วันนี้เจ้าของกระทู้จะมาแชร์ประสบการณ์การโดนหลอกซื้อประกันชีวิตที่ธนาคารให้ฟังค่ะ ว่าต้องทำอย่างไร ขอไม่เอ่ยชื่อธนาคารนะคะ เพราะธนาคารนี้สาขาอื่นดีค่ะ น่าจะแย่แค่ที่สาขานี้ ซึ่งแย่และเห็นแก่ตัวทุกคนตั้งแต่ผู้จัดการ พนักงานตรงเคาน์เตอร์ พนักงานที่นั่งโต๊ะที่ขายประกัน
เมื่อวันสงกรานต์ที่ผ่านมา ไปเอาเงินสดเข้าธนาคารประมาณ 70,000 บาท พอฝากเสร็จเรียบร้อยกำลังจะกลับแล้วพนักงานตรงเคาน์เตอร์เอาสมุดบัญชีเรามาเปิดพลิกไปมาแล้วเห็นว่าเราไม่เคยถอนเงินมาแล้ว 5 ปี แต่เอาเข้าประมาณ 200,000 บาททุก 6 เดือน โดยรวม ๆ เงินเก็บมีประมาณเกือบสองล้านกว่า เขาเลยถามว่าเงินเย็นใช่ไหมคะ สนใจการออมแบบใหม่ไหมคะ เป็นแบบออมแล้วลดภาษีได้ด้วย ตัดจากบัญชีเราปีละ 100,000 บาท 5 ปี เราฟังก็งง ๆ แต่ก็สนใจนิด ๆ เขาเลยพาไปตรงพนักงานที่นั่งโต๊ะแบบที่ต้องเปิดบัญชีใหม่ พนักงานตรงเคาน์เตอร์เป็นคนแย่ที่สุดเพราะเขาไม่มีสิทธิ์มาหลอกขายประกันเรา แต่ตอนนั้นเราอาจจะดูงง หลอกง่าย
หลังจากนั้นพนักงานที่นั่งโต๊ะก็พยายามพูดกับเราว่าเป็นการประกันแบบออม ซึ่งเราก็ยังงง ๆ ว่าคืออะไร เขาก็บอกว่าให้เราออมทรัพย์ปีละ 500,000 บาท 5 ปี แล้วจะมีประกันคุ้มครองประมาณ 7 ล้าน แล้วก็รอจนอายุ 95 ปีก็จะถอนออกมาได้ ตอนนั้นก็เริ่มตงิด ๆ แล้ว ว่าน่าจะเป็นประกันชีวิต แต่เรามีนัดต่อก็เลย ก็เลยรีบตกลงทำไป แล้วผู้จัดการก็ออกมาบอกว่ายายพนักงานเคาน์เตอร์ ได้ค่าคอมเยอะเลยสิ เอาไปเที่ยวสงกรานต์เนอะ เราฟังก็เริ่มแปลก ๆ แต่เพราะว่าตอนนั้นรีบก็เลยไม่ได้ดูรายละเอียดสัญญา คิดว่าคงเป็นบัญชีออมทัรพย์แบบพิเศษ โง่มาก ๆๆ พนักงานที่นั่งโต๊ะคนนี้ก็แย่ ตอนแรกเราเข้าใจว่าปีละ 100,000 บาท 5 ปี มาเพิ่มวงเงินเราเป็น 500,000 บาท 5 ปีเฉยเลย
พอกลับบ้านมาอ่านสัญญา อ้าว มันเป็นประกันชีวิตแบบ 95/5 ของไทยประกันชีวิตนี่หว่า โดนหลอกทำประกันชีวิต ไม่รู้ตัว พี่เขยก็บอกทำไปได้ยังไง 500,000 บาท มันลดหย่อนได้แค่ 100,000 บาท เราเครียดมาก มานั่งหาข้อมูลใน google กับ pantip ใหญ่เลยว่าจะยกเลิกยังไง ส่วนใหญ่ก็จะเป็นให้รอได้กรมธรรม์ แล้วมีช่วงเวลาในการยกเลิก free look 15 วันให้ส่งกรมธรรม์ + บัตรประชาชน และหนังสือยกเลิกของบริษัท กลับไปที่บริษัทประกัน เราก็เลยพยายามหาหนังสือยกเลิกของบริษัทไทยประกันชีวิต ซึ่งก็หาไม่ได้ ในที่สุดโทรถาม คปภ เขาบอกว่า หนังสือยกเลิกถ้าหาไม่ได้ ให้พิมพ์เองโดยให้เขียนรายละเอียดให้ชัดว่า
