แชร์ประสบการณ์สุดประทับใจกับสายการบินระดับโลก??

เม่ากิจกรรมใครๆก็อยากเดินทางท่องเที่ยวอย่างมีความสุข ราบรื่น ใช้วันหยุดพักผ่อนของเราให้คุ้มค่า และคุ้มกับราคาที่จ่ายไปใช่มั้ยครับ
ผมเองก็เช่นกัน นานๆจะมีวันหยุดเหมือนชาวบ้านเค้าสักที ผมกับเพื่อนๆอีก 3 คนจึงจับกลุ่มกันเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศในฝัน อย่างประเทศตุรกีครับ
ซึ่งแน่นอน เวลาก็ไม่ค่อยจะมี พอว่างไม่กี่วันก็ต้องรีบจัดทริป ทำการบ้าน วางแผน อ่านหนังสือ อ่านรีวิวของเพื่อนๆพี่ๆ และ"จองตั๋วเดินทางล่วงหน้า"
เม่าเนิร์ด  เม่าแพนด้า

โดยทริปนี้จำเป็นจะต้องเดินทางโดยเครื่องบินโดยสารในประเทศจาก Istanbul ไป Cappadocia แต่เท่าที่ค้นๆดูจากเวป agency ต่างๆ มีเพียงสายการบินประจำชาติตุรกี สายการบินระดับโลกที่ claim ว่าตัวเองเป็น The best European airlines หลายปีซ้อนอย่าง Turkish airlines (จริงๆจากที่อ่านรีวิวมา มีเพื่อนๆแนะนำสายการบิน low cost อย่าง Pegasus airline และอื่นๆ แต่เท่าที่ค้นๆดูรู้สึกว่าจะไม่มีบินใน route นี้แล้ว ทั้งๆที่เป็น route ท่องเที่ยวสำคัญ อันนี้งงๆ ไม่แน่ใจ 55555) จึงเป็นเหมือนกับการมัดมือชก เอาวะะ มีอยู่สายการบินเดียว ลองนั่งดูสักหน่อย (เพราะรู้ว่าต้องแพงแน่ๆ แต่ก็จำใจต้องไป ไม่มีทางเลือก TT) จากนั้นเราเลยลองไป search ดูจากเวปของ Turkish airline เอง (ไม่ได้จองผ่าน agency แต่อย่างใด) ปรากฏว่า เอ้ออ ราคาก็พอจะไหวอยู่ จริงๆก็ไม่ได้ถูกมาก แต่ก็ไม่ได้แพงจนรับไม่ได้ บินในประเทศประมาณ 1ชม. นิดๆ 1-3 พันบาท ก็เลยจองกันเสร็จเรียบร้อย เลือกไฟลท์เย็นๆ เพื่อที่จะไปนอนที่ Cappadocia ก่อน 1 คืน แล้วจะได้ตื่นมาดูบอลลูนเช้าๆ จองล่วงหน้าไปประมาณ 5 เดือนก่อนเดินทาง เวลาผ่านไป 4 เดือน เหลือเวลา 1 เดือนก่อนเดินททางพอดิบพอดี หวยมาออกที่ไฟลท์เราอีกเช่นเคย สายการบินเมลมาบอกว่ามีการ reschedule ทำให้ต้องยกเลิกไฟลท์เย็นที่เราจองไป ซึ่งอันนี้ก็ไม่ได้ติดใจอะไร เพราะก็โดนกันเป็นประจำ สไตล์คนดวงซวย แต่ที่พีคคือหลังจากนี้... เม่าในกองไฟ
