เรียน บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด
เรื่อง การคิดค่าบริการ SMS CONTENT โดยที่ลูกค้าไม่ได้สมัคร
สวัสดีสมาชิคชาวพันทิปทุกๆท่าน สืบเนื่องจากกระทู้
https://ppantip.com/topic/37508326 จากการที่ผมได้รับ SMS CONTENT และถูกหักค่าใช้จ่าย
โดยที่ผมไม่ได้เป็นผู้สมัคร SMS CONTENT เหล่านั้น บัดนี้ ทางผู้ให้บริการ SMS CONTENT รายหนึ่ง ได้ติดต่อกลับมาหาผม
โดยได้ติดต่อมาดังนี้
"ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณสำหรับข้อมูลที่ได้แจ้งเข้ามา ว่ามีการ
ไม่ใช้บริการ แต่ว่ามีการสมัครไป ต้องบอกว่า
ทางเรามีโฆษณาผ่านทางบนช่องทางเว็บไซต์ แต่ว่าเป็นสื่อของต่างประเทศ และตอนนี้เราก็ได้ตรวจสอบกัน แต่ว่า
ไม่เจอ
พึ่งมาเจอเคสของ ผม ทางบริษัทต้องขอขอบคุณมากเลยนะคะ ที่ให้ข้อมูล ซึ่งทางเราจะได้แจ้งดำเนินการ กับ ทางพวกบริษัทโฆษณา
ที่นำ Content ของเรา ไปโปรโมต ว่าอะไรขึ้น ทำไมถึง ให้คนที่เข้าเว็บ หรืออะไรอย่างนี้ แล้วก็
ไม่ได้ตั้งใจที่จะสมัคร
แล้ว
มีการสมัครให้ลูกค้า เพราะว่าบริษัทก็เสียหายเหมือนกัน
ซึ่งลูกค้าก็เสียหายด้วย
ซึ่งต้องบอกว่า บริษัทของเรา
ไม่ยินดี ที่จะให้พวกบริษัทโฆษณา
ทำแบบนี้กับลูกค้า
บริษัทเราต้องการลูกค้าที่ต้องการที่จะสมัครใช้บริการสมัครของเราจริงๆ ซึ่งขั้นตอนต่อไปที่เราจะดำเนินการจัดการให้ก็คือว่า
ทาง DTAC จะคืนเงินทั้งหมด ส่วนทางบริษัทจะจัดการอะไรต่อไป ทางบริษัท จะแจ้งให้ทางคนที่นำโฆษณาของเราไปใช้
โดยมิชอบ ให้นำลง และให้แจ้งไปกับทาง DTAC ว่า
แบน บริษัทนี้ทิ้ง และอย่าให้เจ้าไหนใช้บริษัทนี้อีก เพื่อจะได้ไม่ต้องให้เกิดปัญหาแบบนี้
กับลูกค้าอีก ต้องบอกว่า พอเราเจอแบบนี้ เราก็ตกใจเหมือนกันว่า เกิดอะไรขึ้น เพราะว่า บริษัทของเราเปิดมาประมาณ 15 ปี แล้ว
และทำไมถึงเกิดแบบนี้ ซึ่งต้องบอกว่า เราค่อนข้างที่จะตกใจ และซีเรียสกับสิ่งที่เกิดขึ้น ทางบริษัทที่ดึง LOG ออกมา ที่มีการเรียกเก็บเงินไป
มีจำนวน 4 ครั้ง เป็นจำนวนเงิน 20 บาท" ซึ่งต้องบอกว่า ผมได้รับการหักยอดจำนวนเงินดังกล่าวแล้วเรียบร้อย
แต่ทั้งนี้ผมมีคำถามกับทางผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ DTAC บนสัญญาที่ผมได้เปิดใช้บริการกับทาง
บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด ดังนั้
1.ระบบการตรวจสอบการยืนยันการชำระเงิน ให้กับทางผู้ให้บริการ SMS CONTENT หรือพวก 3rd Party ต่างๆ ที่จะเรียกเก็บเงิน