ข้าพเจ้าชื่อนี้......ไปธนาคาร สาขานี้.... วันที่........ เจ้าหน้าที่ธนาคารทำให้เข้าใจผิดในเรื่องการซื้อประกันชีวิต จึงต้องการยกเลิก แล้วเซ็นต์ชื่อกำกับ
พร้อมวันที่ แล้วส่ง กรมธรรม์ + บัตรประชาชน กลับไปที่บริษัทประกันทางไปรษณีย์ลงทะเบียน แต่ต้องขอใบเหลืองหรือใบฟ้า ที่เป็นแบบตอบรับให้ทางบริษัทส่งกลับมา
เราก็ยังรู้สึกว่าเสียดายเงิน 500,000 บาทอยู่ แล้วก็อยากรีบได้เงินคืน ไม่อยากรอจนได้กรมธรรม์ คปภ บอกว่า ถ้าไปตุกติกเดี๋ยวธนาคารอาจจะโยกโย้ไม่ทำเรื่องให้ เราเลยคิดใหม่ว่างั้นเปลี่ยนไปลดเบี้ยให้เหลือ 100,000 บาทดีกว่า เขาจะได้ยังไม่รู้ว่าอยากยกเลิก กลัวเขาเอาเรื่องเราไปดอง ก็เลยโทรบอกพนักงานที่นั่งโต๊ะว่าเดี๋ยวเราจะลดเบี้ยนะ ตอนแรกเขาก็บอกว่า key เข้าระบบไปแล้ว แต่ไม่เป็นไรเดี๋ยวไปปรับให้
วันรุ่งขึ้นก็ไปธนาคารเพื่อจะขอลดเบี้ย ยัยผู้จัดการเดินมาถามว่าทำไมต้องลดคะ เราก็เลยบอกว่าเราบอกที่บ้านเลยโดนด่า ตอนแรกที่บ้านจะให้ยกเลิก แต่เราต่อรองเหลือแค่ลดเบี้ยให้เอาไว้ลดหย่อนภาษี ผู้จัดการก็โครตเห็นแก่ตัว บอกว่าทำไมต้องไปบอกที่บ้านคะ ไม่เห็นต้องบอก เราโกรธมากบอกว่า ถ้าเราไม่บอกที่บ้านแล้วเกิดเราเป็นอะไรใครจะมาจัดการเรื่องประกันชีวิตอันนี้คะ ก็เริ่มรู้สึกว่าผู้จัดการโครตแย่ คิดแต่เรื่องของตัวเอง ผู้จัดการบอกน้องเขาเสียใจตอนแรกขายได้ตั้งเยอะมาลดเบี้ยแบบนี้ค่าคอมน้องเขาก็น้อยลง เราฟังแล้วยิ่งปรี๊ดว่าก็ชั้นโดนน้องของคุณหลอกนี่นา
ทางธนาคารเขาก็จัดการลดเบี้ยให้ แล้วเราก็เจอผู้แทนจากไทยประกันชีวิตด้วยก็เลยขอเบอร์ไว้ ซึ่งตอนแรกก็พูดกับเราเป็นดิบดีว่าเดี๋ยวพอกรมธรรม์อนุมัติ จะส่ง sms เลขที่กรมธรรม์มาให้นะคะ เราก็เริ่มสบายใจ ผ่านไป 3 วันเขาก็โทรมาบอกว่ากรมธรรม์อนุมัติแล้วนะคะ เงินส่วนเกินจะเข้ามาภายใน 7 วันทำการ
เราก็เริ่มสบายใจ ก็เลยคิดว่า ส่งแค่ปีละ 100,000 บาท 5 ปี ก็น่าจะไหวก็เลยจะทำต่อ