อาจจะผิดที่เราเองที่ทำการบ้านไม่ดีพอกับ customer service ของสายการบินนี้ แต่ก็เพิ่งเคยเจอแบบนี้เหมือนกัน หลังจากที่ได้รับอีเมลแจ้งการยกเลิกไฟลท์ของเรา ในเมลแจ้งว่าให้โทรไปติดต่อที่เบอร์นี้ 090xxxxxxx ซึ่งเป็นเบอร์ต่างประเทศ คุณพร๊ะะะ! นาทีละเกือบ 20 บาท ประกอบกับสกิลการสนทนาภาษาอังกฤษ snakeๆ fishๆ ของเรา คุยกันเป็นชั่วโมงแน่ๆ จะโทรหา office ในไทย รีวิวก็ดีกันเหลือเกิน เห็นว่าโทรไปจนหลับคาโทรศัพท์กันก็มี จึงตัดสินใจ reply อีเมลกลับไปก่อน ผ่านไป 3 วัน ไม่มีอะไรเกิดขึ้น (จริงๆจนถึงตอนนี้ อาทิตย์กว่าๆ ก็ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น สงสัยคงไม่ได้ติดต่อกันทางนี้กระมัง) ยังไม่หมดความพยายาม เราคิดว่าอย่างน้อยในแชท facebook ก็น่าจะสนใจกันบ้าง ผ่านไปไม่กี่ชั่วโมงง... สำเร็จจจ!!เม่าบัลเล่ต์  เค้าตอบกลับเรามาว่า กรุณาติดต่อ customer service ที่เบอร์ 090xxxxxxx ...แป่วววว ไม่มีอะไรดีขึ้น ความพยายามของเราเสียเปล่า ในที่สุดเราเลยรวบรวมความกล้า เรียกเพื่อนอีกคนที่สกิลภาษาอังกฤษไม่ได้ต่างกัน มาช่วยกันฟังและถูๆไถๆไป  โทรไปที่ customer service ได้ความว่า ไฟลท์เราโดนยกเลิกจริงๆ ต้องเปลี่ยนมาบินรวมกับไฟลท์เช้า มีให้เลือกอยู่ 2 ทางคือ confirm ไฟลท์เช้า หรือ ยกเลิกและขอคืนเงินเต็มจำนวน (อ่าววว ทำไมมันมีให้เลือกแค่นี้ ปกติที่เคยเจอมันก็ต้องมีเลื่อนตั๋ว เลื่อนเวลา ภายในกี่วันก็ว่าไป นี่เช้าก็บินไม่ได้ จะให้ยกเลิกก็มีบินอยู่สายการบินเดียว ถ้ายกเลิกแล้วเราจะไปยังไง TT) เชื่อมั้ย ได้ใจความแค่เนี้ย คุยไป 10 นาทีแล้ว ด้วยสกิลภาษาอังกฤษที่ไม่แข็งแรง แถมเจออังกฤษสำเนียงตุรกีเข้าไปอีก คุยทางไกลสัญญาณก็ขัดบ้างไม่ชัดบ้าง มีปวดหัวกันเลยทีเดียว เราเลยตัดสินใจ เอาวะะ มาพึ่งคนไทยเถอะะ พยายามกันเต็มที่แล้ว เลยถามเค้าว่า เรื่องนี้สามารถมาติดต่อที่ office ที่ไทยได้มั้ย เค้าบอก of cause เราก็โล่งใจ อย่างน้อยก็คุยภาษาเดียวกัน  
เม่านอนไม่หลับ
เราเลยเริ่มจากโทร ลองโทรไปเป็นสิบครั้ง สมคำล่ำลือจริงๆ ไม่มีใครรับโทรศัพท์เลย ในใจเราคิดว่าเค้าคงทำงานกันยุ่งๆ ไม่มีใครมาว่างรับโทรศัพท์มั้ง
ทำยังไงล่ะทีนี้ เรียนก็ยุ่งๆ ว่างก็แค่เสาร์-อาทิตย์ จะเข้าไปคุยที่สีลมก็เปิดเฉพาะวันธรรมดา มองตารางเรียน เอาวะะะ ว่างอยู่วันนึง วันนี้แหละ... ขับรถเข้าเมืองมา 2 ชม. (บ้านนอกสุดด 5555) มาถึงสิ่งแรกที่เห็นใน office คือ เงียบบบบบบบบบ สงบมาก น่าจะนั่งสมาธิ เดินจงกลมกันได้ที่นี่สบายๆ มีพนักงานคอย standby ให้บริการอยู่ 2-3 คน คิดในใจจ อ้าวว ไม่ได้ยุ่งนี่หว่าาา แล้วทำไมไม่คุยกับเราาาาาา TT