ผ่านทางระบบ WAP ( Wireless Application Protocol. ) มีการยืนยันด้วยระบบ OTP (One Time Password) ที่ได้จัดส่ง
ให้ผู้ใช้บริการ นำไปกรอกเพื่อยืนยันการสมัครการใช้บริการ ของหมายเลขโทรศัพท์ผู้ใช้บริการนั้นๆ ใช่หรือไม่
เช่นดังรูปที่ได้แนบมาให้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
2.หากมีการยืนยันการสมัครด้วยระบบ OTP (One Time Password) เพราะเหตุใด ในเมื่อผมไม่ได้ทำการสมัคร และไม่ไดัรับ
OTP แต่มีการยืนยันว่าผมได้ทำการสมัคร
3.ระบบ WAP ( Wireless Application Protocol. ) มีการดูแลระบบ และมีความปลอดภัยต่อการโจรกรรมทางข้อมูลหรือไม่
4.ระบบ LOG บนเครือข่าย WAP มีการบันทึกหรือไม่ ว่า ผมเป็นผู้เข้าไปสมัครผ่านทางระบบ WAP ของคุณ
5.DTAC มีการ ปล่อยปะละเลย มาตรการการรักษาความปลอดภัย บนระบบเครือข่ายของคุณหรือไม่
6.ผมรอการดำเนินการ การขอข้อมูลของคุณมา 4 วัน แล้ว หลังจากได้ทำการตั้งกระทู้ อยากทราบว่า
ปัจจุบัน การดำเนินการนั้น มีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง?
7.ถ้าสมมุติว่า LOG FILE ของทาง DTAC บนระบบเครือข่าย WAP ไม่มีการระบุว่า ผมเป็นผู้เข้าเว็บดังกล่าว
และได้ทำการสมัครบริการ SMS CONTENT อยากทราบว่า ส่วนนี้ DTAC เรียกเก็บค่าบริการได้อย่างไร มั่นใจได้หรือว่าผมเป็นผู้สมัคร
คุณมีการร่วมมือกับ SMS CONTENT PROVIDER หรือไม่?
8.การที่คุณคืนเงินให้ผมทั้งหมด แสดงว่าคุณแน่ชัดแล้วว่าผมไม่ได้เป็นผู้สมัครใช่หรือไม่
9.ระบบ WAP และระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตของคุณ จะต้องดำเนินการเก็บเส้นทางการเข้าถึงข้อมูล
ของแต่ละผู้ใช้บริการ ตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ ทาง DTAC มีการเก็บ LOG ตาม พรบ.คอมพิวเตอร์หรือไม่?
10.ทางผู้ให้บริการ DTAC ต้องให้ข้อเท็จจริงกับลูกค้าให้ได้ ว่า มีการสมัครได้อย่างไร ผ่านระบบ WAP ใช่หรือไม่?
ทั้งนี้ ผมยืนยัน และมั่นใจเลยว่า บนโทรศัพท์/อุปกรณ์ที่มีการเข้าใช้งานผ่านทางผู้ให้บริการ DTAC
ไม่มีการติด มัลแวร์ ไวรัส หรือชุดคำสั่งใดๆที่มีการเรียกใช้งานหน้าเว็บการยืนยันการทำราย ของบริการ SMS CONTENT ดังกล่าว
แต่อย่างใด และ ผม ไม่เคยเข้าเรียกใช้งานหน้าเว็บของผู้ให้บริการ CONTENT SMS อย่างแน่นอน และไม่เคย
คลิ๊กลิ้งค์ Banner / sponsor ใดๆ ทั้งนี้ ขอให้ทางผู้ให้บริการโทรศัพทเครือข่ายเคลื่อนที่ DTAC
ให้ข้อเท็จจริงให้กระจ่างด้วย ว่า เรื่องนี้ เกิดขึ้นได้อย่างใด?