ปรากฏว่าผ่านไปอีก 2 สัปดาห์เราก็ยังไม่ได้เลขกรมธรรม์ ที่ตัวแทนไทยประกันชีวิตบอกว่าจะส่ง sms ให้ ก็เลยโทรถาม 1124 ปรากฏว่าเขาบอกว่าส่งตัวกรมธรรม์ไปให้ที่ทำงานตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ยังไม่ได้หรือคะ เราก็งงเพราะตอนแรกบอกว่าให้ส่งกรมธรรม์ไปที่ธนาคาร ก็เลยโทรถามตัวแทนไทยประกันชีวิตเธอก็บอกว่าเราโทรมาเย็น เขาออกจากที่ทำงานแล้ว เดี๋ยวพรุ่งนี้ไปที่บริษัทจะส่งเลข tracking number มาให้จะได้ตามได้ว่าอยู่ที่ไหนแล้ว วันรุ่งขึ้นเราก็รอจนเที่ยงก็ยังไม่ส่ง เราก็เลยโทรตามเธอบอกว่าบรํษัทส่งกรมธรรม์ไปที่ธนาคารแล้ว แต่ยัยพนักงานนั่งโต๊ะของธนาคารวันนี้หยุดก็เลย check ไม่ได้ว่ามาหรือยัง เราก็เลยพยายามโทรตามพนักงานนั่งโต๊ะ โทรประมาณ 5 รอบกว่าจะรับโทรศัพท์ เธอบอกว่าวันนี้ไม่เข้าธนาคาร พรุ่งนี้ไปธนาคารจะรีบดูให้ เราก็เลยเริ่มรู้สึกว่าไม่ไหวแล้วได้เงินเราไปแล้วไม่ดูแลเลยเราต้องถามตามเองตลอดทั้งบริษัทประกัน ทั้งธนาคาร
วันนี้เราก็เลยไม่ไหวโทร 1124 ว่าเราอยากยกเลิกกรมธรรม์ทำยังไง ยังไม่ได้เล่มเลย แต่เล่มน่าจะอยู่ที่ธนาคาร เราไปเอาเล่มกรมธรรม์แล้วเอาไปยกเลิกที่บริษัทประกันได้เลยไหม เขาบอกว่าไม่ต้องมาก็ได้ค่ะ ยกเลิกที่ธนาคารก็ได้ค่ะ เราบอกว่าแล้วถ้าเขาไม่ยกเลิกให้เราจะทำยังไงเขาบอกว่า ลูกค้ามีสิทธิ์ขอยกเลิกได้ 15 วัน หลังเซ็นต์รับเล่ม ธนาคารต้องทำให้ค่ะ แต่ถ้าไม่ทำให้ให้แจ้งมาทางบริษัท เดี๋ยวบริษัทจะช่วยดำเนินการให้ แต่การยกเลิกต้องเสียค่าเล่ม 500 บาท เราก็ถือซะว่าเป็นค่าโง่ หลังจากนี้เราจะได้มีสติไม่โดนหลอกง่าย ๆ
ตอนเย็นเราก็เลยไปธนาคารเพื่อจะยกเลิก พนักงานนั่งโต๊ะก็พยายามพูดว่ามีอะไรเกิดขึ้น เราก็เลยนั่งเล่าว่าตั้งแต่โดนหลอกจากพนักงานเคาน์เตอร์ ผู้จัดการมาพูดว่าไม่เห็นต้องบอกที่บ้าน พนักงานไทยประกันชีวิตพูดแล้วไม่ทำตามที่พูด เขาก็พยายามขอโทษ อธิบายโน่น นี่ นั่น แล้วก็บอกว่าผู้จัดการถามว่าเกิดอะไรขึ้น มีอะไรไหม ประมาณครึ่งชั่วโมง จนเราบอกว่าเราจะยกเลิกกรมธรรม์ แล้วจะถอนเงินที่เหลืออีกเกือบสองล้านไปธนาคารอื่นแล้ว เพราะธนาคารอื่นเขาไม่เห็นมาหลอกขายประกันชีวิตแบบนี้ เธอก็เลยรีบไปหยิบใบยกเลิกกรมธรรม์มาให้เราเขียน แล้วมันต้องมีเหตุผลในการยกเลิก เราก็เลยเขียนว่าไม่พอใจเงื่อนไขกรมธรรม์ จริง ๆ อยากเขียนมากว่าโดนหลอกให้ซื้อจากเจ้าหน้าที่ธนาคารที่เห็นแก่ตัว
แล้วเราเอาบัญชีธนาคารอื่นให้โอนเงินเบี้ยประกัน เขาก็ถามว่าทำไมไม่เอาบัญชีธนาคารนี้ที่มีอยู่แล้ว เราเลยบอกว่าหมดศรัทธาธนาคารนี้แล้ว ถ้าเอาเข้าธนาคารอื่นไม่ได้ขอเป็นแคชเชียร์เช๊คแทน เขาก็รีบขอโทษ เราเลยบอกว่าเราจะรอจนได้เงินเบี้ยประกันคืน แล้วจะคิดอีกทีว่าจะถอนเงินที่มีทั้งหมดย้ายไปธนาคารอื่นดีไหม
