เกิดอะไรขึ้นกับ Nissan ทำไมยอดขายลงเหวแบบนี้

กระทู้คำถาม
ผมรู้ดีว่าหลังๆมา นิสสันไทย ไม่ใช่รถที่หวือหวาเร้าใจ ออกโทนๆรถคนแก่
แต่ก็คิดว่ายังงัยก็น่าจะยืนอันดับสามได้

แต่พอไปอ่านข่าวสรุปยอดจองรถงานมอเตอร์โชว์ของอีกเว็บ ถึงกับงง
ยอดจองนิสสันอยู่อันดับ 9  แพ้มิตซูบิชิ แพ้ซูซูกิ  แพ้แม้แต่อีซูซุที่ขายรถประเภทเดียว
และชนะฟอร์ดแบบฉิวเฉียด  ทั้งที่ความน่าเชื่อถือของแบรนด์มันน่าจะเหนือกว่าฟอร์ดมาก

อะไรทำให้นิสสันไทยตกต่ำได้ขนาดนี้
แล้วผู้บริหารเขาจะมีทางแก้ใขอะไรไหมครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 41
ผมว่าไม่ใช่แค่นิสสันไทยแล้ว แต่เป็นที่นโยบายบริษัทแม่เลยมั้ง จริงๆ ก็สงสัยอีกอย่างเรื่องการตั้งชื่อรถที่มีปัญหามากๆ ของนิสสัน

มาดูโตโยต้ากับฮอนด้าก่อน รุ่นหลักๆ นี่มีความเป็น Global เลย อย่าง Toyota มี Yaris, Collora, Camry, RAV-4 แบรนด์นี้ใช้ทั่วโลก เป็นที่รู้จักดี เป็นรุ่นที่มีความเป็นตำนาน มีการใช้อย่างต่อเนื่องมาตลอดทำให้เป็นที่จดจำ ตัวชื่อเองเรียกก็ฟังดูดี สะท้อนตัวตนของรถได้ดี แม้จะมีเปลี่ยนแปลงชื่อบ้างไปตามยุคสมัย

ส่วนอย่าง Honda นี่ยิ่งต้องชมมากๆ ตั้งชื่อมาได้ดีตั้งแต่ต้นจนรุ่นปัจจุบันไม่เคยต้องเปลี่ยนชื่อรุ่นให้ลูกค้าสับสนเลย ทำให้แบรนด์แข็งแกร่งมากและเกิดความต่อเนื่อง เช่น City/Jazz ใช้มาตั้งแต่รุ่นแรกยันรุ่นปัจจุบัน) Civic, Accord (สองรุ่นนี้ตำนานของจริง ผ่านมาเป็น 10  Gen แล้วไม่เคยเปลี่ยนชื่อ) CR-V นี่ก็หลาย Gen แล้ว แบรนด์ดูดีมาก / ฮอนด้านี่นอกจากออกแบบรถถูกใจตลาดทั้งภายนอกและภายในแล้ว เรื่องชื่อก็ยังคิดมาดี แล้วใช้ยาวเหมือนกันทั่วโลกเลย อย่างไปอเมริกา แบรนด์ Civic, Accord ที่อเมริกาก็แข็งแกร่งมาก

แล้วดูนิสสันสิครับ เมื่อก่อนเรารู้จักกันว่านิสสันมีรุ่นหลักๆ คือ Sunny กับ Cefiro แล้วแบรนด์ก็แข็งแกร่งด้วยนะ ติดตลาดบ้านเรา สุดท้าย Sunny ก็เปลี่ยนเป็น Tiida (ที่ไม่มีอะไรเด่นเลย) แล้วก็ดันเปลี่ยนอีกเป็น Sylphy (เรียกก็ยาก เขียนก็ยาก ชื่อก็ไม่มีอะไรให้น่าจดจำอีก) ในขณะที่เมืองนอก เรียกรุ่นนี้ว่า Pulsar ซึ่งภายหล่งนิสสันก็ดันเอารุ่น 5 ประตูเข้ามาโดยเรียกว่า Pulsar แล้วก็หายจากตลาดไปอย่างรวดเร็วอีก ในขณะที่ Toyota Collora Altis กับ Honda Civic ใช้ตัวถังและชื่อแบบเดียวกันทั่วโลก มีรุ่นใหม่ก็เปิดตัวตามตลาดต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง แต่นิสสันกำลังเล่นอะไรอยู่ไม่รู้

