สวัสดีครับ ขอแบ่งปันเรื่องราวที่เจอมานะครับ
ผมเดินทางไปฝรั่งเศส 11-23 เมษายน ที่ผ่านมา เส้นทาง BKK-GVA (เข้าฝรั่งเศสผ่านเจนีวา) จองผ่าน LH.com ขาไปเปลี่ยนเครื่อง LH ที่แฟรงก์เฟิร์ต
=> ขอเตือน ไปยุโรปต่อเครื่องจากที่นี่ เวลาเปลี่ยนเครื่องน้อยกว่า 2 ชม=เสี่ยงมาก คนเยอะ คิวสแกนเข้าเกท และตม. ช้ามาก เกทไกลด้วย ต่อรถไฟ เดินๆ ต่อรถบัสขึ้นเครื่อง ผมได้ขึ้นเครื่องก่อนออก5นาทีจริงๆ คือนี่ขอแซงคิวผ่าน ตม. และวิ่งๆจนพ่อกับแม่หายใจไม่ออกแทบแย่แล้วนะ งั้นตกเครื่องชัวร์ๆ แต่ก็ถึงโดยสวัสดิภาพ
ปัญหาอยู่ที่ขากลับครับ ต่อเครื่อง OS ที่เวียนนา
=> ขอเตือนอีกเรื่องครับ สกบ.นี้ ที่นั่งกับอาการแย่ที่สุดเท่าที่เคยบิน แต่แอร์สูงไว น่ารัก และท่าทางตอบกลับเป็นมิตรที่ดีมากๆ #แต่อาหารให้น้อยสุดๆในถาด #เบาะนั่งสำหรับรูปร่างฝรั่งโดยเฉพาะ คือที่รองศรีษะยาวมาก ไม่เหมาะกับคนไทยเลย #เบาะเล็กนะครับ #นั่งแล้วตัวเลื่อนลงมากองแปลกๆด้วย
เข้าเรื่องครับ
ผ่าน ตม. เข้ามาแล้ว ผมรอรับกระเป๋าเสร็จ (ปกติไปไหนไม่เคยเจอปัญหาอะไรเลย) แต่รอบนี้ ใบแรกเลยที่ตาดันไปเห็นคือจุกกระเป๋าที่เป็นยางหายไป 1 อันชัดเจน (ตอนแพคของก่อนกลับยังเห็นอยู่เลย เพราะผมเอาผ้าเทปบล็อคไม่ให้เปิดซิปได้) แต่สุดท้ายเทปขาดกลาง กระจุย คล้ายๆโดนเปิด (รึเปล่า) ไม่ว่ากัน เพราะไม่มีอะไรสำคัญใบนี้
พอรู้สึกขัดใจ มาสำรวจดูอีกใบ คุณพระ!!! มุมตรงล้อแตกครับ นี่มันแย่มากเลยครับ เล่นผม 2 ใบเลยหร่อ เป็นเที่ยวบินที่แย่ที่สุดในชีวิตเลย ตั้งแต่เบาะที่นั่ง อาหารบนเครื่อง2มื้อ จนมากระเป๋าเสียหายอีก (แถมใบนี้คล้ายๆโดนเปิดเหมือนกัน เทปที่ล็อกไว้ขาดตรงกลาง เหมือนใบแรก) ไม่เป็นไรไม่มีหลักฐาน ไม่ติดใจเพราะใบนี้มีแต่เสื้อผ้าหลานสาวที่ผมตั้งใจมาบริจาคให้เด็กๆที่ขาดโอกาสบนดอยได้ใช้ (ไม่รู้หายบ้างไหม เอามาเยอะไม่ได้นับเลย)
ที่ขนมาในใบนี้
หลานสาวคนสวย^^ เจ้าของชุด
จากนั้นมาดูอีกใบที่3 โล่งใจไม่มีอะไรเสียหาย เพราะผม Wrap และแปะเทปทุกมุมกันกระแทก ใบนี้แพงหน่อยเลยระวังมาก โดยรวมสภาพโอเค มีรอยขูดขีดบ้าง พอรับได้ ใบนี้มีกุญแจล็อค มีของมีค่าบ้างสำหรับแต่งกาย มั่นใจไม่ถูกเปิด ไม่ติดใจ เลยจะเดินออกกลับบ้านครับ
แต่บังเอิญได้ยินคนที่มาไฟลท์เดี่ยวกัน บ่นเหมือนว่ากระเป๋าชำรุดและบอกเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่เลยชี้ไปที่จุดเคลม
ด้วยความหูไว ผมเลยเพิ่งรู้ว่ามันเคลมได้ แต่ก็เดินไปถาม จนท. คนนั้นเพื่อความมั่นใจอีกครั้ง เขาก็ชี้บอกให้ไปแจ้ง จนท. ตรงโต๊ะ สกบ. เลย
1.สรุปได้รับใบเคลมสำหรับสองใบที่ชำรุดเรียบร้อยโล่งหัวใจ...น้องน่ารัก บริการดีครับ พูดจาดีมาก (ผช)
=> ให้ดูสภาพที่ชำรุด ยื่นพร้อมแทกที่ติดกระเป๋า และตั๋ว (เก็บดีๆนะครับ) ราคากระเป๋า (ผมก็ประมานเอา จำไม่ได้)
=>สองใบนี้รอร้านโทรมารับไปซ่อม และจะมาส่งให้ด้วยตอนซ่อมเสร็จ
กลับถึงบ้าน เก็บของ สบายใจ
จนแกะของออกจากกระเป๋าใบสุดท้ายนี้ออกหมด เช็ดทำความสะอาด แกะเทปที่บล้อกไว้ออก แล้วผมเจอนี่ ถึงกับอึ้งเลยครับ...