ก่อนกลับบ้านเราก็บอกว่าทีหลังให้บอกพนักงานเคาน์เตอร์ด้วยว่า ถ้าจะขายประกันชีวิตให้บอกตรง ๆ ไม่ใช่หลอกว่าออมเงินแบบใหม่ที่มีการคุ้มครองชีวิตด้วย แล้วเงินเย็นแค่ไหน ถ้าไม่อยากทำประกันชีวิต ไม่อยากลงทุน แค่อยากเก็บในธนาคารมันก็เรื่องของเรา เพราะตอนแรกทำมาพูดว่า เหมือนเป็นการลงทุน ฝากไว้ 5 ปีแล้วก็จะได้จุดคุ้มทุนที่ปี 7 แต่จริงๆ แล้วยังไงก็ได้ไม่คุ้มเท่าฝากธนาคารเฉย ๆ แถมถ้าอยากซื้อประกันชีวิต ไปซื้อตามบริษัทประกันได้สิทธิ์พิเศษอื่น ๆ เยอะแยะ ไม่ต้องมาซื้อที่ธนาคาร
สรุปว่าถ้าโดนหลอกให้ทำประกันชีวิตที่ธนาคาร เราสามารถขอยกเลิกทันทีที่ธนาคารได้เลยนะคะ จริง ๆ รู้สึกว่าถ้ายังไม่ได้เล่มก็จะไม่ต้องเสียค่าเล่มกรมธรรม์ 500 บาท ถ้าธนาคารไม่ยอมยกเลิกให้ เราบอกไปเลยว่าจะถอนเงินที่เหลือทั้งหมด ถ้าเงินเก็บในธนาคารไม่เยอะ ธนาคารไม่แคร์ เราก็นั่งอยู่แถวนั้นแล้วคอยบอกคนที่จะโดนหลอกให้ซื้อประกันชีวิตแบบเราว่าอย่าซื้อนะคะ โดนหลอกค่ะ เป็นประกันชีวิตแบบออมทรัพย์ ไม่ใช่ออมทรัพย์แบบมีคุ้มครอง กว่าจะคุ้มทุนต้องฝากทิ้งเป็น 10 ปี
ถ้าโดนหลอกให้ซื้อประกันชีวิตในธนาคาร อยากยกเลิกทำแบบนี้นะคะ
เมื่อวันสงกรานต์ที่ผ่านมา ไปเอาเงินสดเข้าธนาคารประมาณ 70,000 บาท พอฝากเสร็จเรียบร้อยกำลังจะกลับแล้วพนักงานตรงเคาน์เตอร์เอาสมุดบัญชีเรามาเปิดพลิกไปมาแล้วเห็นว่าเราไม่เคยถอนเงินมาแล้ว 5 ปี แต่เอาเข้าประมาณ 200,000 บาททุก 6 เดือน โดยรวม ๆ เงินเก็บมีประมาณเกือบสองล้านกว่า เขาเลยถามว่าเงินเย็นใช่ไหมคะ สนใจการออมแบบใหม่ไหมคะ เป็นแบบออมแล้วลดภาษีได้ด้วย ตัดจากบัญชีเราปีละ 100,000 บาท 5 ปี เราฟังก็งง ๆ แต่ก็สนใจนิด ๆ เขาเลยพาไปตรงพนักงานที่นั่งโต๊ะแบบที่ต้องเปิดบัญชีใหม่ พนักงานตรงเคาน์เตอร์เป็นคนแย่ที่สุดเพราะเขาไม่มีสิทธิ์มาหลอกขายประกันเรา แต่ตอนนั้นเราอาจจะดูงง หลอกง่าย
