันยามว่างๆครับ
โดยเนื้อหาในกระทู้นี้จะพูดถึง ภาพรวมของยอดจำหน่ายกล้องดิจิทัลในปี 2017 และการสรุปผลประกอบการประจำปีของแต่ละค่ายมาให้ได้รับชมกัน นอกจากนั้นก็มีข้อมูลของบริษัทต่างๆ ที่สรุปมาคร่าวๆจากเอกสารประจำปี ทีแรกว่าจะลงดีเทลแบบลึกๆ แต่เนื่องจากเอกสารเป็นเอกสารห้ามเผยแพร่ เกรงว่าอาจจะมีปัญหาในภายหลังจึงตัดออกไปครับ (จริงๆพิมพ์เสร็จไปหลายส่วนแล้วหละ) ท่านที่ต้องการค้นข้อมูลเชิงลึก ลองเข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์ของแบรนด์ต่างๆแล้วโหลดเอกสารมาดูนะครับ
(ข้อมูลจะเป็นโซนี่ แคน่อน โอลิมปัส ฟูจิ ส่วนของนิค่อน พานาโซนิค ริโก้ ยังไม่ได้สรุปมานะครับ)
** สำหรับกระทู้นี้มีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ต่างๆ แต่เราจะมาสนทนากันในเรื่องความเป็นไป สภาพการณ์ ข้อมูลแนวทางต่างๆของแต่ละเจ้า มิใช่การดิสเครดิตแต่อย่างใด ข้อตกลงในการคอมเมนต์ ขอความกรุณาแสดงความเห็นอย่างสุภาพชนอันมีเหตุและผลเป็นที่ตั้ง ไม่แซะไม่แขวะกันเนอะ /lovelove
1. ภาพรวมของยอดจำหน่ายกล้องดิจิทัลในปี 2017 และต้นปี 2018
สำหรับภาพรวมของยอดจำหน่ายสินค้าประเภทกล้องดิจิทัลในช่วงปี 2012-2016 นั้นมีจำนวนยอดจำหน่ายลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกล้องดิจิทัลประเภทคอมแพค สาเหตุเกิดจากความนิยมและคุณภาพของการถ่ายภาพด้วยสมาร์ทโฟนมีความก้าวหน้ามากขึ้น และสะดวกกว่าการใช้กล้องคอมแพค (กล้องคอมแพคมีจุดเด่นที่ความไม่ซับซ้อนในการใช้งาน พกพาง่ายและสะดวก ซึ่งเป็นจุดร่วมกับสมาร์ทโฟน ส่วนการต่อ Wifi เพื่อส่งรูปเข้าสมาร์ทโฟนจะมีเพียงในคอมแพครุ่นสูงๆเท่านั้น ร่วมกับกล้องสมาร์ทโฟนที่พัฒนาจนมีคุณภาพและความฉลาดเทียบเท่าคอมแพครุ่นกลางๆในปัจจุบันได้ ทำให้กล้องคอมแพคซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่ของตลาดกล้องดิจิทัลในอดีตได้รับความนิยมน้อยลงเรื่อยๆ)
อย่างไรก็ดี จากความนิยมในกล้องประเภทมิเรอเลสเปลี่ยนเลนส์ได้ทำให้ยอดจำหน่ายกล้องดิจิทัลโดยรวมในปี 2017 มีจำนวนมากกว่าปีก่อนหน้าได้เป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี นับจากปี 2010 เป็นต้นมา ส่วนกล้องดิจิทัล SLR มียอดจำหน่ายลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยมียอดจำหน่ายลดลงจากปี 2016 ถึง 11%