DTAC มากงนี้หน่อย เกี่ยวกับการคิดค่าบริการ SMS CONTENT ที่ลูกค้าไม่ได้เป็นคนสมัคร
เรื่อง การคิดค่าบริการ SMS CONTENT โดยที่ลูกค้าไม่ได้สมัคร
สวัสดีสมาชิคชาวพันทิปทุกๆท่าน สืบเนื่องจากกระทู้ https://ppantip.com/topic/37508326 จากการที่ผมได้รับ SMS CONTENT และถูกหักค่าใช้จ่าย
โดยที่ผมไม่ได้เป็นผู้สมัคร SMS CONTENT เหล่านั้น บัดนี้ ทางผู้ให้บริการ SMS CONTENT รายหนึ่ง ได้ติดต่อกลับมาหาผม
โดยได้ติดต่อมาดังนี้
"ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณสำหรับข้อมูลที่ได้แจ้งเข้ามา ว่ามีการ ไม่ใช้บริการ แต่ว่ามีการสมัครไป ต้องบอกว่า
ทางเรามีโฆษณาผ่านทางบนช่องทางเว็บไซต์ แต่ว่าเป็นสื่อของต่างประเทศ และตอนนี้เราก็ได้ตรวจสอบกัน แต่ว่า ไม่เจอ
พึ่งมาเจอเคสของ ผม ทางบริษัทต้องขอขอบคุณมากเลยนะคะ ที่ให้ข้อมูล ซึ่งทางเราจะได้แจ้งดำเนินการ กับ ทางพวกบริษัทโฆษณา
ที่นำ Content ของเรา ไปโปรโมต ว่าอะไรขึ้น ทำไมถึง ให้คนที่เข้าเว็บ หรืออะไรอย่างนี้ แล้วก็ ไม่ได้ตั้งใจที่จะสมัคร
แล้ว มีการสมัครให้ลูกค้า เพราะว่าบริษัทก็เสียหายเหมือนกัน ซึ่งลูกค้าก็เสียหายด้วย
ซึ่งต้องบอกว่า บริษัทของเรา ไม่ยินดี ที่จะให้พวกบริษัทโฆษณา ทำแบบนี้กับลูกค้า
บริษัทเราต้องการลูกค้าที่ต้องการที่จะสมัครใช้บริการสมัครของเราจริงๆ ซึ่งขั้นตอนต่อไปที่เราจะดำเนินการจัดการให้ก็คือว่า
ทาง DTAC จะคืนเงินทั้งหมด ส่วนทางบริษัทจะจัดการอะไรต่อไป ทางบริษัท จะแจ้งให้ทางคนที่นำโฆษณาของเราไปใช้
โดยมิชอบ ให้นำลง และให้แจ้งไปกับทาง DTAC ว่า แบน บริษัทนี้ทิ้ง และอย่าให้เจ้าไหนใช้บริษัทนี้อีก เพื่อจะได้ไม่ต้องให้เกิดปัญหาแบบนี้
กับลูกค้าอีก ต้องบอกว่า พอเราเจอแบบนี้ เราก็ตกใจเหมือนกันว่า เกิดอะไรขึ้น เพราะว่า บริษัทของเราเปิดมาประมาณ 15 ปี แล้ว
และทำไมถึงเกิดแบบนี้ ซึ่งต้องบอกว่า เราค่อนข้างที่จะตกใจ และซีเรียสกับสิ่งที่เกิดขึ้น ทางบริษัทที่ดึง LOG ออกมา ที่มีการเรียกเก็บเงินไป
มีจำนวน 4 ครั้ง เป็นจำนวนเงิน 20 บาท" ซึ่งต้องบอกว่า ผมได้รับการหักยอดจำนวนเงินดังกล่าวแล้วเรียบร้อย
แต่ทั้งนี้ผมมีคำถามกับทางผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ DTAC บนสัญญาที่ผมได้เปิดใช้บริการกับทาง
บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด ดังนั้
1.ระบบการตรวจสอบการยืนยันการชำระเงิน ให้กับทางผู้ให้บริการ SMS CONTENT หรือพวก 3rd Party ต่างๆ ที่จะเรียกเก็บเงิน