หลังจากนั้นพนักงานที่นั่งโต๊ะก็พยายามพูดกับเราว่าเป็นการประกันแบบออม ซึ่งเราก็ยังงง ๆ ว่าคืออะไร เขาก็บอกว่าให้เราออมทรัพย์ปีละ 500,000 บาท 5 ปี แล้วจะมีประกันคุ้มครองประมาณ 7 ล้าน แล้วก็รอจนอายุ 95 ปีก็จะถอนออกมาได้ ตอนนั้นก็เริ่มตงิด ๆ แล้ว ว่าน่าจะเป็นประกันชีวิต แต่เรามีนัดต่อก็เลย ก็เลยรีบตกลงทำไป แล้วผู้จัดการก็ออกมาบอกว่ายายพนักงานเคาน์เตอร์ ได้ค่าคอมเยอะเลยสิ เอาไปเที่ยวสงกรานต์เนอะ เราฟังก็เริ่มแปลก ๆ แต่เพราะว่าตอนนั้นรีบก็เลยไม่ได้ดูรายละเอียดสัญญา คิดว่าคงเป็นบัญชีออมทัรพย์แบบพิเศษ โง่มาก ๆๆ พนักงานที่นั่งโต๊ะคนนี้ก็แย่ ตอนแรกเราเข้าใจว่าปีละ 100,000 บาท 5 ปี มาเพิ่มวงเงินเราเป็น 500,000 บาท 5 ปีเฉยเลย
พอกลับบ้านมาอ่านสัญญา อ้าว มันเป็นประกันชีวิตแบบ 95/5 ของไทยประกันชีวิตนี่หว่า โดนหลอกทำประกันชีวิต ไม่รู้ตัว พี่เขยก็บอกทำไปได้ยังไง 500,000 บาท มันลดหย่อนได้แค่ 100,000 บาท เราเครียดมาก มานั่งหาข้อมูลใน google กับ pantip ใหญ่เลยว่าจะยกเลิกยังไง ส่วนใหญ่ก็จะเป็นให้รอได้กรมธรรม์ แล้วมีช่วงเวลาในการยกเลิก free look 15 วันให้ส่งกรมธรรม์ + บัตรประชาชน และหนังสือยกเลิกของบริษัท กลับไปที่บริษัทประกัน เราก็เลยพยายามหาหนังสือยกเลิกของบริษัทไทยประกันชีวิต ซึ่งก็หาไม่ได้ ในที่สุดโทรถาม คปภ เขาบอกว่า หนังสือยกเลิกถ้าหาไม่ได้ ให้พิมพ์เองโดยให้เขียนรายละเอียดให้ชัดว่า
ข้าพเจ้าชื่อนี้......ไปธนาคาร สาขานี้.... วันที่........ เจ้าหน้าที่ธนาคารทำให้เข้าใจผิดในเรื่องการซื้อประกันชีวิต จึงต้องการยกเลิก แล้วเซ็นต์ชื่อกำกับ
พร้อมวันที่ แล้วส่ง กรมธรรม์ + บัตรประชาชน กลับไปที่บริษัทประกันทางไปรษณีย์ลงทะเบียน แต่ต้องขอใบเหลืองหรือใบฟ้า ที่เป็นแบบตอบรับให้ทางบริษัทส่งกลับมา
เราก็ยังรู้สึกว่าเสียดายเงิน 500,000 บาทอยู่ แล้วก็อยากรีบได้เงินคืน ไม่อยากรอจนได้กรมธรรม์ คปภ บอกว่า ถ้าไปตุกติกเดี๋ยวธนาคารอาจจะโยกโย้ไม่ทำเรื่องให้ เราเลยคิดใหม่ว่างั้นเปลี่ยนไปลดเบี้ยให้เหลือ 100,000 บาทดีกว่า เขาจะได้ยังไม่รู้ว่าอยากยกเลิก กลัวเขาเอาเรื่องเราไปดอง ก็เลยโทรบอกพนักงานที่นั่งโต๊ะว่าเดี๋ยวเราจะลดเบี้ยนะ ตอนแรกเขาก็บอกว่า key เข้าระบบไปแล้ว แต่ไม่เป็นไรเดี๋ยวไปปรับให้