หรืออย่าง Cefiro เอง ก็เปลี่ยนมาเป็น Teana ซึ่งส่วนตัวคิดว่าชื่อนี้ใช้ได้เลย ดูดี ทันสมัย และลดความแก่จากชื่อ Cefiro ไปได้ แต่เมืองนอกดันใช้ชื่อ Altima คือตั้งชื่อทั้งทีทำไมไม่ให้มันเป็น Global brand ไปเลย ทั้งชื่อและตัวถังรถ แล้วอยู่ดีๆ Teana สมัยรุ่น J ยังดูดี พอตัวถังปัจจุบันที่เอาของ Altima มา ดูดร็อปไปเลย แล้วตอนนี้ Altima ก็เปิดตัวโมเดลใหม่ไปแล้ว ทรงน่าจะขายได้ด้วย แต่ Teana ไทยก็ยังนิ่ง นี่เล่นขายของอะไรกัน แลดูมั่วมากๆ ลองมาดู Toyota Camry ก้บ Honda Accord สิ สองเจ้านี้เปิดรุ่นใหม่ในอเมริกาห้ำหั่นกันไปแล้ว เดี๋ยวก็มาเปิดตัวที่ไทยแล้วแข่งกันอยู่แค่สองเจ้านี้แหละ

อย่างรุ่น eco car อย่าง march ถือว่าสมัยเปิดตัวก็ทำการบ้านได้ดี แต่ตอนนี้ควรจะเร่งเปิดตัวรุ่นใหม่ได้แล้ว ไม่งั้นจะโดน Yaris กินเรียบเอา ส่วน Almera  นี่ก็งงกับชื่อ เพราะในจีนใช้ชื่อ Sunny ส่วนในไทย ไปเอาชื่อเก่าสมัย Sunny Almera มา ก็ใช้ชื่อวนๆ อยู่แถวนี้แหละ แต่ก็ถือว่ารุ่นนี้มีจุดขายที่ห้องโดยสารใหญ่ ซึ่งถูกจริตคนไทย เลยทำให้ขายดีแม้ว่าออกแบบจะไม่ค่อยลงตัว ส่วน Note นี่น่าจะแป๊กสนิท เห็นคอนโซลก็บ้ายบายแล้ว ใครกันช่างกล้าเอารุ่นนี้มาขายในไทย

ส่วน Navara ตัวปัจจุบันหน้าตาทื่อมาก แถมภายในก็หาจุดเด่นไม่เจอเลย จะหรูก็ไม่ใช่ จะบึกบึนก็ไม่ใช่อีก ชนิดที่ Narava โฉมที่แล้วภายในดูดีกว่าเยอะ สไตล์บึกบึนชัดเจน (แต่เรื่องชื่อ Navara นี่ต้องชมว่าตั้งได้ดี สมัยเปิดต้วใหม่ๆ แว้บแรกรู้สึกชอบ ดูทันสมัยกว่า Big-M, Frontier) และยิ่งรุ่นที่จะเปิดตัวใหม่คือ Terra นี่แว้บแรกที่ผมเห็นชื่อคือ....ชื่อลิเกมากก ไม่รู้คิดได้ไง ชื่อเชยมาก ไม่สะท้อนตัวรถเลย (ถ้าเป็นผมตั้ง จะตั้ง Terrano จะได้คล้องกับรุ่น Murano ฟังดูดีกว่า  Terra เชยๆ แน่ๆ) แถมตัวถังเองก็เชยสมชื่อ เหมือนรถไทยรุ่งสมัยก่อน ถ้าให้ต้องเลือกระหว่าง  Toyota Fortuner, Isuzu MU-X, Mitsubishi Pajero Sport, Ford Everest ผมขอตัด Nissan Terra ลิเกออกเป็นอย่างแรกเลย แค่ยังไม่เปิดตัวก็ไม่น่าประทับใจแล้ว ทีมพัฒนาโปรดักดิ์ของนิสสันเฟลมากๆ คิดให้ดีก่อนเอามาขายในไทยนะครับ เดี๋ยวจะกลายเป็นจอดดองในโชว์รูมอีกรุ่น เพราะไม่มีอะไรเด่นเลยถ้าเทียบกับคู่แข่งที่แต่ละรุ่นนั้นมีจุดเด่นของตัวเอง

