[CR] ( CR ) รีวิวรถมือสาม(มั๊ง) Honda CF50 chaly

ที่มาของกระทู้
  เดิมทีเป็นการลองเลนส์ถ่ายภาพ จะไปตั้งกระทู้ในห้องกล้อง     ดูภาพไปดูมา .....ตั้งห้องมอไซค์ดีกว่า เห็นช่วงนี้กะลังเงียบๆ

*คำเตือน
      เนื่องจากสินค้านี้ไม่ใช่ ไลน์โปรดักส์ปกติ ที่ทำมาเพื่อจำหน่ายในบ้านเรา ดังนั้นข้อมูลประวัติของตัวรถจึงหาไม่ค่อยเจอ รายละเอียดในกระทู้นี้จึงเป็นการรวบรวมข้อมูลจากคำบอกเล่าของคนเก่าๆที่เคยเกี่ยวข้อง และแกะเอาจากเวปไซค์ที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษ ซึ่งหากใครจะเอาไปเป็นข้อมูลอ้างอิงต่อ  หากเกิดผลเสียหายอะไรขึ้น  จขกท.ขอสงวนสิทธิไม่รับผิดชอบทุกกรณี .....ถือว่าเล่าสู่กันฟังเฉยๆ


...................................................................................................................................................................

  ( สิบปีที่แล้ว )
" รถรุ่นนี้อ่ะนะ  สมัยผมเรียนซื้อกันไม่เกินพัน ....แปดร้อยก็แพงแล้ว "   จนท.ตรวจสภาพรถประจำขนส่งจังหวัด รำลึกความหลังพึมพัมเสียงดังพอได้ยิน ขณะกำลังลงมือขูดคัดลอกเลขตัวถังบนซากวัตถุที่พอจะติดเครื่องและเคลื่อนที่ได้สีเทาๆ
        ผมกับผู้ขายเหลียวสบตากันยิ้มๆ ....พูดไม่ออก
" เวลาตีกับเด็กสถาบันอื่น ผมสละรถเลยนะ  .....วิ่งจะเร็วกว่า    รถค่อยไปตามเก็บทีหลัง "  จนท.พูดพลางยิ้มๆหัวเราะกรั่กๆๆๆ อารมณ์ดี

....................................................................................................................................................................

  มาดูที่มาของรถรุ่นนี้คร่าวๆกันดีกว่า

      ฮอนด้าชาลี รุ่นแรก ถูกผลิตออกมาเพื่อรองรับการใช้งานแบบเอนกประสงค์  มีขนาดเล็กกระทัดรัดเหมาะสำหรับแม่บ้านและเด็กๆได้ใช้งาน  โดย เจนแรกสุดถูกผลิตขึ้นในปี  1972  มีสองขนาดเครื่องยนต์คือพิกัด  50 และ 70 ซีซี  บอดี้และชิ้นส่วนหลักผลิตขึ้นจากเหล็ก....นิยมเรียกกันในบ้านเราว่า  "ชาลีไฟบน"   จุดสังเกตุ"หลักๆ"เฉพาะตัวคือ   1.ไฟบนรวมเป็นชุดเดียวกับ มาตรวัดความเร็ว   2.ล้อสี่ก้าน   3.เบาะยาวตลอดเฟรมตัวถัง  4.ตะแกรงปลายกระดก  5.บังโคลนหน้า-หลังเป็นเหล็ก    ....ทั้ง 5 อย่างนี้คือ"ส่วนหลักๆ"ที่ขาดไม่ได้     มันถูกผลิตใช้งานหลายปีซึ่งผมเดาว่า น่าจะมีเสียงบ่นๆจากการใช้งานบางประการทำให้มีการเปลี่ยนแปลงสู่รุ่นต่อมา
      
        ฮอนด้าชาลี รุ่นสองถูกผลิตขึ้นในปี 1976  มันถูกปรับปรุงส่วนหน้าของรถ เพราะในรุ่นแรกตระกร้าแม่บ้านถูกติดตั้งในตำแหน่งต่ำกว่าโคมไฟหน้า  ทำให้เวลาวางของในตระกร้า ....น่าจะบังการส่องของแสงไฟ จึงเกิดการไมเนอร์เชนจ์ในส่วนนี้  โดยยังคงสภาพส่วนอื่นๆที่เหลือไว้ตามรุ่นแรก ทำให้รุ่นสองดูเป็นรุ่นที่อุปกรณ์ผสมระหว่างรุ่นแรก กับรุ่นสามที่จะกล่าวถึงต่อไป  ลักษณะของการไมเนอร์เชนจ์ส่วนหน้าคือ  การแยกโคมไฟกับเรือนไมล์ออกจากกันด้วยแผงบังหน้า โดยยึดตัวโคมที่ส่วนล่างของแผง และส่วนปลายด้านบนของแผงโค้งงอไปอยู่เหนือตุ๊กตาจับแฮนด์ ...เพื่อรองรับเรือนไมล์แยก  .....ทีนี้แสงไฟก็ไม่โดนตระกร้าใส่ของบดบังละ  จุดสังเกตุ"หลัก"ๆเฉพาะตัวคือ   1.ไฟแยกอยู่ต่ำ    2.ล้อสี่ก้าน   3.เบาะยาวตลอดเฟรมตัวถัง  4.ตะแกรงปลายกระดก  5.บังโคลนหน้า-หลังยังคงเป็นเหล็ก  นิยมเรียกกันในบ้านเราว่า " ชาลีไฟล่าง"
        