วันรุ่งขึ้นก็ไปธนาคารเพื่อจะขอลดเบี้ย ยัยผู้จัดการเดินมาถามว่าทำไมต้องลดคะ เราก็เลยบอกว่าเราบอกที่บ้านเลยโดนด่า ตอนแรกที่บ้านจะให้ยกเลิก แต่เราต่อรองเหลือแค่ลดเบี้ยให้เอาไว้ลดหย่อนภาษี ผู้จัดการก็โครตเห็นแก่ตัว บอกว่าทำไมต้องไปบอกที่บ้านคะ ไม่เห็นต้องบอก เราโกรธมากบอกว่า ถ้าเราไม่บอกที่บ้านแล้วเกิดเราเป็นอะไรใครจะมาจัดการเรื่องประกันชีวิตอันนี้คะ ก็เริ่มรู้สึกว่าผู้จัดการโครตแย่ คิดแต่เรื่องของตัวเอง ผู้จัดการบอกน้องเขาเสียใจตอนแรกขายได้ตั้งเยอะมาลดเบี้ยแบบนี้ค่าคอมน้องเขาก็น้อยลง เราฟังแล้วยิ่งปรี๊ดว่าก็ชั้นโดนน้องของคุณหลอกนี่นา
ทางธนาคารเขาก็จัดการลดเบี้ยให้ แล้วเราก็เจอผู้แทนจากไทยประกันชีวิตด้วยก็เลยขอเบอร์ไว้ ซึ่งตอนแรกก็พูดกับเราเป็นดิบดีว่าเดี๋ยวพอกรมธรรม์อนุมัติ จะส่ง sms เลขที่กรมธรรม์มาให้นะคะ เราก็เริ่มสบายใจ ผ่านไป 3 วันเขาก็โทรมาบอกว่ากรมธรรม์อนุมัติแล้วนะคะ เงินส่วนเกินจะเข้ามาภายใน 7 วันทำการ
เราก็เริ่มสบายใจ ก็เลยคิดว่า ส่งแค่ปีละ 100,000 บาท 5 ปี ก็น่าจะไหวก็เลยจะทำต่อ
ปรากฏว่าผ่านไปอีก 2 สัปดาห์เราก็ยังไม่ได้เลขกรมธรรม์ ที่ตัวแทนไทยประกันชีวิตบอกว่าจะส่ง sms ให้ ก็เลยโทรถาม 1124 ปรากฏว่าเขาบอกว่าส่งตัวกรมธรรม์ไปให้ที่ทำงานตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ยังไม่ได้หรือคะ เราก็งงเพราะตอนแรกบอกว่าให้ส่งกรมธรรม์ไปที่ธนาคาร ก็เลยโทรถามตัวแทนไทยประกันชีวิตเธอก็บอกว่าเราโทรมาเย็น เขาออกจากที่ทำงานแล้ว เดี๋ยวพรุ่งนี้ไปที่บริษัทจะส่งเลข tracking number มาให้จะได้ตามได้ว่าอยู่ที่ไหนแล้ว วันรุ่งขึ้นเราก็รอจนเที่ยงก็ยังไม่ส่ง เราก็เลยโทรตามเธอบอกว่าบรํษัทส่งกรมธรรม์ไปที่ธนาคารแล้ว แต่ยัยพนักงานนั่งโต๊ะของธนาคารวันนี้หยุดก็เลย check ไม่ได้ว่ามาหรือยัง เราก็เลยพยายามโทรตามพนักงานนั่งโต๊ะ โทรประมาณ 5 รอบกว่าจะรับโทรศัพท์ เธอบอกว่าวันนี้ไม่เข้าธนาคาร พรุ่งนี้ไปธนาคารจะรีบดูให้ เราก็เลยเริ่มรู้สึกว่าไม่ไหวแล้วได้เงินเราไปแล้วไม่ดูแลเลยเราต้องถามตามเองตลอดทั้งบริษัทประกัน ทั้งธนาคาร
วันนี้เราก็เลยไม่ไหวโทร 1124 ว่าเราอยากยกเลิกกรมธรรม์ทำยังไง ยังไม่ได้เล่มเลย แต่เล่มน่าจะอยู่ที่ธนาคาร เราไปเอาเล่มกรมธรรม์แล้วเอาไปยกเลิกที่บริษัทประกันได้เลยไหม เขาบอกว่าไม่ต้องมาก็ได้ค่ะ ยกเลิกที่ธนาคารก็ได้ค่ะ เราบอกว่าแล้วถ้าเขาไม่ยกเลิกให้เราจะทำยังไงเขาบอกว่า ลูกค้ามีสิทธิ์ขอยกเลิกได้ 15 วัน หลังเซ็นต์รับเล่ม ธนาคารต้องทำให้ค่ะ แต่ถ้าไม่ทำให้ให้แจ้งมาทางบริษัท เดี๋ยวบริษัทจะช่วยดำเนินการให้ แต่การยกเลิกต้องเสียค่าเล่ม 500 บาท เราก็ถือซะว่าเป็นค่าโง่ หลังจากนี้เราจะได้มีสติไม่โดนหลอกง่าย ๆ