แล้วหลายๆ รุ่นของ nissan ก็ขาดความต่อเนื่องในการทำตลาด เช่น Nissan livina นี่ผมก็เห็นขายดีพอประมาณ เห็นวิ่งกันหลายคันเพราะความคุ้ม ผมว่ารุ่นนี้มันพอขายได้นะ แทนที่จะส่งเสริมกลับไม่อยากขายซะงั้น/ Nissan X trail ก็เป็นรถที่เมื่อก่อนคนอยากได้กันเยอะ แต่นาทีนี้ไม่รู้จะสู้ CR-V กับ CX-5 ได้หรือเปล่า ส่วน Kicks ก็ยังลูกผีลูกคน Juke เองก็โดน HR-V ฝังกลบไปนานแล้ว แถมเจอ CH-R ฝังกลบซ้ำอีก

ไม่รู้ว่านิสสันบริหารกันยังไง product line ถึงได้มั่วแบบนี้ มั่วไปทั่วโลกด้วยแทนที่จะทำให้เป็น global เพื่อประหยัดต้นทุนและสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำทั่วโลกแบบที่ Toyota Honda Mazda เขาทำกัน ตัว product เองก็มีปัญหาเรื่องความน่าเชื่อถือ (เช่นพัดลมหม้อน้ำ) และการออกแบบอีก ข้ออ้างที่ว่านิสสันถึงจะขายไม่ดีในไทยแต่ก็ขายดีทั่วโลก อันนี้ผมก็ชักจะงงๆ เพราะในกระแสโลกผมก็เห็นเขาพูดกันแต่ Toyota Collora, Camry Honda Civic, Accord, Mazda 3,  CX-5 กันทั้งนั้น ไม่ค่อยได้ยินนะที่พูดถึง Nissan Altima, Nissan Pulsar ไม่รู้ไปขายดีแถวไหนของโลก

ก็ได้แต่หวังว่านิสสันจะแก้ปัญหาและพัฒนาตัวเองได้ ดูตัวอย่างที่ดีคือ Mazda ที่พัฒนาตัวเองได้ดีมากๆ โดยเฉพาะเรื่องดีไซน์ ผมว่านาทีนี้ใครๆ ก็ชอบดีไซน์ของ Mazda กันทั้งนั้น (รวมถึงทีมออกแบบของ MG ด้วย ฮา) ยอดขายก็เห็นๆ อยู่ว่าเป็นอย่างไร ก็ไม่อยากให้แบรนด์ดีๆ อย่างนิสสันต้องล้มหายตายจากไป ต่อจากนี้ขอพัฒนา product ให้ดีๆ แน่นๆ เข้มแข็งก่อน มีจุดเด่น ศึกษาว่าลูกค้าอยากได้อะไรจากรถซักคันแล้วทำตอบโจทย์ ไม่ใช่ทำแบบขอไปที แล้วเดี๋ยวเรื่องอื่นอย่างศูนย์บริการเดี๋ยวมันพัฒนาตามมาได้เอง ที่วันนี้ศูนย์ไม่ดีก็เพราะสภาพคล่องน่าจะไม่ดีแล้วเพราะขายรถไม่ค่อยออกไง