ขนลุกชัน ทำไงดีๆๆๆๆ ???
(ผมคิดว่าถ้าโยนในเครื่องคงไม่แตกแบบนี้แน่ๆ ผมสมมติเอาเองว่าคงตกจากเครื่อง หรือแลครถเข็น ลงพื้นปูนแน่ๆ เอามุมลง)
รุ่งเช้าผมเลยโทรไปแจ้งตามเบอร์กลางที่จดไว้ในใบเคลม (เสียงชีจะเหวี่ยงๆหน่อย) ผมแจ้งว่าเจออีกใบที่ชำรุด แต่ จนท.ตอบมาว่าทำไรไม่ได้ค่ะ ต้องติดต่อไปที่ สนง.ของ สกบ.OS เลย ที่เวียนนา (ถามไรก็ให้เมลๆไปถามอย่างเดียว)
ผมจึงส่งเมลไปแจ้งรายละเอียดตามเมลที่ได้มา....
ทีม GSB ของ สกบ. ก็ตอบโดยแปะลิ้งตอบมา...
ให้ผมเข้าไปอ่านเอง (เป็นภาษาอังกฤษ ผมนี่ งง ตึ้บ)
สรุปใจความได้ว่า ถ้าออกมาจากสนามบินแล้วเคลมอะไรไม่ได้ แต่จะออกใบรับรองให้ เพื่อไปเคลมกับประกันภัยการเดินทางเอง ผมเลยนึกได้ว่ามีที่ทำไว้กับ Cign-
เลยโทรไปถามเจ้าหน้าที่ คอลเซ็นเตอร์ซึ่งได้รับการแนะนำขั้นตอนต่างๆ ดีมากครับ
และผมได้ใบ Damage Report จาก สกบ. ในที่สุด (แต่กว่าจะได้ ขอเอกสารข้อมูลมากมาย คุยกันไปมากว่าจะได้เรื่องเกือบสองวัน งงไปหมด) จนผมส่งเเมลสรุปเองเออเอง นางก็ส่งใบมาให้แบบง่ายดาย (นางคงจะงงกับผมมาก...ก็ผมไม่เคยนิ^^)
=> รายละเอียดที่ขอหลักๆ ตามนี้ครับ
2.สำหรับใบที่สามนี้ผมต้องส่งร้านซ่อมออกเงินเองก่อน และนำใบเสร็จมาเบิกกับประกัน แต่ถ้าซ่อมไม่ได้ ให้ร้านออกหนังสือยืนยัน เพื่อพิจารณาอีกที อาจจะจ่ายเงินทดแทนหรือยังไงผมไม่มั่นใจ ไม่รู้ว่าจะเคลมยากหรือเปล่า แต่ขอรายละเอียดแนบพิจารณาเยอะเหมือนกัน เดี่ยวจะมารีวิวอัพเดตอีกทีครับ แต่ก็ยังอุ่นใจไปนิด
ผมเล่าประสบการณ์นี้ อาจจะเป็นข้อมูลดีๆให้บางท่านนะครับ สิ่งที่ควรทำคือสำรวจ ณ ตรงสายพานรับกระเป๋าเลย (ให้ละเอียด ทุกซอกมุม)
ยาวหน่อยเนอะ อาจจะเขียน สะกด ภาษาไทยผิด ตกไปบ้าง ขออภัยครับ
สวัสดีครับ
แบ่งปันเรื่องราวการเดินทางที่แย่ที่สุด (กระเป๋าเดินทางโหลดใต้เครื่องชำรุดทุกใบ การเคลมสกบ. กับประกันภัยการเดินทาง)
ผมเดินทางไปฝรั่งเศส 11-23 เมษายน ที่ผ่านมา เส้นทาง BKK-GVA (เข้าฝรั่งเศสผ่านเจนีวา) จองผ่าน LH.com ขาไปเปลี่ยนเครื่อง LH ที่แฟรงก์เฟิร์ต
=> ขอเตือน ไปยุโรปต่อเครื่องจากที่นี่ เวลาเปลี่ยนเครื่องน้อยกว่า 2 ชม=เสี่ยงมาก คนเยอะ คิวสแกนเข้าเกท และตม. ช้ามาก เกทไกลด้วย ต่อรถไฟ เดินๆ ต่อรถบัสขึ้นเครื่อง ผมได้ขึ้นเครื่องก่อนออก5นาทีจริงๆ คือนี่ขอแซงคิวผ่าน ตม. และวิ่งๆจนพ่อกับแม่หายใจไม่ออกแทบแย่แล้วนะ งั้นตกเครื่องชัวร์ๆ แต่ก็ถึงโดยสวัสดิภาพ