จากข้อมูลที่แถลงต่อผู้ถือหุ้นของ Canon จะเห็นได้ว่า 6D Mark ii เป็นกล้องที่ได้รับความนิยมสูงมาก และช่วยพยุงผลประกอบการของธุรกิจประเภทกล้องดิจิทัลในปีที่ผ่านมาได้ ส่วนข้อมูลจากทาง Nikon เองพบว่าผลประกอบการโดยรวมตั้งแต่ต้นปีมียอดจำหน่ายที่เติบโตเชิงถดถอย แต่หลังจากที่ได้เปิดจำหน่าย D850 เป็นต้นมานั้น ยอดจำหน่ายของ SLR สามารถกลับมาเติบโตเชิงก้าวหน้าได้ ประกอบกับข้อมูลของ CIPA ที่แม้กล้อง SLR จะมียอดจำหน่ายลดลง 11% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า แต่ผลกำไรของกล้อง SLR กลับลดลง 4% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า จึงอาจประเมินได้ว่าตลาดกล้อง SLR หลังจากนี้ไปมีแนวโน้มที่จะเน้นไปที่กล้อง SLR ในระดับ Entry Fullframe หรือในระดับ Advance Fullframe ที่มี Margin ต่อหน่วยสูง มากกว่าที่ผ่านมา หรืออีกนัยหนึ่ง Product Life Cycle ของกล้อง SLR ประเภท Fullframe อาจมีช่วง Cycle ที่สั้นลงเมื่อเทียบกับในช่วงก่อนหน้านี้
2. ข้อมูลลำดับยอดขายจาก BCN
หลายๆท่านที่เริ่มติดตามข่าวสารวงการกล้องดิจิทัลโดยทั่วไปจะเป็นข่าวสารจากโฮมเพจภาษาอังกฤษ ซึ่งโฮมเพจเหล่านี้จะนำข้อมูลจากทางภาษาญี่ปุ่นมาแปลเพื่อลงในหน้าเพจของตนเอง ในการท่องโฮมเพจเหล่านี้อาจมีบางครั้งที่เจอ “ข้อมูลจาก BCN” โดยเฉพาะในช่วงเดือนมีนาคมของทุกปี (ส่วนข่าวที่ไทยจะนำข่าวจากภาษาอังกฤษมาแปลเป็นภาษาไทยอีกทอดหนึ่ง)
BCN คืออะไร?
BCN คือบริษัทรวบรวมข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ IT ทุกรูปแบบ ทั้งโทรศัพท์มือถือ เกม กล้องถ่ายภาพ ฯลฯ และยังมีบทสัมภาษณ์ส่วนงานต่างๆ หรือบทรีวิวอุปกรณ์ต่างๆด้วย ในช่วงเดือนมีนาคมของทุกปีจะมีการนำข้อมูลของยอดจำหน่ายสินค้ากล้องดิจิทัลที่รวบรวมจาก Retail Stores ทั่วประเทศญี่ปุ่นมาจัดอันดับเป็นประจำทุกปี
สำหรับยอดจำหน่ายของปี 2017 นี้ มีข้อมูลดังต่อไปนี้
กล้องดิจิทัลประเภทคอมแพค
อันดับ 1 Canon (27.9%)
อันดับ 2 Nikon (25.5%)
อันดับ 3 Casio (17.2%)
โดยทั้ง Canon และ Nikon มีมาร์เกตแชร์เพิ่มขึ้น ส่วน Casio มีมาร์เกตแชร์ลดลง เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
กล้องดิจิทัลประเภท SLR
อันดับ 1 Canon (61.1%)
อันดับ 2 Nikon (34.4%)
อันดับ 3 Ricoh (4.2%)
โดย Canon และ Ricoh มีมาร์เกตแชร์ลดลง ส่วน Nikon มีมาร์เกตแชร์เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า (ข้อมูลอื่นๆ : ในปี 2014 Canon และ Nikon มีมาร์เกตแชร์สูสีโดยต่างกัน 6% ส่วนครั้งสุดท้ายที่ Sony ติดทอปทรีได้คือปี 2013 ส่วนปี 2014 เป็นต้นมาอันดับ 1-3 ของมาร์เกตแชร์เป็น C-N-R ไม่มีการเปลี่ยนแปลง)
กล้องดิจิทัลประเภทมิเรอเลสเปลี่ยนเลนส์ได้
อันดับ 1 Olympus (27.7%)
อันดับ 2 Canon (21.3%)
อันดับ 3 Sony (20.22%)