ตอนเย็นเราก็เลยไปธนาคารเพื่อจะยกเลิก พนักงานนั่งโต๊ะก็พยายามพูดว่ามีอะไรเกิดขึ้น เราก็เลยนั่งเล่าว่าตั้งแต่โดนหลอกจากพนักงานเคาน์เตอร์ ผู้จัดการมาพูดว่าไม่เห็นต้องบอกที่บ้าน พนักงานไทยประกันชีวิตพูดแล้วไม่ทำตามที่พูด เขาก็พยายามขอโทษ อธิบายโน่น นี่ นั่น แล้วก็บอกว่าผู้จัดการถามว่าเกิดอะไรขึ้น มีอะไรไหม ประมาณครึ่งชั่วโมง จนเราบอกว่าเราจะยกเลิกกรมธรรม์ แล้วจะถอนเงินที่เหลืออีกเกือบสองล้านไปธนาคารอื่นแล้ว เพราะธนาคารอื่นเขาไม่เห็นมาหลอกขายประกันชีวิตแบบนี้ เธอก็เลยรีบไปหยิบใบยกเลิกกรมธรรม์มาให้เราเขียน แล้วมันต้องมีเหตุผลในการยกเลิก เราก็เลยเขียนว่าไม่พอใจเงื่อนไขกรมธรรม์ จริง ๆ อยากเขียนมากว่าโดนหลอกให้ซื้อจากเจ้าหน้าที่ธนาคารที่เห็นแก่ตัว
แล้วเราเอาบัญชีธนาคารอื่นให้โอนเงินเบี้ยประกัน เขาก็ถามว่าทำไมไม่เอาบัญชีธนาคารนี้ที่มีอยู่แล้ว เราเลยบอกว่าหมดศรัทธาธนาคารนี้แล้ว ถ้าเอาเข้าธนาคารอื่นไม่ได้ขอเป็นแคชเชียร์เช๊คแทน เขาก็รีบขอโทษ เราเลยบอกว่าเราจะรอจนได้เงินเบี้ยประกันคืน แล้วจะคิดอีกทีว่าจะถอนเงินที่มีทั้งหมดย้ายไปธนาคารอื่นดีไหม
ก่อนกลับบ้านเราก็บอกว่าทีหลังให้บอกพนักงานเคาน์เตอร์ด้วยว่า ถ้าจะขายประกันชีวิตให้บอกตรง ๆ ไม่ใช่หลอกว่าออมเงินแบบใหม่ที่มีการคุ้มครองชีวิตด้วย แล้วเงินเย็นแค่ไหน ถ้าไม่อยากทำประกันชีวิต ไม่อยากลงทุน แค่อยากเก็บในธนาคารมันก็เรื่องของเรา เพราะตอนแรกทำมาพูดว่า เหมือนเป็นการลงทุน ฝากไว้ 5 ปีแล้วก็จะได้จุดคุ้มทุนที่ปี 7 แต่จริงๆ แล้วยังไงก็ได้ไม่คุ้มเท่าฝากธนาคารเฉย ๆ แถมถ้าอยากซื้อประกันชีวิต ไปซื้อตามบริษัทประกันได้สิทธิ์พิเศษอื่น ๆ เยอะแยะ ไม่ต้องมาซื้อที่ธนาคาร
สรุปว่าถ้าโดนหลอกให้ทำประกันชีวิตที่ธนาคาร เราสามารถขอยกเลิกทันทีที่ธนาคารได้เลยนะคะ จริง ๆ รู้สึกว่าถ้ายังไม่ได้เล่มก็จะไม่ต้องเสียค่าเล่มกรมธรรม์ 500 บาท ถ้าธนาคารไม่ยอมยกเลิกให้ เราบอกไปเลยว่าจะถอนเงินที่เหลือทั้งหมด ถ้าเงินเก็บในธนาคารไม่เยอะ ธนาคารไม่แคร์ เราก็นั่งอยู่แถวนั้นแล้วคอยบอกคนที่จะโดนหลอกให้ซื้อประกันชีวิตแบบเราว่าอย่าซื้อนะคะ โดนหลอกค่ะ เป็นประกันชีวิตแบบออมทรัพย์ ไม่ใช่ออมทรัพย์แบบมีคุ้มครอง กว่าจะคุ้มทุนต้องฝากทิ้งเป็น 10 ปี