        ฮอนด้าชาลี รุ่นสามถูกผลิตขึ้นในปี 1979  ทีนี้แหละมันถูกปรับปรุงเยอะเลย แต่ยังคงรูปลักษณ์อารมณ์เดิมๆไว้ได้ แบบถ้าไม่สังเกตุจะแทบไม่รู้ สิ่งแรกที่เห็นต่างจากสองรุ่นแรกได้ชัดเจนคือ ล้อดีไซน์ใหม่เป็นสามก้านทรงสปอร์ต  กระบอกช็อคอัพหน้าขนาดใหญ่ขึ้น ตะแกรงหลังหนาปลายตรง และเบาะนั่งสั้นลงเพื่อเน้นการรองรับแค่ผู้ขับขี่  (ดูรูปเอา)   จุดสังเกตุหลักๆ  1.ไฟแยกต่ำ   2.ล้อสามก้าน   3.เบาะสั้น   4.ตะแกรงหนาปลายตรง  5.บังโคลนหน้า-หลังเป็นพลาสติกเหนียว(ทำให้ย้ายชุดไฟท้ายทรงใหม่ขึ้นไปห้อยกับตะแกรง) 6.ท่อไอเสียทรงใหม่เงียบกว่าเดิม  นิยมเรียกกันในบ้านเราปนๆไปกับรุ่นสอง...เพียงแต่แยกย่อยว่าตัวล้อสามก้าน
.....................................................................................................................................................................
          
    
      ถัดจากสามรุ่นข้างต้น เริ่มหมดไอเดียแล้วครับ  เพราะในยุคหนึ่ง ทั้งสามรุ่นที่ว่ามันเริ่มหมดอายุใช้งานในญี่ปุ่นจนทำให้ถูกปลดระวางเตรียมถูกดำเนินการ  จนมีคนไทยหัวใสไปเหมามาเป็นตู้คอนเทรนเนอร์เข้ามาจำหน่ายราคาถูกๆในบ้านเรา เป็นการเปิดโลกทรรศให้ผู้ใช้ในบ้านเราเริ่มรู้จักรถรุ่นนี้  ซึ่งกว่ารุ่นถัดไปจะถูกปลดระวาง  กฏหมายในบ้านเราก็เริ่มขยับลักษณะคุณภาพการใช้งานพอดี ทำให้รุ่นต่อๆมามีการพัฒนาไมเนอร์เชนจ์เพื่อใช้งานในญี่ปุ่นกันอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่มีการนำเข้ามาในบ้านเราแบบเป็นกิจลักษณะอีกต่อไป
    ข้อจำกัดของจักรยานยนต์ที่จะจดใหม่ ต้องมีขนาดล้อไม่ต่ำกว่า 10 นิ้ว
    ความจุถูกปรับเลื่อนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจาก 50-70-90 .....ปัจจุบัน น่าจะ  100 ซีซี แล้วมั๊ง  ซึ่งกฏหมายก็ยกประโยชน์ให้ผู้ที่เคยจดทะเบียน อย่างถูกต้องไม่ย้อนหลัง แต่ปล่อยให้รถเหล่านั้นหมดสภาพไปตามเวลาไปเอง....

..................................................................................................................................................................

                      
   .....แต่   จะสบประมาทรถมินิพวกนี้ไปหน่อยละมั๊ง  อิอิ
         ต้องขอบคุณโรงงานผู้ผลิต  ที่พัฒนาเครื่องยนต์ใหม่ๆโดยยังคงอาศัยรากฐานเดิมๆเป็นหลัก มานับสิบๆปี    

   สเปค รถ
          CF50  ความจุกระบอกสูบ 49.5 cc   กระบอกสูบ x ช่วงชัก 39 x 41.4 mm.    4.8แรงม้าที่ 10000 rpm  ทอร์คไม่ระบุ  เกียร์ 3 สปีด
          CF70  ความจุกระบอกสูบ 71.8 cc   กระบอกสูบ x ช่วงชัก 47 x 41.4 mm.    6.0แรงม้าที่ 9000 rpm  0.53 kg/m.@7000 rpm เกียร์ 3 สปีด
............................................ พิมพ์มือหงิก  ไปกินข้าวแพร๊บ  เดี๋ยวมาต่อ....
ชื่อสินค้า:   Honda Chaly
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่