โดยทั้ง Olympus, Canon และ Sony มีมาร์เกตแชร์เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า (ข้อมูลอื่นๆ : Canon เป็น New Comer ในตลาดมิเรอเลสเปลี่ยนเลนส์ได้ที่มีการเติบโตของมาร์เกตแชร์ในระดับสูงมาก โดยติดทอปทรีครั้งแรกในปี 2016 (13.6%) และขึ้นเป็นอันดับ 2 ติดต่อกันสองปีตั้งแต่ปี 2017 (18.5%) , นับแต่ปี 2012 เป็นต้นมา Olympus มีมาร์เกตแชร์อันดับ 1 ทุกปียกเว้นปี 2015 ที่อันดับ 1 เป็น Sony ส่วน Panasonic ที่มีมาร์เกตแชร์อันดับ 1 ในปี 2011 (มากถึง 38.7%) มีมาร์เกตแชร์ลดลงต่อเนื่อง จนกระทั่งปี 2016 ก็ไม่ติดทอปทรีอีกเลย)
*** (ของ BCN จะนำข้อมูลปีก่อนหน้ามาประกาศในปีถัดไป เช่น ข้อมูลของปี 2017 จะประกาศอันดับในชื่อปี 2018 ต่างจาก CIPA ที่จะใช้ชื่อข้อมูลตรงกับข้อมูลที่เก็บมา)
อย่างไรก็ตาม BCN รวบรวมข้อมูลของยอดจำหน่ายในญี่ปุ่นเท่านั้น ส่วนข้อมูลรวมทั้งโลกคงต้องไปศึกษาจากข้อมูลละเอียดเชิงลึกของแต่ละบริษัท ซึ่งบริษัท Canon, Nikon, Olympus, Sony พอจะมีข้อมูลเปิดเผยออกมาบ้าง ส่วน Panasonic, Casio หาข้อมูลเชิงละเอียดจากบริษัทได้ยากกว่า (จากข้อมูลที่จขกทได้ค้นมาจากเอกสารที่ออกมาจากบริษัทโดยตรง แม้จะเป็นเอกสารที่เปิดให้บุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ แต่ติดข้อจำกัดที่ไม่สามารถนำข้อมูลตัวเลขดังกล่าวไปเขียนเผยแพร่ต่อ จึงไม่สามารถบอกเป็นตัวเลขแบบเป๊ะๆได้ บอกคร่าวๆว่า จากข้อมูลที่สังเคราะห์มานั้น เบอร์หนึ่งฟ้า เบอร์สองเขียว และยอดรวมของเบอร์สองสามสี่รวมกัน ยังไม่เท่าเบอร์หนึ่งเจ้าเดียว)
ส่องสถานการณ์ตลาดกล้องในปีที่ผ่านมา รวมทั้งแนวโน้มของกล้องมิเรอเลสในยุค 2018
โดยเนื้อหาในกระทู้นี้จะพูดถึง ภาพรวมของยอดจำหน่ายกล้องดิจิทัลในปี 2017 และการสรุปผลประกอบการประจำปีของแต่ละค่ายมาให้ได้รับชมกัน นอกจากนั้นก็มีข้อมูลของบริษัทต่างๆ ที่สรุปมาคร่าวๆจากเอกสารประจำปี ทีแรกว่าจะลงดีเทลแบบลึกๆ แต่เนื่องจากเอกสารเป็นเอกสารห้ามเผยแพร่ เกรงว่าอาจจะมีปัญหาในภายหลังจึงตัดออกไปครับ (จริงๆพิมพ์เสร็จไปหลายส่วนแล้วหละ) ท่านที่ต้องการค้นข้อมูลเชิงลึก ลองเข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์ของแบรนด์ต่างๆแล้วโหลดเอกสารมาดูนะครับ
(ข้อมูลจะเป็นโซนี่ แคน่อน โอลิมปัส ฟูจิ ส่วนของนิค่อน พานาโซนิค ริโก้ ยังไม่ได้สรุปมานะครับ)
** สำหรับกระทู้นี้มีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ต่างๆ แต่เราจะมาสนทนากันในเรื่องความเป็นไป สภาพการณ์ ข้อมูลแนวทางต่างๆของแต่ละเจ้า มิใช่การดิสเครดิตแต่อย่างใด ข้อตกลงในการคอมเมนต์ ขอความกรุณาแสดงความเห็นอย่างสุภาพชนอันมีเหตุและผลเป็นที่ตั้ง ไม่แซะไม่แขวะกันเนอะ /lovelove
สำหรับภาพรวมของยอดจำหน่ายสินค้าประเภทกล้องดิจิทัลในช่วงปี 2012-2016 นั้นมีจำนวนยอดจำหน่ายลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกล้องดิจิทัลประเภทคอมแพค