พนง. : สวัสดีค่ะ มีอะไรรึเปล่าคะ
เรา : อ่ออ พอดี ผมจองตั๋วบินในประเทศไว้อะครับ แล้วเค้าเมลมายกเลิก... (ขอพูดจบก๊อนนน)
พนง. : เอ่อ คุณได้จองตั๋วบินจาก กทม. ไว้ด้วยมั้ยคะ คือถ้าไม่มี ทางเราจัดการตรงนี้ให้ไม่ได้นะคะ ต้องโทรติดต่อ call center ทางตุรกี
เรา : อ้าวว ก็ผมโทรไปถามเค้ามาแล้วอะครับ เค้าบอกว่ามาติดต่อที่ office ในไทยได้ (จริงๆนะะ TT)
พนง. : ไม่ได้จริงๆค่ะะ คือเหมือนตั๋วที่จองมันเป็นตั๋ว domestic เหมือนตั๋วโปรอะค่ะคล้ายๆกับเป็นตั๋ว low cost (อ้าววว เกี่ยวอะไร๊ งงในงง domestic แล้วไมเป็น low cost ไม่เห็นมีใครบอก)  เพราะอย่างราคาตั๋วจริงๆมัน 200 ยูโรอะค่ะ เหมือนอย่างสายการบิน ไทยยิ้ม อะค่ะ สายการบินไทยก็จัดการให้ไม่ได้ (เอ้าา ตกลงที่ทำให้ไม่ได้เพราะไม่ได้บินออกจากไทย หรือเพราะตั๋วถูก อีกอย่างจะบินในประเทศหรือต่างประเทศ ยูก็ชื่อ Turkish airlines นี่ ไม่ได้มี Turkishยิ้ม ซะหน่อยย ใครจะรู้เม่าสงสัย )
เรา : อ่าววว ทำไงดี นี่ขับรถมาตั้ง 2 ชม. เพราะโทรไปถามแล้วเค้าบอกว่า office ที่ไทยทำได้ คือผมคุยภาษาอังกฤษไม่ค่อยถนัด ถ้าจะรบกวนพี่ช่วยคุยให้หน่อยได้มั้ย //พร้อมกับกำลังจะยื่นมือถือให้ (ขอความเห็นใจเถิดดด ได้โปรดดด... )
พนง. : ไม่ได้ค่ะะ ให้พนักงานด้วยกันติดต่อไม่ได้ (เอ้าาา เมื่อกี้ยังทำเหมือนกับเป็นคนละบริษัทกันอยู่เลย เฮลโล่ววว)
เรา : คือพี่ไม่ต้องบอกก็ได้ว่าเป็นพนังงานอะครับบ คือรบกวนช่วยคุยภาษาอังกฤษให้เฉยๆ  
พนง. : ไม่ได้จริงๆค่ะะ คุณต้องไปหาคนอื่นที่พูดอังกฤษได้ช่วย ที่ไม่ใช่พนักงานอะค่ะ
เรา : ... (หมดคำพูด ยิ่งกว่าเจอภาษาอังกฤษ นี่ฟังออกเต็มๆ ประมาณว่าไปที่อื่นไป๊ เม่าตกอับ)
เรา : โอเคครับ ขอบคุณครับ (บายยย อุตส่าห์จะหนีร้อนมาพึ่งเย็น นี่เจอเดือดปุดๆเฉย)

สรุปขับรถไป 2 ชม. หาตึกอีกครึ่งชม. คุยอยู่ 5 นาที ไม่ได้แนะนำอะไรเราเลยยย
ปล. คืองง อาจเป็นเพราะไม่รู้ระบบการทำงานของเค้าจริงๆ ใครรู้ช่วยบอกทีคร้าบบ
ปล. จริงๆเรื่องนี้ก็ผิดที่เราด้วย ทำไมเด็กๆ ไม่ตั้งใจเรียนภาษา น่าตีจริงๆ
ปล. ล่าสุดหาเพื่อนคุยภาษาอังกฤษได้แล้วครับ รอดตายย 55555

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่