ผ่านทางระบบ WAP ( Wireless Application Protocol. ) มีการยืนยันด้วยระบบ OTP (One Time Password) ที่ได้จัดส่ง
ให้ผู้ใช้บริการ นำไปกรอกเพื่อยืนยันการสมัครการใช้บริการ ของหมายเลขโทรศัพท์ผู้ใช้บริการนั้นๆ ใช่หรือไม่
เช่นดังรูปที่ได้แนบมาให้ [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
2.หากมีการยืนยันการสมัครด้วยระบบ OTP (One Time Password) เพราะเหตุใด ในเมื่อผมไม่ได้ทำการสมัคร และไม่ไดัรับ
OTP แต่มีการยืนยันว่าผมได้ทำการสมัคร
3.ระบบ WAP ( Wireless Application Protocol. ) มีการดูแลระบบ และมีความปลอดภัยต่อการโจรกรรมทางข้อมูลหรือไม่
4.ระบบ LOG บนเครือข่าย WAP มีการบันทึกหรือไม่ ว่า ผมเป็นผู้เข้าไปสมัครผ่านทางระบบ WAP ของคุณ
5.DTAC มีการ ปล่อยปะละเลย มาตรการการรักษาความปลอดภัย บนระบบเครือข่ายของคุณหรือไม่
6.ผมรอการดำเนินการ การขอข้อมูลของคุณมา 4 วัน แล้ว หลังจากได้ทำการตั้งกระทู้ อยากทราบว่า
ปัจจุบัน การดำเนินการนั้น มีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง?
7.ถ้าสมมุติว่า LOG FILE ของทาง DTAC บนระบบเครือข่าย WAP ไม่มีการระบุว่า ผมเป็นผู้เข้าเว็บดังกล่าว
และได้ทำการสมัครบริการ SMS CONTENT อยากทราบว่า ส่วนนี้ DTAC เรียกเก็บค่าบริการได้อย่างไร มั่นใจได้หรือว่าผมเป็นผู้สมัคร
คุณมีการร่วมมือกับ SMS CONTENT PROVIDER หรือไม่?
8.การที่คุณคืนเงินให้ผมทั้งหมด แสดงว่าคุณแน่ชัดแล้วว่าผมไม่ได้เป็นผู้สมัครใช่หรือไม่
9.ระบบ WAP และระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตของคุณ จะต้องดำเนินการเก็บเส้นทางการเข้าถึงข้อมูล
ของแต่ละผู้ใช้บริการ ตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ ทาง DTAC มีการเก็บ LOG ตาม พรบ.คอมพิวเตอร์หรือไม่?
10.ทางผู้ให้บริการ DTAC ต้องให้ข้อเท็จจริงกับลูกค้าให้ได้ ว่า มีการสมัครได้อย่างไร ผ่านระบบ WAP ใช่หรือไม่?
ทั้งนี้ ผมยืนยัน และมั่นใจเลยว่า บนโทรศัพท์/อุปกรณ์ที่มีการเข้าใช้งานผ่านทางผู้ให้บริการ DTAC
ไม่มีการติด มัลแวร์ ไวรัส หรือชุดคำสั่งใดๆที่มีการเรียกใช้งานหน้าเว็บการยืนยันการทำราย ของบริการ SMS CONTENT ดังกล่าว
แต่อย่างใด และ ผม ไม่เคยเข้าเรียกใช้งานหน้าเว็บของผู้ให้บริการ CONTENT SMS อย่างแน่นอน และไม่เคย
คลิ๊กลิ้งค์ Banner / sponsor ใดๆ ทั้งนี้ ขอให้ทางผู้ให้บริการโทรศัพทเครือข่ายเคลื่อนที่ DTAC
ให้ข้อเท็จจริงให้กระจ่างด้วย ว่า เรื่องนี้ เกิดขึ้นได้อย่างใด?