สาเหตุเกิดจากความนิยมและคุณภาพของการถ่ายภาพด้วยสมาร์ทโฟนมีความก้าวหน้ามากขึ้น และสะดวกกว่าการใช้กล้องคอมแพค (กล้องคอมแพคมีจุดเด่นที่ความไม่ซับซ้อนในการใช้งาน พกพาง่ายและสะดวก ซึ่งเป็นจุดร่วมกับสมาร์ทโฟน ส่วนการต่อ Wifi เพื่อส่งรูปเข้าสมาร์ทโฟนจะมีเพียงในคอมแพครุ่นสูงๆเท่านั้น ร่วมกับกล้องสมาร์ทโฟนที่พัฒนาจนมีคุณภาพและความฉลาดเทียบเท่าคอมแพครุ่นกลางๆในปัจจุบันได้ ทำให้กล้องคอมแพคซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่ของตลาดกล้องดิจิทัลในอดีตได้รับความนิยมน้อยลงเรื่อยๆ)
อย่างไรก็ดี จากความนิยมในกล้องประเภทมิเรอเลสเปลี่ยนเลนส์ได้ทำให้ยอดจำหน่ายกล้องดิจิทัลโดยรวมในปี 2017 มีจำนวนมากกว่าปีก่อนหน้าได้เป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี นับจากปี 2010 เป็นต้นมา ส่วนกล้องดิจิทัล SLR มียอดจำหน่ายลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยมียอดจำหน่ายลดลงจากปี 2016 ถึง 11%
จากข้อมูลที่แถลงต่อผู้ถือหุ้นของ Canon จะเห็นได้ว่า 6D Mark ii เป็นกล้องที่ได้รับความนิยมสูงมาก และช่วยพยุงผลประกอบการของธุรกิจประเภทกล้องดิจิทัลในปีที่ผ่านมาได้ ส่วนข้อมูลจากทาง Nikon เองพบว่าผลประกอบการโดยรวมตั้งแต่ต้นปีมียอดจำหน่ายที่เติบโตเชิงถดถอย แต่หลังจากที่ได้เปิดจำหน่าย D850 เป็นต้นมานั้น ยอดจำหน่ายของ SLR สามารถกลับมาเติบโตเชิงก้าวหน้าได้ ประกอบกับข้อมูลของ CIPA ที่แม้กล้อง SLR จะมียอดจำหน่ายลดลง 11% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า แต่ผลกำไรของกล้อง SLR กลับลดลง 4% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า จึงอาจประเมินได้ว่าตลาดกล้อง SLR หลังจากนี้ไปมีแนวโน้มที่จะเน้นไปที่กล้อง SLR ในระดับ Entry Fullframe หรือในระดับ Advance Fullframe ที่มี Margin ต่อหน่วยสูง มากกว่าที่ผ่านมา หรืออีกนัยหนึ่ง Product Life Cycle ของกล้อง SLR ประเภท Fullframe อาจมีช่วง Cycle ที่สั้นลงเมื่อเทียบกับในช่วงก่อนหน้านี้
หลายๆท่านที่เริ่มติดตามข่าวสารวงการกล้องดิจิทัลโดยทั่วไปจะเป็นข่าวสารจากโฮมเพจภาษาอังกฤษ ซึ่งโฮมเพจเหล่านี้จะนำข้อมูลจากทางภาษาญี่ปุ่นมาแปลเพื่อลงในหน้าเพจของตนเอง ในการท่องโฮมเพจเหล่านี้อาจมีบางครั้งที่เจอ “ข้อมูลจาก BCN” โดยเฉพาะในช่วงเดือนมีนาคมของทุกปี (ส่วนข่าวที่ไทยจะนำข่าวจากภาษาอังกฤษมาแปลเป็นภาษาไทยอีกทอดหนึ่ง)
BCN คือบริษัทรวบรวมข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ IT ทุกรูปแบบ ทั้งโทรศัพท์มือถือ เกม กล้องถ่ายภาพ ฯลฯ และยังมีบทสัมภาษณ์ส่วนงานต่างๆ หรือบทรีวิวอุปกรณ์ต่างๆด้วย ในช่วงเดือนมีนาคมของทุกปีจะมีการนำข้อมูลของยอดจำหน่ายสินค้ากล้องดิจิทัลที่รวบรวมจาก Retail Stores ทั่วประเทศญี่ปุ่นมาจัดอันดับเป็นประจำทุกปี