ปัญหาอยู่ที่ขากลับครับ ต่อเครื่อง OS ที่เวียนนา
=> ขอเตือนอีกเรื่องครับ สกบ.นี้ ที่นั่งกับอาการแย่ที่สุดเท่าที่เคยบิน แต่แอร์สูงไว น่ารัก และท่าทางตอบกลับเป็นมิตรที่ดีมากๆ #แต่อาหารให้น้อยสุดๆในถาด #เบาะนั่งสำหรับรูปร่างฝรั่งโดยเฉพาะ คือที่รองศรีษะยาวมาก ไม่เหมาะกับคนไทยเลย #เบาะเล็กนะครับ #นั่งแล้วตัวเลื่อนลงมากองแปลกๆด้วย
เข้าเรื่องครับ
ผ่าน ตม. เข้ามาแล้ว ผมรอรับกระเป๋าเสร็จ (ปกติไปไหนไม่เคยเจอปัญหาอะไรเลย) แต่รอบนี้ ใบแรกเลยที่ตาดันไปเห็นคือจุกกระเป๋าที่เป็นยางหายไป 1 อันชัดเจน (ตอนแพคของก่อนกลับยังเห็นอยู่เลย เพราะผมเอาผ้าเทปบล็อคไม่ให้เปิดซิปได้) แต่สุดท้ายเทปขาดกลาง กระจุย คล้ายๆโดนเปิด (รึเปล่า) ไม่ว่ากัน เพราะไม่มีอะไรสำคัญใบนี้
พอรู้สึกขัดใจ มาสำรวจดูอีกใบ คุณพระ!!! มุมตรงล้อแตกครับ นี่มันแย่มากเลยครับ เล่นผม 2 ใบเลยหร่อ เป็นเที่ยวบินที่แย่ที่สุดในชีวิตเลย ตั้งแต่เบาะที่นั่ง อาหารบนเครื่อง2มื้อ จนมากระเป๋าเสียหายอีก (แถมใบนี้คล้ายๆโดนเปิดเหมือนกัน เทปที่ล็อกไว้ขาดตรงกลาง เหมือนใบแรก) ไม่เป็นไรไม่มีหลักฐาน ไม่ติดใจเพราะใบนี้มีแต่เสื้อผ้าหลานสาวที่ผมตั้งใจมาบริจาคให้เด็กๆที่ขาดโอกาสบนดอยได้ใช้ (ไม่รู้หายบ้างไหม เอามาเยอะไม่ได้นับเลย)
ที่ขนมาในใบนี้
หลานสาวคนสวย^^ เจ้าของชุด
จากนั้นมาดูอีกใบที่3 โล่งใจไม่มีอะไรเสียหาย เพราะผม Wrap และแปะเทปทุกมุมกันกระแทก ใบนี้แพงหน่อยเลยระวังมาก โดยรวมสภาพโอเค มีรอยขูดขีดบ้าง พอรับได้ ใบนี้มีกุญแจล็อค มีของมีค่าบ้างสำหรับแต่งกาย มั่นใจไม่ถูกเปิด ไม่ติดใจ เลยจะเดินออกกลับบ้านครับ
แต่บังเอิญได้ยินคนที่มาไฟลท์เดี่ยวกัน บ่นเหมือนว่ากระเป๋าชำรุดและบอกเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่เลยชี้ไปที่จุดเคลม
ด้วยความหูไว ผมเลยเพิ่งรู้ว่ามันเคลมได้ แต่ก็เดินไปถาม จนท. คนนั้นเพื่อความมั่นใจอีกครั้ง เขาก็ชี้บอกให้ไปแจ้ง จนท. ตรงโต๊ะ สกบ. เลย
1.สรุปได้รับใบเคลมสำหรับสองใบที่ชำรุดเรียบร้อยโล่งหัวใจ...น้องน่ารัก บริการดีครับ พูดจาดีมาก (ผช)
=> ให้ดูสภาพที่ชำรุด ยื่นพร้อมแทกที่ติดกระเป๋า และตั๋ว (เก็บดีๆนะครับ) ราคากระเป๋า (ผมก็ประมานเอา จำไม่ได้)
=>สองใบนี้รอร้านโทรมารับไปซ่อม และจะมาส่งให้ด้วยตอนซ่อมเสร็จ
กลับถึงบ้าน เก็บของ สบายใจ
จนแกะของออกจากกระเป๋าใบสุดท้ายนี้ออกหมด เช็ดทำความสะอาด แกะเทปที่บล้อกไว้ออก แล้วผมเจอนี่ ถึงกับอึ้งเลยครับ...
