เป็นตัวแทนจำหน่าย แต่โดนร้านใหญ่โกงเอาผิดได้มากแค่ไหนคะ?

สวัสดีค่ะ ขอเล่าเรื่องคร่าวๆ(แต่อาจจะยาวรบกวนอ่านให้จบนะคะ) ก่อนว่า น้องสาวเราอายุแค่14 ปี แล้วได้หารายได้ช่วงปิดเทอมโดยการขายของออนไลน์(บราปีกนก) แบบเป็นตัวแทนจำหน่าย

**สำหรับคนไม่รู้ระบบนี้นะคะ คือ ร้านใหญ่ส่งมาให้ตัวละ 60 บาทรวมส่งลงทะเบียน emsเพิ่ม 10 บาท แล้วเรานำไปโพสต์ขายเท่าไรก็ได้ โดยพอรับออเดอร์จากลูกค้ามาแล้ว ก็ส่งชื่อที่อยู่ให้ร้านใหญ่ส่งให้ลูกค้าในนามของเรา แล้วเราก็โอนส่วนต่างให้ร้านใหญ่ส่วนกำไรที่เหลือก็เป็นของเรา**

แล้วเคยสั่งกับทางร้านนี้ถึง 2 ล็อต ล็อตละ50-70 ออเดอร์ โดย 2 ครั้งแรกลูกค้ากลับมารีวิวทุกคนว่าของส่งไวได้ของ แต่พอประมาณล็อตที่3-4 ลูกค้าไม้ได้ของเลย ซึ่งร้านใหญ่ส่งจากในกทม. ลูกค้าที่อยู่กทม.ด้วยกัน4วันแล้วแต่ยังไม่ได้ของ(สั่งems)  และเชคเลขแทรคที่ทางร้านให้มาก็ไม่เข้าระบบ  น้องสาวเราเลยไลน์ไปสอบถามขอสลิปการส่งของที่ได้จากไปรษณีย์ เพื่อนำไปยืนยันกับลูกค้าว่าเราส่งของแล้วไม่ได้โกง แต่ทางร้านไม่อ่านไลน์และไม่ตอบ เราเลยได้ทำการโทรไปสอบถามโดยลองโทรจากเบอร์ของพร้อมเพย์ที่ให้มา พอทราบว่าเป็นน้องสาวเราก็ตัดสาย ดูก็รู้ว่ามีเจตนาหลบหนี จนผ่านมา 5 วันไม่มีลูกค้าคนไหนได้ของเลย และโวยวายว่าน้องสาวของเราโกง ทำให้ร้านเสียหายมาก ทางเราจึงต้องนำเงินตัวเองค่อยๆทยอยโอนคืนลูกค้าไปก่อน แต่ไม่สามารถโอนได้ครบทุกออเดอร์เพราะเงินไม่พอ เนื่องจากได้โอนเงินให้ร้านใหญ่ไปแล้ว ยอดหลักหมื่นกว่าบาท ทำให้ลูกค้าบางส่วนไม่พอใจ ที่ไม่ได้ของแล้วไม่ได้เงินคืน (ซึ่งตอนนี้ก็ต้องหาเงินมาคืนลูกค้าเองไปก่อน)

จากนั้นเราจึงได้ Facebook ของแฟนแม่ค้ามา เราเลยได้ทำการทักไป ว่าแฟนของคุณได้โกงเงินน้องสาวเรา โดยเล่าให้เขาฟังทุกอย่างรวมถึงส่งแชทและหลักฐานให้ดู ฝั่งพี่เขา(แฟนของแม่ค้า)ก็ตอบมาว่า ไม่ได้รู้เรื่องนี้เลยและทำการเช็คเลขแทรคให้โดยพูดกับเราว่า ไหนลองเอาเลขแทรคที่ให้มามาลองเช็คหน่อย ปรากฏว่าเข้าระบบ เราเลยสอบถามกลับไปว่างั้นขอสลิปให้หน่อยได้ไหมคะ ว่าส่งวันไหน ไม่ใช่พอโดนประจานว่าโกง ก็ค่อยมาส่งของ เพราะนี่มันหลายวันแล้ว เขาได้ตอบมาประมาณว่าไปรษณีย์มีปัญหา เราจึงรอจนผ่านไปประมาณ 11 วัน มีลูกค้าที่ได้ของแล้วโดยที่พึ่งได้ของ (สั่งไปตั้งนานแล้ว) แต่ก็ยังมีคนไม่ได้ของเกิน 50 ออเดอร์ เราเลยทักไปประมาณว่า "หนูไม่รอแล้วค่ะขอเงินคืน จะเอาเงินไปคืนลูกค้าโดนลูกค้าด่ามาหลายวันแล้ว เพราะว่าสลิปก็ไม่มีไปยืนยันเขาว่าส่งแล้ว แต่ถ้าพึ่งส่งของ ก็ไม่เอาแล้วเหมือนกันนะคะ เพราะว่าสั่งไปนานแล้ว แล้วมันก็ไม่เมคเซ้นด้วย ที่ตั้งแต่แรก น้องสาวหนูทักไปถามดีๆ และขอสลิป แต่พี่เขาไม่ตอบ "  

แฟนของแม่ค้าเลยบอกว่าจะบอกให้ แล้วส่งแชทที่พี่เค้าได้ทักไปคุยกับแฟน(แม่ค้า)
เนื้อหาประมาณว่า
แฟนแม่ค้า : วันนี้น้องเขาจะไปแจ้งความถ้าเธอไม่มีสลิปยืนยันอาจจะมีคดีติดตัวนะ คงช่วยอะไรไม่ได้ละ
แม่ค้า : แจ้งเลย

แบบนี้ถ้าเรามีหลักฐานทุกอย่าง อยากทราบว่าถ้าแจ้งความแบบดำเนินคดีให้ถึงที่สุด (คือ ทางเราค่อนข้างมั่นใจว่ามีหลักฐานเยอะและครบ)
จะสามารถเอาผิดเขาได้แค่ไหนคะ แล้วมีโอกาสที่จะได้เงินคืนไหม

ปล. แอบเจ็บใจเขาเห็นว่าน้องสาวเราเป็นเด็กมั้งคะเลยคิดว่าไม่กล้าทำอะไร เลยอยากดำเนินคดีให้ถึงที่สุดค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่