สำหรับยอดจำหน่ายของปี 2017 นี้ มีข้อมูลดังต่อไปนี้
กล้องดิจิทัลประเภทคอมแพค
อันดับ 1 Canon (27.9%)
อันดับ 2 Nikon (25.5%)
อันดับ 3 Casio (17.2%)
โดยทั้ง Canon และ Nikon มีมาร์เกตแชร์เพิ่มขึ้น ส่วน Casio มีมาร์เกตแชร์ลดลง เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
กล้องดิจิทัลประเภท SLR
อันดับ 1 Canon (61.1%)
อันดับ 2 Nikon (34.4%)
อันดับ 3 Ricoh (4.2%)
โดย Canon และ Ricoh มีมาร์เกตแชร์ลดลง ส่วน Nikon มีมาร์เกตแชร์เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า (ข้อมูลอื่นๆ : ในปี 2014 Canon และ Nikon มีมาร์เกตแชร์สูสีโดยต่างกัน 6% ส่วนครั้งสุดท้ายที่ Sony ติดทอปทรีได้คือปี 2013 ส่วนปี 2014 เป็นต้นมาอันดับ 1-3 ของมาร์เกตแชร์เป็น C-N-R ไม่มีการเปลี่ยนแปลง)
กล้องดิจิทัลประเภทมิเรอเลสเปลี่ยนเลนส์ได้
อันดับ 1 Olympus (27.7%)
อันดับ 2 Canon (21.3%)
อันดับ 3 Sony (20.22%)
โดยทั้ง Olympus, Canon และ Sony มีมาร์เกตแชร์เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า (ข้อมูลอื่นๆ : Canon เป็น New Comer ในตลาดมิเรอเลสเปลี่ยนเลนส์ได้ที่มีการเติบโตของมาร์เกตแชร์ในระดับสูงมาก โดยติดทอปทรีครั้งแรกในปี 2016 (13.6%) และขึ้นเป็นอันดับ 2 ติดต่อกันสองปีตั้งแต่ปี 2017 (18.5%) , นับแต่ปี 2012 เป็นต้นมา Olympus มีมาร์เกตแชร์อันดับ 1 ทุกปียกเว้นปี 2015 ที่อันดับ 1 เป็น Sony ส่วน Panasonic ที่มีมาร์เกตแชร์อันดับ 1 ในปี 2011 (มากถึง 38.7%) มีมาร์เกตแชร์ลดลงต่อเนื่อง จนกระทั่งปี 2016 ก็ไม่ติดทอปทรีอีกเลย)
*** (ของ BCN จะนำข้อมูลปีก่อนหน้ามาประกาศในปีถัดไป เช่น ข้อมูลของปี 2017 จะประกาศอันดับในชื่อปี 2018 ต่างจาก CIPA ที่จะใช้ชื่อข้อมูลตรงกับข้อมูลที่เก็บมา)
อย่างไรก็ตาม BCN รวบรวมข้อมูลของยอดจำหน่ายในญี่ปุ่นเท่านั้น ส่วนข้อมูลรวมทั้งโลกคงต้องไปศึกษาจากข้อมูลละเอียดเชิงลึกของแต่ละบริษัท ซึ่งบริษัท Canon, Nikon, Olympus, Sony พอจะมีข้อมูลเปิดเผยออกมาบ้าง ส่วน Panasonic, Casio หาข้อมูลเชิงละเอียดจากบริษัทได้ยากกว่า (จากข้อมูลที่จขกทได้ค้นมาจากเอกสารที่ออกมาจากบริษัทโดยตรง แม้จะเป็นเอกสารที่เปิดให้บุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ แต่ติดข้อจำกัดที่ไม่สามารถนำข้อมูลตัวเลขดังกล่าวไปเขียนเผยแพร่ต่อ จึงไม่สามารถบอกเป็นตัวเลขแบบเป๊ะๆได้ บอกคร่าวๆว่า จากข้อมูลที่สังเคราะห์มานั้น เบอร์หนึ่งฟ้า เบอร์สองเขียว และยอดรวมของเบอร์สองสามสี่รวมกัน ยังไม่เท่าเบอร์หนึ่งเจ้าเดียว)