ขนลุกชัน ทำไงดีๆๆๆๆ ???
(ผมคิดว่าถ้าโยนในเครื่องคงไม่แตกแบบนี้แน่ๆ ผมสมมติเอาเองว่าคงตกจากเครื่อง หรือแลครถเข็น ลงพื้นปูนแน่ๆ เอามุมลง)
รุ่งเช้าผมเลยโทรไปแจ้งตามเบอร์กลางที่จดไว้ในใบเคลม (เสียงชีจะเหวี่ยงๆหน่อย) ผมแจ้งว่าเจออีกใบที่ชำรุด แต่ จนท.ตอบมาว่าทำไรไม่ได้ค่ะ ต้องติดต่อไปที่ สนง.ของ สกบ.OS เลย ที่เวียนนา (ถามไรก็ให้เมลๆไปถามอย่างเดียว)
ผมจึงส่งเมลไปแจ้งรายละเอียดตามเมลที่ได้มา....
ทีม GSB ของ สกบ. ก็ตอบโดยแปะลิ้งตอบมา...
ให้ผมเข้าไปอ่านเอง (เป็นภาษาอังกฤษ ผมนี่ งง ตึ้บ)
สรุปใจความได้ว่า ถ้าออกมาจากสนามบินแล้วเคลมอะไรไม่ได้ แต่จะออกใบรับรองให้ เพื่อไปเคลมกับประกันภัยการเดินทางเอง ผมเลยนึกได้ว่ามีที่ทำไว้กับ Cign-
เลยโทรไปถามเจ้าหน้าที่ คอลเซ็นเตอร์ซึ่งได้รับการแนะนำขั้นตอนต่างๆ ดีมากครับ
และผมได้ใบ Damage Report จาก สกบ. ในที่สุด (แต่กว่าจะได้ ขอเอกสารข้อมูลมากมาย คุยกันไปมากว่าจะได้เรื่องเกือบสองวัน งงไปหมด) จนผมส่งเเมลสรุปเองเออเอง นางก็ส่งใบมาให้แบบง่ายดาย (นางคงจะงงกับผมมาก...ก็ผมไม่เคยนิ^^)
=> รายละเอียดที่ขอหลักๆ ตามนี้ครับ
2.สำหรับใบที่สามนี้ผมต้องส่งร้านซ่อมออกเงินเองก่อน และนำใบเสร็จมาเบิกกับประกัน แต่ถ้าซ่อมไม่ได้ ให้ร้านออกหนังสือยืนยัน เพื่อพิจารณาอีกที อาจจะจ่ายเงินทดแทนหรือยังไงผมไม่มั่นใจ ไม่รู้ว่าจะเคลมยากหรือเปล่า แต่ขอรายละเอียดแนบพิจารณาเยอะเหมือนกัน เดี่ยวจะมารีวิวอัพเดตอีกทีครับ แต่ก็ยังอุ่นใจไปนิด
ผมเล่าประสบการณ์นี้ อาจจะเป็นข้อมูลดีๆให้บางท่านนะครับ สิ่งที่ควรทำคือสำรวจ ณ ตรงสายพานรับกระเป๋าเลย (ให้ละเอียด ทุกซอกมุม)
ยาวหน่อยเนอะ อาจจะเขียน สะกด ภาษาไทยผิด ตกไปบ้าง ขออภัยครับ
สวัสดีครับ