ถ้านิสสันไทยยังมีชีวิตอยู่ อยากช่วยทยอยๆ เอารุ่นเก่าออก โดยเฉพาะพวกตระกูลพวงมาลัยดีไซน์ปีกมดลูกออกไป (พวงมาลัยดีไซน์ปีกมดลูกนี้ผ่านการออกแบบมาได้ยังไง ความสวยคืออะไร ทุกวันนี้ยังไม่เข้าใจ ยังเข้าไม่ถึงจิตวิญญาณทีมออกแบบของนิสสัน อันนี้ผมอาจจะรสนิยมไม่ดีเอง) แล้วเอาตัวใหม่ๆ ที่มีดีไซน์ยุคใหม่เข้ามา (เริ่มโผล่มาในตลาดโลกแล้ว) จะได้ช่วยล้างภาพเชยๆ ของรถนิสสันที่มีในเจนนี้ออกไปได้ครับ ยิ่งปล่อยไว้นาน ภาพยิ่งติดตาคน คนยิ่งหมดใจกับนิสสันไปเรื่อยๆ นะ

ที่แน่ๆ อยากแนะนำว่า ไม่ต้องเอา Terra เข้ามานะครับ กล้าฟันธงตรงนี้เลยว่า เอามาก็ขายไม่ออกครับ // อุตสาห์ได้โอกาสพัฒนารถใหม่ทั้งทียังทำดีไซน์ซ้ำซาก อย่าลืมไล่ทีมพัฒนารุ่นนี้ออกด้วย เฟลมาก พวกนี้แหละตัวทำนิสสันพังพินาศ
ความคิดเห็นที่ 15
1. product ตายมาก

march almera เก่ามากกี่ปีแล้วไม่เปลี่ยนซะที ทำ micra ออกมาโชว์เฉยๆ มั้งไม่ยอมเอามาขาย

note แทนที่จะลงเครื่อง 1500 เอาเครื่องสามสูบมาใส่วิ่งไม่ออก อืด เค้าบอกกันปากต่อปาก ขายไม่ได้

navara ตัวรถสวยนะ แต่สู้ฟอร์ดไม่ได้ คนซื้อกระบะ หลุดจาก toyota isuzu เค้าไป ford หมด

sylphy แก่มากระบบความปลอดภัยไม่มีซักอย่าง มีแค่ถุงลม กว่าจะใส่ vsc มาชาวบ้านเค้าไป passive safety system แถมถุงลมรอบคันแล้ว

teana คุณงามความดีจาก j31 j32 มาหายหมด จับเอา astima จากอเมริกามาขาย จากเดิมที่ดูเป็นรถหรูหรา กลายเป็นภายในเห่ยสุดถ้าเทียบ camry accord คนซื้อรถระดับนี้เค้าอยากได้ความหรูหรา แถมหน้าตาคล้าย sylphy

xtrail ขายได้เยอะช่วงแรกหลังโดนเรื่องดีเฟกรถ โดยเฉพาะ hybrid แถม crv cx5 ออกมาทำภาพรวมออกมาได้ดีกว่า ยอดตกไป แทนที่จะรีบ minorchange รออะไรไม่รู้

juke รถอินดี้ กลุ่มคนที่อยากได้ซื้อไปหมดแล้ว แถมบางคนใช้แปปเดียวขายเพราะแคบไป มี kick มาก็ไม่เอาเข้ามาขาย เจ้าพ่อตลาดวายตัวจริง

2.ศูนย์บริการและคุณภาพรถ ตกลงจากเมื่อก่อนมาก นิสสันสมัยก่อนรถทนทาน พอๆ กับโตโย ฮอน สมัย big m frontier suny เดี๋ยวนี้อะไหล่เปราะมาก เกียร์ อะไหล่ต่างๆ เสียแบบไม่ควรเสีย อะไหล่แพง อะไรเป็นดีเฟกติดรถมา ก็ไม่ยอมแก้ ปล่อยไว้แบบนั้น  ทำให้สาวกเก่า เค้าไม่ซื้อซ้ำ retention หายย้ายค่ายหมด

ทำตัวเองทั้งนั้นครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่